- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,812
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN STEM KHTN LỚP 7 MÔN HÓA CHỦ ĐỀ: LÀM MÔ HÌNH NGUYÊN TỬ TỪ VẬT LIỆU ĐƠN GIẢN (Số tiết: 02 – Lớp 7) được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
- Vận dụng kiến thức stem một cách sáng tạo để giải quyết các vấn đề tương tự.
- Hợp tác với các thành viên trong nhóm để thống nhất bản vẽ và phân công thực hiện;
- Tự nghiên cứu kiến thức, lên kế hoạch và làm.
- Yêu thích sự khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết nhiệm vụ được giao.
- Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp.
- Có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật và giữ gìn vệ sinh chung khi thực nghiệm.
- Nguyên vật liệu và dụng cụ để làm mô hình nguyên tử. Số lượng đồ dùng phù hợp mô hình nguyên tử.
+ Bìa cứng, bìa màu, bi nhỏ các màu có thể tự làm từ nhà- nếu tự làm ở nhà thì quay lại video hoặc mô tả cách làm dụng cụ.
Chia sẻ cách làm bi các màu từ giấy vệ sinh học sinh cần làm trước từ nhà.
https://youtu.be/CsG2AF6cjaA- Cách làm bi màu từ giấy vệ sinh
+ Kéo, keo dính.
+ Bút màu, bút màu nước, thước kẻ, compa, bút chì.
+ Một vài đồ dùng khác theo ý tưởng của HS.
+ Đúng cấu tạo, chính xác nội dung.
- Học sinh hiểu rõ yêu cầu vận dụng kiến thức nguyên tử và vận dụng kiến thức để lên ý tưởng.
- Giáo viên giao cho học sinh tổng hợp kiến thức nguyên tử, chuẩn bị thêm các dụng cụ cần thiết.
- Giáo viên xác nhận kiến thức cần sử dụng là làm mô hình nguyên tử, giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu để giải thích bằng tính toán thông qua việc làm mô hình nguyên tử.
#2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh ghi lời mô tả và giải thích vào vở cá nhân; trao đổi với bạn (nhóm đôi hoặc 4 học sinh); trình bày và thảo luận chung.
HS hoạt động nhóm và thực hiện nhiệm vụ: hoàn thiện phiếu học tập và xây dựng phương án thiết kế (có thể tham khảo trên Internet; sách báo khác…)
#3: Báo cáo thảo luận
Bước 1. GV tổ chức cho từng nhóm báo cáo về kế hoạch thực hiện việc thử nghiệm vai trò, tác dụng của Cấu tạo nguyên tử
Bước 2. GV tổ chức cho các nhóm khác nhận xét, nêu câu hỏi; nhóm trình bày trả lời, bảo vệ, thu nhận góp ý, đưa ra sửa chữa phù hợp.
Bước 3. GV nhận xét, đánh giá các bài báo cáo (theo phiếu đánh giá 2). Tổng kết, chuẩn hoá các kiến thức liên quan.
Bước 4. GV giao nhiệm vụ cho các nhóm về nhà triển khai thực hiện sản phẩm theo kế hoạch; ghi lại các điều chỉnh (nếu có) của bản kế hoạch sau khi đã hoàn thành sản phẩm và ghi giải thích; gợi ý các nhóm tham khảo thêm các tài liệu phục vụ cho việc chế tạo thử nghiệm sản phẩm (SGK, internet...) và tham khảo thêm ý kiến tư vấn của GV bộ môn (nếu thấy cần thiết).
#4: Kết luận, nhận định
CHỦ ĐỀ: LÀM MÔ HÌNH NGUYÊN TỬ TỪ VẬT LIỆU ĐƠN GIẢN
(Số tiết: 02 – Lớp 7)
MÔ TẢ CHỦ ĐỀ
Học sinh tìm hiểu và vận dụng kiến thức về nguyên tử- KHTN 7. Làm mô hình nguyên tử.I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Vận dụng được các kiến thức về nguyên tử làm các mô hình nguyên tử.- Vận dụng kiến thức stem một cách sáng tạo để giải quyết các vấn đề tương tự.
2. Năng lực:
- Tìm hiểu khoa học, cụ thể về các ứng dụng làm mô hình nguyên tử- KHTN 7.- Hợp tác với các thành viên trong nhóm để thống nhất bản vẽ và phân công thực hiện;
- Tự nghiên cứu kiến thức, lên kế hoạch và làm.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học.- Yêu thích sự khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết nhiệm vụ được giao.
- Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp.
- Có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật và giữ gìn vệ sinh chung khi thực nghiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Các thiết bị học tập:- Nguyên vật liệu và dụng cụ để làm mô hình nguyên tử. Số lượng đồ dùng phù hợp mô hình nguyên tử.
+ Bìa cứng, bìa màu, bi nhỏ các màu có thể tự làm từ nhà- nếu tự làm ở nhà thì quay lại video hoặc mô tả cách làm dụng cụ.
Chia sẻ cách làm bi các màu từ giấy vệ sinh học sinh cần làm trước từ nhà.
https://youtu.be/CsG2AF6cjaA- Cách làm bi màu từ giấy vệ sinh
+ Kéo, keo dính.
+ Bút màu, bút màu nước, thước kẻ, compa, bút chì.
+ Một vài đồ dùng khác theo ý tưởng của HS.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
a. Mục tiêu
- Học sinh nắm vững yêu cầu làm mô hình nguyên tử:+ Đúng cấu tạo, chính xác nội dung.
- Học sinh hiểu rõ yêu cầu vận dụng kiến thức nguyên tử và vận dụng kiến thức để lên ý tưởng.
b. Tổ chức thực hiện
#1: Chuyển giao nhiệm vụ- Giáo viên giao cho học sinh tổng hợp kiến thức nguyên tử, chuẩn bị thêm các dụng cụ cần thiết.
- Giáo viên xác nhận kiến thức cần sử dụng là làm mô hình nguyên tử, giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu để giải thích bằng tính toán thông qua việc làm mô hình nguyên tử.
#2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh ghi lời mô tả và giải thích vào vở cá nhân; trao đổi với bạn (nhóm đôi hoặc 4 học sinh); trình bày và thảo luận chung.
HS hoạt động nhóm và thực hiện nhiệm vụ: hoàn thiện phiếu học tập và xây dựng phương án thiết kế (có thể tham khảo trên Internet; sách báo khác…)
#3: Báo cáo thảo luận
Bước 1. GV tổ chức cho từng nhóm báo cáo về kế hoạch thực hiện việc thử nghiệm vai trò, tác dụng của Cấu tạo nguyên tử
Bước 2. GV tổ chức cho các nhóm khác nhận xét, nêu câu hỏi; nhóm trình bày trả lời, bảo vệ, thu nhận góp ý, đưa ra sửa chữa phù hợp.
Bước 3. GV nhận xét, đánh giá các bài báo cáo (theo phiếu đánh giá 2). Tổng kết, chuẩn hoá các kiến thức liên quan.
Bước 4. GV giao nhiệm vụ cho các nhóm về nhà triển khai thực hiện sản phẩm theo kế hoạch; ghi lại các điều chỉnh (nếu có) của bản kế hoạch sau khi đã hoàn thành sản phẩm và ghi giải thích; gợi ý các nhóm tham khảo thêm các tài liệu phục vụ cho việc chế tạo thử nghiệm sản phẩm (SGK, internet...) và tham khảo thêm ý kiến tư vấn của GV bộ môn (nếu thấy cần thiết).
#4: Kết luận, nhận định