- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,330
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án mĩ thuật lớp 3 cánh diều HỌC KÌ 2 MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải giáo án mĩ thuật lớp 3 cánh diều về ở dưới.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
I. Năng lực mĩ thuật
Bài học giúp học sinh đạt được một số yêu cầu cần đạt sau:
- Biết được hình tương phản về hình dạng, kích thước. Bước đầu làm quen với tìm hiểu vẻ đẹp của sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật có hình tương phản về hình dạng, kích thước.
- Tạo được sản phẩm có hình ảnh tương phản về hình dạng hoặc kích thước theo ý thích
- Trưng bày và chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
2. Năng lực chung và năng lực đặc thù khác
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số NL chung và NL ngôn ngữ, tính toán, khoa học… như: Trao đổi, chia sẻ; vận dụng hiểu biết về tỉ lệ, hình học phẳng trong môn toán vào bài học; vận dụng hiểu biết về hình dạng của một số hình ảnh trong tự nhiên, đời sống… vào tạo sản phẩm có sự tương phản…
3. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS đức tính chăm chỉ, lòng nhân ái… thông qua một số biểu hiện như: Chuẩn bị đồ dùng học tập, tìm hiểu đặc điểm hình dạng của một số hình ảnh trong tự nhiên, đời sống; tôn trọng sản phẩm, sự sáng tạo của bạn bè và người khác; tự tin chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận về sản phẩm, bài học…
II. ĐỒ DÙNG, THIẾT BỊ DH
- HS: Vở thực hành, giấy màu, giấy vẽ/bìa giấy, màu vẽ, bút chì, tẩy….
- GV: Máy tính, máy chiếu, các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
I. Năng lực mĩ thuật
Bài học giúp HS đạt được một số yêu cầu cần đạt sau:
– Biết được khối tương phản về hình dạng, kích thước. Bước đầu làm quen với tìm hiểu vẻ đẹp của sản phẩm trong đời sống và tác phẩm mĩ thuật có khối tương phản về hình dạng, kích thước.
- Kết hợp được một số khối tương phản về hình dạng hoặc kích thước để tạo sản phẩm Rô-bốt theo ý thích và tập trao đổi, chia sẻ trong thực hành.
– Trưng bày và chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm Rô-bốt của mình/nhóm.
GIÁO ÁN MĨ THUẬT 3 - CÁNH DIỀU - HỌC KÌ 2
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
BÀI 10: LÀM QUEN VỚI HÌNH TƯƠNG PHẢN (2 tiết)
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
BÀI 10: LÀM QUEN VỚI HÌNH TƯƠNG PHẢN (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
I. Năng lực mĩ thuật
Bài học giúp học sinh đạt được một số yêu cầu cần đạt sau:
- Biết được hình tương phản về hình dạng, kích thước. Bước đầu làm quen với tìm hiểu vẻ đẹp của sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật có hình tương phản về hình dạng, kích thước.
- Tạo được sản phẩm có hình ảnh tương phản về hình dạng hoặc kích thước theo ý thích
- Trưng bày và chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
2. Năng lực chung và năng lực đặc thù khác
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số NL chung và NL ngôn ngữ, tính toán, khoa học… như: Trao đổi, chia sẻ; vận dụng hiểu biết về tỉ lệ, hình học phẳng trong môn toán vào bài học; vận dụng hiểu biết về hình dạng của một số hình ảnh trong tự nhiên, đời sống… vào tạo sản phẩm có sự tương phản…
3. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS đức tính chăm chỉ, lòng nhân ái… thông qua một số biểu hiện như: Chuẩn bị đồ dùng học tập, tìm hiểu đặc điểm hình dạng của một số hình ảnh trong tự nhiên, đời sống; tôn trọng sản phẩm, sự sáng tạo của bạn bè và người khác; tự tin chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận về sản phẩm, bài học…
II. ĐỒ DÙNG, THIẾT BỊ DH
- HS: Vở thực hành, giấy màu, giấy vẽ/bìa giấy, màu vẽ, bút chì, tẩy….
- GV: Máy tính, máy chiếu, các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Phân bố nội dung mỗi tiết học
Tiết 1 | – Nhận biết: Hình cơ bản tương phản về hình dạng, kích thước. – Thực hành: Tạo sản phẩm cá nhân |
Tiết 2 | – Nhắc lại: Nội dung tiết 1, giới thiệu nhiệm vụ tiết 2. – Thực hành: Tạo sản phẩm nhóm |
TIẾT 1
Hoạt động chủ yếu của GV | HĐ chủ yếu của HS |
1. Quan sát, nhận biết (khoảng 8 phút): | |
1.1. Giới thiệu cặp hình cơ bản có tương phản về hình dạng, kích thước (Sử dụng hình 1 và 2, SGK, tr.39): - Yêu cầu HS quan sát, thảo luận, trả lời câu hỏi trong SGK - Thực hiện đánh giá… - Tóm tắt, nhận xét chia sẻ của HS, kết hợp tổ chức trò chơi: Sử dụng các hình hoa, lá, hình cơ bản… trang 40 (hoặc cho HS cắt một số hình cơ bản/Gv chuẩn bị sẵn, yêu cầu HS chọn cặp hình thể hiện tương phản về hình dạng, kích thước). | - Thảo luận - Trả lời câu hỏi - Nhận xét trả lời của bạn và bổ sung. |
1.2. Giới thiệu một số hình ảnh trong tự nhiên, đời sống và sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật có sự tương phản của hình cơ bản về hình dạng, kích thước (sử dụng hình ảnh SGK, tr.40, kết hợp hình ảnh sưu tầm): - Yêu cầu quan sát, thảo luận, trả câu hỏi trong SGK - Đánh giá nội dung trả lời, chia sẻ, bổ sung của HS - Giới thiệu một số thông tin về mỗi hình ảnh: - Gợi mở HS phát hiện hình tương phản có trong lớp/trường. - Tóm tắt nội dung hoạt động. | - Quan sát, thảo luận, trả lời câu hỏi - Nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. |
2. Thực hành, sáng tạo (khoảng 20 phút): | |
2.1. Hướng dẫn HS thực hành a. Tạo sản phẩm Đàn cá (tương phản về kích thước). - Tổ chức HS quan sát, thảo luận và yêu cầu: Nêu cách thực hành; chỉ ra sự tương phản về kích thước. - Nhận xét câu trả lời, bổ sung của Hs, kết hợp trình chiếu giới thiệu các bước/hoặc thị phạm nhanh. Lưu ý HS vị trí, kích thước, màu sắc hình ảnh chính ở sản phẩm… - Giới thiệu thêm một số sản phẩm sưu tầm cùng chủ đề con vật hoặc chủ đề khác (nếu có). | - Quan sát - Thảo luận; nêu cách thực hành, giới hình ảnh chính, phụ - Nhận xét trả lời của bạn và bổ sung |
b. Tạo hình và trang trí Chậu cây xương rồng (tương phản về hình dạng) - Tổ chức HS quan sát, thảo luận và yêu cầu: Nêu cách thực hành; chỉ ra sự tương phản về hình dạng. - Nhận xét câu trả lời, bổ sung của Hs, kết hợp trình chiếu giới thiệu các bước/hoặc thị phạm nhanh. - Giới thiệu thêm một số sản phẩm sưu tầm cùng chủ thiên nhiên hoặc chủ đề khác (nếu có). Có thể gợi mở HS thực hành bằng cách xé, cắt, dán, nặn… - Gợ mở Hs quan sát một só hinh ảnh tham khảo (SGK, tr.42) | - Quan sát - Thảo luận - Nhận xét trả lời của bạn và bổ sung - Có thể nêu câu hỏi |
2.2. Tổ chức HS thực hành, thảo luận - Giao nhiệm vụ tiết 1 cho HS: + Thực hành: Tạo sản phẩm có hình ảnh tương phản về hình dạng hoặc kích thước. + Quan sát các bạn trong nhóm/bạn bên cạnh và trao đổi, chia sẻ về ý tưởng chọn chủ đề, hình thức thực hành,… hỏi ý tưởng của bạn… - Gợi mở HS: Có thể thể hiện hình ảnh: quả, lá cây; khăn, ô cửa sổ,…. bằng hình thức vẽ hoặc xé, cắt dán, nặn. - Đánh giá mức độ thực hiện nhiệm vụ của HS. | - Thực hành tạo sản phẩm cá nhân - Quan sát, trao đổi với bạn trong nhóm |
3. Cảm nhận, chia sẻ (khoảng 4ph) | |
- Tổ chức HS trưng bày sản phẩm và quan sát, gợi mở nội dung HS nhận xét, chia sẻ: tên sản phẩm, giới thiệu những chi tiết/hình ảnh có tương phản về hinh dạng hoặc kích thước…. - Tóm tắt, trao đổi chia sẻ của HS, nhận xét kết quả thực hành; gợi nhắc nội dung chính của tiết học… | - Trưng bày sản phẩm - Quan sát - Chia sẻ cảm nhận |
4. Vận dụng (khoảng 2 phút): | |
- Nhắc Hs bảo quản sản phẩm và mang đến lớp để có thể chia sẻ thêm về sản phẩm ở tiết 2. |
- TIẾT 2
Hoạt động chủ yếu của GV | HĐ chủ yếu của HS |
1. Quan sát, nhận biết (khoảng 5 phút): | |
- Giới thiệu, nhắc lại nội dung chính ở tiết 1 và gợi mở HS chia sẻ - Hướng dẫn Hs đặt sản phẩm đã tạo được ở tiết 1 trên bàn và gợi mở HS các nhóm: + Quan sát, kể tên nhưng hình ảnh thể hiện trên sản phẩm + Giới thiệu hình ảnh có sự tương phản về hình dạng hoặc kích thước ở mỗi sản phẩm trong nhóm. - Tóm tắt chia sẻ của HS, gợi mở HS tạo sản phẩm nhóm. | - Quan sát, lắng nghe, chia sẻ. Nhận xét trả lời của bạn và bổ sung. |
2. Thực hành, sáng tạo (khoảng 22 phút): | |
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm HS: + Thực hành: tạo sản phẩm nhóm có hình ảnh tương phản về hình dạng/kích thước bằng cách vẽ hoặc xé, cắt, dán, nặn. - Gợi mở HS thực hiện nhiệm vụ: + Thảo luận chọn chủ đề (cây, con vật, đồ vật…); + Số lượng hình ảnh (có thể tương ứng với số thành viên) + Thống nhất chọn hình thức thực hành (vẽ/cắt, xé, dán/nặn); + Xác định vị trí của các hình ảnh trên sản phẩm… và phân công nhiệm vụ cho các thành viên. - Có thể cho HS quan sát thêm một số sản phẩm được tạo nên bằng hình thức nặn, xé, cắt dán (có thể kết hợp sử dụng hình ảnh mục vận dụng). - Đánh giá mức độ thực hiện của các nhóm và cá nhân HS. | - Lắng nghe nhiệm vụ - Có thể đặt câu hỏi - Thực hiện nhiệm vụ học tập |
3. Cảm nhận, chia sẻ (khoảng 6 ph) | |
- Tổ chức HS trưng bày sản phẩm và quan sát, gợi mở nội dung HS nhận xét, chia sẻ. - Tóm tắt, trao đổi chia sẻ của HS, nhận xét kết quả thực hành… | - Trưng bày sản phẩm nhóm và quan sát - Chia sẻ cảm nhận |
4. Vận dụng và tổng kết bài học (khoảng 2 phút): | |
- Hướng dẫn HS quan sát và chỉ ra hình thức thực hành, sự tương phản về hình dạng, kích thước của các hình ảnh ở mỗi sản phẩm - Tổng kết bài học, kết hợp sử dụng câu chốt trong SGK (tr.42). | Quan sát, chia sẻ cảm nhận. |
BÀI 11: BẠN RÔ-BỐT CỦA EM (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
I. Năng lực mĩ thuật
Bài học giúp HS đạt được một số yêu cầu cần đạt sau:
– Biết được khối tương phản về hình dạng, kích thước. Bước đầu làm quen với tìm hiểu vẻ đẹp của sản phẩm trong đời sống và tác phẩm mĩ thuật có khối tương phản về hình dạng, kích thước.
- Kết hợp được một số khối tương phản về hình dạng hoặc kích thước để tạo sản phẩm Rô-bốt theo ý thích và tập trao đổi, chia sẻ trong thực hành.
– Trưng bày và chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm Rô-bốt của mình/nhóm.