Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 171

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
GIÁO ÁN GDCD LỚP 7 CÁNH DIỀU CẢ NĂM TÁCH TIẾT được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn: 15/11/2022 TUẦN 12, 13

BÀI 5. TIẾT 12,13: GIỮ CHỮ TÍN


Thời gian thực hiện: 2 tiết​

I. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức:

- Hièu được chữ tín là gi, bièư hiện của giữ chữ tín và vì sao phải giữ chữ tín.

- Phân biệt được hành vi giữ chữ tín và không gỉữ chữ tin.

- Lưỏn giữ lởi hứa với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm.

- Phê phán những người không biết giữ chữ tín.

2. Về năng lực:

Học sinh được phát triển các năng lực:


-Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập.

- Điều chỉnh hành vi: Tự đánh giá được mức độ tự lập của bản thân, qua đó điều chỉnh tính tự lập tham gia các hoạt động học tập ở lớp, ở nhà, trong lao động và trong cuộc sống hằng ngày.

- Phát triển bản thân: Kiên trì mục tiêu, thực hiện nhiệm vụ học tập và rèn luyện trong cuộc sống.

- Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi chưa có tính tự lập như: lười biếng, ỷ lại trong học tập, trốn tránh công việc, hay nản lòng trong học tập, lao động và trong cuộc sống.

- Hợp tác, giải quyết vấn đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập, trả lời các câu hỏi trong bài học.

3. Về phẩm chất:

- Trách nhiệm: Tích cực, chủ động hoàn thành nhiện vụ học tập, lao động, các hoạt động tập thể, hoạt động đội.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Thiết bị dạy học:
Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh

2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, tư liệu báo chí, thông tin, clip.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu:


- Tạo được hứng thú với bài học.

- Học sinh bước đầu nhận biết về giữ chữ tín để chuẩn bị vào bài học mới.

- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: - Nêu được khái niệm giữ chữ tín? Liệt kê được các biểu hiện của người giữ chữ tín? Hiểu vì sao phải giữ chữ tín, ý nghĩa của giữ chữ tín?

b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi “Đuổi hình bắt chữ”

c. Sản phẩm
: Câu trả lời của học sinh.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Đuổi hình bắt chữ”

Luật chơi:


Quan sát hình ảnh

Câu hỏi 1: Hình ảnh gợi cho em nhớ đến câu tục ngữ nào ?

Câu hỏi 2: Câu tục ngữ sau thể hiện đức tính gì?

“Một sự bất tín, vạn sự không tin”

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Học sinh xung phong chơi trò chơi, cá nhân lần lượt trình bày các câu trả lời.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học

2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)

Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu khái niệm giữ chữ tín

a. Mục tiêu:


- Học sinh nêu được khái niệm giữ chữ tín

-Học sinh được phát triển năng lực phát triển bản thân và năng lực tư duy phê phán.

b. Nội dung:

- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc câu chuyện: Lời hứa

- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh hiểu thế nào là giữ chữ tín

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm của các nhóm.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Nhiệm vụ 1: Khái niệm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu hỏi , phiếu bài tập

Gv yêu cầu học sinh đọc câu chuyện: Lời hứa
Gv yêu cầu học sinh thảo luận theo tổ, nhóm và trả lời câu hỏi vào phiếu bài tập
1, Em hãy cho biêt vì sao cô bán vé trong câu chuyện ãã cho ông của cậu bé vay tiền?
2,Vì sao người ông trong câu chuyện không đê hôm sau mới quay lại trả tiền?
3, Từ câu chuyện trên, em hiếu chữ tín ỉà gì?
4 Giữ chữ tín là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời.
- Học sinh hình thành kĩ năng khai thác truyện đọc trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh cử đại diện nhóm lần lượt trình bày các câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
Khái niệm:
Chữ tín là niêm tin của con người đổi với nhau.
Giữ chữ tín là giữ niêm tin của người khác đối vơi mình
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu biểu hiện giữ chữ tín

a. Mục tiêu:


- Học sinh nêu được các biểu hiện của của người giữ chữ tín

- Học sinh được phát triển năng lực phát triển bản thân.

b. Nội dung:

- GV giao nhiệm vụ cho học sinh quan sát cá nhân các hình ảnh 1, 2, 3, 4 trong SGK nhận xét việc làm của các nhân vật

- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Liệt kê được các biểu hiện của người giữ chữ tín.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm của các nhóm

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Nhiệm vụ 2: Biểu hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu hỏi, trò chơi,..

Gv yêu cầu học sinh quan sát các hình ảnh và nhận xét về hành vi của các bạn
Gv yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi
?Các nhân vật trong mỗi hình ảnh trên đã làm việc như thế nào?
? Theo em đâu là biểu hiện của giữ chữ tín?
? Đâu là biểu hiện của chưa giữ chữ tín?
Gv yêu cầu học sinh chơi trò chơi: “Tiếp sức đồng đội”
Luật chơi:
+ Giáo viên chia lớp thành bốn nhóm tìm những biểu hiện của giữ chữ tín trong học tập, trong lao động, trong sinh hoạt và những biểu hiện trái với giữ chữ tín
+ Thời gian:Trò chơi diễn ra trong vòng hai phút.
+ Cách thức: Các thành viên trong nhóm thay phiên nhau viết các đáp án lên bảng, nhóm nào viết được nhiều đáp án đúng hơn thì nhóm đó sẽ chiến thắng.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghe hướng dẫn
- Từng HS chuẩn bị độc lập.
- Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác.
-Tham gia chơi trò chơi nhiệt tình, đúng luật
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh xung phong cá nhân lần lượt trình bày các câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
-Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức.
2. Biểu hiện

Biểu hiện của giữ chữ tín: thực hiện lời hứa; nói đi đôi với làm; đúng hẹn; hoàn thành nhiệm vụ được giao; giữ được niềm tin với người khác.
Nhiệm vụ 3: Ý nghĩa của giữ chữ tín

a. Mục tiêu:


– Học sinh hiểu vì sao phải giữ chữ tín, ý nghĩa của giữ chữ tín

- Học sinh đánh giá được khả năng giữ chữ tín của bản thân và người khác.

b. Nội dung:

- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc câu chuyện, quan sát tranh.

- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh hiểu vì sao phải giữ chữ tín, ý nghĩa của giữ chữ tín. Đánh giá được khả năng giữ chữ tín của bản thân và người khác. Đề xuất được cách rèn luyện giữ chữ tín.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm dự án của các nhóm.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hoạt động dự án và hệ thống câu hỏi
* Hoạt động dự án chuẩn bị trước ở nhà, chia lớp thành 2 nhóm:

+Nhóm 1: Sưu tầm những câu chuyện kể về tấm gương giữ chữ tín mà em biết.
Nhóm 2: Sưu tầm clip giới thiệu về tấm gương giữ chữ tín.
* Câu hỏi thảo luận cặp đôi: Điểm khác biệt giữa người giữ chữ tín và người không giữ chữ tín là gì?
? Theo em, người giữ chữ tín thường đạt được kết quả như thế nào trong cuộc sống?
? Em có suy nghĩ gì về những tấm gương đó?
?Trước những người giữ chữ tín em có tình cảm gì?
? Em hãy đánh giá khả năng giữ chữ tín của bản thân? (Em đã giữ chữ tín chưa? Kể những việc làm của em thể hiện giữ chữ tín?)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Với hoạt động dự án: HS nghe hướng dẫn, từng nhóm học sinh chuẩn bị (Khi ở nhà). Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác.
- Với hệ thống câu hỏi: học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh cử đại diện nhóm trình bày.
- Học sinh thảo luận, trao đổi, cá nhân trình bày.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv đánh giá, chốt kiến thức.
3. Ý nghĩa của giữ chữ tín
Giữ chữ tín sẽ giúp cho chúng ta mang đến niêm tin và hi vọng cho mọi người, được mọi người tin tưởng và tôn trọng, góp phần làm cho các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn.
3. Hoạt động 3: Luyện tập

a. Mục tiêu:


-HS được luyện tập, củng cố kến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần Khám phá áp dụng kiến thức để làm bài tập.

- HS phát triển được năng lực tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

b. Nội dung:

- Học sinh khái quát kiến thức đã học bằng sơ đồ tư duy.

- Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ...

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ...


Em đồng ý hay không đồng ý vói việc lảm nào dưói đây? Vi sao?

Giữ lòi hứa trong mọi hoàn cảnh.

B. Luôn làm tốt những Việc mả mình đã nhận.

C. Chi hứa mà không làm.

D.Chỉ giữ đủng lời hứa vói thầy cỏ giáo, còn bạn bè thi không cần.

Hoàn thành đúng thòi hạn các nhiệm vụ học tập được giao.

? Bài tập tình huống: Trò chơi Đóng vai (Sắm vai)

Tình huống 1:


Bà M mở cửa hàng bán trái cây nhập khẩu. Lủc đầu, bả M bán hàng có xuất xứ rõ ràng. Tuy nhiên, sau nhiều lần có người nói vói bà nhập thêm trái cây không rõ xuất xứ cho rẻ, mã đep mà thu lợi nhuận cao, nên bà đã nghe theo.

Việc bản trải cấy không rõ xuất xứ như ỉủc đẩu của bà M có liên quan như thế nờo đên giữ chữ tín? Vì sao?

Hành ví của bờ M có thê ảnh hưởng như thê náo ãên khách hồng và việc kinh doanh?


Tình huống 2:

Chỉ vì tối qua ham xem bộ plum hay mà Q kliòng ôn bài. Hôm nay trong giờ kiêm tra, Q ỉoay hoay mãi mả mới chỉ làm được 1 câu. Nghĩ đen việc bị điềm dưới trung bình tlù sẽ rất xấu hả nên Q bối rối, lo lắng và tínli đến chuyện quay cóp. Bàn tay Q đã đưa xuống ngăn bàn định mờ sách, nhưng một ý nghĩ chợt loé lèn trong Q: “Minh làm thế này mà cô giáo phát hiện ra, liệu cỏ còn tin tưởng minh nữa không?” Nghĩ đến đó, Q từ bỏ ý định quay cóp và tập tiling suy nghĩ đê làm nốt bàí. Q thấy lòng nhẹ nhõm hon.

Em hãy nhân xét vê suy nghĩ và hành động của O.

Từ tình huông trên, em rút ra bài. học gì. cho bản thân?


Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.

- Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Học sinh cử đại diện nhóm trình bày.

- Học sinh thảo luận, trao đổi, cá nhân trình bày.

-Nhận xét về tính tự lập của bạn Hoa là: hoa là người rất có tính tự lập, bạn chia ra thời gian biểu để mình thực hiện có hiệu quả.

Em không đồng tình với Đạt không. Vì làm nhóm là việc học tập cùng nhau trao đổi nên vì thế cá nhân mỗi người phải tích cực thì mới đem lại kết quả.

Nếu là bạn của Đạt, em sẽ nói với Đạt không nên có suy nghĩ như vậy, vì cá nhân mỗi người phải tập tính tự lập suy nghĩ và đóng góp ý kiến của mình vào bài nhóm có như vậy thì nhóm mới ngày phát triển và thành tích học tập của mình cũng được cải thiện nhiều hơn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yc hs nhận xét câu trả lời.

-Gv đánh giá, chốt kiến thức.

4. Hoạt động 4: Vận dụng

a. Mục tiêu:


- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống

- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học.

b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bµi tập, câu hỏi tình huống thông qua trò chơi, hoạt động dự án..

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thông câu hỏi, trò chơi, hoạt động dự án ...

+Trò chơi đối mặt:
Tìm những câu ca dao tục ngữ, danh ngôn về giữ chữ tín

+ Hoạt động dự án 1: Em hãy viết một bài kế về một trưởng họp giữ chữ tín trong cuộc sống và nít ra bài học đổi vói bản thân.

+ Hoạt động dự án 2:

Em hãy lập kế hoạch cho bản thân để rèn luyện lối sống có trách nhiệm và tạo dựng lòng tin ở cha mẹ, thầy cô giáo và bạn bè theo một số gợi ý sau:

Xác định những việc cân làm ở nhà, ở trường, lóp.

Lập thời gian biểu theo ngày/tuần/tháng.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.

- Với hoạt động dự án: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Học sinh cử đại diện nhóm trình bày.

- Học sinh lắng nghe, nghiên cứu, trao đổi, trình bày nếu còn thời gian

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yc hs nhận xét câu trả lời.

-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.

“Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình” nhà thơ Tố Hữu đã gửi gắm cho người đời sau. Cô tin là qua bài học ngày hôm nay, sẽ có rất nhiều bạn biết giữ chữ tín trong cuộc sống.

1697432102541.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO,VN---Giáo án GDCD7 TÁCH BÀI.rar
    1 MB · Lượt xem: 5
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bài 5 yêu thương con người gdcd 7 giải bài tập gdcd 7 bài 5 yêu thương con người giải gdcd 7 bài 5 yêu thương con người giáo án chủ đề môn gdcd 7 giáo án dạy gdcd 7 giáo án gdcd 10 bài 7 violet giáo án gdcd 11 bài 7 violet giáo án gdcd 12 bài 7 tiết 2 giáo án gdcd 6 theo công văn 5512 giáo án gdcd 6 theo cv 5512 giáo án gdcd 7 giáo án gdcd 7 bài 1 giáo án gdcd 7 bài 10 giáo án gdcd 7 bài 11 giáo án gdcd 7 bài 11 tự tin giáo án gdcd 7 bài 12 giáo án gdcd 7 bài 2 giáo án gdcd 7 bài 4 giáo án gdcd 7 bài 5 yêu thương con người giáo án gdcd 7 bài 6 giáo án gdcd 7 bài 6 tôn sư trọng đạo giáo án gdcd 7 bài 7 giáo án gdcd 7 bài 8 giáo án gdcd 7 bài 9 giáo án gdcd 7 bài khoan dung giáo án gdcd 7 bài tôn sư trọng đạo giáo án gdcd 7 bài đạo đức và kỉ luật giáo án gdcd 7 bài đoàn kết tương trợ giáo an gdcd 7 cả năm giáo án gdcd 7 học kì 2 giáo án gdcd 7 khoan dung giáo án gdcd 7 kì 2 giáo án gdcd 7 mới nhất giáo an gdcd 7 mới nhất 2020 giáo án gdcd 7 mới nhất violet giáo án gdcd 7 powerpoint giáo án gdcd 7 sống và làm việc có kế hoạch giáo án gdcd 7 theo chủ de giáo án gdcd 7 theo chuẩn kiến thức kĩ năng giáo án gdcd 7 theo công văn 5512 giáo án gdcd 7 theo công văn 5512 học kì 2 giáo an gdcd 7 theo công văn 5512 violet giáo án gdcd 7 theo cv 5512 giáo án gdcd 7 violet giáo án gdcd 7 vnen giáo án gdcd 8 bài 7 violet giáo án gdcd 9 theo công văn 5512 giáo án gdcd lớp 7 giáo án gdcd lớp 7 bài 1 giáo án gdcd lớp 7 bài 10 giáo án gdcd lớp 7 bài 13 giáo án gdcd lớp 7 bài 14 giáo án gdcd lớp 7 bài 3 giáo án gdcd lớp 7 bài 5 giáo án gdcd lớp 7 bài 9 giáo án giáo dục công dân 7 mới nhất giáo án môn gdcd lớp 12 bài 7 giáo án ôn tập học kì 1 gdcd 7 giáo án thực hành ngoại khóa gdcd 7 giáo án word gdcd 7 giáo án điện tử môn gdcd 7 giáo dục công dân 7 bài 5 yêu thương con người giáo dục công dân lớp 7 bài 5 yêu thương con người
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,139
    Bài viết
    37,608
    Thành viên
    139,761
    Thành viên mới nhất
    Trần Giang Phương

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top