Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề mslanh
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 37

mslanh

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
13/3/24
Bài viết
1,372
Điểm
36
tác giả
GIÁO ÁN KINH TẾ PHÁP LUẬT 11 BỘ CÁNH DIỀU CẢ NĂM được soạn dưới dạng file word gồm 194 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

BÀI 1: CẠNH TRANH TRONG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG

(3 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:


- Nêu được khái niệm cạnh tranh.

- Giải thích được nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh

- Phân tích được vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế

- Phê phán những biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh.

2. Về năng lực

- Năng lực chung:

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ để làm rõ nguyên nhân, vai trò của cạnh tranh. Trình bày được các thông tin và ý tưởng của nhóm tong việc đánh giá vai trò của cạnh tranh trong kinh tế thị trường.

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phân tích được các thông tin, tình huống thực tế và các trường hợp trong bài học liên quan đến vấn đề cạnh tranh tranh trong kinh tế.

- Năng đặc thù:

+ Năng lực điều chỉnh hành vi: hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước về cạnh tranh. Phân tích, đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong việc thực hiện cạnh tranh. Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm cạnh tranh lành mạnh; phê phán, đấu tranh với những hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

+ Năng lực phát triển bản thân: Tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, khả năng và điều kiện bản thân trong quan hệ cạnh tranh.

+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Có hiểu biết cơ bản về cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế; chính sách, pháp luật của Nhà nước về cạnh tranh; giải thích được một cách đơn giản một số hiện tượng cạnh tranh trong kinh tế.Vận dụng được các kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử lý các hiện tượng trong đời sống xã hội liên quan đến cạnh tranh.

3. Về phẩm chất

Trung thực và có trách nhiệm trong các mối quan hệ cạnh tranh.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên:


- Tài liệu: SGK, tranh ảnh, clip, câu chuyện, trò chơi, ví dụ thực tế, một số điều luật… liên quan bài học.

- Thiết bị dạy học:

+ Máy tính cá nhân, mạng internet

+ Bảng tương tác/ màn chiếu, máy chiếu/tivi

2. Học sinh:

Tài liệu: SGK, nguồn thông tin trên mạng internet.

II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG 1. MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu
: tạo tâm thế tích cực và giúp HS có hiểu biết ban đầu về cạnh tranh

b. Nội dung: Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ và thực hiện yêu cầu SGK đặt ra.

Em hãy nêu ví dụ về một hàng hóa được cung cấp bởi nhiều chủ thể sản xuất và cho biết sự khác biệt giữa các sản phẩm đó. Theo em, vì sao các chủ thể sản xuất luôn tạo ra sự khác biệt như vậy?

c. Sản phẩm: HS bước đầu biết và đưa ra một số hành vi cụ thể thể hiện sự cạnh tranh giữa các chủ thể kinh tế.

d. Tổ chức thực hiện:

- Giao nhiệm vụ:

HS làm việc cá nhân, suy nghĩ và thực hiện yêu cầu SGK đặt ra:

Em hãy nêu ví dụ về một hàng hóa được cung cấp bởi nhiều chủ thể sản xuất và cho biết sự khác biệt giữa các sản phẩm đó. Theo em, vì sao các chủ thể sản xuất luôn tạo ra sự khác biệt như vậy?

GV yêu cầu 1 hoặc 2 HS lên chia sẻ, các HS khác nhận xét về câu trả lời của bạn.

- Kết luận, đánh giá: GV nhận xét, đánh giá về quá trình thực hiện nhiệm vụ của HS và nhấn mạnh:

Trong nền kinh tế thị trường, các chủ thể kinh tế được tự do sản xuất kinh doanh, mua hàng hóa trên thị trường nên phải cạnh tranh với nhau để tồn tại và phát triển. Những nỗ lực trong cạnh tranh tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế. Hiểu rõ về cạnh tranh giúp chúng ta tham gia các hoạt động kinh tế tích cực, lành mạnh góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp.

2. HOẠT ĐỘNG 2. KHÁM PHÁ

* Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu “Khái niệm cạnh tranh”

a. Mục tiêu:
HS nêu được khái niệm cạnh tranh là gì.

b. Nội dung: Đọc trường hợp mục 1 - SGK tr.6, thảo luận nhóm đôi và tìm hiểu khái niệm cạnh tranh.

c. Sản phẩm:

- Câu 1:

+ Các nhà kinh doanh ẩm thực trên phố B tìm cách tạo ra những món ăn ngon, có hương vị đặc biệt, hấp dẫn, giá cả hợp lí...

+ Để làm được điều đó, học phải giành giật những điều kiện thuận lợi như: thuê được đầu bếp giỏi, có nguồn cung cấp nguyên liệu tươi ngon, tìm được gia vị độc đáo...

+ Điều đó dẫn đến kết quả: Cửa hàng nào làm tốt sẽ thu hút được nhiều thực khách, có nhiều lợi nhuận hơn, kinh doanh ổn định và phát triển.

- Câu 2: Một số ví dụ:

+ Cuộc cạnh tranh kéo dài hàng thế kỉ giữa hai gã khổng lồ đồ uống không cồn là CocaCola và PepsiCo.

+ Cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu thức ăn nhanh: KFC, Lotteria, MC Donald's,...

+ Ganh đua giữa Apple và Samsung...

- Khái niệm cạnh tranh: Cạnh tranh kinh tế là sự tranh đua giữa các chủ thể kinh tế nhằm có được những ưu thế trong sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, qua đó thu được lợi ích tối đa.

1711528673908.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---GIÁO ÁN KTPL 11 CÁNH DIỀU CẢ NĂM.docx
    1.2 MB · Lượt xem: 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn

HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
ZALO:0979702422

BÀI VIẾT MỚI

Thống kê

Chủ đề
36,114
Bài viết
37,583
Thành viên
139,747
Thành viên mới nhất
sangvlog

Thành viên Online

Không có thành viên trực tuyến.
Top