- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 6 TỈNH NGHỆ AN Tiết 14, 15, 16- CHỦ ĐỀ 4: NGHỆ AN TRONG THỜI KÌ ĐẤU TRANH CHỐNG BẮC THUỘC được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
KHBD-GD ĐP6
Ngày soạn: 01/12/2023
Tiết 14, 15, 16- CHỦ ĐỀ 4:
NGHỆ AN TRONG THỜI KÌ ĐẤU TRANH CHỐNG BẮC THUỘC
(179 TCN-938)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Năng lực
- Học sinh hiểu được những nét cơ bản về quá trình hình thành và phát triển từ thời tiền sử cho đến thế kỷ X của vùng đất Nghệ An.
- Phong trào đấu tranh chống lại ách đô hộ của phong kiến phương Bắc của nhân dẩn Nghệ An và những đóng góp của nhân dân Nghệ An trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc.
- Có kĩ năng sưu tầm, tìm hiểu kiến thức về một số cuộc khởi nghĩa của địa phương xứ Nghệ.
- Kĩ năng trình bày kiến thức tìm hiểu các cuộc khởi nghĩa bằng các hình thức đa dạng: vẽ tranh, làm poster, sổ tay, video.
2.Phẩm chất:
- Giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc đặc biệt là biết ơn các anh hùng đã dương cao ngọn cờ chống giặc ngoại xâm khôi phục nền độc lập dân tộc
Giáo dục lòng yêu nước: biết gốc tích tổ tiên, quê hương để từ đó bồi đắp thêm lòng yêu nước.
Bổi dưỡng các phẩm chất yêu nước, nhân ái,...
- Tự hào, trân trọng những giá trị văn hóa Nghệ An
- Mong muốn được quảng bá những giá trị lịch sử của Nghệ An với du khách, bạn bè muôn phương.
II. THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị bài dạy, tìm hiểu thêm các tài liệu về lịch sử Nghệ An (tranh ảnh, video)
- Phòng học có máy chiếu, tivi
2. Học sinh:
- Soạn bài theo câu hỏi SGK
- Các nhóm thảo luận, chuẩn bị các tài liệu tranh ảnh, cuộc khởi nghĩa Nghệ An để thuyết trình.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG:
TIẾT 14:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
2. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi : cho HS xemVideo hoạt hình Mỵ Châu Trọng Thủy và hỏi? Em có biết nội dung gắn với thời kỳ nào của đát nước ta không? Em biết gì về thời kỳ đó?
GV dẫn dắt vào bài.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a.Mục tiêu :
Phong trào đấu tranh chống lại ách đô hộ của phong kiến phương Bắc của nhân dẩn Nghệ An và những đóng góp của nhân dân Nghệ An trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc.
b. Tổ chức thực hiện:
KHBD-GD ĐP6
Ngày soạn: 01/12/2023
Tiết 14, 15, 16- CHỦ ĐỀ 4:
NGHỆ AN TRONG THỜI KÌ ĐẤU TRANH CHỐNG BẮC THUỘC
(179 TCN-938)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Năng lực
- Học sinh hiểu được những nét cơ bản về quá trình hình thành và phát triển từ thời tiền sử cho đến thế kỷ X của vùng đất Nghệ An.
- Phong trào đấu tranh chống lại ách đô hộ của phong kiến phương Bắc của nhân dẩn Nghệ An và những đóng góp của nhân dân Nghệ An trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc.
- Có kĩ năng sưu tầm, tìm hiểu kiến thức về một số cuộc khởi nghĩa của địa phương xứ Nghệ.
- Kĩ năng trình bày kiến thức tìm hiểu các cuộc khởi nghĩa bằng các hình thức đa dạng: vẽ tranh, làm poster, sổ tay, video.
2.Phẩm chất:
- Giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc đặc biệt là biết ơn các anh hùng đã dương cao ngọn cờ chống giặc ngoại xâm khôi phục nền độc lập dân tộc
Giáo dục lòng yêu nước: biết gốc tích tổ tiên, quê hương để từ đó bồi đắp thêm lòng yêu nước.
Bổi dưỡng các phẩm chất yêu nước, nhân ái,...
- Tự hào, trân trọng những giá trị văn hóa Nghệ An
- Mong muốn được quảng bá những giá trị lịch sử của Nghệ An với du khách, bạn bè muôn phương.
II. THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị bài dạy, tìm hiểu thêm các tài liệu về lịch sử Nghệ An (tranh ảnh, video)
- Phòng học có máy chiếu, tivi
2. Học sinh:
- Soạn bài theo câu hỏi SGK
- Các nhóm thảo luận, chuẩn bị các tài liệu tranh ảnh, cuộc khởi nghĩa Nghệ An để thuyết trình.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG:
TIẾT 14:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
2. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi : cho HS xemVideo hoạt hình Mỵ Châu Trọng Thủy và hỏi? Em có biết nội dung gắn với thời kỳ nào của đát nước ta không? Em biết gì về thời kỳ đó?
GV dẫn dắt vào bài.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a.Mục tiêu :
Phong trào đấu tranh chống lại ách đô hộ của phong kiến phương Bắc của nhân dẩn Nghệ An và những đóng góp của nhân dân Nghệ An trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc.
b. Tổ chức thực hiện:
|
| ||||||||||
HĐ1: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Gv chuyển giao nhiệm vụ ? Tên gọi của Nghệ An qua các triều đại phong kiến phương Bắc ra sao? ? Cuộc sống của nhân dân Nghệ An dưới thời Bắc thuộc ntn? - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS quan sát, lắng nghe, suy nghĩ - GV lắng nghe, gợi mở Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Gv tổ chức hoạt động - Hs trả lời câu hỏi Bước 4: kết luận nhận định - Gv định hướng về mục tiêu cần đạt qua bài học cho học sinh HĐ 2: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Gv chuyển giao nhiệm vụ ? Nhân dân Nghệ An đã có những đóng góp gì trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc ? ? em hãy nêu nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa khởi nghĩa hai bà Trưng
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS quan sát, lắng nghe, suy nghĩ - GV lắng nghe, gợi mở Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Gv tổ chức hoạt động - Hs trả lời câu hỏi Bước 4: kết luận nhận định - Gv định hướng về mục tiêu cần đạt qua bài học cho học sinh TIẾT 15: HĐ3: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Gv chuyển giao nhiệm vụ ? Em biết gì về Mai Thúc Loan ? ?Vì sao Mai Thúc Loan kêu gọi mọi người khởi nghĩa ? Vì sao khởi nghĩa được mọi người hưởng ứng.Cuộc khởi nghĩa đem lại kết quả ntn. ? Ý nghĩa ? - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS quan sát, lắng nghe, suy nghĩ - GV lắng nghe, gợi mở Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Gv tổ chức hoạt động - Hs trả lời câu hỏi Bước 4: kết luận nhận định - Gv định hướng về mục tiêu cần đạt qua bài học cho học sinh Tuy cuộc khởi nghĩa thất bại song thể hiện tinh thần đấu tranh kiên cường bất khuất của nhân dân ta, phấn đấu ko mệt mỏi để giành độc lập cho DT. - Từ thế kỷ VII nhà Đường thống trị nước ta, chúng chia lại khu vực hành chính, sắp đặt bộ máy cai trị, nhân dân nhiều lần nổi dậy, tiêu biểu là cuộc khởi nghĩa MTL Thảo luận sau đó lệt kê các di tích ở Nghệ An. | 1. Nghệ An trong thời kì Bắc thuộc -Nghệ An trở thành những châu quận của phong kiến phương Bắc. Cửu Chân, Hàm Hoan - Giao Chỉ(Thời Hán), Đức Châu(Thời Lương), Nhật Nam(Thời Tuỳ), Hoan Châu, Diễn Châu, Phúc Lộc Châu(Thời Đường)… - Chúng bắt nhân dân ta cống nạp các sản vật quý, tô thuế năng nề. - chúng thực hiện chính sách đồng hóa, áp bức nhân dân ta. - Mâu thuần giữa người dân dân và chính quyền đô hộ ngày càng cao. Họ đã đấu tranh kiên cường bền bỉ chống lại ách thống trị của các triều đại phương Bắc. 2. Nhân dân Nghệ An tham gia đấu tranh chống ách đô hộ của phong kiến phương bắc a. Khái quát các cuộc khởi nghĩa chống ách đô hộ phong kiến phương bắc có sự tham gia của nhân dân Nghệ An - một số cuộc khởi nghĩa lớn. * Khởi nghĩa Hai bà Trưng - thời gian: Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng diễn ra vào năm 40 đầu Công nguyên, - Nguyên nhân Nguyên nhân trực tiếp - Chế độ cai trị hà khắc của chính quyền nhà Hán ở phương Bắc: Sự áp bức, bóc lột, chèn ép nhân dân cùng với các chính sách đồng hóa người Việt tại Giao Chỉ. - Quan Tô Định tham lam, tàn bạo, tăng phụ dịch và thuế khóa. Nguyên nhân gián tiếp - Thi Sách chồng của Trưng Trắc bị quan thái thú Tô Định giết - Diễn biến Lần 1: Năm 40, sau Công Nguyên - Hai Hà Trưng là Trưng Trắc và Trưng Nhị phất cờ khởi nghĩa vào mùa xuân năm 40 tại Hát Môn (nay là xã Hát Môn – Phúc Thọ – Hà Nội). - Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng bùng nổ và thu hút được hào kiệt khắp nơi về gia nhập. trong đó có Tướng Đô Dương ở Nghệ an - Quan thái thú Tô Định bỏ thành, chạy trốn về Nam Hải. Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng năm 40 đến đây đã dành được thắng lợi hoàn toàn. Lần 2: Năm 42, sau Công Nguyên - Năm 42, nhà Hán tăng cường chi viện, Mã Viện gồm có: 2 vạn quân tinh nhuệ, 2 nghìn xe thuyền và nhiều dân phu. Sau khi nhận được tin tức, Hai Bà Trưng kéo quân từ Mê Linh về nghênh chiến với địch tại Lẵng Bạc. - Kết quả: Tháng 3 năm 43, Hai Bà Trưng hy sinh ở Cẩm Khê. Cuộc kháng chiến vẫn kéo dài đến tháng 11 năm 43 sau đó mới bị dập tắt. - Nguyên nhân thất bại - Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự thất bại của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng là do sự chênh lệch về lực lượng lớn. Ý nghĩa - Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng năm 40 đã khôi phục được nền độc lập của dân tộc, mở ra một trang mới trong lịch sử. * Khởi nghĩa Mai Thúc Loan a .Mai Thúc Loan : - Xuất thân trong một gia đình nghèo khổ phải đi làm thuê cho nhà giàu b. Diễn biến: - Ta: khởi nghĩa bùng nổ, nghĩa quân chiếm được Hoan Châu, nhân dân ái Châu, Diễm Châu hưởng ứng, Mai Thúc Loan xây dựng căn cứ ở Sa Nam ( Nghệ An) xưng đế gọi là Mai Hắc Đế. Mai Hắc Đế liên kết với nhân dân khắp Giao Châu ,Chăm Pa tấn công thành Tống Bình và giành thắng lợi. - Giặc: Sau đó nhà Đường cử 10 vạn quân sang đàn áp . c. Kết quả: Mai Hắc Đế thua trận d .Ý nghĩa : -Thể hiện lòng yêu nước tinh thần bất khuất của dân tộc ta b.Ý nghĩa của phong trào đấu tranh chống Bắc thuộc ở Nghệ An - Họ đã đấu tranh kiên cường bền bỉ cùng nhân dân cả nước chống lại ách thống trị của các triều đại phương Bắc - Làm chậm quá trình xâm lược của kẻ thù =>Có thể nói Nghệ An luôn là hậu phương lớn trong các cuộc khởi nghĩa của nhân dân ta. |