- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,812
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN STEM KHTN LỚP 6 Tên chủ đề: LÁ - LÀM TRANH TỪ LÁ CÂY 1. Hoạt động 1. ĐẶT VẤN ĐỀ XÁC ĐỊNH YÊU CẦU LÀM TRANH TỪ LÁ CÂY được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
- Đặc điểm bên ngoài của lá và cách xếp lá trên cây phù hợp với với chức năng thu nhận ánh sáng, cần thiết cho việc chế tạo chất hữu cơ.
- Có 3 kiểu gân lá, phân biệt được lá đơn, lá kép và phân biệt được các kiểu xếp lá trên cây: mọc cách, mọc đối, mọc vòng.
2. Năng lực:
- Biết được những đặc điểm bên ngoài của lá và cách xếp lá trên cây phù hợp với với chức năng thu nhận ánh sáng, cần thiết cho việc chế tạo chất hữu cơ.
- Phân biệt được 3 kiểu gân lá, phân biệt được lá đơn, lá kép và phân biệt được các kiểu xếp lá trên cây: mọc cách, mọc đối, mọc vòng.
- Vận dụng được các kiến thức về đặc điểm bên ngoài của lá và các kiểu xếp lá để thiết kế một bức tranh từ lá.
- Năng lực nghiên cứu kiến thức khoa học và thực tế về đặc điểm bên ngoài của lá và các kiểu xếp lá trên thân và cành.
- Năng lực giải quyết vấn đề, cụ thể thiết kế được một bức tranh làm từ lá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng phần nhiệm vụ cụ thể tạo ra sản phẩm bức tranh từ lá.
- Năng lực tự học để tự tìm hiểu một số kiến thức nền có liên quan đến chủ đề.
3. Phẩm chất:
- Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp;
- Yêu thích môn học, thích khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống.
- KHBD, bài giảng Power poi, Hồ sơ học tập cho 4 nhóm.
- Bản in trên giấy A0 ( Phiếu 3): Giấy A2( Phiếu 2).
2, Học sinh:
- Chia nhóm, phân công nhiệm vụ.
+ Các dụng cụ - Vật liệu: Giấy A0, A3, Bút dạ, băng dính trong, băng dính 2 mặt, kéo,
+ Mẫu vật: Cành lá( dâu, mẫu đơn, hoa hồng, dây huỳnh). Lá( Ngọc trâm, Bàng, chít, Cau, đu đủ, tía tô, các loại lá có màu vàng- đỏ, các loại lá cỏ, hoa sữa,..)
- Nghiên cứu hồ sơ học tập.
- Định hướng thiết kế tranh.
- Chuẩn bị bài thuyết trình cho bản thiết kế và sản phẩm.
- Chuẩn bị câu hỏi dành cho nhóm bạn:
+ Sử dụng loại lá cây gì?
+ Loại lá sử dụng có kiểu gân lá gì? Lá đơn hay lá kép?
+ Bức tranh có thể dùng trang trí ở đâu?
Mục tiêu:
- Học sinh hình thành được những kiến thức ban đầu về đặc điểm bên ngoài của lá và các kiểu xếp lá trên thân và cành.
- Học sinh tiếp nhận và tìm hiểu nhiệm vụ “Làm tranh từ lá cây” và hiểu rõ các tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện dự án.
Tổ chức hoạt động:
Bước 1. Đặt vấn đề:
Giáo viên nêu câu hỏi đặt vấn đề:
- Em hãy cho biết người ta có thể làm tranh từ những loại vật liệu gì? (Gỗ, tre, nứa, giấy, vải, màu vẽ…)
- Theo em người ta có thể làm tranh mà không cần màu vẽ không?
- Trong chủ đề hôm nay các bạn hãy cùng nhau tìm hiểu cách làm tranh từ lá cây.
Bước 2. Giao nhiệm vụ cho HS
- GV tổ chức chia nhóm HS. Phát hồ sơ học tập cho các nhóm.
- HS theo từng nhóm thống nhất vai trò, nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm .
Bước 3. Xác lập tiêu chí đánh giá sản phẩm.
GV nêu yêu cầu về dự án: Từ những ứng dụng về vai trò của lá cây chúng ta sẽ lên ý tưởng tạo ra những bức tranh từ lá cây để trang trí cho bếp ăn, phòng khách, góc học tập…với các tiêu chí:
+ Tranh thể hiện được sự phong phú về hình dạng, màu sắc, kiểu gân lá…
+ Tranh có bố cục đẹp, hài hòa.
+ Giá thành rẻ, nguyên liệu làm tranh thân thiện với môi trường, dễ kiếm.
Bước 4. GV thống nhất kế hoạch triển khai
Mục tiêu:
HS tìm hiều kiến thức cần thiết có liên quan (kiến thức nền) thông qua việc nghiên cứu tài liệu, các mẫu vật, để hiểu về đặc điểm bên ngoài của lá, các kiểu xếp lá … từ đó xác định được đặc điểm phiến lá, gân lá, các kiểu xếp lá....
b. Tổ chức hoạt động:
- HS sinh nghiên cứu SGK + quan sát các loại lá cây trong thời gian (10 phút) hoàn thành phiếu học tập số 2.
Dựa vào mẫu vật, kiến thức thực tế và thông tin SGK hoàn thiện bảng dưới đây.
Tên chủ đề: LÁ - LÀM TRANH TỪ LÁ CÂY
Số tiết: 02 tiết – Lớp 6
Số tiết: 02 tiết – Lớp 6
Mục tiêu:
1. Kiến thức:- Đặc điểm bên ngoài của lá và cách xếp lá trên cây phù hợp với với chức năng thu nhận ánh sáng, cần thiết cho việc chế tạo chất hữu cơ.
- Có 3 kiểu gân lá, phân biệt được lá đơn, lá kép và phân biệt được các kiểu xếp lá trên cây: mọc cách, mọc đối, mọc vòng.
2. Năng lực:
- Biết được những đặc điểm bên ngoài của lá và cách xếp lá trên cây phù hợp với với chức năng thu nhận ánh sáng, cần thiết cho việc chế tạo chất hữu cơ.
- Phân biệt được 3 kiểu gân lá, phân biệt được lá đơn, lá kép và phân biệt được các kiểu xếp lá trên cây: mọc cách, mọc đối, mọc vòng.
- Vận dụng được các kiến thức về đặc điểm bên ngoài của lá và các kiểu xếp lá để thiết kế một bức tranh từ lá.
- Năng lực nghiên cứu kiến thức khoa học và thực tế về đặc điểm bên ngoài của lá và các kiểu xếp lá trên thân và cành.
- Năng lực giải quyết vấn đề, cụ thể thiết kế được một bức tranh làm từ lá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng phần nhiệm vụ cụ thể tạo ra sản phẩm bức tranh từ lá.
- Năng lực tự học để tự tìm hiểu một số kiến thức nền có liên quan đến chủ đề.
3. Phẩm chất:
- Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp;
- Yêu thích môn học, thích khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống.
Thiết bị dạy học và học liệu:
1, Giáo viên:- KHBD, bài giảng Power poi, Hồ sơ học tập cho 4 nhóm.
- Bản in trên giấy A0 ( Phiếu 3): Giấy A2( Phiếu 2).
2, Học sinh:
- Chia nhóm, phân công nhiệm vụ.
+ Các dụng cụ - Vật liệu: Giấy A0, A3, Bút dạ, băng dính trong, băng dính 2 mặt, kéo,
+ Mẫu vật: Cành lá( dâu, mẫu đơn, hoa hồng, dây huỳnh). Lá( Ngọc trâm, Bàng, chít, Cau, đu đủ, tía tô, các loại lá có màu vàng- đỏ, các loại lá cỏ, hoa sữa,..)
- Nghiên cứu hồ sơ học tập.
- Định hướng thiết kế tranh.
- Chuẩn bị bài thuyết trình cho bản thiết kế và sản phẩm.
- Chuẩn bị câu hỏi dành cho nhóm bạn:
+ Sử dụng loại lá cây gì?
+ Loại lá sử dụng có kiểu gân lá gì? Lá đơn hay lá kép?
+ Bức tranh có thể dùng trang trí ở đâu?
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
XÁC ĐỊNH YÊU CẦU LÀM TRANH TỪ LÁ CÂY
(10 phút)
XÁC ĐỊNH YÊU CẦU LÀM TRANH TỪ LÁ CÂY
(10 phút)
Mục tiêu:
- Học sinh hình thành được những kiến thức ban đầu về đặc điểm bên ngoài của lá và các kiểu xếp lá trên thân và cành.
- Học sinh tiếp nhận và tìm hiểu nhiệm vụ “Làm tranh từ lá cây” và hiểu rõ các tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện dự án.
Tổ chức hoạt động:
Bước 1. Đặt vấn đề:
Giáo viên nêu câu hỏi đặt vấn đề:
- Em hãy cho biết người ta có thể làm tranh từ những loại vật liệu gì? (Gỗ, tre, nứa, giấy, vải, màu vẽ…)
- Theo em người ta có thể làm tranh mà không cần màu vẽ không?
- Trong chủ đề hôm nay các bạn hãy cùng nhau tìm hiểu cách làm tranh từ lá cây.
Bước 2. Giao nhiệm vụ cho HS
- GV tổ chức chia nhóm HS. Phát hồ sơ học tập cho các nhóm.
- HS theo từng nhóm thống nhất vai trò, nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm .
Bước 3. Xác lập tiêu chí đánh giá sản phẩm.
GV nêu yêu cầu về dự án: Từ những ứng dụng về vai trò của lá cây chúng ta sẽ lên ý tưởng tạo ra những bức tranh từ lá cây để trang trí cho bếp ăn, phòng khách, góc học tập…với các tiêu chí:
+ Tranh thể hiện được sự phong phú về hình dạng, màu sắc, kiểu gân lá…
+ Tranh có bố cục đẹp, hài hòa.
+ Giá thành rẻ, nguyên liệu làm tranh thân thiện với môi trường, dễ kiếm.
Bước 4. GV thống nhất kế hoạch triển khai
Hoạt động chính | Thời lượng |
Hoạt động 1: Đặt vấn đề, giao nhiệm vụ dự án | 10 phút |
Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền, hoàn thành các phiếu học tập, chuẩn bị các nguyên liệu để thiết kế sản phẩm | 20phút |
Hoạt động 3: Báo cáo phương án thiết kế. | 20phút |
Hoạt động 4: Làm tranh | 20 phút |
Hoạt động 5: Triển lãm, giới thiệu sản phẩm. | 20 phút |
Hoạt động 2. NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC VỀ LÁ VÀ ĐỀ XUẤT PHƯƠNG ÁN LÀM TRANH TỪ LÁ
( 20 phút)
( 20 phút)
Mục tiêu:
HS tìm hiều kiến thức cần thiết có liên quan (kiến thức nền) thông qua việc nghiên cứu tài liệu, các mẫu vật, để hiểu về đặc điểm bên ngoài của lá, các kiểu xếp lá … từ đó xác định được đặc điểm phiến lá, gân lá, các kiểu xếp lá....
b. Tổ chức hoạt động:
- HS sinh nghiên cứu SGK + quan sát các loại lá cây trong thời gian (10 phút) hoàn thành phiếu học tập số 2.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Dựa vào mẫu vật, kiến thức thực tế và thông tin SGK hoàn thiện bảng dưới đây.
|