- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,812
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN STEM KHTN 6 PHÂN MÔN SINH HỌC - Bài 17 DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ STEM TRONG MÔN SINH HỌC 6 CHỦ ĐỀ TẾ BÀO được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Liệt kê được các thành phần tế bào và chức năng của chúng
- Làm mô hình tế bào tế bào thực vật và tế bào động vật
- Phân biệt được tế bào động vật, tế bào thực vật thông qua quan sát mô hình
2. Năng lực:
2.1. Năng lực khoa học tự nhiên
- Phân biệt được tế bào động vật, tế bào thực vật; tế bào nhân thực, tế bào nhân sơ thông qua quan sát mô hình tự làm.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tự tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát hình ảnh, để hình thành kiến thức về tế bào, phân biệt các loại tế bào… hoàn thành các nhiệm vụ của giáo viên.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thông qua thảo luận nhóm, hoàn thành được mô hình tế bào theo phân công và trình bày trước lớp; phân biệt được sự khác nhau giữa TB động vật và TB thực vật.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng được các vật liệu để tạo sản phẩm mô phỏng tế bào thực vật.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ nghiên cứu các tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân để giải quyết các vấn đề về chủ đề tế bào.
- Trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động thực hiện các nhiệm vụ tìm hiểu về các thành phần của tế bào động vật và tế bào thực vật.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên
- Máy chiếu.
- Tranh cấu tạo TB thực vật; mô hình tế bào thực vật.
- Vật liệu, đồ dùng làm TB thực vật: kéo, băng dính 2 mặt, keo, xốp, giấy màu, bút màu ...
2. Học sinh
- Ôn tập lại kiến thức đã học
- Chuẩn bị vật liệu, đồ dùng làm tế bào thực vật
+ Vật liệu, đồ dùng làm TB thực vật: kéo, băng dính 2 mặt, keo, xốp, giấy màu, bút màu, bìa cát tông ...
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Các hoạt động
Bài 17
DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ STEM TRONG MÔN SINH HỌC 6
CHỦ ĐỀ TẾ BÀO
DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ STEM TRONG MÔN SINH HỌC 6
CHỦ ĐỀ TẾ BÀO
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Liệt kê được các thành phần tế bào và chức năng của chúng
- Làm mô hình tế bào tế bào thực vật và tế bào động vật
- Phân biệt được tế bào động vật, tế bào thực vật thông qua quan sát mô hình
2. Năng lực:
2.1. Năng lực khoa học tự nhiên
- Trên cơ sở Hs đã thực hành quan sát tế bào lớn bằng mắt thường và tế bào nhỏ dưới kính lúp và kính hiển vi quang học; kiến thức về tế bào để thiết kế, chế tạo mô hình “Tế bào thực vật” bằng những vật liệu dễ kiếm, thân thiện môi trường. |
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tự tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát hình ảnh, để hình thành kiến thức về tế bào, phân biệt các loại tế bào… hoàn thành các nhiệm vụ của giáo viên.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thông qua thảo luận nhóm, hoàn thành được mô hình tế bào theo phân công và trình bày trước lớp; phân biệt được sự khác nhau giữa TB động vật và TB thực vật.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng được các vật liệu để tạo sản phẩm mô phỏng tế bào thực vật.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ nghiên cứu các tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân để giải quyết các vấn đề về chủ đề tế bào.
- Trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động thực hiện các nhiệm vụ tìm hiểu về các thành phần của tế bào động vật và tế bào thực vật.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên
- Máy chiếu.
- Tranh cấu tạo TB thực vật; mô hình tế bào thực vật.
- Vật liệu, đồ dùng làm TB thực vật: kéo, băng dính 2 mặt, keo, xốp, giấy màu, bút màu ...
2. Học sinh
- Ôn tập lại kiến thức đã học
- Chuẩn bị vật liệu, đồ dùng làm tế bào thực vật
+ Vật liệu, đồ dùng làm TB thực vật: kéo, băng dính 2 mặt, keo, xốp, giấy màu, bút màu, bìa cát tông ...
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Các hoạt động
Hoạt động của GV và HS | Nội dung |
Hoạt động 1: Xác định vấn đề / yêu cầu chế tạo SP a. Mục tiêu: Giới thiệu vấn đề cần nghiên cứu đồng thời tạo hứng thú, gợi mở sự tò mò, khám phá tri thức bài học cho HS, xác định được bài học hôm nay: học về tế bào. b. Nội dung: Gv tổ chức cho hs chơi trò chơi giải ô chữ. c. Sản phẩm: tìm được từ khoá “TẾ BÀO” d. Tổ chức thực hiện: - GV phổ biến yêu cầu và cho HS chơi trò chơi ô chữ. 1. Bảy chữ cái. Nhóm sinh vật lớn nhất có khả năng tự tạo ra chất hữa cơ ngoài ánh sáng THỰC VẬT 2. 9 chữ cái. Một thành phần của tế bào có chức năng điều khiển mọi hoạt động sống của tế bào NHÂN TẾ BÀO 3. Tám chữ cái. Một thành phần của tế bào chứa dịch tế bào KHÔNG BÀO 4. 12 Chữ cái. Bao bọc chất tế bào MÀNG SINH CHẤT 5. 5. Chín chữ cái. Chất keo lỏng có chứa nhân, không bào và các thành phần khác CHẤT TẾ BÀO TỪ CHÌA KHÓA TẾ BÀO - HS chơi trò chơi ô chữ theo hướng dẫn của GV.- GV gọi 1 vài HS trả lời lớp nhận xét bổ sung chia sẻ - GV nhận xét và chốt ô chữ hướng dẫn vào bài: hình ảnh bí ẩn của bức tranh là tế bào. - Chúng ta vừa tìm hiểu về cấu tạo và chức năng của tế bào. Để tìm hiểu sâu hơn nữa về tế bào chúng ta ....-> Chủ đề stem “ Chế tạo Mô hình tế bào thực vật ” ? Để làm được mô hình tế bào chúng ta cần những vật liệu gì. Dự kiến trả lời: kéo, băng dính 2 mặt, keo, xốp, giấy màu, bút màu ... Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp a. Mục tiêu: Xác định và làm rõ kiến thức mới về tế bào; khám phá, phân biệt được tế bào động vật, tế bào thực vật. Đề xuất các bước làm mô hình tế bào thực vật. b. Nội dung: Gv tổ chức cho hs củng cố kiến thức về TB và đề xuất phương án làm mô hình TBTV. c. Sản phẩm: Hs được củng cố kiến thức về TBTV và đề xuất phương án làm mô hình TBTV. d. Tổ chức thực hiện: - GV cho HS hoạt động nhóm (6) quan sát mô hình TB; hình ảnh TB thực vật và chiếu câu hỏi PHT (đã giao cho các nhóm về nhà chuẩn bị) - Gọi 1 nhóm lên bảng báo cáo trả lời các câu hỏi PHT.
6. Thành tế bào thực vật có chức năng gì? - Đại diện nhóm báo cáo, chia sẻ. - GV nhận xét, chốt KT để nhấn mạnh cho HS một số kiến thức cơ bản về cấu tạo và chức năng của tế bào + Màng sinh chất + Tế bào chất + Nhân + Không bào + Lục lạp - HS đã có kiến thức nền về TBTV từ đó đề xuất phương án, vật liệu và cách thực hiện làm mô hình tế bào thực vật. Hoạt động 3: Lựa chọn giải pháp : Xây dựng phương án làm mô hình a. Mục tiêu: HS biết làm bản vẽ thiết kế, vật liệu, quy trình thực hành làm mô hình. b. Nội dung: Hs thống nhất tiêu chí đánh giá sản phẩm và xây dựng phương án làm mô hình. c. Sản phẩm: tìm được từ khoá “TẾ BÀO” d. Tổ chức thực hiện: b. Tổ chức thực hiện - GV chiếu tiêu chí đánh giá sản phẩm, tổ chức HS hoạt động chung cả lớp cùng trao đổi về tiêu chí đưa ra. - GV cùng HS thống nhất nội dung bản tiêu chí đánh giá. - GV yêu cầu HS làm việc nhóm (7-10 ph) hoàn thiện bản thiết kế mô hình nhóm mình lựa chọn. - HS làm việc nhóm, báo cáo sản phẩm, trao đổi, chia sẻ. - GV đánh giá tính khả thi của mô hình và tư vấn cho HS lựa chọn phương án khả thi nhất. - GV chiếu một số mô hình tế bào thực vật yêu cầu HS quan sát ghi nhớ các thành phần và kích thước của các thành phần. * HD về nhà - Ghi nhớ nội dung kiến thức dã học theo hướng dẫn. - Nhóm trưởng phân công công việc rõ ràng cho các thành viên chuẩn bị vật liệu, đồ dùng phù hợp với giải pháp đã chọn - Mang đầy đủ các đồ dùng đó dùng trong tiết học sau để hoàn thiện sản phẩm Tiết 2 : HS làm chế tạo mẫu thử và hoàn thiện sản phẩm theo nhóm, báo cáo sản phẩm. Hoạt động 4: Chế tạo mẫu thử, thử nghiệm và đánh giá a. Mục tiêu: HS làm được mô hình dựa trên kiến thức về tế bào và trên bản vẽ đã thiết kế. b. Nội dung: HS thực hiện được phương án đã xây dựng để làm mô hình TBTV. c. Sản phẩm: mô hình TBTV. d. Tổ chức thực hiện - GV kiểm tra mẫu thiết kế, vật liệu … của các nhóm. - Nhóm trưởng phân công công việc rõ ràng cho các thành viên. + HS: Làm việc theo nhóm, các thành viên trong nhóm sử dụng các đồ dùng, nguyên liệu, thiết bị mà nhóm đã chuẩn bị và tiến hành chế tạo sản phẩm là một mô hình như đã chọn lựa. - GV quan sát, hỗ trợ, gợi ý và điều chỉnh tháo gỡ những khó khăn vướng mắc khi thực hiện. - GV nhận xét tinh thần, thái độ các nhóm về tính tích cực, tính sáng tạo, khả năng hợp tác, khả năng lãnh đạo nhóm, … Hoạt động 5: Chia sẻ thảo luận, điều chỉnh a. Mục tiêu: HS trình bày được các kết quả, sản phẩm tiêu bản đã thực hiện. Trình bày ý tưởng, những điều chỉnh trong quá trình hoàn thiện bản mẫu mô hình. Đề xuất được phương án điều chỉnh, khắc phục khó khăn trong quá trình thực hiện. b. Nội dung: Các nhóm trình bày,báo cáo kết quả đã thực hiện, trưng bày sản phẩm và đánh giá chéo giữa các nhóm c. Sản phẩm: Báo cáo kết quả đã thực hiện và đề xuất phương án điều chỉnh (nếu có) d. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho các nhóm thuyết trình sản phẩm của nhóm mình theo gợi ý: + Tên nhóm + Nguyên liệu tạo nên mô hình + Sự sáng tạo trong mô hình. + Vận dụng kiến thức các môn học. + Ứng dụng mô hình trong thực tiễn. - Thời gian: Thuyết trình không quá 3 phút. - GV phát phiếu chấm theo nhiệm vụ được giao. - Đại diện nhóm báo cáo thuyết trình xong các thành viên trong các nhóm còn lại đưa ra nhận xét theo kỹ thuật 311 (3 điều học được từ nhóm bạn; 1 điều còn thắc mắc; 1 điều góp ý cho nhóm bạn). ( Trước khi tiến hành nhận xét đánh giá GV yêu cầu các nhóm HS vệ sinh khu vực thực hành của nhóm mình). * Đánh giá, nhận xét: - GV đưa phiếu đánh giá cho các nhóm. + Nhóm 1 nhận xét nhóm 2 và ngược lại. + Nhóm 3 nhận xét nhóm 4 và ngược lại. - Sau khi HS đánh giá xong, Gv đánh giá nhận xét buổi thực hành; củng cố nội dung chủ đề và hướng dẫn chuẩn bị nội dung bài tiếp theo. | I. Xác định yêu cầu thiết kế chế tạo sản phẩm II. Nghiên cứu kiến thức nền và tìm giải pháp ( Nội dung kiến thức cần tìm hiểu) - KN: - Thành phần : màng TB, TBC, nhân - Phân biệt TB nhân sơ và TB nhân thực - Phân biệt TBTV và TBĐV III. Lựa chọn giải pháp * Tiêu chí sản phẩm - Làm được mô hình tế bào - Thể hiện được đầy đủ các thành phần của tế bào động vật và tế bào thực vật IV. Chế tạo mẫu thử, thử nghiệm và đánh giá V. Chia sẻ thảo luận, điều chỉnh |