- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,441
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 6 ĐỒNG NAI PHÂN MÔN LỊCH SỬ, TÊN CHỦ ĐỀ: ĐỒNG NAI TỪ THỜI NGUYÊN THỦY ĐẾN THẾ KỈ X được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này học sinh có thể:
- Nhận biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
- Trình bày những nét chính về đời sống kinh tế của cư dân Đồng Nai thời nguyên thủy
- Nhận xét về đời sống vật chất và đời sống tinh thần của cư dân Đồng Nai thời nguyên thuỷ.
- Trình bày những nét chính về văn hóa, xã hội của cư dân Đồng Nai thời nguyên thủy.
- Nhận xét về đời sống văn hóa, xã hội của cư dân Đồng Nai thời nguyên thủy.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. Biết thực hiện kiên trì kế hoạch học tập.
- Năng lực lịch sử:
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
+ Nhận thức và tư duy lịch sử: Hiểu được giá trị một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai
Trình bày được tình hình kinh tế và nhận xét về đời sống của cư dân Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
HS trình bày được tình hình văn hóa, xã hội và nhận xét văn hóa, xã hội của cư dân Đồng Nai thời nguyên thủy.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức kỹ năng đã học vào đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- GV chuẩn bị hình ảnh: Hình 1. (SGK/23), Hình 2(SGK/23), Hình 3(SGK/24), Hình 4(SGK/24), Hình 5(SGK/25), Hình 6(SGK/25), Hình 7(SGK/26), Hình 8(SGK/26), Hình 9(SGK/27), phiếu học tập, Hình ảnh, vi deo, tư liệu về văn hóa, xã hội của cư dân ở Đồng Nai thời tiền sử và sơ sử
2. Học sinh: HS mang bảng phụ
- Học sinh chuẩn bị học bài mới theo sự hướng dẫn của giáo viên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS xác định được vấn đề cần tìm hiểu : Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi nhìn tranh đoán ý: Em hãy cho biết hình ảnh hiện vật nào dưới đây thuộc nền văn hoá Đồng Nai.
c. Sản phẩm: Hình ảnh
- Em hãy cho biết hình ảnh hiện vật nào dưới đây thuộc nền văn hoá Đồng Nai.( Hình 1,2 SGK trang 23)
Hình 1. Trống đồng Đông Sơn (Nguồn: Bảo tàng Đồng Nai)
Hình 2. Đàn đá Bình Đa (Nguồn: Bảo tàng Đồng Nai)
Thời gian: 5 phút
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ
- HS chuẩn bị nội dung để trả lời.
Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ.
- Học sinh trả lời theo ý của mình.
Bước 3 : Báo cáo sản phẩm
Bước 4 : Nhận xét, đánh giá
- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung
* Trên cơ sở ý kiến của hai đội giáo viên dẫn dắt vào bài mới.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Dấu tích thời tiền sử, sơ sử trên vùng đất Đồng Nai.
a) Mục tiêu: Biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
b) Nội dung: HS quan sát H 2,3,4,5 và đọc tư liệu (SGK/24,25) để làm rõ kiến thức Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
- Nhiệm vụ 1: Lập bảng các giai đoạn phát triển nguyên thủy ở Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử. (Phiếu số 1)
- Nhiệm vụ 2: Theo em, việc tìm thấy nhiều di chỉ khảo cổ của người nguyên thủy trên đất Đồng Nai có ý nghĩa gì? (Phiếu số 2)
c) Sản phẩm: Phiếu học tập 1,2
Thời gian: 30 phút
Phiếu số 1:
Phiếu số 2:
- Đồng Nai là một trong những trung tâm văn hóa cổ của Việt Nam.
- Người nguyên thủy ở Đồng Nai đã xuất hiện và sinh sống từ rất sớm.
- Người nguyên thủy ở Đồng Nai từng bước cải tiến công cụ lao động để nâng cao đời sống vật chất và đời sống tinh thần của mình…
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ học tập
Hoạt động nhóm:
TÊN CHỦ ĐỀ: ĐỒNG NAI TỪ THỜI NGUYÊN THỦY ĐẾN THẾ KỈ X
Thời gian thực hiện: (6 tiết)
Bài 1: ĐỒNG NAI TỪ THỜI NGUYÊN THUỶ ĐẾN TRƯỚC THẾ KỈ X
Thời gian thực hiện: (6 tiết)
Bài 1: ĐỒNG NAI TỪ THỜI NGUYÊN THUỶ ĐẾN TRƯỚC THẾ KỈ X
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này học sinh có thể:
- Nhận biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
- Trình bày những nét chính về đời sống kinh tế của cư dân Đồng Nai thời nguyên thủy
- Nhận xét về đời sống vật chất và đời sống tinh thần của cư dân Đồng Nai thời nguyên thuỷ.
- Trình bày những nét chính về văn hóa, xã hội của cư dân Đồng Nai thời nguyên thủy.
- Nhận xét về đời sống văn hóa, xã hội của cư dân Đồng Nai thời nguyên thủy.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. Biết thực hiện kiên trì kế hoạch học tập.
- Năng lực lịch sử:
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
+ Nhận thức và tư duy lịch sử: Hiểu được giá trị một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai
Trình bày được tình hình kinh tế và nhận xét về đời sống của cư dân Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
HS trình bày được tình hình văn hóa, xã hội và nhận xét văn hóa, xã hội của cư dân Đồng Nai thời nguyên thủy.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức kỹ năng đã học vào đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- GV chuẩn bị hình ảnh: Hình 1. (SGK/23), Hình 2(SGK/23), Hình 3(SGK/24), Hình 4(SGK/24), Hình 5(SGK/25), Hình 6(SGK/25), Hình 7(SGK/26), Hình 8(SGK/26), Hình 9(SGK/27), phiếu học tập, Hình ảnh, vi deo, tư liệu về văn hóa, xã hội của cư dân ở Đồng Nai thời tiền sử và sơ sử
2. Học sinh: HS mang bảng phụ
- Học sinh chuẩn bị học bài mới theo sự hướng dẫn của giáo viên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS xác định được vấn đề cần tìm hiểu : Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi nhìn tranh đoán ý: Em hãy cho biết hình ảnh hiện vật nào dưới đây thuộc nền văn hoá Đồng Nai.
c. Sản phẩm: Hình ảnh
- Em hãy cho biết hình ảnh hiện vật nào dưới đây thuộc nền văn hoá Đồng Nai.( Hình 1,2 SGK trang 23)
Hình 1. Trống đồng Đông Sơn (Nguồn: Bảo tàng Đồng Nai)
Hình 2. Đàn đá Bình Đa (Nguồn: Bảo tàng Đồng Nai)
Thời gian: 5 phút
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ
- HS chuẩn bị nội dung để trả lời.
Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ.
- Học sinh trả lời theo ý của mình.
Bước 3 : Báo cáo sản phẩm
Bước 4 : Nhận xét, đánh giá
- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung
* Trên cơ sở ý kiến của hai đội giáo viên dẫn dắt vào bài mới.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Dấu tích thời tiền sử, sơ sử trên vùng đất Đồng Nai.
a) Mục tiêu: Biết được một số nét cơ bản và giá trị của một số di tích khảo cổ học thời tiền sử, sơ sử trên địa bàn Đồng Nai.
b) Nội dung: HS quan sát H 2,3,4,5 và đọc tư liệu (SGK/24,25) để làm rõ kiến thức Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử.
- Nhiệm vụ 1: Lập bảng các giai đoạn phát triển nguyên thủy ở Đồng Nai thời tiền sử, sơ sử. (Phiếu số 1)
- Nhiệm vụ 2: Theo em, việc tìm thấy nhiều di chỉ khảo cổ của người nguyên thủy trên đất Đồng Nai có ý nghĩa gì? (Phiếu số 2)
c) Sản phẩm: Phiếu học tập 1,2
Thời gian: 30 phút
Phiếu số 1:
Thời kì Đặc điểm | Thời kì đồ đá cũ | Thời kì kim khí |
Thời gian | 70 - 60 vạn năm | Hơn 4000 năm trước |
Địa điểm | Hàng Gòn, Dầu Giây, Núi Đất, Bình Lộc, Dốc Mơ… | Gò Me, Suối Linh, Suối Chồn, Cái Lăng, Cái Vạn, Đồi Mít… |
Công cụ | Đá | Đá được chế tác, gốm, đồng, sắt |
Con người | Người tối cổ | Người tinh khôn |
Địa bàn cư trú | Gò đồi đất đỏ Bazan | Các tiểu vùng sinh thái khác nhau, về sau tập trung đông ở một nơi và sống bằng nông nghiệp. |
Phiếu số 2:
- Đồng Nai là một trong những trung tâm văn hóa cổ của Việt Nam.
- Người nguyên thủy ở Đồng Nai đã xuất hiện và sinh sống từ rất sớm.
- Người nguyên thủy ở Đồng Nai từng bước cải tiến công cụ lao động để nâng cao đời sống vật chất và đời sống tinh thần của mình…
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ học tập
Hoạt động nhóm: