- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 83,110
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án mĩ thuật lớp 7 chân trời sáng tạo CẢ NĂM CHƯƠNG TRÌNH MỚI được soạn dưới dạng file word gồm 139 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÀI 2: LOGO DẠNG CHỮ (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực Mĩ Thuật
*Quan sát và nhận thức thẩm mĩ:
Chỉ ra được nét đẹp, cách tạo hình và trang trí từ những chữ cái
Nêu được cách thức sáng tạo logo dạng chữ
*Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ:
Tạo được bố cục trang trí từ những chữ cái.
Vẽ được logo tên lớp
*Phân tích đánh giá thẩm mĩ
Phân tích được nhịp điệu và sự tương phản của nét, hình, màu trong bài vẽ.
Nêu được vai trò, giá trị tạo hình của chữ ứng dụng trong đời sống
Phân tích được sự phù hợp giữa nội dung và hình thức, tính biểu tượng của logo trong sản phẩm.
Chia sẻ được cảm nhận về sự hấp dẫn của chữ trong thiết kế logo
2. Năng lực chung
Tự học : chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, sưu tầm tư liệu cần thiết cho chủ đề, thực hiện tốt nhiệm vụ được chuyển giao
Giải quyết vấn đề: ngiêm túc thực hiện nhiệm vụ, phát biểu đóng góp ý kiến, tìm ra vấn đề mấu chốt nội dung bài học
Trao đổi nhóm: Tích cực trong thảo luận, hợp tác chia sẻ khi làm việc nhóm
Phẩm chất - -Trách nhiệm:
HS tham gia chủ động, tích cực các hoạt động cá nhân, nhóm và thực hiện đầy đủ các bài tập.
- Chăm chỉ:
HS hoàn thành sản phẩm nhóm , cá nhân tích cực theo tiến trình yêu cầu của chủ đề.
-Nhân ái: Biết chia sẻ, động viên các thành viên nhóm, đồng cảm, hình thành tình thương yêu
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Đối với giáo viên:
- SGK và SGV Mĩ thuật 7 (Chân trời sáng tạo). - sách mẫu chữ đẹp, bài vẽ của học sinh
2. Đối với học sinh:
- SGK Mĩ thuật 7 (Chân trời sáng tạo). - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU: “Khám phá hình thức tạo hình từ những chữ cái” a. Mục tiêu: HS quan sát các hình thức tạo hình từ những chữ cái
b. Nội dung: HS thực hiện các hoạt động dưới sự hướng dẫn chi tiết, cụ thể của GV.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời và kết quả thảo luận. d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 1, 2 SGK MT 7 thảo luận
Sau đó đặt câu hỏi để HS thảo luận nhận biết các hình thức tạo hình từ những chữ cái cách thể hiên và trả lời câu lệnh:
+Đặc điểm những chữ cái
+Những kiểu chữ được sử dụng
+Hình thức sắp xếp
+Màu sắc của chữ và nền
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS tiếp nhận nhiệm vụ, tìm cách trả lời câu hỏi.
GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
GV gọi một vài HS đứng dậy chia sẻ.
GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI:
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS nhận biết cách tạo bố cục bằng những chữ cái.
c. Sản phẩm học tập:
Nhận biết tạo bố cục bằng những chữ cái
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS quan sát hình ở trang 7 skg mĩ thuật 7, thảo luận để nhận biết tạo bố cục bằng những chữ cái
- GV yêu cầu HS nêu các bước tạo bố cục bằng những chữ cái
Sau đó nêu câu lệnh gợi mở để học sinh suy nghĩ thảo luân, và trả lời:
+Kiểu chữ lựa chọn
+Cách sắp xếp bố cục
+Màu sắc thể hiện chữ và nền
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
GV gọi một số HS đứng dậy trình bày câu trả lời của mình
GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
GV chốt: chữ có thể được sử dụng như một yếu tố tạo hình độc lập để vận dụng vào thiết kế các snr phẩm mĩ thuật.
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: “Vẽ bố cục trang trí bằng những chữ cái”
a. Mục tiêu: củng cố và khắc sâu kiến thức cho HS dựa trên kiến thức và kĩ năng đã học.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS làm bài tập phần Luyện tập – sáng tạo trong SGK. c. Sản phẩm học tập: sản phẩm mĩ thuật của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS vẽ bố cục trang trí bằng những chữ cái theo ý thích, theo gợi ý : + Lựa chọn kiểu chữ và những chữ cái theo ý tưởng
+ Xác định khuôn khổ của bài vẽ + Vẽ theo đúng các trình tự
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHỦ ĐỀ 1: CHỮ CÁCH ĐIỆU TRONG ĐỜI SỐNG
Thời gian thực hiện: 4 tiết
BÀI 1: NHỊP ĐIỆU VÀ MÀU SẮC CỦA CHỮ (2 tiết)
Thời gian thực hiện: 4 tiết
BÀI 1: NHỊP ĐIỆU VÀ MÀU SẮC CỦA CHỮ (2 tiết)
BÀI 2: LOGO DẠNG CHỮ (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực Mĩ Thuật
*Quan sát và nhận thức thẩm mĩ:
Chỉ ra được nét đẹp, cách tạo hình và trang trí từ những chữ cái
Nêu được cách thức sáng tạo logo dạng chữ
*Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ:
Tạo được bố cục trang trí từ những chữ cái.
Vẽ được logo tên lớp
*Phân tích đánh giá thẩm mĩ
Phân tích được nhịp điệu và sự tương phản của nét, hình, màu trong bài vẽ.
Nêu được vai trò, giá trị tạo hình của chữ ứng dụng trong đời sống
Phân tích được sự phù hợp giữa nội dung và hình thức, tính biểu tượng của logo trong sản phẩm.
Chia sẻ được cảm nhận về sự hấp dẫn của chữ trong thiết kế logo
2. Năng lực chung
Tự học : chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, sưu tầm tư liệu cần thiết cho chủ đề, thực hiện tốt nhiệm vụ được chuyển giao
Giải quyết vấn đề: ngiêm túc thực hiện nhiệm vụ, phát biểu đóng góp ý kiến, tìm ra vấn đề mấu chốt nội dung bài học
Trao đổi nhóm: Tích cực trong thảo luận, hợp tác chia sẻ khi làm việc nhóm
Phẩm chất - -Trách nhiệm:
HS tham gia chủ động, tích cực các hoạt động cá nhân, nhóm và thực hiện đầy đủ các bài tập.
- Chăm chỉ:
HS hoàn thành sản phẩm nhóm , cá nhân tích cực theo tiến trình yêu cầu của chủ đề.
-Nhân ái: Biết chia sẻ, động viên các thành viên nhóm, đồng cảm, hình thành tình thương yêu
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Đối với giáo viên:
- SGK và SGV Mĩ thuật 7 (Chân trời sáng tạo). - sách mẫu chữ đẹp, bài vẽ của học sinh
2. Đối với học sinh:
- SGK Mĩ thuật 7 (Chân trời sáng tạo). - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
BÀI 1: NHỊP ĐIỆU VÀ MÀU SẮC CỦA CHỮ
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
Ngày soạn
Tiết PPCT:1,2
Tuần dạy:1,2
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
Ngày soạn
Tiết PPCT:1,2
Tuần dạy:1,2
1.HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU: “Khám phá hình thức tạo hình từ những chữ cái” a. Mục tiêu: HS quan sát các hình thức tạo hình từ những chữ cái
b. Nội dung: HS thực hiện các hoạt động dưới sự hướng dẫn chi tiết, cụ thể của GV.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời và kết quả thảo luận. d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 1, 2 SGK MT 7 thảo luận
Sau đó đặt câu hỏi để HS thảo luận nhận biết các hình thức tạo hình từ những chữ cái cách thể hiên và trả lời câu lệnh:
+Đặc điểm những chữ cái
+Những kiểu chữ được sử dụng
+Hình thức sắp xếp
+Màu sắc của chữ và nền
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS tiếp nhận nhiệm vụ, tìm cách trả lời câu hỏi.
GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
GV gọi một vài HS đứng dậy chia sẻ.
GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI:
“Cách tạo bố cục bằng những chữ cái”
a. Mục tiêu: Giúp HS quan sát hình trong SGK và chỉ ra cách tạo bố cục bằng những chữ cáib. Nội dung: GV hướng dẫn HS nhận biết cách tạo bố cục bằng những chữ cái.
c. Sản phẩm học tập:
Nhận biết tạo bố cục bằng những chữ cái
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS quan sát hình ở trang 7 skg mĩ thuật 7, thảo luận để nhận biết tạo bố cục bằng những chữ cái
- GV yêu cầu HS nêu các bước tạo bố cục bằng những chữ cái
Sau đó nêu câu lệnh gợi mở để học sinh suy nghĩ thảo luân, và trả lời:
+Kiểu chữ lựa chọn
+Cách sắp xếp bố cục
+Màu sắc thể hiện chữ và nền
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
GV gọi một số HS đứng dậy trình bày câu trả lời của mình
GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
GV chốt: chữ có thể được sử dụng như một yếu tố tạo hình độc lập để vận dụng vào thiết kế các snr phẩm mĩ thuật.
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: “Vẽ bố cục trang trí bằng những chữ cái”
a. Mục tiêu: củng cố và khắc sâu kiến thức cho HS dựa trên kiến thức và kĩ năng đã học.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS làm bài tập phần Luyện tập – sáng tạo trong SGK. c. Sản phẩm học tập: sản phẩm mĩ thuật của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS vẽ bố cục trang trí bằng những chữ cái theo ý thích, theo gợi ý : + Lựa chọn kiểu chữ và những chữ cái theo ý tưởng
+ Xác định khuôn khổ của bài vẽ + Vẽ theo đúng các trình tự
THẦY CÔ TẢI NHÉ!