- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương lớp 6 Hà Nội HỌC KÌ 1 + HỌC KÌ 2 NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TIẾT 1,2,3
CHỦ ĐỀ 1
VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, PHẠM VI LÃNH THỔ VÀ SỰ PHÂN CHIA HÀNH CHÍNH
Thời gian thực hiện: (3 tiết – tiết 1,2,3)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Xác định được vị trí địa lí và giới hạn của Hà Nội trên bản đồ: thuộc vùng nào, tiếp giáp với những tỉnh nào trong nước.
- Biết diện tích Hà Nội ngày nay
- Xác định được vị trí địa lí các quận, huyện trong Hà Nội.
- Nêu được khái quát ý nghĩa của vị trí địa lí đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Nêu được vị trí địa lý, diện tích, đk tự nhiên ( thuận lợi và khó khăn) của huyện Chương Mỹ.
2. Năng lực:
- Năng lực nhận diện và phân tích, tổng hợp các kiến thức đã học.
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
3. Phẩm chất:
- Tự hào về Hà Nội, Yêu Hà Nội, Bảo vệ giữ gìn Hà Nội
- Có ý thức phấn đấu, rèn luyện tốt để xây dựng và góp phần gìn giữ , phát triển Hà Nội – Chương Mỹ, văn minh, giàu đẹp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
Máy tính, thiết bị hỗ trợ dạy học trực tuyến
2. Học sinh
- Máy tính/ điện thoại
- Sách giáo khoa, vở ghi bài
- Dụng cụ học tập: Bút, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1:
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho hs trước khi vào nội dung bài học
b. Nội dung: GV nói, dẫn dắt, giới thiệu bài mới
c. Sản phẩm: HS lắng nghe gv nói, chuẩn bị vào mới
d. Tổ chức thực hiện
* Bài mới:
Gv đặt câu hỏi: Thành phố nào ở nước ta được vinh danh là thành phố vì hòa bình?
HS trả lời, Gv nhận xét, dẫn vào bài:
Là mảnh đất nghìn năm văn hiến, nơi hội tụ tinh hoa của đất nước. Thủ đô Hà Nội là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam. Để tìm hiểu rõ hơn về Hà Nội - mảnh đất chúng ta đang sinh sống. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
a. Mục tiêu: HS biết vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ, điều kiện tự nhiên của Hà Nội nói chung, Chương Mỹ nói riêng.
b. Nội dung: Gv trình bày vấn đề, nêu câu hỏi, hs trả lời
c. Sản phẩm: Hs tiếp thu kiến thức và câu trả lời của hs
d. Tổ chức thực hiện
* RÚT KINH NGHIỆM
................................................................................................................
TIẾT 2
* RÚT KINH NGHIỆM
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TIẾT 3
Ngày soạn | 05/09/2023 | |
Lớp | 6A3 | 6A4 |
CHỦ ĐỀ 1
VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, PHẠM VI LÃNH THỔ VÀ SỰ PHÂN CHIA HÀNH CHÍNH
Thời gian thực hiện: (3 tiết – tiết 1,2,3)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Xác định được vị trí địa lí và giới hạn của Hà Nội trên bản đồ: thuộc vùng nào, tiếp giáp với những tỉnh nào trong nước.
- Biết diện tích Hà Nội ngày nay
- Xác định được vị trí địa lí các quận, huyện trong Hà Nội.
- Nêu được khái quát ý nghĩa của vị trí địa lí đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Nêu được vị trí địa lý, diện tích, đk tự nhiên ( thuận lợi và khó khăn) của huyện Chương Mỹ.
2. Năng lực:
- Năng lực nhận diện và phân tích, tổng hợp các kiến thức đã học.
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
3. Phẩm chất:
- Tự hào về Hà Nội, Yêu Hà Nội, Bảo vệ giữ gìn Hà Nội
- Có ý thức phấn đấu, rèn luyện tốt để xây dựng và góp phần gìn giữ , phát triển Hà Nội – Chương Mỹ, văn minh, giàu đẹp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
Máy tính, thiết bị hỗ trợ dạy học trực tuyến
2. Học sinh
- Máy tính/ điện thoại
- Sách giáo khoa, vở ghi bài
- Dụng cụ học tập: Bút, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Ngày soạn | 05/09/2023 | |
Ngày dạy | 8/9/2023 | 11/9/2023 |
Lớp | 6A3 | 6A4 |
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho hs trước khi vào nội dung bài học
b. Nội dung: GV nói, dẫn dắt, giới thiệu bài mới
c. Sản phẩm: HS lắng nghe gv nói, chuẩn bị vào mới
d. Tổ chức thực hiện
* Bài mới:
Gv đặt câu hỏi: Thành phố nào ở nước ta được vinh danh là thành phố vì hòa bình?
HS trả lời, Gv nhận xét, dẫn vào bài:
Là mảnh đất nghìn năm văn hiến, nơi hội tụ tinh hoa của đất nước. Thủ đô Hà Nội là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam. Để tìm hiểu rõ hơn về Hà Nội - mảnh đất chúng ta đang sinh sống. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
a. Mục tiêu: HS biết vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ, điều kiện tự nhiên của Hà Nội nói chung, Chương Mỹ nói riêng.
b. Nội dung: Gv trình bày vấn đề, nêu câu hỏi, hs trả lời
c. Sản phẩm: Hs tiếp thu kiến thức và câu trả lời của hs
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS | Sản phẩm |
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí và phạm vi lãnh thổ. Nêu vị trí lãnh thổ thủ đô Hà Nội? Hà Nội giáp các tỉnh nào? - HS quan sát bản đồ và trả lời Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phân chia hành chính. ? Cho biết quá trình thành lập thành phố? Gv: Giới thiệu về quá trình hình thành thủ đô Hà Nội - HS lắng nghe Hà Nội hình thành từ năm 1010, khi Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư ra Đại La và được đặt tên là Thăng Long. Từ thời khắc lịch sử trọng đại này, Hà Nội luôn gắn liền với lịch sử dân tộc và là thủ đô của nước ta với các tên gọi Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội. Năm 1945, Cách mạng tháng Tám thành công, Hà Nội trở thành thủ đô của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ? Dựa vào lược đồ của thành phố hãy nêu và xác định các đơn vị hành chính của thành phố? - HS trả lời GV nhân xét, mở rộng kiến thức - HS ghi bài | I. Vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ - Thủ đô Hà Nội nằm ở trung tâm đồng bằng sông Hồng Diện tích: 3348,5 km2 đứng thứ 42 cả nước. 1. Sự phân chia hành chính qua các thời kì - Hà Nội được hình thành từ năm 1010. - Năm 1945 Cách mạng tháng 8 thành công Hà Nội trở thành thủ đô nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. - Sau 1000 năm thành lập qua nhiều lần đổi tên và thay đổi về quy mô, diện tích. - Ngày 1 – 8 – 2008: Hà Nội được mở rộng về quy mô, diện tích lớn nhất. - Gồm: 29 đơn vị hành chính cấp quận, huyện, thị xã. - Hà Nội là 1 trong 5 thành phố trực thuộc trung ương. |
* RÚT KINH NGHIỆM
................................................................................................................
Ngày soạn | 11/09/2023 | |
Ngày dạy | 14/9/2023 | 16/9/2023 |
Lớp | 6A3 | 6A4 |
Hoạt động 1: Tìm hiểu điều kiện tự nhiên: (nhóm) | II. Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên: |
GV yêu cầu HS quan sát bản đồ - HS quan sát Nêu đặc điểm địa hình của thủ đô Hà Nội? - HS trình bày đặc điểm địa hình HN ? Đặc điểm khí hậu Khí hậu nhiệt đới gió mùa. -Một năm có hai mùa rõ rệt: mùa khô và mùa mưa. -Lượng mưa phân bố không đều, mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn nên gây lũ lụt, xói mòn đất nghiêm trọng. Ngược lại có nhiều tháng không mưa như: tháng VI (1m), IV (4mm), II (6mm) (1998). ? Kể tên các sông. - HS Kể tên một số hồ của Hà Nội ? Có các loại đất gì. GV mở rộng kiến thức - HS lắng nghe ?TNSV của HN như thế nào? Hs trình bày ? Đặc điểm khoáng sản TP Hà Nội Hs trả lời Nêu những tiềm năng du lịch của HN? Gv nhận xét, chuẩn kiến thức Hs lắng nghe, ghi bài | 1-Địa hình: Địa hình chia làm 2 bộ phận: + Đồng bằng thấp khá bằng phẳng chiếm đại bộ phận diện tích. Đồng bằng có hệ thống đê bao phủ + Vùng đồi núi thấp tập trung ở phía Bắc và phía Tây Địa hình Hà Nội thấp dần từ Bắc xuống Nam từ Tây sang Đông -Khí hậu -Các nét đặc trưng về khí hậu: Nằm trong đới nội chí tuyến và khí hậu nhiệt đới gió mùa. Một năm có hai mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô. 3. Thủy văn Mạng lưới sông, có 4 sông: sông Hồng, sông Đà, sông Công và sông Cà Lồ. Hà Nội có nhiều hồ, đầm….. 4-Thổ nhưỡng HN có 4 loại đất chính + Đất phù sa trong đê + Đất phù sa ngoài đê + Đất bạc màu + Đất đồi núi - Hiện trạng sử dụng đất chưa cao. 5-Tài nguyên sinh vật HN có nguồn TNSV rất phong phú và đa dạng 6-Khoáng sản HN có trên 40 loại khoáng sản khác nhau 7 – Tài nguyên du lịch HN có tiềm năng du lịch văn hoá, lịch sử, danh lam thắng cảnh, lễ hội, làng nghề…. |
* RÚT KINH NGHIỆM
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn | 18/9/2023 | |
Ngày dạy | 21/9/2023 | 23/9/2023 |
Lớp | 6A3 | 6A4 |
Họat động 1: (cả lớp) | III-Dân cư |
1- Số dân | |
Gv cho HS quan sát biểu đồ về dân số Hà Nội giai đoạn 1999- 2019 ? Nêu số dân HN năm 2019 | - Tháng 4/2019 là 8.053.663 người - Là thành phố đông dân thứ 2 cả nước (sau thành phố Hồ Chí Minh) |
Theo số liệu thống kê mới nhất, dân số trung bình trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2019 là 8053,8 nghìn người, tăng 1,8% so năm trước - HS lắng nghe | |
Nêu đặc điểm cơ cấu dân số HN | 2- Cơ cấu dân số: |
Cơ cấu dân số theo giới tính của Hà Nội tương đối cân bằng, số nữ nhiều hơn số nam không đáng kể, trung bình cứ 100 nữ thì có 97 nam. ? Số người lao động của HN chiếm bao nhiêu %. | Nam 48,6% Nữ 51,4% Số người lao động 68,3% |
Gv cung cấp số liệu về mật độ dân số Hà Nội năm 1999 và 2019. ? Nhận xét về mật độ dân số Hà Nội theo thời gian. ? Đặc điểm phân bố dân cư? Mật độ dân số trung bình là 2.279 người/km2, dân cư phân bố không đều, tốc độ đô thị hóa phát triển tương đối nhanh, mật độ dân số tập trung tại các quận khá cao (mật độ dân số trung bình của 12 quận là 11.220 người/km2, trong đó cao nhất là quận Đống Đa 42.171 người/km2, thấp nhất là quận Long Biên 4.840 người/km2), cao gấp 4,9 lần so mật độ dân số trung bình toàn Thành phố. Dân số tăng tại Thủ đô cũng là một trong những nguyên nhân tạo ra áp lực về hạ tầng, và các vấn đề xã hội cho thành phố Hà Nội. Đặc biệt là vấn đề ùn tắc giao thông, nhà ở. Điều này đặt ra yêu cầu bức thiết triển khai hiệu quả các quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và các quy hoạch chuyên ngành đã được phê duyệt. | 3-Sự phân bố dân cư: - Mật độ dân số: 2.398 người/km2, cao gấp 8,2 lần so với mật độ dân số cả nước -Phân bố dân cư không đều. |