- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,242
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án gdcd lớp 9 theo công văn 5512 cả năm được soạn dưới dạng file word gồm 90 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1 Ngày soạn: 8 / 9 /2023
Bài 1: CHÍ CÔNG VÔ TƯ
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Năng lưc:
- Hiểu được thế nào là chí công vô tư
- Nêu được biểu hiện của chí công vô tư
- Hiểu được ý nghĩa của phẩm chất chí công vô tư
- Biết thể hiện chí công vô tư trong cuộc sống hằng ngày
- Năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp,năng lực nhận thức, tư duy phê phán, tự chịu trách nhiêm về hành vi.
2. Phẩm chất:
- Đồng tình, ủng hộ những việc làm chí công vô tư, phê phán những biểu hiện thiếu chí công vô tư.
- Yêu nước, chăm chỉ, Trung thực, nhân nghĩa, trách nhiệm.
II. Chuẩn bị:
Đồ dùng : bảng phụ ,
III. Các hoạt động dạy – học:
HĐ khởi động
Em hiểu câu nói của chủ tịch Hồ Chí Minh ntn?
“Trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông.
Đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc.
Người có bốn đức: Cần, Kiệm, Liêm, Chính.
Thiếu một mùa, thì không thành trời,
Thiếu một phương, thì không thành đất.
Thiếu một đức, thì không thành người”
- HS tiếp nhận và thực hiện yêu cầu
- HS: trao đổi cặp đôi và tb
- Dự kiến sp: câu trả lời của HS( phẩm chất cần có của mỗi con người giống như quy luật tất yếu của tự nhiên. Mỗi người, nhất là những người có vị trí ảnh hưởng đối với xã hội, đối với cộng đồng phải luôn phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện và thực hành theo 4 đức: cần, kiệm, liêm, chính; thiếu một đức tính cũng không thành người….)
Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ vận dụng
- Hãy kể những biểu hiện chí công vô tư và không chí công vô tư của em, bạn em và những người xung quanh. Đề xuất cách rèn luyện để có chí công vô tư
4.Dặn dò
-Học thuộc ghi nhớ
- Làm bài tập 3,4 và đọc trước bài : Tự chủ.
1 Ngày soạn: 8 / 9 /2023
Bài 1: CHÍ CÔNG VÔ TƯ
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Năng lưc:
- Hiểu được thế nào là chí công vô tư
- Nêu được biểu hiện của chí công vô tư
- Hiểu được ý nghĩa của phẩm chất chí công vô tư
- Biết thể hiện chí công vô tư trong cuộc sống hằng ngày
- Năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp,năng lực nhận thức, tư duy phê phán, tự chịu trách nhiêm về hành vi.
2. Phẩm chất:
- Đồng tình, ủng hộ những việc làm chí công vô tư, phê phán những biểu hiện thiếu chí công vô tư.
- Yêu nước, chăm chỉ, Trung thực, nhân nghĩa, trách nhiệm.
II. Chuẩn bị:
Đồ dùng : bảng phụ ,
III. Các hoạt động dạy – học:
HĐ khởi động
Em hiểu câu nói của chủ tịch Hồ Chí Minh ntn?
“Trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông.
Đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc.
Người có bốn đức: Cần, Kiệm, Liêm, Chính.
Thiếu một mùa, thì không thành trời,
Thiếu một phương, thì không thành đất.
Thiếu một đức, thì không thành người”
- HS tiếp nhận và thực hiện yêu cầu
- HS: trao đổi cặp đôi và tb
- Dự kiến sp: câu trả lời của HS( phẩm chất cần có của mỗi con người giống như quy luật tất yếu của tự nhiên. Mỗi người, nhất là những người có vị trí ảnh hưởng đối với xã hội, đối với cộng đồng phải luôn phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện và thực hành theo 4 đức: cần, kiệm, liêm, chính; thiếu một đức tính cũng không thành người….)
Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động của GV và HS | Nội dung cần đạt |
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặt vấn đề. Cho HS đọc hai câu chuyện trong SGK Vì sao THT chon Trần Trung Tá thay ông lo việc nước? Việc làm của THT cho thấy ông là người ntn? HS thảo luận và trả lời câu hỏi 2SGk Mong muốn của Bác Hồ là gì ? Mục đích của Bác Hồ theo đuổi là gì ? Tình cảm của nhân dân ta đối với Bác Hồ và suy nghĩ của bản thân em ? Việc làm của Tô Hiến Thành và Bác có chung phẩm chất gì ? Qua 2 câu chuyện em rút ra được bài học gì ? Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung bài học Qua phân tích 2 câu chuyện trên em hiểu thế nào là chí công vô tư ? Trái với chí công vô tư là người ntn? Chí công vô tư có ý nghĩa ntn ? Học sinh cần phải làm gì để rèn luyện thành người có phẩm chất chí công vô tư? Em hãy tìm những câu nói về chí công vô tư? Hoạt động 3: HD hs làm bài tập HS đọc yêu cầu bài tập 1,2 HS thảo luận nhóm - nêu cảm xúc của em khi được đối xử công bằng? | I . Đặt vấn đề câu 1: Tô Hiến Thành dùng người là hoàn toàn căn cứ vào công việc ,ai là người có khả năng gáng vác việc công việc chung của đất nước chứ không vì tình thân mà tiến cử người không phù hợp - Thể hiện : ông cử Trần Trung Tá chứ không tiến cử Vũ Tán Đường => là người công bằng , không thiên vị , giải quyết công việc theo lẽ phải , xuất phát từ lợi ích chung Câu 2: - Mong muốn Tổ Quốc được giải phóng , nhân dân được ấm no , hạnh phúc - Mục đích :Làm cho ích quốc lợi dân - Nhân dân ta vô cùng kính trọng , tin yêu và khâm phục Bác . Bác luôn là sự gắn bó , thân thiết .=> luôn tự hào là con cháu Bác Hồ => là biểu hiện của phẩm chất chí công vô tư - Bản thân học tập , tu dưỡng theo gương Bác Hồ để góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp hơn như Bác Hồ mong ước . - giải quyết công việc theo lẽ phải, không thiên vị, vô tư II . Nội dung bài học : 1.Thế nào là chí công vô tư ? - Là phẩm chất đạo đức tốt đẹp ,trong sáng và cần thiết ở mỗi con người . Thể hiện ở sự công bằng . không thiên vị giải quyết công việc theo lẽ phải , xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chng lên trên lợi ích cá nhân . - Trái với chí công vô tư: giải quyết công việc vì tình riêng, không công bằng, thiên vị, luôn vì lợi ích cá nhân ... 2. Ý nghĩa : -đem lại lợi ích cho tập thể và xã hội góp phần làm cho xã hội công bằng , đất nước giàu mạnh , dân chủ , văn minh . - Luôn sống thanh thản, được mọi người yêu quý, kính trọng 3. Rèn luyện chí công vô tư ntn ? - Ủng hộ , quý trọng người có đức tính chí công vô tư - phê phán hành động trái với chí công vô tư => Mỗi chúng ta cần có hành vi thể hiện chí công vô tư - cầm cân nảy mực. - Bênh lí không bênh thân - Luật pháp bất vị thân. - Chớ dong kẻ gian, chớ oan người ngay III Bài tập Bài 1 : Hành vi d và e thể hiện chí công vô tư vì Lan và bà Nga đều giải quyết công việc xuất phát từ lợi ích chung - Hành vi a b c không chí công vô tư họ đều vì lợi ích cá nhân và tình cảm cá nhân mà giải quyết công việc không công bằng . Bài 2: - Tán thành d đ - Không tán thành ab c |
- Hãy kể những biểu hiện chí công vô tư và không chí công vô tư của em, bạn em và những người xung quanh. Đề xuất cách rèn luyện để có chí công vô tư
4.Dặn dò
-Học thuộc ghi nhớ
- Làm bài tập 3,4 và đọc trước bài : Tự chủ.