Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
STEM

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
84,812
Điểm
113
tác giả
GIÁO ÁN STEM KHTN 6 PHÂN MÔN SINH HỌC - Bài 17 DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ STEM TRONG MÔN SINH HỌC 6 CHỦ ĐỀ TẾ BÀO được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Bài 17



DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ STEM TRONG MÔN SINH HỌC 6

CHỦ ĐỀ TẾ BÀO



I. Mục tiêu

1. Kiến thức:


- Liệt kê được các thành phần tế bào và chức năng của chúng

- Làm mô hình tế bào tế bào thực vật và tế bào động vật

- Phân biệt được tế bào động vật, tế bào thực vật thông qua quan sát mô hình

2. Năng lực:

2.1. Năng lực khoa học tự nhiên


- Trên cơ sở Hs đã thực hành quan sát tế bào lớn bằng mắt thường và tế bào nhỏ dưới kính lúp và kính hiển vi quang học; kiến thức về tế bào để thiết kế, chế tạo mô hình “Tế bào thực vật” bằng những vật liệu dễ kiếm, thân thiện môi trường.​
- Phân biệt được tế bào động vật, tế bào thực vật; tế bào nhân thực, tế bào nhân sơ thông qua quan sát mô hình tự làm.

2.2. Năng lực chung

-
Năng lực tự chủ và tự học: tự tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát hình ảnh, để hình thành kiến thức về tế bào, phân biệt các loại tế bào… hoàn thành các nhiệm vụ của giáo viên.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thông qua thảo luận nhóm, hoàn thành được mô hình tế bào theo phân công và trình bày trước lớp; phân biệt được sự khác nhau giữa TB động vật và TB thực vật.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng được các vật liệu để tạo sản phẩm mô phỏng tế bào thực vật.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ nghiên cứu các tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân để giải quyết các vấn đề về chủ đề tế bào.

- Trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động thực hiện các nhiệm vụ tìm hiểu về các thành phần của tế bào động vật và tế bào thực vật.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên


- Máy chiếu.

- Tranh cấu tạo TB thực vật; mô hình tế bào thực vật.

- Vật liệu, đồ dùng làm TB thực vật: kéo, băng dính 2 mặt, keo, xốp, giấy màu, bút màu ...

2. Học sinh

- Ôn tập lại kiến thức đã học

- Chuẩn bị vật liệu, đồ dùng làm tế bào thực vật

+ Vật liệu, đồ dùng làm TB thực vật: kéo, băng dính 2 mặt, keo, xốp, giấy màu, bút màu, bìa cát tông ...





III. Tiến trình dạy học

1. Ổn định tổ chức

2. Các hoạt động



Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: Xác định vấn đề / yêu cầu chế tạo SP
a. Mục tiêu:
Giới thiệu vấn đề cần nghiên cứu đồng thời tạo hứng thú, gợi mở sự tò mò, khám phá tri thức bài học cho HS, xác định được bài học hôm nay: học về tế bào.
b. Nội dung: Gv tổ chức cho hs chơi trò chơi giải ô chữ.
c. Sản phẩm: tìm được từ khoá “TẾ BÀO”
d. Tổ chức thực hiện:
- GV phổ biến yêu cầu và cho HS chơi trò chơi ô chữ.
1. Bảy chữ cái. Nhóm sinh vật lớn nhất có khả năng tự tạo ra chất hữa cơ ngoài ánh sáng THỰC VẬT
2. 9 chữ cái. Một thành phần của tế bào có chức năng điều khiển mọi hoạt động sống của tế bào NHÂN TẾ BÀO
3. Tám chữ cái. Một thành phần của tế bào chứa dịch tế bào KHÔNG BÀO
4. 12 Chữ cái. Bao bọc chất tế bào MÀNG SINH CHẤT
5. 5. Chín chữ cái. Chất keo lỏng có chứa nhân, không bào và các thành phần khác CHẤT TẾ BÀO
TỪ CHÌA KHÓA TẾ BÀO​
- HS chơi trò chơi ô chữ theo hướng dẫn của GV.
- GV gọi 1 vài HS trả lời lớp nhận xét bổ sung chia sẻ
- GV nhận xét và chốt ô chữ hướng dẫn vào bài: hình ảnh bí ẩn của bức tranh là tế bào.

- Chúng ta vừa tìm hiểu về cấu tạo và chức năng của tế bào. Để tìm hiểu sâu hơn nữa về tế bào chúng ta ....-> Chủ đề stem “ Chế tạo Mô hình tế bào thực vật ”
? Để làm được mô hình tế bào chúng ta cần những vật liệu gì.
Dự kiến trả lời: kéo, băng dính 2 mặt, keo, xốp, giấy màu, bút màu ...

Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp
a. Mục tiêu:
Xác định và làm rõ kiến thức mới về tế bào; khám phá, phân biệt được tế bào động vật, tế bào thực vật. Đề xuất các bước làm mô hình tế bào thực vật.
b. Nội dung: Gv tổ chức cho hs củng cố kiến thức về TB và đề xuất phương án làm mô hình TBTV.
c. Sản phẩm: Hs được củng cố kiến thức về TBTV và đề xuất phương án làm mô hình TBTV.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS hoạt động nhóm (6) quan sát mô hình TB; hình ảnh TB thực vật và chiếu câu hỏi PHT (đã giao cho các nhóm về nhà chuẩn bị)
- Gọi 1 nhóm lên bảng báo cáo trả lời các câu hỏi PHT.
  • 1. Tế bào là gì?
  • 2. Kể tên các thành phần cơ bản của TB và cho biết chức năng của chúng?
  • 3. Phân biệt được tế bào nhân sơ với tế bào nhân thực?
  • 4. Phân biệt tế bào động vật và tế bào thực vật?
5. Thành phần quan trọng nhất của tế bào là gì
6. Thành tế bào thực vật có chức năng gì?

- Đại diện nhóm báo cáo, chia sẻ.
- GV nhận xét, chốt KT để nhấn mạnh cho HS một số kiến thức cơ bản về cấu tạo và chức năng của tế bào
+ Màng sinh chất
+ Tế bào chất
+ Nhân
+ Không bào
+ Lục lạp

- HS đã có kiến thức nền về TBTV từ đó đề xuất phương án, vật liệu và cách thực hiện làm mô hình tế bào thực vật.
Hoạt động 3: Lựa chọn giải pháp : Xây dựng phương án làm mô hình
a. Mục tiêu:
HS biết làm bản vẽ thiết kế, vật liệu, quy trình thực hành làm mô hình.
b. Nội dung: Hs thống nhất tiêu chí đánh giá sản phẩm và xây dựng phương án làm mô hình.
c. Sản phẩm: tìm được từ khoá “TẾ BÀO”
d. Tổ chức thực hiện:
b. Tổ chức thực hiện

- GV chiếu tiêu chí đánh giá sản phẩm, tổ chức HS hoạt động chung cả lớp cùng trao đổi về tiêu chí đưa ra.
- GV cùng HS thống nhất nội dung bản tiêu chí đánh giá.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm (7-10 ph) hoàn thiện bản thiết kế mô hình nhóm mình lựa chọn.
- HS làm việc nhóm, báo cáo sản phẩm, trao đổi, chia sẻ.
- GV đánh giá tính khả thi của mô hình và tư vấn cho HS lựa chọn phương án khả thi nhất.
- GV chiếu một số mô hình tế bào thực vật yêu cầu HS quan sát ghi nhớ các thành phần và kích thước của các thành phần.



* HD về nhà
-
Ghi nhớ nội dung kiến thức dã học theo hướng dẫn.
- Nhóm trưởng phân công công việc rõ ràng cho các thành viên chuẩn bị vật liệu, đồ dùng phù hợp với giải pháp đã chọn
- Mang đầy đủ các đồ dùng đó dùng trong tiết học sau để hoàn thiện sản phẩm


Tiết 2 : HS làm chế tạo mẫu thử và hoàn thiện sản phẩm theo nhóm, báo cáo sản phẩm.


Hoạt động 4: Chế tạo mẫu thử, thử nghiệm và đánh giá
a. Mục tiêu:
HS làm được mô hình dựa trên kiến thức về tế bào và trên bản vẽ đã thiết kế.
b. Nội dung: HS thực hiện được phương án đã xây dựng để làm mô hình TBTV.
c. Sản phẩm: mô hình TBTV.
d. Tổ chức thực hiện
- GV kiểm tra mẫu thiết kế, vật liệu … của các nhóm.
- Nhóm trưởng phân công công việc rõ ràng cho các thành viên.
+ HS: Làm việc theo nhóm, các thành viên trong nhóm sử dụng các đồ dùng, nguyên liệu, thiết bị mà nhóm đã chuẩn bị và tiến hành chế tạo sản phẩm là một mô hình như đã chọn lựa.
- GV quan sát, hỗ trợ, gợi ý và điều chỉnh tháo gỡ những khó khăn vướng mắc khi thực hiện.
- GV nhận xét tinh thần, thái độ các nhóm về tính tích cực, tính sáng tạo, khả năng hợp tác, khả năng lãnh đạo nhóm, …

Hoạt động 5: Chia sẻ thảo luận, điều chỉnh
a. Mục tiêu:
HS trình bày được các kết quả, sản phẩm tiêu bản đã thực hiện. Trình bày ý tưởng, những điều chỉnh trong quá trình hoàn thiện bản mẫu mô hình. Đề xuất được phương án điều chỉnh, khắc phục khó khăn trong quá trình thực hiện.
b. Nội dung: Các nhóm trình bày,báo cáo kết quả đã thực hiện, trưng bày sản phẩm và đánh giá chéo giữa các nhóm
c. Sản phẩm: Báo cáo kết quả đã thực hiện và đề xuất phương án điều chỉnh (nếu có)
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho các nhóm thuyết trình sản phẩm của nhóm mình theo gợi ý:
+ Tên nhóm
+ Nguyên liệu tạo nên mô hình
+ Sự sáng tạo trong mô hình.
+ Vận dụng kiến thức các môn học.
+ Ứng dụng mô hình trong thực tiễn.

- Thời gian: Thuyết trình không quá 3 phút.
- GV phát phiếu chấm theo nhiệm vụ được giao.
- Đại diện nhóm báo cáo thuyết trình xong các thành viên trong các nhóm còn lại đưa ra nhận xét theo kỹ thuật 311 (3 điều học được từ nhóm bạn; 1 điều còn thắc mắc; 1 điều góp ý cho nhóm bạn).
( Trước khi tiến hành nhận xét đánh giá GV yêu cầu các nhóm HS vệ sinh khu vực thực hành của nhóm mình).
* Đánh giá, nhận xét:
- GV đưa phiếu đánh giá cho các nhóm.
+ Nhóm 1 nhận xét nhóm 2 và ngược lại.
+ Nhóm 3 nhận xét nhóm 4 và ngược lại.

- Sau khi HS đánh giá xong, Gv đánh giá nhận xét buổi thực hành; củng cố nội dung chủ đề và hướng dẫn chuẩn bị nội dung bài tiếp theo.
I. Xác định yêu cầu thiết kế chế tạo sản phẩm


































II. Nghiên cứu kiến thức nền và tìm giải pháp

( Nội dung kiến thức cần tìm hiểu)










- KN:
- Thành phần : màng TB, TBC, nhân
- Phân biệt TB nhân sơ và TB nhân thực
- Phân biệt TBTV và TBĐV






















III. Lựa chọn giải pháp








* Tiêu chí sản phẩm
- Làm được mô hình tế bào
- Thể hiện được đầy đủ các thành phần của tế bào động vật và tế bào thực vật


























IV. Chế tạo mẫu thử, thử nghiệm và đánh giá




















V. Chia sẻ thảo luận, điều chỉnh


1727066673608.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN--STEM CHỦ ĐỀ TẾ BÀO.docx
    32.3 KB · Lượt xem: 1
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bài tập trắc nghiệm khtn 6 bài tập trắc nghiệm môn khtn 6 câu hỏi trắc nghiệm khtn 6 câu hỏi trắc nghiệm khtn 6 bài 2 câu hỏi trắc nghiệm khtn 6 bài 8 câu hỏi trắc nghiệm khtn 6 bài 9 câu hỏi trắc nghiệm khtn 6 cánh diều câu hỏi trắc nghiệm khtn 6 kết nối tri thức câu hỏi trắc nghiệm môn khtn 6 chủ de stem hóa học 8 chuyên de khtn 8 chuyên de stem thcs chuyên đề khtn 6 chuyên đề môn khtn 6 giải khtn 6 cánh diều giải khtn 6 chân trời sáng tạo giải khtn 6 chân trời sáng tạo bài 10 giải khtn 6 kết nối tri thức giải khtn 6 vnen giáo án khtn 6 phần hóa học giáo án khtn 6 phần sinh học giáo an khtn 6 phần vật lý giáo án stem khtn 6 chân trời sáng tạo giáo an stem khtn 6 violet giáo an stem môn khtn 8 violet giáo án stem môn sinh học 6 giáo án stem vật lý 6 giáo an stem vật lý 8 khtn 6 bài 11 khtn 6 bài 11 oxygen không khí khtn 6 bài 12 một số vật liệu khtn 6 bài 13 khtn 6 bài 14 hô hấp ở cây xanh khtn 6 bài 15 khtn 6 bài 16 hỗn hợp các chất khtn 6 bài 19 khtn 6 bài 19 chân trời sáng tạo khtn 6 bài 20 khtn 6 bài 20 chân trời sáng tạo khtn 6 bài 11 chân trời sáng tạo khtn 6 bai 20 dong vat co xuong song khtn 6 bài 9 oxygen khtn 8 bài 6 oxit khtn 6 bài tập chủ đề 3 và 4 khtn 6 bài tập chủ đề 7 khtn 6 bài tập chủ đề 8 khtn 6 bài tập chủ đề 9 và 10 khtn 6 cánh diều khtn 6 cánh diều bài 12 khtn 6 cánh diều bài 3 khtn 6 cánh diều bài 7 khtn 6 cánh diều trang 43 khtn 6 chân trời sáng tạo khtn 6 chân trời sáng tạo bài 10 khtn 6 chân trời sáng tạo bài 15 khtn 6 chân trời sáng tạo bài 17 khtn 6 chân trời sáng tạo bài 20 khtn 6 chân trời sáng tạo bài 22 khtn 6 chân trời sáng tạo bài 8 khtn 6 giải khtn 6 hỗn hợp khtn 6 kết nối tri thức khtn 6 kết nối tri thức bài 10 khtn 6 kết nối tri thức bài 11 khtn 6 kết nối tri thức bài 23 khtn 6 kết nối tri thức với cuộc sống khtn 6 kết nối tri thức với cuộc sống bài 10 khtn 6 kết nối tri thức với cuộc sống bài 12 khtn 6 kết nối tri thức với cuộc sống bài 20 khtn 6 kết nối tri thức với cuộc sống bài 23 khtn 6 kết nối tri thức với cuộc sống bài 24 khtn 6 kết nối tri thức với cuộc sống bài 25 khtn 6 kết nối tri thức với cuộc sống pdf khtn 6 kntt khtn 6 là gì khtn 6 làm sữa chua khtn 6 loigiaihay khtn 6 lực là gì khtn 6 lực ma sát khtn 6 lực và biểu diễn lực khtn 6 mới khtn 6 một số lương thực thực phẩm khtn 6 một số nguyên liệu khtn 6 một số nhiên liệu khtn 6 một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp khtn 6 một số vật liệu thông dụng khtn 6 nấm khtn 6 nguyên liệu khtn 6 nguyên sinh vật khtn 6 olm khtn 6 oxygen khtn 6 oxygen và không khí khtn 6 pdf khtn 6 sách bài tập khtn 6 sách cánh diều khtn 6 sách chân trời sáng tạo khtn 6 sách chân trời sáng tạo bài 22 khtn 6 sbt khtn 6 sinh khtn 6 sự đa dạng của chất khtn 6 tế bào khtn 6 trang 43 khtn 6 trang 65 khtn 6 trang 80 khtn 6 trang 83 khtn 6 trang 85 khtn 6 trang 89 khtn 6 trang 96 khtn 6 vi khuẩn khtn 6 vi khuẩn chân trời sáng tạo khtn 6 vietjack khtn 6 violet khtn 6 virus khtn 6 virus và vi khuẩn khtn 6 vnen khtn lớp 6 khtn 6 đo nhiệt độ khtn 6 đo thời gian khtn hóa 6 khtn lớp 6 chân trời sáng tạo khtn lớp 6 oxygen khtn lớp 6 vnen ma trận đề khtn 6 on tập chủ đề 2 khtn 6 violet ôn tập chủ đề 4 khtn 6 violet ppct khtn 6 ppct khtn 6 cánh diều ppct khtn 6 kết nối tri thức ppct khtn 6 sách chân trời sáng tạo sách khtn 6 mới sản phẩm stem môn khtn sản phẩm stem vật lý 8 stem khoa học tự nhiên stem khtn 6 stem khtn 7 stem khtn 8 kết nối tri thức stem lớp 8 trắc nghiệm khtn 6 trắc nghiệm khtn 6 bài 15 trắc nghiệm khtn 6 bài 17 trắc nghiệm khtn 6 bài 18 trắc nghiệm khtn 6 bài 19 trắc nghiệm khtn 6 bài 20 trắc nghiệm khtn 6 bài 3 trắc nghiệm khtn 6 bài 7 trắc nghiệm khtn 6 bài 8 trắc nghiệm khtn 6 cánh diều trắc nghiệm khtn 6 chân trời sáng tạo trắc nghiệm khtn 6 chân trời sáng tạo bài 10 trắc nghiệm khtn 6 chân trời sáng tạo bài 17 trắc nghiệm khtn 6 chân trời sáng tạo bài 20 trắc nghiệm khtn 6 chân trời sáng tạo bài 9 trắc nghiệm khtn 6 chủ đề 3 trắc nghiệm khtn 6 kết nối tri thức trắc nghiệm khtn 6 kết nối tri thức bài 12 trắc nghiệm khtn 6 kết nối tri thức bài 13 trắc nghiệm khtn 6 kết nối tri thức phần vật lý trắc nghiệm khtn 6 kết nối tri thức với cuộc sống trắc nghiệm khtn 6 kntt trắc nghiệm khtn 6 sách cánh diều trắc nghiệm khtn 6 violet trắc nghiệm module 3 khtn đề cương khtn 6 đề cương khtn 6 cánh diều đề cương khtn 6 chân trời sáng tạo đề cương khtn 6 giữa học kì 1 đề cương khtn 6 giữa kì 2 đề cương khtn 6 học kì 1 đề cương khtn 6 kết nối tri thức đề cương khtn 6 kết nối tri thức kì 2 đề cương khtn lớp 6 đề cương khtn lớp 6 cuối kì 1 đề cương khtn lớp 6 giữa kì 1 đề cương môn khtn 6 đề cương môn khtn 6 giữa kì 2 đề cương on tập khtn 6 học kì 1 đề cương ôn tập khtn 6 học kì 2 đề khoa học tự nhiên lớp 6 đề khoa học tự nhiên lớp 6 cuối kì 1 đề khoa học tự nhiên lớp 6 giữa kì 1 đề khoa học tự nhiên lớp 6 học kì 2 đề khtn 2021 đề khtn 6 đề khtn 6 cuối kì 1 đề khtn 6 cuối kì 2 đề khtn 6 giữa kì 1 đề khtn 6 giữa kì 2 đề khtn 6 kì 2 đề khtn lớp 6 đề khtn lớp 6 cuối kì 1 đề khtn lớp 6 cuối kì 2 cánh diều đề khtn lớp 6 kì 2 đề kiểm tra học kì 1 khtn 6 violet đề kiểm tra khtn 6 chân trời sáng tạo violet đề kiểm tra khtn 6 học kì 2 đề kiểm tra môn khtn 6 đề thi giữa kì khtn 6 cánh diều đề thi giữa kì khtn 6 kết nối tri thức đề thi khoa học tự nhiên 6 cánh diều đề thi khoa học tự nhiên 6 cuối kì 1 đề thi khtn 6 đề thi khtn 6 cánh diều đề thi khtn 6 chân trời sáng tạo đề thi khtn 6 cuối kì 1 đề thi khtn 6 cuối kì 2 đề thi khtn 6 giữa kì 1 đề thi khtn 6 giữa kì 2 đề thi khtn 6 giữa kì 2 cánh diều đề thi khtn 6 hk2 đề thi khtn 6 học kì 1 đề thi khtn 6 học kì 2 đề thi khtn 6 kết nối tri thức đề thi khtn lớp 6 giữa học kì 1 đề thi khtn lớp 6 học kì 1 đề thi khtn lớp 6 học kì 2 đề thi khtn lớp 6 năm 2021 đề thi môn khtn 6 giữa kì 1 đề thi môn khtn 6 giữa kì 2 đề thi môn khtn lớp 6 cuối học kì 1 đề trắc nghiệm khtn 6 đề trắc nghiệm khtn 6 chân trời sáng tạo
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    38,896
    Bài viết
    40,342
    Thành viên
    153,414
    Thành viên mới nhất
    Anh Thuấn
    Top