- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,945
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án mĩ thuật lớp 8 kết nối tri thức CẢ NĂM CHƯƠNG TRÌNH MỚI 2023 - 2024 (BẢN MỚI) được soạn dưới dạng file word gồm 109 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn:………………….
Ngày dạy:……………………
Tiết theo PPCT: 01,02
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
- Biết cách thể hiện tạo hình con người theo nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với tương quan tỉ lệ cơ thể người.
- Có khả năng ghi chép được dáng ngưởi trạng thái tĩnh - động mức độ đơn giản.
2. Phẩm chất
- Cảm nhận được vẻ đẹp và biết chia sẻ cách khai thác hình tượng con người trong sáng tạo SPMT.
- Biết được sự đa dạng trong sáng tạo nghệ thuật, từ đó thêm yêu thích môn học và có nhiều hơn cách tiếp cận, lựa chọn thể hiện hình tượng con người trong thực hành, sáng tạo SPMT.
- Nghiêm túc trong việc đánh giá sản phẩm mĩ thuật của bản thân và nhóm bạn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Một số hình ảnh, clip giới thiệu cách thể hiện dáng người để trình chiếu trên Powerpoint cho HS quan sát.
- Một số hình ảnh TPMT thể hiện hình tượng con người để làm minh họa, phân tích cách thể hiện cho HS quan sát trực tiếp.
- Một số SPMT thể hiện hình tượng con người với các chất liệu khác nhau.
2. Học sinh
- Sưu tầm các hình ảnh về các dáng người trong các hoạt động khác nhau.
- Công cụ: màu vẽ, chì, giấy vẽ A4.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu
Huy động được những kiến thức thực tế để phục vụ cho học tập và giới thiệu nội dung tìm hiểu trong bài học.
b) Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên yêu cầu HS thực hiện ở lớp nhiệm vụ sau:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS thực hiện nhiệm vụ tại lớp theo phân công. GV theo dõi, điều hành.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
GV chọn 1- 2 nhóm giới thiệu qua về các hình ảnh mà nhóm đã tầm được.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV kết luận:
Từ những hoạt động thường ngày của của cuộc sống, hình tượng con người được tái hiện qua sáng tạo ở các tác phẩm mĩ thuật vớí lối tạo hình riêng của mỗi nghệ sĩ. Bằng các chất liệu và phong cách tạo hình khác nhau, mỗi tác giả có thể tạo ra những cảm xúc thẩm mĩ khác biệt ở từng tác phẩm. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu hình tượng con người trong một số tác phẩm mĩ thuật, từ đó giúp các em có khả năng ghi chép các dáng ngưởi ở trạng thái tĩnh- động mức độ đơn giản.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (20 phút)
a) Mục tiêu
- HS biết đến một số tạo hình nhân vật được thể hiện trong TPMT.
- Thông qua phân tích một số TPMT (hội họa, điêu khắc), HS biết được một số cách tạo hình nhân vật.
- HS biết cách thể hiện dáng người bằng hình thức vẽ kí họa.
b) Tổ chức thực hiện
2.1. Nhiệm vụ 1: Quan sát (10 phút)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu HS thực hiện các nhiệm vụ theo các nội dung:
- Nhóm 1, 2, 3: Tìm hiểu hình tượng con người trong các tác phẩm hội họa.
- Nhóm 4, 5, 6: Tìm hiểu hình tượng con người trong các tác phẩm điêu khắc.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS thực hiện nhiệm vụ tại lớp, thảo luận, trả lời câu hỏi theo nhóm được phân chia. GV theo dõi, điều hành.
Ngày soạn:………………….
Ngày dạy:……………………
Tiết theo PPCT: 01,02
Chủ đề 1:
HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG MĨ THUẬT (4 TIẾT)
BÀI 1: HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG SÁNG TẠO MĨ THUẬT
Thời gian thực hiện: 02 tiết
HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG MĨ THUẬT (4 TIẾT)
BÀI 1: HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG SÁNG TẠO MĨ THUẬT
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
- Biết cách thể hiện tạo hình con người theo nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với tương quan tỉ lệ cơ thể người.
- Có khả năng ghi chép được dáng ngưởi trạng thái tĩnh - động mức độ đơn giản.
2. Phẩm chất
- Cảm nhận được vẻ đẹp và biết chia sẻ cách khai thác hình tượng con người trong sáng tạo SPMT.
- Biết được sự đa dạng trong sáng tạo nghệ thuật, từ đó thêm yêu thích môn học và có nhiều hơn cách tiếp cận, lựa chọn thể hiện hình tượng con người trong thực hành, sáng tạo SPMT.
- Nghiêm túc trong việc đánh giá sản phẩm mĩ thuật của bản thân và nhóm bạn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Một số hình ảnh, clip giới thiệu cách thể hiện dáng người để trình chiếu trên Powerpoint cho HS quan sát.
- Một số hình ảnh TPMT thể hiện hình tượng con người để làm minh họa, phân tích cách thể hiện cho HS quan sát trực tiếp.
- Một số SPMT thể hiện hình tượng con người với các chất liệu khác nhau.
2. Học sinh
- Sưu tầm các hình ảnh về các dáng người trong các hoạt động khác nhau.
- Công cụ: màu vẽ, chì, giấy vẽ A4.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu
Huy động được những kiến thức thực tế để phục vụ cho học tập và giới thiệu nội dung tìm hiểu trong bài học.
b) Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên yêu cầu HS thực hiện ở lớp nhiệm vụ sau:
Nội dung: Trưng bày và giới thiệu một số hình ảnh dáng người trong các hoạt động khác nhau. |
HS thực hiện nhiệm vụ tại lớp theo phân công. GV theo dõi, điều hành.
Sản phẩm: Hình ảnh các dáng người ở các hoạt động khác nhau. |
GV chọn 1- 2 nhóm giới thiệu qua về các hình ảnh mà nhóm đã tầm được.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV kết luận:
Từ những hoạt động thường ngày của của cuộc sống, hình tượng con người được tái hiện qua sáng tạo ở các tác phẩm mĩ thuật vớí lối tạo hình riêng của mỗi nghệ sĩ. Bằng các chất liệu và phong cách tạo hình khác nhau, mỗi tác giả có thể tạo ra những cảm xúc thẩm mĩ khác biệt ở từng tác phẩm. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu hình tượng con người trong một số tác phẩm mĩ thuật, từ đó giúp các em có khả năng ghi chép các dáng ngưởi ở trạng thái tĩnh- động mức độ đơn giản.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (20 phút)
a) Mục tiêu
- HS biết đến một số tạo hình nhân vật được thể hiện trong TPMT.
- Thông qua phân tích một số TPMT (hội họa, điêu khắc), HS biết được một số cách tạo hình nhân vật.
- HS biết cách thể hiện dáng người bằng hình thức vẽ kí họa.
b) Tổ chức thực hiện
2.1. Nhiệm vụ 1: Quan sát (10 phút)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu HS thực hiện các nhiệm vụ theo các nội dung:
- Nhóm 1, 2, 3: Tìm hiểu hình tượng con người trong các tác phẩm hội họa.
- Nhóm 4, 5, 6: Tìm hiểu hình tượng con người trong các tác phẩm điêu khắc.
Nội dung: Quan sát hình ảnh minh hoạ SGK Mĩ thuật 8, trang 5, 6 trả lời câu hỏi: - Tìm hiểu tạo hình con người trong tác phẩm hội họa + Em thích cách thể hiện hình tượng con người trong tác phẩm hội họa nào dưới đây?Vì sao? - Tìm hiểu tạo hình con người trong tác phẩm điêu khắc + Tạo hình con người trong các tác phẩm điêu khắc có những đặc điểm gì? + Em thích cách thể hiện hình tượng con người nào trong các tác phẩm điêu khắc đã biết?Vì sao? |
HS thực hiện nhiệm vụ tại lớp, thảo luận, trả lời câu hỏi theo nhóm được phân chia. GV theo dõi, điều hành.
Sản phẩm: - Tạo hình con người trong tác phẩm hội họa + Tạo hình con người trong các tác phẩm hội họa trên đây có những đặc điểm: cơ bản là tạo hình khá giống với con người thật nhưng hơi hơi giống với hoạt hình. + Em thích cách thể hiện con người trong tác phẩm mĩ thuật 2 vì nó không bị rối, dễ nhìn. - Tạo hình con người trong tác phẩm điêu khắc + Tạo hình con người trong tác phẩm điêu khắc có những đặc điểm: mang tính trừu tượng. + Em thích cách thể hiện hình tượng trong tác phẩm điêu khắc 2 vì sự trừu tượng và nội dung của nó, thể hiện sự yêu thương, gắn kết bền chặt của con người. |