- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,374
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án gdcd 6 kết nối tri thức bài 4: Tiết 9 + 10 - BÀI 4: TÔN TRỌNG SỰ THẬT được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn.......................
Ngày giảng: Tiết 9: 6A1:.........................; 6A2:.......................;6A3:..........................
Tiết 10: 6A1:.........................; 6A2:......................;6A3:..........................
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
* Năng lực đặc thù
- Năng lực điều chỉnh hành vi
+ Biết được thế nào là tôn trọng sự thật, biểu hiện của tôn trọng sự thật, ý nghĩa của tôn trọng sự thật.
+ Đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tôn trọng sự thật của bản thân và người khác trong việc tôn trọng sự thật
+ Đồng tình ủng hộ với thái độ, hành vi biểu hiện tôn trọng sự thật. Phê phán việc nói dối, che giấu sự thật.
+ Thường xuyên có lời nói, việc làm thể hiện tôn trọng sự thật
+ Nhắc nhở, khích lệ, động viên bản thân, người xung quanh luôn tôn trọng sự thật trong học tập và trong cuộc sống.
- Năng lực phát triển bản thân
+ Rèn luyện, thực hiện tôn trọng sự thật của cá nhân phù hợp theo lứa tuổi.
+ Tự thực hiện được các công việc, nhiệm vụ của bản thân thể hiện tôn trọng sự thật trong học tập và sinh hoạt hằng ngày
2. Phẩm chất
- Trung thực:
+ Luôn thống nhất giữa lời nói với việc làm.
+ Nghiêm túc nhìn nhận những khuyết điểm của bản thân và chịu trách nhiệm về mọi lời nói, hành vi của bản thân.
+ Tôn trọng sự thật; bảo vệ điều hay, lẽ phải trước mọi người, khách quan, công bằng trong nhận thức, ứng xử. .
- Trách nhiệm
+ Có trách nhiệm với bản thân
+ Không đổ lỗi cho người khác; có ý thức và tìm cách khắc phục hậu quả do mình gây ra.
+ Không đồng tình với những hành vi không tôn trọng sự thật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị
- Đồ dùng đơn giản đề sắm vai.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint...(nếu có điều kiện)
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập GDCD 6.
- Tranh ảnh, truyện, thơ ca dao, tục ngữ, thành ngữ, trò chơi, các ví dụ thực tế gắn với bài “Tôn trọng sự thật”.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS và dẫn dắt HS vào bài học, HS có hứng thú ban đầu về bài học mới.
b) Nội dung:
- HS tham gia trò chơi “Truyền tin”. GV đặt câu hỏi để HS trả lời nhằm hiểu được biểu hiện của tôn trọng sự thật.
- HS trong lớp chia lớp thành 4 đội chơi, mỗi đội từ 5 – 7 HS. Quản trò sẽ nói thầm vào tai người đứng đầu câu nói “Anh Mạnh ăn canh mặn”, sau đó các đội truyền tai nhau nói, người cuối cùng của đội sẽ ghi ra giấy và nộp lên quản trò, đội nộp nhanh và có kết quả chính xác nhất là đội thắng.
c) Sản phẩm học tập: HS hứng thú tích cực chơi trò chơi, trả lời được câu hỏi của giáo viên.
d) Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV Hướng dẫn học sinh chơi trò chơi.
GV: quan sát HS chơi, sau đó đặt câu hỏi:
? Để chiến thắng trò chơi đó, các thành viên trong đội phải tuân thủ nguyên tắc gì?
?Em rút ra được bài học gì từ trò chơi?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS: chơi trò chơi.
HS: làm việc cá nhân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Một vài HS trả lời câu hỏi theo suy nghĩ cá nhân.
- HS nhận xét, bổ sung.
- Dự kiến sản phẩm (câu trả lời của HS) Để chiến thắng trò chơi này chúng ta phải chú ý lắng nghe, và truyền đúng thông tin mình nghe được. Trò chơi không chỉ tạo ra tiếng cười mà còn muốn nhắc nhở chúng ta phải thận trọng khi tiếp nhận thông tin và trung thực khi truyền đạt một thông tin. Đó là tôn trọng sự thật
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ thông qua câu trả lời của HS.
2. HOẠT ĐỘNG 2: KHÁM PHÁ
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Ngày soạn.......................
Ngày giảng: Tiết 9: 6A1:.........................; 6A2:.......................;6A3:..........................
Tiết 10: 6A1:.........................; 6A2:......................;6A3:..........................
Tiết 9 + 10 - BÀI 4: TÔN TRỌNG SỰ THẬT
(Thời lượng thực hiện 2 tiết)
(Thời lượng thực hiện 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
* Năng lực đặc thù
- Năng lực điều chỉnh hành vi
+ Biết được thế nào là tôn trọng sự thật, biểu hiện của tôn trọng sự thật, ý nghĩa của tôn trọng sự thật.
+ Đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tôn trọng sự thật của bản thân và người khác trong việc tôn trọng sự thật
+ Đồng tình ủng hộ với thái độ, hành vi biểu hiện tôn trọng sự thật. Phê phán việc nói dối, che giấu sự thật.
+ Thường xuyên có lời nói, việc làm thể hiện tôn trọng sự thật
+ Nhắc nhở, khích lệ, động viên bản thân, người xung quanh luôn tôn trọng sự thật trong học tập và trong cuộc sống.
- Năng lực phát triển bản thân
+ Rèn luyện, thực hiện tôn trọng sự thật của cá nhân phù hợp theo lứa tuổi.
+ Tự thực hiện được các công việc, nhiệm vụ của bản thân thể hiện tôn trọng sự thật trong học tập và sinh hoạt hằng ngày
2. Phẩm chất
- Trung thực:
+ Luôn thống nhất giữa lời nói với việc làm.
+ Nghiêm túc nhìn nhận những khuyết điểm của bản thân và chịu trách nhiệm về mọi lời nói, hành vi của bản thân.
+ Tôn trọng sự thật; bảo vệ điều hay, lẽ phải trước mọi người, khách quan, công bằng trong nhận thức, ứng xử. .
- Trách nhiệm
+ Có trách nhiệm với bản thân
+ Không đổ lỗi cho người khác; có ý thức và tìm cách khắc phục hậu quả do mình gây ra.
+ Không đồng tình với những hành vi không tôn trọng sự thật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị
- Đồ dùng đơn giản đề sắm vai.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint...(nếu có điều kiện)
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập GDCD 6.
- Tranh ảnh, truyện, thơ ca dao, tục ngữ, thành ngữ, trò chơi, các ví dụ thực tế gắn với bài “Tôn trọng sự thật”.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS và dẫn dắt HS vào bài học, HS có hứng thú ban đầu về bài học mới.
b) Nội dung:
- HS tham gia trò chơi “Truyền tin”. GV đặt câu hỏi để HS trả lời nhằm hiểu được biểu hiện của tôn trọng sự thật.
- HS trong lớp chia lớp thành 4 đội chơi, mỗi đội từ 5 – 7 HS. Quản trò sẽ nói thầm vào tai người đứng đầu câu nói “Anh Mạnh ăn canh mặn”, sau đó các đội truyền tai nhau nói, người cuối cùng của đội sẽ ghi ra giấy và nộp lên quản trò, đội nộp nhanh và có kết quả chính xác nhất là đội thắng.
c) Sản phẩm học tập: HS hứng thú tích cực chơi trò chơi, trả lời được câu hỏi của giáo viên.
d) Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV Hướng dẫn học sinh chơi trò chơi.
GV: quan sát HS chơi, sau đó đặt câu hỏi:
? Để chiến thắng trò chơi đó, các thành viên trong đội phải tuân thủ nguyên tắc gì?
?Em rút ra được bài học gì từ trò chơi?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS: chơi trò chơi.
HS: làm việc cá nhân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Một vài HS trả lời câu hỏi theo suy nghĩ cá nhân.
- HS nhận xét, bổ sung.
- Dự kiến sản phẩm (câu trả lời của HS) Để chiến thắng trò chơi này chúng ta phải chú ý lắng nghe, và truyền đúng thông tin mình nghe được. Trò chơi không chỉ tạo ra tiếng cười mà còn muốn nhắc nhở chúng ta phải thận trọng khi tiếp nhận thông tin và trung thực khi truyền đạt một thông tin. Đó là tôn trọng sự thật
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ thông qua câu trả lời của HS.
2. HOẠT ĐỘNG 2: KHÁM PHÁ
THẦY CÔ TẢI NHÉ!