- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,341
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP 7 SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 182 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC TIÊU
Biết được những điểm mạnh và những điểm hạn chế của bản thân trong HT, LĐ và trong cuộc sống.
Biết cách kiểm soát cảm xúc của bản thân trước mọi tình huống.
Thể hiện rõ được thói quen tốt của thân trong cuộc sống, học tập, lao động.
Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
Năng lực riêng: Có khả năng tự giải quyết công việc bản thân được giao; đồng thời biết hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa, hiệu quả.
Trung thực: HS nhận ra được thói quen tốt và thói quen xấu từ đó tự thay đổi. Mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết, thay đổi những thói quen xấu.
Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học – rèn luyện thói quen tốt, biết vượt qua khó khăn.
Trách nhiệm: HS có ý thức trong học tập, lao động; Ở nhà biết giúp đỡ gia đình; Ở trường có trách nhiệm xây dựng và giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp.
SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
Máy tính, máy chiếu (Tivi)
Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ, bút dạ...
Khi gặp một trong hai tình huống tạo cảm xúc: Tích cực và tiêu cực em sẽ giải quyết như thế nào.
KT sự chuẩn bị bài của HS.
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Tiếp sức.
Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.
GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
+ Gv chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 05 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học. Trong thời gian 1 phút, lần lượt nêu tên các công việc mà bản thân làm hàng ngày ( ở nhà và ở trường).
+ Đội nào nêu được nhiều, đúng tên các công việc mà bản thân làm hàng ngày thì đội đó giành được chiến thắng.
HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.
GV dẫn dắt HS vào hoạt động:
Biết chia sẻ điểm mạnh của mình cho các bạn học tập. Bên cạnh đó cũng mạnh dạn chỉ ra điểm hạn chế của mình để các bạn rút kinh nghiệm.
Nêu ra những cách thức để phát huy thế mạnh của mình và khắc phục điểm hạn chế của bản thân.
Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Ngày soạn:…/…/…... Ngày dạy:…/…/….....
CHỦ ĐỀ 1: RÈN LUYỆN THÓI QUEN
Thời gian thực hiện: (04 tiết)
Tháng 9: Loại hình HĐTN, HN: Sinh hoạt GD theo chủ đề
Tháng 9: Loại hình HĐTN, HN: Sinh hoạt GD theo chủ đề
TUẦN 1 – TIẾT 1: XÁC ĐỊNH ĐIỂM MẠNH, HẠN CHẾ CỦA BẢN THÂN TRONG CUỘC SỐNG. KĨ NĂNG KIỂM SOÁT CẢM XÚC BẢN THÂN
MỤC TIÊU
Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:Biết được những điểm mạnh và những điểm hạn chế của bản thân trong HT, LĐ và trong cuộc sống.
Biết cách kiểm soát cảm xúc của bản thân trước mọi tình huống.
Thể hiện rõ được thói quen tốt của thân trong cuộc sống, học tập, lao động.
Năng lực
Năng lực chung:
Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập và các nhiệm vụ, công việc khác một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
Năng lực riêng: Có khả năng tự giải quyết công việc bản thân được giao; đồng thời biết hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa, hiệu quả.
Phẩm chất
Ý thức tự giác: HS biết tự giải quyết công việc mà trách nhiệm mình cần phải làm, không cần ai phải nhắc nhở.Trung thực: HS nhận ra được thói quen tốt và thói quen xấu từ đó tự thay đổi. Mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết, thay đổi những thói quen xấu.
Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học – rèn luyện thói quen tốt, biết vượt qua khó khăn.
Trách nhiệm: HS có ý thức trong học tập, lao động; Ở nhà biết giúp đỡ gia đình; Ở trường có trách nhiệm xây dựng và giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Đối với giáo viên
Hình ảnh một số tấm gương tiêu biểu.SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
Máy tính, máy chiếu (Tivi)
Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ, bút dạ...
Đối với học sinh
Xác định xem bản thân mình có những điểm mạnh và điểm hạn chế nàoKhi gặp một trong hai tình huống tạo cảm xúc: Tích cực và tiêu cực em sẽ giải quyết như thế nào.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Ổn định tổ chức : KTSS lớp.
Kiểm tra bài cũ.KT sự chuẩn bị bài của HS.
Bài mới.
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Tiếp sức.
Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.
Tổ chức thực hiện:
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức.GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
+ Gv chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 05 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học. Trong thời gian 1 phút, lần lượt nêu tên các công việc mà bản thân làm hàng ngày ( ở nhà và ở trường).
+ Đội nào nêu được nhiều, đúng tên các công việc mà bản thân làm hàng ngày thì đội đó giành được chiến thắng.
HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.
GV dẫn dắt HS vào hoạt động:
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Xác định điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân(13 phút) 1.Mục tiêu: Thông qua hoạt động:
HS nêu và chỉ ra được những điểm mạnh và điểm hạn chế của bản thân;Biết chia sẻ điểm mạnh của mình cho các bạn học tập. Bên cạnh đó cũng mạnh dạn chỉ ra điểm hạn chế của mình để các bạn rút kinh nghiệm.
Nêu ra những cách thức để phát huy thế mạnh của mình và khắc phục điểm hạn chế của bản thân.
Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH | NỘI DUNG |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV dẫn dắt: Trong mỗi con người chúng ta ai cũng có điểm mạnh ( thế mạnh ) và điểm hạn chế. Người thành công là người biết phát huy thế mạnh của mình và khắc phục những điểm hạn chế. Vạy các em đã biết được nhuwngx điểm mạnh và điểm hạn chế của mình chưa? | 1.Xác định điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân |
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: | |
? Chỉ ra một số điểm mạnh, điểm hạn chế của em trong học tập và trong cuộc sống? | |
? Nêu điểm mạnh mà em tựu hào nhất và điểm hạn chế mà em muốn khắc phục nhất? | |
? Để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm hạn chế em bản thân em làm như thế nào? |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!