Giáo án Mĩ thuật lớp 4 (chân trời sáng tạo bản 1) Học kì 2 Năm 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 84 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được cách kết hợp vật liệu, hình, khối biến thể và màu sắc cho cảm giác nóng, lạnh tạo SPMT.
- Tạo được SPMT 2D, 3D về chủ đề quê hương – đất nước.
- Trình bày được thao tác tạo ra sản phẩm có cấu trúc, tỉ lệ, màu sắc hài hòa trong SPMT.
- Chia sẻ được cách sử dụng SPMT trong học tập và cuộc sống.
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt.
- Nêu được cách vẽ tạo không gian xa, gần trong tranh.
- Vẽ được bức tranh về biển đảo Việt Nam với hòa sắc nóng, hoặc lạnh.
- Chỉ ra được hình ảnh thể hiện sự xa, gần và màu nóng, lạnh trong bài vẽ.
- Chia sẻ được cảm nhận về vẻ đẹp của biển đảo Việt Nam và trách nhiệm cá nhân với quê hương đất nước.
2. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
* Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số tư duy về tranh vẽ biển đảo Việt Nam trong chủ đề quê hương – đất nước.
- Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại tranh vẽ biển đảo Việt Nam có trang trí về hình tượng biển đảo theo nhiều hình thức khác nhau.
3. Phẩm chất.
- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các bức tranh vẽ về biển đảo Việt Nam.
- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- GV dẫn dắt vấn đề:
A. KHÁM PHÁ.
- Bài học có thể được bắt đầu bằng cách: quan sát thực tế, tranh, ảnh, sản phẩm mĩ thuật hay trải nghiệm.
B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
- Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng.
Chủ đề: QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC
Bài 1: TRANH VẼ VỀ BIỂN ĐẢO VIỆT NAM
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
Bài 1: TRANH VẼ VỀ BIỂN ĐẢO VIỆT NAM
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được cách kết hợp vật liệu, hình, khối biến thể và màu sắc cho cảm giác nóng, lạnh tạo SPMT.
- Tạo được SPMT 2D, 3D về chủ đề quê hương – đất nước.
- Trình bày được thao tác tạo ra sản phẩm có cấu trúc, tỉ lệ, màu sắc hài hòa trong SPMT.
- Chia sẻ được cách sử dụng SPMT trong học tập và cuộc sống.
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt.
- Nêu được cách vẽ tạo không gian xa, gần trong tranh.
- Vẽ được bức tranh về biển đảo Việt Nam với hòa sắc nóng, hoặc lạnh.
- Chỉ ra được hình ảnh thể hiện sự xa, gần và màu nóng, lạnh trong bài vẽ.
- Chia sẻ được cảm nhận về vẻ đẹp của biển đảo Việt Nam và trách nhiệm cá nhân với quê hương đất nước.
2. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
* Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số tư duy về tranh vẽ biển đảo Việt Nam trong chủ đề quê hương – đất nước.
- Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại tranh vẽ biển đảo Việt Nam có trang trí về hình tượng biển đảo theo nhiều hình thức khác nhau.
3. Phẩm chất.
- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các bức tranh vẽ về biển đảo Việt Nam.
- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- GV dẫn dắt vấn đề:
A. KHÁM PHÁ.
- Bài học có thể được bắt đầu bằng cách: quan sát thực tế, tranh, ảnh, sản phẩm mĩ thuật hay trải nghiệm.
* HOẠT ĐỘNG 1: Khám phá hình ảnh về biển đảo Việt Nam. | |
Hoạt động của giáo viên. | Hoạt động của học sinh. |
* Hoạt động khởi động.
- Nêu được cách vẽ tạo không gian xa, gần trong tranh. - Vẽ về bức tranh về biển đảo Việt Nam với hòa sắc nóng hoặc lạnh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS quan sát hình ảnh biển đảo Việt Nam trong SGK Mĩ thuật 4, và do GV chuẩn bị để các em chia sẻ về cảnh vật, màu sắc, các hình ảnh thường có ở biển đảo. * Gợi ý cách tổ chức. - Tổ chức HS quan sát hình ảnh biển đảo Việt Nam ở trang 42 trong SGK Mĩ thuật 4, và do GV chuẩn bị. - Yêu cầu HS chia sẻ về cảnh vật, màu sắc hình ảnh thường có ở biển đảo. - Gợi mở để HS chia sẻ về những cảnh đẹp biển đảo trong thực tế mà các em biết. * Câu hỏi gợi mở. + Cảnh vật, màu sắc của biển đảo như thế nào? + Những hình ảnh nào thường có ở biển đảo? + Em ấn tượng với hình ảnh nào? + em còn biết những cảnh đẹp biển đảo nào khác của Việt Nam…? * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách nêu được cách vẽ tạo không gian xa, gần trong tranh ở hoạt động 1. | - HS sinh hoạt. - HS cảm nhận, ghi nhớ. - HS quan sát hình ảnh biển đảo Việt Nam trong SGK Mĩ thuật 4, - HS quan sát hình ảnh biển đảo Việt Nam ở trang 42 trong SGK. - HS chia sẻ về cảnh vật, màu sắc hình ảnh. + HS trả lời câu hỏi. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. - HS lắng nghe, ghi nhớ. |
- Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng.