- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án mĩ thuật lớp 7 kết nối tri thức CẢ NĂM 2024 Trường THCS THỊ TRẤN Đồng Mỏ được soạn dưới dạng file word gồm 119 trang. Các bạn xem và tải giáo án mĩ thuật lớp 7 kết nối tri thức về ở dưới.
CHỦ ĐỀ 1. MĨ THUẬT THẾ GIỚI THỜI KÌ TRUNG ĐẠI
Tiết 01, 02: BÀI 1. MĨ THUẬT TẠO HÌNH THỜI KÌ TRUNG ĐẠI
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
1. Đối với giáo viên
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Gợi mở, kích thích HS mong muốn tìm hiểu về các nội dung mới, lí thú của bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS quan sát hình ảnh về một số di sản mĩ thuật thế giới thời kì trung đại và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số hình ảnh về di sản mĩ thuật thế giới thời kì trung đại .
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS xem một số hình ảnh về di sản mĩ thuật thế giới thời kì trung đại và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em có cảm nhận gì khi quan sát một số hình ảnh về di sản mĩ thuật thế giới thời kì trung đại?
+ Di sản mĩ thuật phương Đông:
+ Di sản mĩ thuật phương Tây:
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
+ Di sản mĩ thuật thời kì phương Đông: những bức vẽ thủy mặc, sơn thủy sử dụng mực tàu pha với nước để vẽ trên giấy hoặc lụa, trên một nét vẽ, màu có thể chuyển từ đậm sang nhạt tùy vào lực và tốc độ di chuyển.
+ Di sản mĩ thuật thời kì phương Tây: lấy thần thánh, con người và hiện thực làm đối tượng phản ánh.
+ Di sản mĩ thuật thế giới thời kì trung đại thế giới là nền tảng quan trọng cho mĩ thuật hiện đại sau này.
- GV dẫn dắt vào bài học: Bài 1: Mĩ thuật tạo hình thời kì trung đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết giá trị thẩm mĩ của một số di sản mĩ thuật tạo hình thế giới thời kì trung đại; biết được một số đặc điểm của mĩ thuật tạo hình thế giới thời kì trung đại thông qua phân tích một số SPMT, TPMT.
b. Nội dung: Giá trị thẩm mĩ của một số di sản mĩ thuật tạo hình thế giới thời kì trung đại; một số đặc điểm mĩ thuật tạo hình thế giới thời kì trung đại.
c. Sản phẩm học tập: Kiến thức cơ bản và hiểu biết ban đầu của HS về di sản mĩ thuật tạo hình thời kì trung đại trên thế giới.
d. Tổ chức hoạt động:
thầy cô tải nhé!
Trường THCS TT Đồng Mỏ Tổ Khoa học xã hội | Ngày soạn: 08/ 09/ 2023 Ngày dạy: Tiết 1: Lớp 7A: ….; 7B: …..; 7C: 9/9 Tiết 2: Lớp 7A:…..; 7B:……; 7C:…. |
Tiết 01, 02: BÀI 1. MĨ THUẬT TẠO HÌNH THỜI KÌ TRUNG ĐẠI
I. MỤC TIÊU1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nắm được một số đặc điểm về nghệ thuật tạo hình của một số di sản mĩ thuật thế giới thời kì trung đại.
- Khai thác giá trị tạo hình từ di sản mĩ thuật thời kì trung đại trong thực hành SPMT.
- Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên, bạn bè.
- Năng lực riêng:
- Biết được một số di sản mĩ thuật tạo hình thế giới thời kì trung đại.
- Biết được cách khai thác giá trị tạo hình thời kì này trong mô phỏng, trang trí một SPMT tạo hình.
- Biết đặt câu hỏi và nhận biết được vẻ đẹp của giá trị tạo hình ở thời kì này trong SPMT của các bạn trong lớp.
- Có hiểu biết đặc điểm tạo hình của những di sản mĩ thuật thời kì trung đại.
- Có ý thức trân trọng, kế thừa và phát huy những giá trị thẩm mĩ trong di sản, TPMT thế giới thời kì trung đại.
- Có ý thức khai thác những giá trị di sản mĩ thuật thời kì trung đại trong thực hành SPMT.
1. Đối với giáo viên
- SGK, Giáo án.
- Một số hình ảnh, video clip liên quan đến di sản mĩ thuật tạo hình thời kì trung đại trên thế giới.
- Một số SPMT mô phỏng tạo hình di sản mĩ thuật thời kì trung đại trong thực hành SPMT.
- Máy tính, máy chiếu.
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Gợi mở, kích thích HS mong muốn tìm hiểu về các nội dung mới, lí thú của bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS quan sát hình ảnh về một số di sản mĩ thuật thế giới thời kì trung đại và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số hình ảnh về di sản mĩ thuật thế giới thời kì trung đại .
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS xem một số hình ảnh về di sản mĩ thuật thế giới thời kì trung đại và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em có cảm nhận gì khi quan sát một số hình ảnh về di sản mĩ thuật thế giới thời kì trung đại?
+ Di sản mĩ thuật phương Đông:
+ Di sản mĩ thuật phương Tây:
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
+ Di sản mĩ thuật thời kì phương Đông: những bức vẽ thủy mặc, sơn thủy sử dụng mực tàu pha với nước để vẽ trên giấy hoặc lụa, trên một nét vẽ, màu có thể chuyển từ đậm sang nhạt tùy vào lực và tốc độ di chuyển.
+ Di sản mĩ thuật thời kì phương Tây: lấy thần thánh, con người và hiện thực làm đối tượng phản ánh.
+ Di sản mĩ thuật thế giới thời kì trung đại thế giới là nền tảng quan trọng cho mĩ thuật hiện đại sau này.
- GV dẫn dắt vào bài học: Bài 1: Mĩ thuật tạo hình thời kì trung đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết giá trị thẩm mĩ của một số di sản mĩ thuật tạo hình thế giới thời kì trung đại; biết được một số đặc điểm của mĩ thuật tạo hình thế giới thời kì trung đại thông qua phân tích một số SPMT, TPMT.
b. Nội dung: Giá trị thẩm mĩ của một số di sản mĩ thuật tạo hình thế giới thời kì trung đại; một số đặc điểm mĩ thuật tạo hình thế giới thời kì trung đại.
c. Sản phẩm học tập: Kiến thức cơ bản và hiểu biết ban đầu của HS về di sản mĩ thuật tạo hình thời kì trung đại trên thế giới.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA Gv - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM HS |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành 2 nhóm và hướng dẫn HS quan sát một số hình ảnh về di sản mĩ thuật trung đại SGK tr.5, 6. - GV giao nhiệm vụ cho 2 nhóm tìm hiểu về di sản mĩ thuật tạo hình trên thế giới thời kì trung đại (phương Đông và phương Tây). - GV hướng dẫn cho HS một số nội dung trình bày như sau: + Di sản mĩ thuật thời kì trung đại xuất hiện được xác định là khoảng thời điểm nào? + Tạo hình thời kì này có gì nổi bật? - GV kết luận: Những thành tựu của mĩ thuật trung đại thế giới là nền tảng quan trọng cho mĩ thuật hiện đại sau này. - GV yêu cầu HS liên hệ thực tế: Hãy nêu tên một số di sản mĩ thuật khác thời kì trung đại mà em biết. - GV cho HS quan sát thêm một số hình ảnh minh họa di sản mĩ thuật thời kì này: Bức họa nàng Mona Lisa Bức phù điêu trong nhà thờ Siena Pulpit Phú Xuân Sơn Cư Đồ Bài thơ trên đỉnh núi Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS quan sát Hình 1-5 SGK tr.5,6 hình ảnh minh họa của GV, thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi về di sản mĩ thuật tạo hình thời kì trung đại trên thế giới. - GV mời nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. | 1. Quan sát - Thời điểm di sản mĩ thuật thời kì trung đại xuất hiện: + Di sản mĩ thuật phương Tây: từ khoảng thế kỉ IV – XVI. + Di sản mĩ thuật phương Đông: từ khi nhà nước phong kiến hình thành (đầu thế kỉ I) cho đến khoảng thế kỉ XIX. - Điểm nổi bật của các di sản mĩ thuật thời kì trung đại: + Di sản mĩ thuật phương Tây:
|
thầy cô tải nhé!