- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,441
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN GDDP LỚP 6 TỈNH ĐỒNG NAI CHỦ ĐỀ: ĐỒNG NAI TỪ THỜI NGUYÊN THỦY ĐẾN THẾ KỶ X. (PHÂN MÔN LỊCH SỬ) được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU:
1. Yêu cầu cần đạt
Học sinh hòa nhập và học sinh cả lớp.
- Trình bày được một số di chỉ khảo cổ học có dấu tích của người nguyên thuỷ trên vùng đất Đồng Nai.
- Nêu được một số nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Đồng Nai thời tiền sử và sơ sử.
- Nhận xét về đời sống của cư dân Đồng Nai thời nguyên thủy.
- Trình bày được những dấu tích của nền văn hoá Óc Eo trên vùng đất Đồng Nai từ thế kỉ I đến thế kỉ X.
- Nêu được ý nghĩa những di tích khảo cổ của nền văn hoá Óc Eo ở Đồng Nai.
- Biết tự hào, quý trọng, có ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích lịch sử – văn hoá của quê hương.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. Biết thực hiện kiên trì kế hoạch học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ. Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân
- Năng lực lịch sử:
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
+ Nhận thức và tư duy lịch sử: Hiểu được giá trị một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức kỹ năng đã học vào đời sống hằng ngày.
-Trách nhiệm: HS có ý thức tìm hiểu, tích cực, tự giác hoàn thành công việc thu thập dữ liệu được phân công và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ các di chỉ khảo cổ học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên:
- GV chuẩn bị hình ảnh:
+ Di tích Mộ Cự thạch Hàng Gòn trên địa bàn xã Hàng Gòn, thành phố Long Khánh.
+ Hình 2. Các loại hình công cụ đá của văn hóa Đồng Nai.
+ Hình 3. Khai quật di chỉ khảo cổ học tại Bình Đa – Biên Hòa.
+ Hình ảnh một số hiện vật khảo cổ của Đồng Nai thuộc nền văn hóa Óc Eo
- Tài liệu lịch sử địa phương tỉnh Đồng Nai.
- bản đồ hành chính tỉnh Đồng Nai.
2. Học sinh:
Học sinh chuẩn bị học bài mới theo sự hướng dẫn của giáo viên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS xác định được vấn đề cần tìm hiểu : Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi nhìn tranh đoán ý: Em hãy cho biết hình ảnh hiện vật nào dưới đây thuộc nền văn hoá Đồng Nai.
c. Sản phẩm: Hình ảnh
Em hãy cho biết hình ảnh hiện vật nào dưới đây thuộc nền văn hoá Đồng Nai.( Hình 1,2 SGK trang 23)
Hình 1. Trống đồng Đông Sơn (Nguồn: Bảo tàng Đồng Nai)
Hình 2. Đàn đá Bình Đa (Nguồn: Bảo tàng Đồng Nai)
Thời gian: 5 phút
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ
- HS chuẩn bị nội dung để trả lời.
Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ.
- Học sinh trả lời theo ý của mình.
Bước 3 : Báo cáo sản phẩm
Bước 4 : Nhận xét, đánh giá
- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung
* Trên cơ sở ý kiến của hai đội giáo viên dẫn dắt vào bài mới.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
2.1 Hoạt động 1: MỘT SỐ DI CHỈ KHẢO CỔ HỌC CÓ DẤU TÍCH CỦA NGƯỜI NGUYÊN THUỶ TRÊN VÙNG ĐẤT ĐỒNG NAI.
a) Mục tiêu: Biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
b) Nội dung: HS quan sát H3,4,5,6 và đọc tư liệu (SGK/24,25) để làm rõ kiến thức Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
Nhiệm vụ 1: Lập bảng các giai đoạn phát triển nguyên thủy ở Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử. (Phiếu số 1)
Nhiệm vụ 2: Theo em, việc tìm thấy nhiều di chỉ khảo cổ của người nguyên thủy trên đất Đồng Nai có ý nghĩa gì? (Phiếu số 2)
c) Sản phẩm: Phiếu học tập 1,2 và bảng kiểm.
Thời gian: 30 phút
Phiếu số 1:
Phiếu số 2:
- Đồng Nai là một trong những trung tâm văn hóa cổ của Việt Nam.
- Người nguyên thủy ở Đồng Nai đã xuất hiện và sinh sống từ rất sớm.
- Người nguyên thủy ở Đồng Nai từng bước cải tiến công cụ lao động để nâng cao đời sống vật chất và đời sống tinh thần của mình…
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ học tập
Hoạt động nhóm:
Nhiệm vụ 1: Lập bảng các giai đoạn phát triển nguyên thủy ở Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử. (Phiếu số 1)
Nhiệm vụ 2: Theo em, việc tìm thấy nhiều di chỉ khảo cổ của người nguyên thủy trên đất Đồng Nai có ý nghĩa gì? (Phiếu số 2)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
- HS hoạt động nhóm (chia lớp thành 4 nhóm) tiến hành thảo luận và hoàn thành lần lượt các nhiệm vụ được giao, học sinh hòa nhập thảo luận cùng nhóm bạn.
Bước 3: Báo cáo sản phẩm
- Hs báo cáo theo nhóm
- Hs khác nghe, bổ sung.
Bước 4: Nhận xét và đánh giá:
- Học sinh các nhóm nhận xét, bổ sung
- GV đánh giá, nhận xét nội dung bổ sung, mở rộng kiến thức
(GV dùng bảng kiểm để đánh giá sản phẩm làm việc theo nhóm của học sinh)
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh
2.2 Hoạt động 2: ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT, TINH THẦN CỦA CƯ DÂN ĐỒNG NAI THỜI TIỀN SỬ VÀ SƠ SỬ.
a) Mục tiêu:
- Trình bày những nét chính về đời sống kinh tế của cư dân Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
- Nhận xét về đời sống của cư dân Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
b) Nội dung: HS quan sát tranh ảnh, video, tư liệu (quá trình làm gốm, chế tác đá, luyện kim, trồng lúa, chăn nuôi…), nội dung SGK trang 25,26,27 để hiểu về đời sống kinh tế của cư dân Đồng Nai thời nguyên thủy.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHỦ ĐỀ:
ĐỒNG NAI TỪ THỜI NGUYÊN THỦY ĐẾN THẾ KỶ X. (LỊCH SỬ)
Từ tuần 11 à tuần 16
ĐỒNG NAI TỪ THỜI NGUYÊN THỦY ĐẾN THẾ KỶ X. (LỊCH SỬ)
Từ tuần 11 à tuần 16
I. MỤC TIÊU:
1. Yêu cầu cần đạt
Học sinh hòa nhập và học sinh cả lớp.
- Trình bày được một số di chỉ khảo cổ học có dấu tích của người nguyên thuỷ trên vùng đất Đồng Nai.
- Nêu được một số nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Đồng Nai thời tiền sử và sơ sử.
- Nhận xét về đời sống của cư dân Đồng Nai thời nguyên thủy.
- Trình bày được những dấu tích của nền văn hoá Óc Eo trên vùng đất Đồng Nai từ thế kỉ I đến thế kỉ X.
- Nêu được ý nghĩa những di tích khảo cổ của nền văn hoá Óc Eo ở Đồng Nai.
- Biết tự hào, quý trọng, có ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích lịch sử – văn hoá của quê hương.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. Biết thực hiện kiên trì kế hoạch học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ. Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân
- Năng lực lịch sử:
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
+ Nhận thức và tư duy lịch sử: Hiểu được giá trị một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức kỹ năng đã học vào đời sống hằng ngày.
-Trách nhiệm: HS có ý thức tìm hiểu, tích cực, tự giác hoàn thành công việc thu thập dữ liệu được phân công và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ các di chỉ khảo cổ học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên:
- GV chuẩn bị hình ảnh:
+ Di tích Mộ Cự thạch Hàng Gòn trên địa bàn xã Hàng Gòn, thành phố Long Khánh.
+ Hình 2. Các loại hình công cụ đá của văn hóa Đồng Nai.
+ Hình 3. Khai quật di chỉ khảo cổ học tại Bình Đa – Biên Hòa.
+ Hình ảnh một số hiện vật khảo cổ của Đồng Nai thuộc nền văn hóa Óc Eo
- Tài liệu lịch sử địa phương tỉnh Đồng Nai.
- bản đồ hành chính tỉnh Đồng Nai.
2. Học sinh:
Học sinh chuẩn bị học bài mới theo sự hướng dẫn của giáo viên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS xác định được vấn đề cần tìm hiểu : Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi nhìn tranh đoán ý: Em hãy cho biết hình ảnh hiện vật nào dưới đây thuộc nền văn hoá Đồng Nai.
c. Sản phẩm: Hình ảnh
Em hãy cho biết hình ảnh hiện vật nào dưới đây thuộc nền văn hoá Đồng Nai.( Hình 1,2 SGK trang 23)
Hình 1. Trống đồng Đông Sơn (Nguồn: Bảo tàng Đồng Nai)
Hình 2. Đàn đá Bình Đa (Nguồn: Bảo tàng Đồng Nai)
Thời gian: 5 phút
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ
- HS chuẩn bị nội dung để trả lời.
Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ.
- Học sinh trả lời theo ý của mình.
Bước 3 : Báo cáo sản phẩm
Bước 4 : Nhận xét, đánh giá
- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung
* Trên cơ sở ý kiến của hai đội giáo viên dẫn dắt vào bài mới.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
2.1 Hoạt động 1: MỘT SỐ DI CHỈ KHẢO CỔ HỌC CÓ DẤU TÍCH CỦA NGƯỜI NGUYÊN THUỶ TRÊN VÙNG ĐẤT ĐỒNG NAI.
a) Mục tiêu: Biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
b) Nội dung: HS quan sát H3,4,5,6 và đọc tư liệu (SGK/24,25) để làm rõ kiến thức Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
Nhiệm vụ 1: Lập bảng các giai đoạn phát triển nguyên thủy ở Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử. (Phiếu số 1)
Nhiệm vụ 2: Theo em, việc tìm thấy nhiều di chỉ khảo cổ của người nguyên thủy trên đất Đồng Nai có ý nghĩa gì? (Phiếu số 2)
c) Sản phẩm: Phiếu học tập 1,2 và bảng kiểm.
Thời gian: 30 phút
Phiếu số 1:
Thời kì Đặc điểm | Thời kì đồ đá cũ | Thời kì kim khí |
Thời gian | 40 000 - 10 000 năm | Hơn 4000 - 3000 năm |
Địa điểm | Hàng Gòn, Dầu Giây, Núi Đất, Bình Lộc, Dốc Mơ… | Gò Me, Suối Linh, Suối Chồn, Cái Lăng, Cái Vạn, Đồi Mít… |
Công cụ | Đá | Đá được chế tác, gốm, đồng, sắt |
Con người | Người tối cổ | Người tinh khôn |
Địa bàn cư trú | Gò đồi đất đỏ Bazan | Các tiểu vùng sinh thái khác nhau, về sau tập trung đông ở một nơi và sống bằng nông nghiệp. |
- Đồng Nai là một trong những trung tâm văn hóa cổ của Việt Nam.
- Người nguyên thủy ở Đồng Nai đã xuất hiện và sinh sống từ rất sớm.
- Người nguyên thủy ở Đồng Nai từng bước cải tiến công cụ lao động để nâng cao đời sống vật chất và đời sống tinh thần của mình…
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ học tập
Hoạt động nhóm:
Nhiệm vụ 1: Lập bảng các giai đoạn phát triển nguyên thủy ở Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử. (Phiếu số 1)
Thời kì Đặc điểm | Thời kì đồ đá cũ | Thời kì kim khí |
Thời gian | ||
Địa điểm | ||
Công cụ | ||
Con người | ||
Địa bàn cư trú |
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
- HS hoạt động nhóm (chia lớp thành 4 nhóm) tiến hành thảo luận và hoàn thành lần lượt các nhiệm vụ được giao, học sinh hòa nhập thảo luận cùng nhóm bạn.
Bước 3: Báo cáo sản phẩm
- Hs báo cáo theo nhóm
- Hs khác nghe, bổ sung.
Bước 4: Nhận xét và đánh giá:
- Học sinh các nhóm nhận xét, bổ sung
- GV đánh giá, nhận xét nội dung bổ sung, mở rộng kiến thức
(GV dùng bảng kiểm để đánh giá sản phẩm làm việc theo nhóm của học sinh)
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh
|
2.2 Hoạt động 2: ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT, TINH THẦN CỦA CƯ DÂN ĐỒNG NAI THỜI TIỀN SỬ VÀ SƠ SỬ.
a) Mục tiêu:
- Trình bày những nét chính về đời sống kinh tế của cư dân Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
- Nhận xét về đời sống của cư dân Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
b) Nội dung: HS quan sát tranh ảnh, video, tư liệu (quá trình làm gốm, chế tác đá, luyện kim, trồng lúa, chăn nuôi…), nội dung SGK trang 25,26,27 để hiểu về đời sống kinh tế của cư dân Đồng Nai thời nguyên thủy.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!