GIÁO ÁN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 12 HỌC KÌ 1, HỌC KÌ 2 NĂM HỌC 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm các thư mục, file, links. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tiết 1 Bài 1: PHÁP LUẬT VÀ ĐỜI SỐNG
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức. Học xong bài này, học sinh cần đạt được
- Nêu được khái niệm, đặc trưng của pháp luật
2. Năng lực
Học sinh phát triển được các năng lực cơ bản như
- Kiểm tra hoạt động chuẩn bị của học sinh
-
Đặt vấn đề: Giáo viên chiếu 1 số hình ảnh tham gia giao thông, cho học sinh nhận xét
Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ, quan sát hình ảnh và đưa ra nhận xét: vi phạm ATGT
+vi phạm lỗi đi hàng 3 hàng 4
+vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm, bốc đầu xe
Giáo viên dẫn dắt: em hiểu pháp luật là gì? Nếu không thực hiện đúng các quy định pháp luật sẽ dẫn đến điều gì? Chúng ta vào tìm hiểu tiết 1, bài 1.
2.Hình thành kiến thức mới
3. Luyện tập (6’)
* Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố và khắc sâu những kiến thức về khái niệm, đặc trưng của pháp luật đồng thời rèn luyện ý thức thực hành và tôn trọng pháp luật
* Cách tiến hành: Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời nhanh một số câu hỏi trong thời gian quy định vào vở để khắc sâu nội dung kiến thức vừa học
Câu 1: Đặc điểm nào sau đây không phải là thuộc tính của pháp luật?
A.Hiến pháp. B. Quyết định. C.Nghị định. D. Lệnh.
Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi trong thời gian quy định.
Giáo viên gọi 2 học sinh lên bảng làm nhanh, nhận xét, chính xác hóa kiến thức và cho điểm.
4. Vận dụng, mở rộng ( 7’)
* Mục tiêu :Tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức và kĩ năng có được vào các tình huống/bối cảnh mới - nhất là vận dụng vào thực tế cuộc sống.
- Rèn luyện năng lực tự học, năng quản lí và phát triển bản thân, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
*Cách tiến hành :Giáo viên nêu yêu cầu :
1. Lấy một vài ví dụ mà em đã thực hiện đúng pháp luật ?
Học sinh nêu một số quy định luật: giao thông đường bộ, ... Giáo viên bổ sung thêm và dặn dò em học bài, chuẩn bị nội dung hướng dẫn tự học: bản chất pháp luật vào vở.
- Học sinh tự đọc, tìm hiểu bản chất của pháp luật, tiết sau báo cáo kết quả.
Tiết 1 Bài 1: PHÁP LUẬT VÀ ĐỜI SỐNG
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức. Học xong bài này, học sinh cần đạt được
- Nêu được khái niệm, đặc trưng của pháp luật
2. Năng lực
Học sinh phát triển được các năng lực cơ bản như
- -Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội: có khả năng tham gia một số hoạt động phù hợp với lứa tuổi để thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân
- - Các năng lực chung như tự chủ, tự học...
- 3. Phẩm chất:
- -Trung thực, chăm chỉ.
- 4. Nội dung tích hợp: một số quy định của pháp luật
- II. THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU
- - Tài liệu chính thức: Sách giáo khoa, sách giáo viên Giáo dục công dân.
- - Tài liệu tham khảo khác:
- + Hồ Thanh Diện: Thiết kế bài giảng Giáo dục công dân , NXB. Hà Nội, 2007.
- - Dùng các dụng cụ dạy học trực quan như máy tính, ti vi...
- III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- Kiểm tra hoạt động chuẩn bị của học sinh
-
Đặt vấn đề: Giáo viên chiếu 1 số hình ảnh tham gia giao thông, cho học sinh nhận xét
Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ, quan sát hình ảnh và đưa ra nhận xét: vi phạm ATGT
+vi phạm lỗi đi hàng 3 hàng 4
+vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm, bốc đầu xe
Giáo viên dẫn dắt: em hiểu pháp luật là gì? Nếu không thực hiện đúng các quy định pháp luật sẽ dẫn đến điều gì? Chúng ta vào tìm hiểu tiết 1, bài 1.
2.Hình thành kiến thức mới
Phần làm việc của Thầy và Trò | Nội dung bài học |
* Hoạt động 1 ( 10’): Thảo luận lớp tìm hiểu khái niệm Pháp luật. * Mục tiêu: học sinh nắm được thế nào là pháp luật, có ý thức thực hiện đúng các quy định pháp luật * Cách tiến hành: - Giáo viên đặt câu hỏi và chiếu một số hình ảnh về việc thực hiện luật giao thông. - Học sinh cả lớp tiếp nhận nhiệm vụ, quan sát đưa ra nhận xét. - Giáo viên chính xác hóa ý kiến của học sinh. kết luận: + Hành vi trái quy định – bị xử lý + Để đảm bảo trật tự xã hội cần thiết phải có 1 hệ thống quy tắc chung cho toàn xã hội quy định việc được làm, không được làm và phải làm. -Giáo viên nêu tiếp câu hỏi để học sinh thảo luận: ? Quy định chung này do ai đặt ra ? ai có quyền xử lý nếu bạn không thực hiện đúng? ? Pháp luật là gì? -Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ, dựa vào sách giáo khoa và hiểu biết của mình đưa ra câu trả lời +Pl do nhà nước đặt ra. Nhà nước xử lý trường hợp vi phạm + Khái niệm pháp luật -học sinh kết luận nội dung bài học vào vở. *Hoạt động 2 ( 15’): Đọc hợp tác, thảo luận nhóm tìm hiểu các đặc trưng của Pháp luật * Mục tiêu: học sinh nắm được 3 đặc trưng của pháp luật trên cơ sở đó biết tôn trọng và thực hiện đúng các quy định pháp luật. * Cách tiến hành: - Giáo viên cho học sinh cùng trao đổi nhóm để tìm hiểu nội dung về đặc trưng của pháp luật. - Học sinh trao đổi theo nhóm, tự giải đáp cho nhau những thắc mắc trong thời gian quy định. -Hết thời gian, học sinh theo nhóm được phân công lên bảng hoàn thiện nội dung theo 3 đặc trưng ( thực hiện việc tiếp sức) - Giáo viên có thể cho điểm từ kết quả làm việc của các nhóm. Chính xác hóa nội dung và kết luận: Pháp luật gồm 3 đặc trưng cơ bản. -Học sinh ghi bài vào vở của mình. | 1. Khái niệm pháp luật a. Pháp luật là gì *K/n: SGK Pháp luật - hệ thống các quy tắc xử sự chung - do nhà nước ban hành - được bảo đảm thực hiện bằng quyền lực nhà nước. b) Các đặc trưng của pháp luật: * Tính quy phạm, phổ biến * Tính quyền lực, bắt buộc chung: * Tính xác định chặt chẽ về hình thức: |
* Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố và khắc sâu những kiến thức về khái niệm, đặc trưng của pháp luật đồng thời rèn luyện ý thức thực hành và tôn trọng pháp luật
* Cách tiến hành: Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời nhanh một số câu hỏi trong thời gian quy định vào vở để khắc sâu nội dung kiến thức vừa học
Câu 1: Đặc điểm nào sau đây không phải là thuộc tính của pháp luật?
- A.Tính quy phạm phổ biến. B. Tính phù hợp với quy luật khách quan.
- C.Tính cưỡng chế. D. Tính xác định chặt chẽ về mặt hình thức.
A.Hiến pháp. B. Quyết định. C.Nghị định. D. Lệnh.
Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi trong thời gian quy định.
Giáo viên gọi 2 học sinh lên bảng làm nhanh, nhận xét, chính xác hóa kiến thức và cho điểm.
4. Vận dụng, mở rộng ( 7’)
* Mục tiêu :Tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức và kĩ năng có được vào các tình huống/bối cảnh mới - nhất là vận dụng vào thực tế cuộc sống.
- Rèn luyện năng lực tự học, năng quản lí và phát triển bản thân, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
*Cách tiến hành :Giáo viên nêu yêu cầu :
1. Lấy một vài ví dụ mà em đã thực hiện đúng pháp luật ?
Học sinh nêu một số quy định luật: giao thông đường bộ, ... Giáo viên bổ sung thêm và dặn dò em học bài, chuẩn bị nội dung hướng dẫn tự học: bản chất pháp luật vào vở.
- Học sinh tự đọc, tìm hiểu bản chất của pháp luật, tiết sau báo cáo kết quả.