- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,812
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN STEM KHTN 8 CHỦ ĐỀ STEM CHẾ TẠO GIẤY CHỈ THỊ pH TỪ THIÊN NHIÊN, CHỦ ĐỀ BAZO /KHTN 8 - PHẦN HÓA HỌC được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
2. Tên và tóm tắt nội dung chủ đề
Tên chủ đề STEM: Chế tạo giấy chỉ thị độ pH thiên nhiên.
Tóm tắt nội dung chủ đề
Tại phòng thí nghiệm, để đo pH của một chất ta dùng hoá chất hoặc giấy chỉ thị. Còn giúp nhà nông xác định được môi trường đất, nước chua, kiềm từ đó có phương pháp cải tạo đất sớm và lựa chọn cây trồng phù hợp với môi trường đất mà không phải phụ thuộc vào quá trình phát triển của cây, cải tạo ao nuôi hoặc để nhận biết tính axit, bazo của các chất trong nước rửa chén bát, xà phòng giặt,..thì ta nên làm thế nào? Để tìm hiểu và tạo cho mình giấy chỉ thị từ thiên nhiên, có nhiều loại thực vật có thể làm chỉ thị màu hiệu quả như bắp cải tím, hoa dâm bụt, hoa chiều tím, nghệ, hoa cẩm tú cầu, hoa hồng, hoa đậu biếc... Sắc tố chính được chiết xuất từ lá cải tím, hoa dâm bụt, ...hoa đậu biếc là cyanidin 3,5-diglucoside của hệ màu anthocyanin (màu tím) và có màu sắc thay đổi rõ rệt theo pH của môi trường cần xác định. Học sinh có thể dễ dàng tìm kiếm nguyên liệu chế tạo, qua đó học sinh chế tạo giấy quỳ tím từ các nguyên vật liệu thiên nhiên.
Vị trí các kiến thức có thể triển khai thực hiện chủ đề:
Chủ đề trong chương trình: CHỦ ĐỀ BAZO /KHTN 8 - PHẦN HÓA HỌC
- CHỦ ĐỀ STEM
- CHẾ TẠO GIẤY CHỈ THỊ pH TỪ THIÊN NHIÊN
2. Tên và tóm tắt nội dung chủ đề
Tên chủ đề STEM: Chế tạo giấy chỉ thị độ pH thiên nhiên.
Tóm tắt nội dung chủ đề
Tại phòng thí nghiệm, để đo pH của một chất ta dùng hoá chất hoặc giấy chỉ thị. Còn giúp nhà nông xác định được môi trường đất, nước chua, kiềm từ đó có phương pháp cải tạo đất sớm và lựa chọn cây trồng phù hợp với môi trường đất mà không phải phụ thuộc vào quá trình phát triển của cây, cải tạo ao nuôi hoặc để nhận biết tính axit, bazo của các chất trong nước rửa chén bát, xà phòng giặt,..thì ta nên làm thế nào? Để tìm hiểu và tạo cho mình giấy chỉ thị từ thiên nhiên, có nhiều loại thực vật có thể làm chỉ thị màu hiệu quả như bắp cải tím, hoa dâm bụt, hoa chiều tím, nghệ, hoa cẩm tú cầu, hoa hồng, hoa đậu biếc... Sắc tố chính được chiết xuất từ lá cải tím, hoa dâm bụt, ...hoa đậu biếc là cyanidin 3,5-diglucoside của hệ màu anthocyanin (màu tím) và có màu sắc thay đổi rõ rệt theo pH của môi trường cần xác định. Học sinh có thể dễ dàng tìm kiếm nguyên liệu chế tạo, qua đó học sinh chế tạo giấy quỳ tím từ các nguyên vật liệu thiên nhiên.
Vị trí các kiến thức có thể triển khai thực hiện chủ đề:
Chủ đề trong chương trình: CHỦ ĐỀ BAZO /KHTN 8 - PHẦN HÓA HỌC
Môn học chủ đạo | KHTN - Hóa học | ||||
Nội dung chủ yếu và yêu cầu cần đạt |
| ||||
Các kiến thức được tích hợp | Kiến thức đã học - Thiết kế, thử nghiệm, thí nghiệm (Công nghệ)- Axit, bazo và muối - Hoá học 8 - (pH. Chất chỉ thị axit - bazo (Hoá học 8) Kiến thức mới: - Thống kê, tính toán (Toán) -Tin học: khai thác internet, phần mềm... | ||||
Thời gian, không gian thực hiện | Trên lớp: 2 tiết Ở nhà (2 tiết): 2 ngày (Tùy học sinh bố trí). |