- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,551
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương lớp 6 tỉnh hòa bình được soạn dưới dạng file word gồm 100 trang. Các bạn xem và tải giáo án giáo dục địa phương lớp 6 tỉnh hòa bình về ở dưới.
Ngày soạn: 8/02/2023
Ngày giảng: 6A………………
6B………………
Tiết: 1+2
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được tên gọi, đặc điểm của một số lễ hội tiêu biểu ở Hòa Bình.
- Trình bày được ý nghĩa của các lễ hội trong đời sống tinh thần của người dân tại tỉnh Hòa Bình.
- Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ gìn, lan tỏa văn hóa lễ hội tại địa phương.
2. Năng lực
* Năng lực chung
- Biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm.
* Năng lực Địa Lí
- Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, các vấn đề liên quan đến bài học
3. Phẩm chất
- Thực hiện, tuyên truyền cho người thân về những giá trị mà bài học mang lại
- Tích cực, chủ động trong các hoạt động học
- Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn đề liên quan đến nội dung bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên
- Tranh ảnh, phiếu học tập, máy tính sách tay, ti vi…
2.Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục đích: Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó để hình thành kiến thức vào bài học mới.
b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: cho HS quan sát tranh, ảnh
(?): Nêu cảm nghĩ về tranh, ảnh
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
HS: Trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới
HS: Lắng nghe, vào bài mới
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 3: Luyện tập.
a. Mục đích: Giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học
b. Nội dung: Trả lời các câu hỏi
c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh
d. Cách thực hiện.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: đưa ra câu hỏi liên quan đến bài học hôm nay.
1. HS đóng vai làm hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu về một lễ hội truyền thống ở Hòa Bình
- GV có thể tổ chức cho HS thực hiện đóng vai khách du lịch và hướng dẫn viên giới thiệu về lễ hội các em vừa tìm hiểu.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS trình bày sản phẩm.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS lần lượt trình bày
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học
Hoạt động 4. Vận dụng
a. Mục đích: HS biết được giải thích được những vấn đề có liên quan đến bài học hôm nay
b. Nội dung: Vận dụng kiến thức
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Yêu cầu HS hoàn thành nội dung: tìm hiểu một số lễ hội khác ở địa phương mình sinh sống, ngoài các lễ hội đã tìm hiểu trong SHS.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức
HS: Lắng nghe và ghi nhớ.
*Tổng kết và đánh giá:
(?): Tại sao cần bảo tồn, phát huy văn hóa lễ hội trong đời sống cộng đồng?
Hîp Tiến, ngµy 12 th¸ng 02 n¨m 2023
TM. TỔ CHUYÊN MÔN
PHÓ TỔ TRƯƠNG
Bùì Đại Vương
Ngày soạn: 8/02/2023
Ngày giảng: 6A………………
6B………………
Tiết: 3+4
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được đặc điểm cơ bản của truyện cổ tích của một số dân tộc tiêu biểu ở Hòa Bình
- Nêu được ý nghĩa của truyện cổ tích trong đời sống cộng đồng.
- Kể tên, sưu tầm được một số truyện cổ tích ở Hòa Bình.
- Đề xuất được các hoạt động lưu truyền truyện cổ tích của các dân tộc ở Hòa Bình.
2. Năng lực
* Năng lực chung
- Biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm.
* Năng lực Địa Lí
- Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, các vấn đề liên quan đến bài học
3. Phẩm chất
- Thực hiện, tuyên truyền cho người thân về những giá trị mà bài học mang lại
- Tích cực, chủ động trong các hoạt động học
- Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn đề liên quan đến nội dung bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên
- Máy tính sách tay, ti vi, giấy A0 hoặc A4, bút dạ, bút màu
2.Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục đích: Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó để hình thành kiến thức vào bài học mới.
b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Yêu cầu HS trả lời
(?): Hãy kể tên một số truyện cổ tích ở tỉnh Hòa Bình mà em biết? Em ấn tượng với câu chuyện nào nhất? Vì sao?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
HS: Trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới
HS: Lắng nghe, vào bài mới
Ngày soạn: 8/02/2023
Ngày giảng: 6A………………
6B………………
Tiết: 1+2
Bài 1. LỄ HỘI QUÊ EM
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được tên gọi, đặc điểm của một số lễ hội tiêu biểu ở Hòa Bình.
- Trình bày được ý nghĩa của các lễ hội trong đời sống tinh thần của người dân tại tỉnh Hòa Bình.
- Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ gìn, lan tỏa văn hóa lễ hội tại địa phương.
2. Năng lực
* Năng lực chung
- Biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm.
* Năng lực Địa Lí
- Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, các vấn đề liên quan đến bài học
3. Phẩm chất
- Thực hiện, tuyên truyền cho người thân về những giá trị mà bài học mang lại
- Tích cực, chủ động trong các hoạt động học
- Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn đề liên quan đến nội dung bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên
- Tranh ảnh, phiếu học tập, máy tính sách tay, ti vi…
2.Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục đích: Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó để hình thành kiến thức vào bài học mới.
b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: cho HS quan sát tranh, ảnh
(?): Nêu cảm nghĩ về tranh, ảnh
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
HS: Trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới
HS: Lắng nghe, vào bài mới
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Khái quát về lễ hội truyền thống của các dân tộc ở tỉnh Hòa Bình a. Mục đích: HS Trình bày được lễ hội truyền thống của các dân tộc ở tỉnh Hòa Bìnhb. Nội dung: Tìm hiểu về lễ hội truyền thống ở tỉnh Hòa Bình c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện. | |||||||||||||
Hoạt động của GV và HS | Nội dung chính | ||||||||||||
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: Cho HS yêu cầu đọc ngữ liệu trong SHS. (?): Tìm hiểu về lễ hội truyền thống? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Làm việc theo nhóm Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận HS: Trình bày kết quả GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng HS: Lắng nghe, ghi bài | 1. Khái quát về lễ hội truyền thống của các dân tộc ở tỉnh Hòa Bình Trên mảnh đất Hòa Bình có sáu thành phần dân tộc chính sinh sống gồm người Mường, Kinh, Thái, Tày, Dao, Mông. Mỗi dân tộc có những lễ hội độc đáo và bao hàm nhiều ý nghĩa nhân văn. Lễ hội của các dân tộc ở Hòa Bình gắn liền với những đặc điểm cụ thể về địa lý, tự nhiên và đời sống xã hội của các cộng đồng dân cư tồn tại ở đây từ lâu đời, góp phần tạo nên nét văn hóa riêng biệt, độc đáo của người dân nơi đây. Có thể kể đến một số lễ hội tiêu biểu như: lễ hội Khuống mùa, lễ hội Cầu mưa, lễ hội Rửa lá lúa (người Mường), lễ hội Xên bản, Xên mường (người Thái); Tết nhảy (người Dao)... | ||||||||||||
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu một số lễ hội truyền thống tiêu biểu ở tỉnh Hòa Bình a. Mục đích: HS biết được một số lễ hội truyền thống.b. Nội dung: Tìm hiểu lề hội truyền thống c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện. | |||||||||||||
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK và liên hệ thực tế (?):yêu cầu các em tìm hiểu về 1 lễ hội trong bài đọc trên các phương diện: thời gian, địa điểm, hoạt động chính và ý nghĩa của lễ hội ở Hòa Bình? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Suy nghĩ, trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận HS: Trình bày kết quả GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng HS: Lắng nghe, ghi bài | 2. Tìm hiểu một số lễ hội truyền thống tiêu biểu ở tỉnh Hòa Bình. + Lễ hội Khuống mùa là một lễ hội rất phổ biến của người Mường xưa. Lễ hội này diễn ra sau tết Nguyên đán it ngày, thường vào ngày mồng 8 tháng giêng âm lịch. Ngày nay, lễ hội Khuống mùa được tổ chức tại nhiều địa phương trong tỉnh với các tên gọi khác nhau như lễ hội Khai hạ Mường Bi (huyện Tân Lạc), lễ hội Đình Cổi (huyện Lạc Sơn), lễ hội Khai mùa Mường Thàng (huyện Cao Phong), lễ hội Mường Động (huyện Kim Bôi)... + Lễ hội đền Thác Bờ + Lễ hội Xên mường | ||||||||||||
|
a. Mục đích: Giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học
b. Nội dung: Trả lời các câu hỏi
c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh
d. Cách thực hiện.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: đưa ra câu hỏi liên quan đến bài học hôm nay.
1. HS đóng vai làm hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu về một lễ hội truyền thống ở Hòa Bình
- GV có thể tổ chức cho HS thực hiện đóng vai khách du lịch và hướng dẫn viên giới thiệu về lễ hội các em vừa tìm hiểu.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS trình bày sản phẩm.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS lần lượt trình bày
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học
Hoạt động 4. Vận dụng
a. Mục đích: HS biết được giải thích được những vấn đề có liên quan đến bài học hôm nay
b. Nội dung: Vận dụng kiến thức
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Yêu cầu HS hoàn thành nội dung: tìm hiểu một số lễ hội khác ở địa phương mình sinh sống, ngoài các lễ hội đã tìm hiểu trong SHS.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức
HS: Lắng nghe và ghi nhớ.
*Tổng kết và đánh giá:
(?): Tại sao cần bảo tồn, phát huy văn hóa lễ hội trong đời sống cộng đồng?
Hîp Tiến, ngµy 12 th¸ng 02 n¨m 2023
TM. TỔ CHUYÊN MÔN
PHÓ TỔ TRƯƠNG
Bùì Đại Vương
Ngày soạn: 8/02/2023
Ngày giảng: 6A………………
6B………………
Tiết: 3+4
Bài 2. TRUYỆN CỔ TÍCH CỦA CÁC DÂN TỘC Ở HÒA BÌNH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được đặc điểm cơ bản của truyện cổ tích của một số dân tộc tiêu biểu ở Hòa Bình
- Nêu được ý nghĩa của truyện cổ tích trong đời sống cộng đồng.
- Kể tên, sưu tầm được một số truyện cổ tích ở Hòa Bình.
- Đề xuất được các hoạt động lưu truyền truyện cổ tích của các dân tộc ở Hòa Bình.
2. Năng lực
* Năng lực chung
- Biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm.
* Năng lực Địa Lí
- Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, các vấn đề liên quan đến bài học
3. Phẩm chất
- Thực hiện, tuyên truyền cho người thân về những giá trị mà bài học mang lại
- Tích cực, chủ động trong các hoạt động học
- Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn đề liên quan đến nội dung bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên
- Máy tính sách tay, ti vi, giấy A0 hoặc A4, bút dạ, bút màu
2.Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục đích: Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó để hình thành kiến thức vào bài học mới.
b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Yêu cầu HS trả lời
(?): Hãy kể tên một số truyện cổ tích ở tỉnh Hòa Bình mà em biết? Em ấn tượng với câu chuyện nào nhất? Vì sao?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
HS: Trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới
HS: Lắng nghe, vào bài mới