- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,551
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương lớp 6 Lào Cai MỚI NHẤT TÁCH TIẾT, THEO CHỦ ĐỀ được soạn dưới dạng file word gồm các file, zip trang. Các bạn xem và tải giáo án giáo dục địa phương lớp 6 Lào Cai về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức.
- Kể được tên những địa danh tiêu biểu tìm thấy dấu tích, di chỉ khảo cổ thời tiền sử trên vùng đất Lào Cai:
+ Di chỉ Ngòi Nhù (xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng) - địa điểm phát hiện nhiều nhất về văn hóa Sơn Vi (đồ đá cũ), văn hóa Hòa Bình (đồ đá mới).
+ Di chỉ Vạn Hoà - thành phố Lào Cai (hậu kì đá cũ).
- Nêu được nét khái lược về vùng đất Lào Cai thời Văn Lang - Âu Lạc, thời Bắc thuộc.
- Vận dụng liên hệ giữa lịch sử địa phương về vùng đất Lào Cai thời nguyên thủy, Văn Lang - Âu Lạc, thời Bắc thuộc với lịch sử dân tộc.
2. Năng lực
* Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác: Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp; Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân.
- Tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.
* Năng lực riêng
- Tìm hiểu: thông qua quan sát, sưu tầm tư liệu, bước đầu nhận diện và phân biệt được các khái niệm lịch sử và khoa học lịch sử, các loại hình và dạng thức khác nhau của các nguồn tài liệu cơ bản của khoa học lịch sử.
- Nhận thức và tư duy: bước đầu giải thích được mối quan hệ giữa các sự kiện lịch sử với hoàn cảnh lịch sử, vai trò của khoa học lịch sử đối với cuộc sống.
- Vận dụng: biết vận dụng được cách học môn Lịch sử trong từng bài học cụ thể.
3. Phẩm chất
- Yêu nước: Có ý thức tự hào về giá trị lịch sử lâu đời của địa phương, ý thức lao động tạo nên giá trị vật chất, tinh thần để xây dựng quê hương.
- Nhân ái: Tôn trọng sự đa dạng về văn hoá của các dân tộc trong cộng đồng dân tộc Việt Nam và các dân tộc khác…
- Chăm chỉ: Thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng hiểu biết.
* Đối với HS khá, giỏi: Ngoài các mục tiêu trên, cần:
- Phân tích được những đặc điểm chính về vùng đất Lào Cai thời Văn Lang – Âu Lạc và thời Bắc thuộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
- Một số tranh ảnh gắn với nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu
2. Học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Tổ chức thực hiện
Gv đưa hình 1, yêu cầu học sinh quan sát thực hiện yêu cầu, GV vừa gợi mở để HS trả lời và dẫn vào bài.
Em có biết lịch sử vùng đất Lào Cai bắt đầu từ bao giờ? Từ thuở xa xưa, quê hương Lào Cai có diện mạo ra sao? Con người sinh sống trên mảnh đất này đã làm gì để sinh tồn và phát triển cũng như hoà vào dòng chảy chung của lịch sử quốc gia – dân tộc?
2. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2.1 Hướng dẫn học sinh tìm hiểu Vùng đất Lào Cai thời nguyên thủy.
a. Mục tiêu: HS kể được tên những địa danh tiêu biểu tìm thấy dấu tích, di chỉ khảo cổ thời tiền sử trên vùng đất Lào Cai.
b. Tổ chức thực hiện:
IV. CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- Chỉ trên lược đồ những địa danh tiêu biểu tìm thấy dấu tích, di chỉ khảo cổ thời tiền sử trên vùng đất Lào Cai
- Chuẩn bị bài sau
Bài tập 1 (SGK trang 13) Lập bảng hệ thống những địa điểm tiêu biểu tìm thấy dấu tích của người nguyên thuỷ ở tỉnh Lào Cai (theo gợi ý dưới đây)
Ngày giảng: 06/9/2022
Tiết 2
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
a.Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân để hoàn thành bài tập. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo.
c. Sản phẩm: hoàn thành bài tập;
d. Tổ chức thực hiện:
Bài tập 1 (SGK trang 13) Lập bảng hệ thống những địa điểm tiêu biểu tìm thấy dấu tích của người nguyên thuỷ ở tỉnh Lào Cai (theo gợi ý dưới đây)
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để liên hệ với địa phương.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm ở lớp và hoàn thành bài tập ở nhà
c. Sản phẩm: bài tập nhóm
Em hãy kể sơ lược những điều em biết về di tích “Bãi đá cổ Sa Pa”
Năm 1925, Victor Goloubew, nhà khảo cổ học (người Pháp gốc Nga) của Viện Viễn Đông Bác cổ (EFEO), viết bài thông báo đầu tiên về hơn 30 tảng đá mang những nét khắc khó hiểu, nằm rải rác ven suối Hoa trong thung lũng Mường Hoa (Sa Pa) trên tạp chí của Viện. Đến nay số tảng đá có khắc hoa văn được phát hiện tại khu vực này đã tới trên 200 tảng.
Tháng 10 năm 1994, bãi đá cổ Sa Pa được Bộ Văn hóa - Thông tin (Nay là Bộ VH,TT&DL) công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia và hiện đang được Nhà nước đề nghị UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới.
Những hình vẽ trên những tảng đá phân loại tổng quát dựa vào những đường nét, hình khắc trên đá có thể chia thành các loại:
– Loại hình thắng đồ như những bản đồ sơ khai, mang tính ký hiệu và ước lệ. Các tảng đá có hình khắc loại này chiếm số lượng nhiều nhất.
– Loại khắc hình người với những nét sơ giản, có nhiều biểu tượng phồn thực thường thấy trong tín ngưỡng của cư dân nông nghiệp.
– Loại khắc hình công cụ sinh họat hàng ngày như cối xay, bánh xe, guồng nước… cùng với hình nhà, có khi khắc riêng, có khi điểm xuyết vào các hình thắng đồ.
– Loại hình chữ khắc thường ở trên những hòn đá riêng biệt hoặc ở một góc riêng biệt trên hòn đá có khắc hình. Độ nông sâu của nét khắc hình và nét khắc chữ khác nhau chứng tỏ những lớp thời gian văn hóa khác nhau đã phủ lên đá gốc.
Ngày soạn: 05/12/2021
Ngày giảng: 07/12/2021 ( 6A1, 6A2)
I. MỤC TIÊU (cả bài đã trình bày ở tiết 1)
1. Kiến thức
2. Năng lực
3. Phẩm chất
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
- Một số tranh ảnh gắn với nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu
2. Học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (TG 5p)
a. Mục tiêu: tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Yêu cầu HS trình bày cá nhân nội dung đã học ở bài trước về Lào Cai thời nguyên thủy, GV dẫn vào bài.
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày được về Lào Cai thời nguyên thủy.
d. Tổ chức thực hiện
Gv Yêu cầu HS trình bày cá nhân.
H. Kể tên và xác định trên lược đồ những địa điểm phát hiện dấu tích của người nguyên thủy ở tỉnh Lào Cai? Ý nghĩa của việc phát hiện các địa điểm, di vật này trên địa bàn tỉnh Lào cai?
- Lào cai là nơi cư trú của người nguyên thủy (20.000 năm trước).
- Di chỉ:
+ Ngòi Nhù (xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng)
+ Vạn Hoà (xã Vạn Hoà, thành phố Lào Cai),
+ Mai Đào, xã Thượng Hà (huyện Bảo Yên), …
- Di vật:
+ công cụ nạo, cắt, chặt, đập thô sơ,… được chế tác từ những hòn đá cuội .
+ Rìu mài nhẵn toàn thân.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHỦ ĐỀ 1 (Thời lượng: 5 tiết)
TIẾT 1: VÙNG ĐẤT LÀO CAI TỪ THỜI NGUYÊN THỦY
ĐẾN THẾ KỈ X
TIẾT 1: VÙNG ĐẤT LÀO CAI TỪ THỜI NGUYÊN THỦY
ĐẾN THẾ KỈ X
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức.
- Kể được tên những địa danh tiêu biểu tìm thấy dấu tích, di chỉ khảo cổ thời tiền sử trên vùng đất Lào Cai:
+ Di chỉ Ngòi Nhù (xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng) - địa điểm phát hiện nhiều nhất về văn hóa Sơn Vi (đồ đá cũ), văn hóa Hòa Bình (đồ đá mới).
+ Di chỉ Vạn Hoà - thành phố Lào Cai (hậu kì đá cũ).
- Nêu được nét khái lược về vùng đất Lào Cai thời Văn Lang - Âu Lạc, thời Bắc thuộc.
- Vận dụng liên hệ giữa lịch sử địa phương về vùng đất Lào Cai thời nguyên thủy, Văn Lang - Âu Lạc, thời Bắc thuộc với lịch sử dân tộc.
2. Năng lực
* Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác: Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp; Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân.
- Tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.
* Năng lực riêng
- Tìm hiểu: thông qua quan sát, sưu tầm tư liệu, bước đầu nhận diện và phân biệt được các khái niệm lịch sử và khoa học lịch sử, các loại hình và dạng thức khác nhau của các nguồn tài liệu cơ bản của khoa học lịch sử.
- Nhận thức và tư duy: bước đầu giải thích được mối quan hệ giữa các sự kiện lịch sử với hoàn cảnh lịch sử, vai trò của khoa học lịch sử đối với cuộc sống.
- Vận dụng: biết vận dụng được cách học môn Lịch sử trong từng bài học cụ thể.
3. Phẩm chất
- Yêu nước: Có ý thức tự hào về giá trị lịch sử lâu đời của địa phương, ý thức lao động tạo nên giá trị vật chất, tinh thần để xây dựng quê hương.
- Nhân ái: Tôn trọng sự đa dạng về văn hoá của các dân tộc trong cộng đồng dân tộc Việt Nam và các dân tộc khác…
- Chăm chỉ: Thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng hiểu biết.
* Đối với HS khá, giỏi: Ngoài các mục tiêu trên, cần:
- Phân tích được những đặc điểm chính về vùng đất Lào Cai thời Văn Lang – Âu Lạc và thời Bắc thuộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
- Một số tranh ảnh gắn với nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu
2. Học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Tổ chức thực hiện
Gv đưa hình 1, yêu cầu học sinh quan sát thực hiện yêu cầu, GV vừa gợi mở để HS trả lời và dẫn vào bài.
Em có biết lịch sử vùng đất Lào Cai bắt đầu từ bao giờ? Từ thuở xa xưa, quê hương Lào Cai có diện mạo ra sao? Con người sinh sống trên mảnh đất này đã làm gì để sinh tồn và phát triển cũng như hoà vào dòng chảy chung của lịch sử quốc gia – dân tộc?
2. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2.1 Hướng dẫn học sinh tìm hiểu Vùng đất Lào Cai thời nguyên thủy.
a. Mục tiêu: HS kể được tên những địa danh tiêu biểu tìm thấy dấu tích, di chỉ khảo cổ thời tiền sử trên vùng đất Lào Cai.
b. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS | NỘI DUNG |
Gv sử dụng máy chiếu. GV sử dụng lược đồ Lào Cai giới thiệu khái quát về Lào Cai. Lào Cai là tỉnh vùng cao biên giới ở phía tây bắc Việt Nam, với hơn 80% diện tích là đồi núi, có độ dốc lớn; nằm trên lưu vực của hai con sông: sông Hồng và sông Chảy. HS tiếp cận thông tin GV phát phiếu học tập, đưa yêu cầu. - HS đọc thầm nội dung mục 1 - Quan sát hình 2, 3, 4, - Hoạt động nhóm 4 (TG 7p) làm nhiệm vụ sau: 1. Kể tên và xác định trên lược đồ những địa điểm phát hiện dấu tích của người nguyên thủy ở tỉnh Lào Cai? 2. Ý nghĩa của việc phát hiện các địa điểm, di vật này trên địa bàn tỉnh Lào cai? HS thực hiện nhiệm vụ. HS HĐ nhóm, tổng hợp phương án trả lời, cử người báo cáo, chia sẻ, nhận xét. GV nhận xét, chốt kiến thức - Gv nhận xét phần làm việc và kết quả của các nhóm. - Chốt kiến thức trên lược đồ. - Gv yêu cầu 1 HS đọc to phần kênh chữ nhỏ trong SGK trang 7, 8 - Hướng dẫn HS so sánh sự khác biệt của các công cụ lao động tìm thấy ở các di chỉ. - Liên hệ trong lịch sử dân tộc: Hình 3: Thời đại đồ đá cũ, công cụ mới được ghè đẽo Hình 4: Công cụ ghè đẽo thô sơ (thời đồ đá cũ) Hình 5: Công cụ đá có hình dáng rõ ràng, có nhiều cải tiến (đồ đá mới). | 1. Vùng đất Lào Cai thời nguyên thủy. - Lào cai là nơi cư trú của người nguyên thủy (20.000 năm trước). - Di chỉ: + Ngòi Nhù (xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng) + Vạn Hoà (xã Vạn Hoà, thành phố Lào Cai), + Mai Đào, xã Thượng Hà (huyện Bảo Yên), … - Di vật: + công cụ nạo, cắt, chặt, đập thô sơ,… được chế tác từ những hòn đá cuội . + Rìu mài nhẵn toàn thân. + Rìu tay bằng đá cuội. - Ý nghĩa: là minh chứng sống động, góp phần khẳng định sự tồn tại của người nguyên thuỷ gắn với các nền văn hoá thời kì đồ đá trên địa bàn tỉnh Lào Cai. |
- Chỉ trên lược đồ những địa danh tiêu biểu tìm thấy dấu tích, di chỉ khảo cổ thời tiền sử trên vùng đất Lào Cai
- Chuẩn bị bài sau
Bài tập 1 (SGK trang 13) Lập bảng hệ thống những địa điểm tiêu biểu tìm thấy dấu tích của người nguyên thuỷ ở tỉnh Lào Cai (theo gợi ý dưới đây)
TT | Tên di tích | Thuộc địa phương nào | Ý nghĩa |
1 | Ngòi Nhù | ||
2 | Vạn Hoà | ||
3 | Mai Đào |
Ngày giảng: 06/9/2022
Tiết 2
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
a.Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân để hoàn thành bài tập. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo.
c. Sản phẩm: hoàn thành bài tập;
d. Tổ chức thực hiện:
Bài tập 1 (SGK trang 13) Lập bảng hệ thống những địa điểm tiêu biểu tìm thấy dấu tích của người nguyên thuỷ ở tỉnh Lào Cai (theo gợi ý dưới đây)
TT | Tên di tích | Thuộc địa phương nào | Ý nghĩa |
1 | Ngòi Nhù | Xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng | Là minh chứng sống động, góp phần khẳng định sự tồn tại của người nguyên thuỷ gắn với các nền văn hoá thời kì đồ đá trên địa bàn tỉnh Lào Cai. |
2 | Vạn Hoà | Xã Vạn Hoà, thành phố Lào Cai | |
3 | Mai Đào | Xã Thượng Hà - huyện Bảo Yên |
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để liên hệ với địa phương.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm ở lớp và hoàn thành bài tập ở nhà
c. Sản phẩm: bài tập nhóm
Em hãy kể sơ lược những điều em biết về di tích “Bãi đá cổ Sa Pa”
Năm 1925, Victor Goloubew, nhà khảo cổ học (người Pháp gốc Nga) của Viện Viễn Đông Bác cổ (EFEO), viết bài thông báo đầu tiên về hơn 30 tảng đá mang những nét khắc khó hiểu, nằm rải rác ven suối Hoa trong thung lũng Mường Hoa (Sa Pa) trên tạp chí của Viện. Đến nay số tảng đá có khắc hoa văn được phát hiện tại khu vực này đã tới trên 200 tảng.
Tháng 10 năm 1994, bãi đá cổ Sa Pa được Bộ Văn hóa - Thông tin (Nay là Bộ VH,TT&DL) công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia và hiện đang được Nhà nước đề nghị UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới.
Những hình vẽ trên những tảng đá phân loại tổng quát dựa vào những đường nét, hình khắc trên đá có thể chia thành các loại:
– Loại hình thắng đồ như những bản đồ sơ khai, mang tính ký hiệu và ước lệ. Các tảng đá có hình khắc loại này chiếm số lượng nhiều nhất.
– Loại khắc hình người với những nét sơ giản, có nhiều biểu tượng phồn thực thường thấy trong tín ngưỡng của cư dân nông nghiệp.
– Loại hình chữ khắc thường ở trên những hòn đá riêng biệt hoặc ở một góc riêng biệt trên hòn đá có khắc hình. Độ nông sâu của nét khắc hình và nét khắc chữ khác nhau chứng tỏ những lớp thời gian văn hóa khác nhau đã phủ lên đá gốc.
Ngày soạn: 05/12/2021
Ngày giảng: 07/12/2021 ( 6A1, 6A2)
LĨNH VỰC VĂN HÓA, LỊCH SỬ TRUYỀN THỐNG
TIẾT 3 – CHỦ ĐỀ 1
VÙNG ĐẤT LÀO CAI TỪ THỜI NGUYÊN THỦY ĐẾN THẾ KỈ X
TIẾT 3 – CHỦ ĐỀ 1
VÙNG ĐẤT LÀO CAI TỪ THỜI NGUYÊN THỦY ĐẾN THẾ KỈ X
I. MỤC TIÊU (cả bài đã trình bày ở tiết 1)
1. Kiến thức
2. Năng lực
3. Phẩm chất
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
- Một số tranh ảnh gắn với nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu
2. Học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (TG 5p)
a. Mục tiêu: tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Yêu cầu HS trình bày cá nhân nội dung đã học ở bài trước về Lào Cai thời nguyên thủy, GV dẫn vào bài.
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày được về Lào Cai thời nguyên thủy.
d. Tổ chức thực hiện
Gv Yêu cầu HS trình bày cá nhân.
H. Kể tên và xác định trên lược đồ những địa điểm phát hiện dấu tích của người nguyên thủy ở tỉnh Lào Cai? Ý nghĩa của việc phát hiện các địa điểm, di vật này trên địa bàn tỉnh Lào cai?
- Lào cai là nơi cư trú của người nguyên thủy (20.000 năm trước).
- Di chỉ:
+ Ngòi Nhù (xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng)
+ Vạn Hoà (xã Vạn Hoà, thành phố Lào Cai),
+ Mai Đào, xã Thượng Hà (huyện Bảo Yên), …
- Di vật:
+ công cụ nạo, cắt, chặt, đập thô sơ,… được chế tác từ những hòn đá cuội .
+ Rìu mài nhẵn toàn thân.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!