- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 83,202
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án ngữ văn 7 kết nối tri thức với cuộc sống BẢN MỚI CẢ NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 2 thư mục file trang. Các bạn xem và tải giáo án ngữ văn 7 kết nối tri thức với cuộc sống về ở dưới.
Ngày dạy: 21/11/23
Tiết 44:
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b.Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi có nhiều lựa chọn, yêu cầu HS trả lời
Quan sát bức hình sau và cho biết em nhìn thấy điều gì từ bức tranh
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- GV dẫn vào bài học:
2.1. Chuẩn bị trước khi nói
a. Mục tiêu: Nhận biết được các yêu cầu, mục đích của bài.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
2.2. Thực hành
a. Mục tiêu: Biết được các kĩ năng khi trình bày bài nói.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HỌC KÌ 1
HỌC KÌ 2
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Ngày dạy: 21/11/23
Tiết 44:
NÓI VÀ NGHE: THẢO LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ
Hoạt động 1: Mở đầu
Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b.Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi có nhiều lựa chọn, yêu cầu HS trả lời
Quan sát bức hình sau và cho biết em nhìn thấy điều gì từ bức tranh
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- GV dẫn vào bài học:
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
2.1. Chuẩn bị trước khi nói
a. Mục tiêu: Nhận biết được các yêu cầu, mục đích của bài.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ - GV nêu rõ yêu cầu HS: + Thế nào là thảo luận luận về một vấn đề gây tranh cãi? + Mục đích của việc thảo luận về một số vấn đề gây tranh cãi là gì? + Khi thảo luận cần có những lưu ý gì? - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học; - Các nhóm luyện nói. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày sản phẩm thảo luận; - GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức | I. Chuẩn bị trước khi nói 1. Định hướng 1. Khái niệm: Thảo luận nhóm về một vấn đề còn gây tranh cãi là dùng hình thức nói (thuyết trình) để trao đổi, tranh luận về một vấn đề nào đó còn có ý kiến chưa thống nhất. 2. Mục đích: nêu lên những điểm thống nhất và khác biệt của các thành viên trong nhóm để giải quyết * Những vấn đề cần lưu ý - Lựa chọn được vấn đề gây tranh cãi. - Xác định các điểm đã thống nhất và các điểm còn lại khác biệt. - Chuẩn bị ý kiến của cá nhân về các điểm chưa thống nhất. - Chú ý đến thái độ, cử chỉ khi phát biểu, thảo luận. |
a. Mục tiêu: Biết được các kĩ năng khi trình bày bài nói.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ - GV nêu đề bài: Đề bài: Có người cho rằng sự việc và con người được kể trong văn bản “Bạch tuộc” (Véc-nơ) hoặc “Chất làm gỉ” (Brét -bơ-ry) là không có thực, một số người lại cho là có thực. Em sẽ nêu ý kiến như nào trong buổi thảo luận nhóm? - GV hướng dẫn HS bước chuẩn bị - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ - GV hướng dẫn HS tìm ý cho bài nói bằng cách trả lời các câu hỏi. Lựa chọn các ý thành bố cục ba phần - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học; - Các nhóm luyện nói. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày sản phẩm thảo luận; - GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ - GV hướng dẫn HS tiến hành thảo luận nhóm - Nhóm trưởng chủ trì, nêu vấn đề cần thảo luận - Các cá nhân đưa vào dàn ý đã làm, nêu lên ý kiến của mình trước nhóm. - Trao đổi, tranh luận về các ý kiến còn khác biệt. Chú ý các lỗi cần tránh khi nghe và có thái độ phù hợp trong thảo luận, trao đổi - Nhóm trưởng tổng kết việc thảo luận - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học; - Các nhóm luyện nói. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày sản phẩm thảo luận; - GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức | II. Thực hành a. Chuẩn bị - Xem lại nội dung văn bản Bạch tuộc hoặc Chất làm gỉ. - Dự đoán các điểm có thể gây tranh cãi. VD: «Văn bản Bạch tuộc» + Chi tiết về chiếc tàu ngầm hiện đại. Ở thời điểm tác phẩm ra đời, những chiếc tàu ngầm mới đang ở giai đoạn thử nghiệm sơ khai, chưa thực sự hoàn thiện và được đưa vào sử dụng. Đây là chi tiết tưởng tưởng của tác giả về một chiếc tàu ngầm hoàn thiện, có thể lặn sâu hai, ba ngàn mét. + Chi tiết miêu tả đặc điểm những con bạch tuộc khổng lồ. - Xem lại nội dung văn bản Bạch tuộc hoặc Chất làm gỉ. - Dự đoán các điểm có thể gây tranh cãi. - Tìm hiểu các thông tin về truyện khoa học viễn tưởng. - Chuẩn bị các phương tiện như tranh, ảnh, video… và máy chiếu màn hình. b. Tìm ý và lập dàn ý - Tìm ý cho bài nói bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi sau: Văn bản Bạch tuộc hoặc Chất làm gỉ kể về chuyện gì? Sự việc và con người được nói tới trong văn bản ấy có thực hay không? Nội dung nào có thực hoặc nội dung nào không có hoặc chưa có thực? Điểm nào cần trao đổi để thống nhất ý kiến? - Lập dàn ý cho bài nói bằng cách lựa chọn, sắp xếp các ý theo bố cục ba phần: Mở đầu Nêu vấn đề cần thảo luận: “Có người cho rằng sự việc và con người được kể trong văn bản Bạch tuộc (Véc-nơ) hoặc Chất làm gỉ (Brét-bơ-ry) là không có thực, một số người lại cho là có thực" Nội dung chính - Nêu tóm tắt nội dung câu chuyện Bạch tuộc hoặc Chất làm gỉ - Nêu các điểm gây tranh cãi. Ví dụ: Có người cho là sự việc và con người được kể trong văn bản ấy không có thực; một số người cho là có thực - Nêu các lí lẽ và bằng chứng về chuyện có thực và không có thực - Nêu các ý kiến nhằm giải quyết các điểm gây tranh cãi. Ví dụ: Sự việc và con người được nói tới trong văn bản Bạch tuộc là do nhà văn tưởng tượng (không có thực) nhưng liên quan đến chuyện có thực về những hiểm nguy trong lòng biển cả, về lòng dũng cảm của con người, về mơ ước và khao khát có những con tàu ngầm hiện đại… Ngày nay, ước mơ chế tạo những con tàu ngầm hiện đại đã trở thành hiện thực Kết thúc Khẳng định lại ý kiến cá nhân về những điều có thực và tưởng tượng trong văn bản đang được thảo luận c. Nói và nghe Người nói - Xem xét nội dung ý kiến đã đủ ý chưa: + Tán thành điểm nào và không tán thành điểm nào? + Lí lẽ tán thành và không tán thành là gì? + Có nêu được các bằng chứng cụ thể không? - Rút kinh nghiệm về cách phát biểu (diễn đạt có rõ ràng, dễ hiểu không? Ngôn ngữ, điệu bộ, thái độ,... đã phù hợp chưa?) Người nghe Hiểu đúng và tóm tắt được các thông tin từ người nói (Ý kiến, lí lẽ và bằng chứng về vấn đề trao đổi: sự việc trong truyện khoa học viễn tưởng có thực hay không) - Tập trung chú ý theo dõi người nói - Nêu câu hỏi nếu thấy chưa rõ; mạnh dạn trao đổi lại với ý kiến mình thấy chưa đúng |
HỌC KÌ 2
THẦY CÔ TẢI NHÉ!