Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,441
Điểm
113
tác giả
GIÁO ÁN GDDP LỚP 6 TỈNH ĐỒNG NAI CHỦ ĐỀ: ĐỒNG NAI TỪ THỜI NGUYÊN THỦY ĐẾN THẾ KỶ X. (PHÂN MÔN LỊCH SỬ) được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CHỦ ĐỀ:

ĐỒNG NAI TỪ THỜI NGUYÊN THỦY ĐẾN THẾ KỶ X. (LỊCH SỬ)

Từ tuần 11 à tuần 16

I. MỤC TIÊU:

1. Yêu cầu cần đạt

Học sinh hòa nhập
và học sinh cả lớp.

- Trình bày được một số di chỉ khảo cổ học có dấu tích của người nguyên thuỷ trên vùng đất Đồng Nai.
- Nêu được một số nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Đồng Nai thời tiền sử và sơ sử.

- Nhận xét về đời sống của cư dân Đồng Nai thời nguyên thủy.

- Trình bày được những dấu tích của nền văn hoá Óc Eo trên vùng đất Đồng Nai từ thế kỉ I đến thế kỉ X.
- Nêu được ý nghĩa những di tích khảo cổ của nền văn hoá Óc Eo ở Đồng Nai.
- Biết tự hào, quý trọng, có ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích lịch sử – văn hoá của quê hương.

2. Năng lực:

- Năng lực chung:

-
Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. Biết thực hiện kiên trì kế hoạch học tập.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ. Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân

- Năng lực lịch sử:

+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.

+ Nhận thức và tư duy lịch sử: Hiểu được giá trị một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ:
Có ý thức vận dụng kiến thức kỹ năng đã học vào đời sống hằng ngày.

-Trách nhiệm: HS có ý thức tìm hiểu, tích cực, tự giác hoàn thành công việc thu thập dữ liệu được phân công và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ các di chỉ khảo cổ học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

Giáo viên:


- GV chuẩn bị hình ảnh:

+ Di tích Mộ Cự thạch Hàng Gòn trên địa bàn xã Hàng Gòn, thành phố Long Khánh.

+ Hình 2. Các loại hình công cụ đá của văn hóa Đồng Nai.

+ Hình 3. Khai quật di chỉ khảo cổ học tại Bình Đa – Biên Hòa.

+ Hình ảnh một số hiện vật khảo cổ của Đồng Nai thuộc nền văn hóa Óc Eo

- Tài liệu lịch sử địa phương tỉnh Đồng Nai.

- bản đồ hành chính tỉnh Đồng Nai.

2. Học sinh:

Học sinh chuẩn bị học bài mới theo sự hướng dẫn của giáo viên.



III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
:

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu:
Giúp HS xác định được vấn đề cần tìm hiểu : Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.

b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi nhìn tranh đoán ý: Em hãy cho biết hình ảnh hiện vật nào dưới đây thuộc nền văn hoá Đồng Nai.

c. Sản phẩm: Hình ảnh

Em hãy cho biết hình ảnh hiện vật nào dưới đây thuộc nền văn hoá Đồng Nai.( Hình 1,2 SGK trang 23)

Hình 1. Trống đồng Đông Sơn (Nguồn: Bảo tàng Đồng Nai)

Hình 2. Đàn đá Bình Đa (Nguồn: Bảo tàng Đồng Nai)

Thời gian: 5 phút

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ

- HS chuẩn bị nội dung để trả lời.

Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ.

- Học sinh trả lời theo ý của mình.

Bước 3 : Báo cáo sản phẩm

Bước 4 : Nhận xét, đánh giá

- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung

* Trên cơ sở ý kiến của hai đội giáo viên dẫn dắt vào bài mới.

2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

2.1 Hoạt động 1: MỘT SỐ DI CHỈ KHẢO CỔ HỌC CÓ DẤU TÍCH CỦA NGƯỜI NGUYÊN THUỶ TRÊN VÙNG ĐẤT ĐỒNG NAI.

a) Mục tiêu:
Biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.

b) Nội dung: HS quan sát H3,4,5,6 và đọc tư liệu (SGK/24,25) để làm rõ kiến thức Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.

Nhiệm vụ 1: Lập bảng các giai đoạn phát triển nguyên thủy ở Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử. (Phiếu số 1)

Nhiệm vụ 2: Theo em, việc tìm thấy nhiều di chỉ khảo cổ của người nguyên thủy trên đất Đồng Nai có ý nghĩa gì? (Phiếu số 2)

c) Sản phẩm: Phiếu học tập 1,2 và bảng kiểm.

Thời gian: 30 phút

Phiếu số 1:

Thời kì
Đặc điểm
Thời kì đồ đá cũ Thời kì kim khí
Thời gian40 000 - 10 000 nămHơn 4000 - 3000 năm
Địa điểmHàng Gòn, Dầu Giây, Núi Đất, Bình Lộc, Dốc Mơ…Gò Me, Suối Linh, Suối Chồn, Cái Lăng, Cái Vạn, Đồi Mít…
Công cụĐáĐá được chế tác, gốm, đồng, sắt
Con ngườiNgười tối cổNgười tinh khôn
Địa bàn cư trúGò đồi đất đỏ BazanCác tiểu vùng sinh thái khác nhau, về sau tập trung đông ở một nơi và sống bằng nông nghiệp.
Phiếu số 2:

- Đồng Nai là một trong những trung tâm văn hóa cổ của Việt Nam.
- Người nguyên thủy ở Đồng Nai đã xuất hiện và sinh sống từ rất sớm.
- Người nguyên thủy ở Đồng Nai từng bước cải tiến công cụ lao động để nâng cao đời sống vật chất và đời sống tinh thần của mình…
d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ học tập


Hoạt động nhóm:

Nhiệm vụ 1: Lập bảng các giai đoạn phát triển nguyên thủy ở Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử. (Phiếu số 1)

Thời kì
Đặc điểm
Thời kì đồ đá cũ Thời kì kim khí
Thời gian
Địa điểm
Công cụ
Con người
Địa bàn cư trú
Nhiệm vụ 2: Theo em, việc tìm thấy nhiều di chỉ khảo cổ của người nguyên thủy trên đất Đồng Nai có ý nghĩa gì? (Phiếu số 2)

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.

- HS hoạt động nhóm (chia lớp thành 4 nhóm) tiến hành thảo luận và hoàn thành lần lượt các nhiệm vụ được giao, học sinh hòa nhập thảo luận cùng nhóm bạn.

Bước 3: Báo cáo sản phẩm


- Hs báo cáo theo nhóm

- Hs khác nghe, bổ sung.

Bước 4: Nhận xét và đánh giá:

- Học sinh các nhóm nhận xét, bổ sung

- GV đánh giá, nhận xét nội dung bổ sung, mở rộng kiến thức

(GV dùng bảng kiểm để đánh giá sản phẩm làm việc theo nhóm của học sinh)

GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh



1. Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
- Thời kì đồ đá cũ (khoảng 40 000 – 10 000 năm), tại Hàng Gòn, Dầu Giây, Núi Đất, Bình Lộc, Dốc Mơ,…phát hiện nhiều công cụ đá của Người tối cổ.
- Thời kì kim khí (hơn 4 000 – 3 000 năm), tại Gò Me, Suối Linh, Suối Chồn, Cái Lăng, Cái Vạn,…tìm thấy hiện vật bằng đá chế tác, đồ gốm, đồng, sắt của Người tinh khôn.
Qua nhiều cuộc khai quật khảo cổ, các nhà khoa học khẳng định: Đồng Nai là một trong những trung tâm văn hóa cổ của Việt Nam, người nguyên thủy đã xuất hiện và sinh sống trên vùng đất này từ rất sớm.



















2.2 Hoạt động 2: ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT, TINH THẦN CỦA CƯ DÂN ĐỒNG NAI THỜI TIỀN SỬ VÀ SƠ SỬ.

a) Mục tiêu:

- Trình bày những nét chính về đời sống kinh tế của cư dân Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.

- Nhận xét về đời sống của cư dân Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.

b) Nội dung: HS quan sát tranh ảnh, video, tư liệu (quá trình làm gốm, chế tác đá, luyện kim, trồng lúa, chăn nuôi…), nội dung SGK trang 25,26,27 để hiểu về đời sống kinh tế của cư dân Đồng Nai thời nguyên thủy.
1710132807971.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--KHBD-CTĐP lịch sử 6-NH 23.24.docx
    450.4 KB · Lượt xem: 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    dạy giáo dục địa phương lớp 6 file giáo dục địa phương lớp 6 file sách giáo dục địa phương lớp 6 giao duc dia phuong o tieu hoc giáo dục địa phương giáo dục địa phương 6 giáo dục địa phương 6 bài 1 giáo dục địa phương 6 cánh diều giáo dục địa phương 6 chân trời sáng tạo giáo dục địa phương 6 chủ đề 3 giáo dục địa phương 6 chủ đề 4 giáo dục địa phương 6 kết nối tri thức giáo dục địa phương an giang giáo dục địa phương an giang lớp 6 giáo dục địa phương bắc giang giáo dục địa phương bắc giang lớp 6 giáo dục địa phương bạc liêu giáo dục địa phương bắc ninh giáo dục địa phương bình dương lớp 6 giáo dục địa phương bình phước giáo dục địa phương bình định giáo dục địa phương cà mau giáo dục địa phương cấp tiểu học giáo dục địa phương cho học sinh giáo dục địa phương gia lai lớp 8 giáo dục địa phương hà nam giáo dục địa phương hà nội giáo dục địa phương hà tĩnh giáo dục địa phương hà tỉnh lớp 6 giáo dục địa phương hải phòng giáo dục địa phương hưng yên giáo dục địa phương hưng yên lớp 6 giáo dục địa phương là gì giáo dục địa phương là môn gì giáo dục địa phương là sách gì giáo dục địa phương lớp 1 giáo dục địa phương lớp 1 đà nẵng giáo dục địa phương lớp 12 giáo dục địa phương lớp 2 giáo dục địa phương lớp 2 đà nẵng giáo dục địa phương lớp 3 giáo dục địa phương lớp 6 bắc kạn giáo dục địa phương lớp 6 bài 1 giáo dục địa phương lớp 6 binh dinh giáo dục địa phương lớp 6 chân trời sáng tạo giáo dục địa phương lớp 6 chủ đề 1 giáo dục địa phương lớp 6 hà nội giáo dục địa phương lớp 6 kết nối tri thức giáo dục địa phương lớp 6 khánh hòa giáo dục địa phương lớp 6 kì 2 giáo dục địa phương lớp 6 kiên giang giáo dục địa phương lớp 6 kon tum giáo dục địa phương lớp 6 mới giáo dục địa phương lớp 6 pdf giáo dục địa phương lớp 6 phú thọ giáo dục địa phương lớp 6 quảng bình giáo dục địa phương lớp 6 quảng nam giáo dục địa phương lớp 6 quảng ngãi giáo dục địa phương lớp 8 giáo dục địa phương môn âm nhạc thcs giáo dục địa phương môn gdcd giáo dục địa phương môn mĩ thuật giáo dục địa phương môn văn giáo dục địa phương môn đạo đức giáo dục địa phương nam định giáo dục địa phương nghệ an lớp 6 giáo dục địa phương ngữ văn 7 giáo dục địa phương ngữ văn lớp 6 giáo dục địa phương phú thọ giáo dục địa phương quảng nam giáo dục địa phương sóc trăng giáo dục địa phương sơn la giáo dục địa phương thái bình giáo dục địa phương thái nguyên giáo dục địa phương thành phố hồ chí minh giao duc dia phuong lop 6 giáo dục địa phương tiền giang giáo dục địa phương tiếng anh là gì giáo dục địa phương tỉnh bà rịa vũng tàu giáo dục địa phương tỉnh bắc giang lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh bình định lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh hải dương lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh nghệ an lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh ninh bình lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh quảng trị giáo dục địa phương tuyên quang giáo dục địa phương vĩnh phúc giáo dục địa phương đồng nai nội dung giáo dục địa phương nội dung giáo dục địa phương ở tiểu học olm.vn lớp 6 giáo dục địa phương ppct giáo dục địa phương lớp 6 sách giáo dục địa phương 6 chân trời sáng tạo sách giáo dục địa phương gia lai lớp 6 sách giáo dục địa phương lớp 6 online sách giáo dục địa phương online sách giáo dục địa phương quảng ngãi tài liệu giáo dục địa phương cấp tiểu học tóm tắt giáo dục địa phương 6 filetype pdf xa hoi hoa giao duc o dia phuong
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,430
    Bài viết
    37,899
    Thành viên
    141,276
    Thành viên mới nhất
    Khánh Linh 1807

    Thành viên Online

    Top