Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
Giáo án Stem môn Toán lớp 5 - HÌNH HỘP CHỮ NHẬT - HÌNH LẬP PHƯƠNG được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Hoạt động 1. Mở đầu (Xác định vấn đề) (5 phút)
a) Khởi động: GV tổ chức cho HS trò chơi Ai nhanh hơn?
(chiếu hình ảnh có chứa các đồ vât dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương)
- Yêu cầu HS nêu các đồ vật có dạng hình hộp chữ nhật, các đồ vật có dạng hình lập phương
- HS thực hiện – GV nhận xét, đánh giá
- GV kết nối vào bài
2. Khám phá :
2.1.Hoạt động 1: Khám phá cấu tạo của hình hộp chữ nhật và hình lập phương
Hình thành một số đặc điểm của hình hộp chữ nhật và hình lập phương và một số đặc điểm của chúng
*Hình hộp chữ nhật
- Giới thiệu một số vật có dạng hình hộp chữ nhật, ví dụ: bao diêm, viên gạch ...
- HS lắng nghe, quan sát
- Gọi 1 HS lên chỉ tên các mặt của hình hộp chữ nhật.
- HS lên chỉ
- Gọi 1 HS lên bảng mở hình hộp chữ nhật thành hình khai triển (như SGK trang 107).
- HS thao tác
- GV vừa chỉ trên mô hình vừa giới thiệu Chiều dài, chiều rộng, và chiều cao.
- HS quan sát
- Gọi 1 HS nhắc lại – HS nêu
- Yêu cầu HS tự nêu tên các đồ vật có dạng hình hộp chữ nhật – HS nêu
*Hình lập phương
- GV đưa ra mô hình hình lập phương
- HS quan sát
- Giới thiệu: Trong thực tế ta thường gặp một số đồ vật như con súc sắc, hộp phấn trắng (100 viên) có dạng hình lập phương. – HS lắng nghe
+ Hình lập phương gồm có mấy mặt? Bao nhiêu đỉnh và bao nhiêu cạnh?
- HS trả lời
- Đưa cho các nhóm hình lập phương (yêu cầu HS làm theo các cặp) quan sát, đo kiểm tra chiều dài các cạnh (khai triển hộp làm bằng bìa).
- HS thao tác
- Yêu cầu HS trình bày kết quả đo.
- HS nêu – HS nhận xét
- GV đánh giá, nhận xét
- GV nêu nhiệm vụ: Từ những hiểu biết về hình hộp chữ nhật và hình lập phương , dùng những vật liệu đã chuẩn bị để làm các mô hình có hình dạng hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Tiết 1
1. Hoạt động 1. Mở đầu (Xác định vấn đề) (5 phút)
a) Khởi động: GV tổ chức cho HS trò chơi Ai nhanh hơn?
(chiếu hình ảnh có chứa các đồ vât dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương)
- Yêu cầu HS nêu các đồ vật có dạng hình hộp chữ nhật, các đồ vật có dạng hình lập phương
- HS thực hiện – GV nhận xét, đánh giá
- GV kết nối vào bài
2. Khám phá :
2.1.Hoạt động 1: Khám phá cấu tạo của hình hộp chữ nhật và hình lập phương
Hình thành một số đặc điểm của hình hộp chữ nhật và hình lập phương và một số đặc điểm của chúng
*Hình hộp chữ nhật
- Giới thiệu một số vật có dạng hình hộp chữ nhật, ví dụ: bao diêm, viên gạch ...
- HS lắng nghe, quan sát
- Gọi 1 HS lên chỉ tên các mặt của hình hộp chữ nhật.
- HS lên chỉ
- Gọi 1 HS lên bảng mở hình hộp chữ nhật thành hình khai triển (như SGK trang 107).
- HS thao tác
- GV vừa chỉ trên mô hình vừa giới thiệu Chiều dài, chiều rộng, và chiều cao.
- HS quan sát
- Gọi 1 HS nhắc lại – HS nêu
- Yêu cầu HS tự nêu tên các đồ vật có dạng hình hộp chữ nhật – HS nêu
*Hình lập phương
- GV đưa ra mô hình hình lập phương
- HS quan sát
- Giới thiệu: Trong thực tế ta thường gặp một số đồ vật như con súc sắc, hộp phấn trắng (100 viên) có dạng hình lập phương. – HS lắng nghe
+ Hình lập phương gồm có mấy mặt? Bao nhiêu đỉnh và bao nhiêu cạnh?
- HS trả lời
- Đưa cho các nhóm hình lập phương (yêu cầu HS làm theo các cặp) quan sát, đo kiểm tra chiều dài các cạnh (khai triển hộp làm bằng bìa).
- HS thao tác
- Yêu cầu HS trình bày kết quả đo.
- HS nêu – HS nhận xét
- GV đánh giá, nhận xét
- GV nêu nhiệm vụ: Từ những hiểu biết về hình hộp chữ nhật và hình lập phương , dùng những vật liệu đã chuẩn bị để làm các mô hình có hình dạng hình hộp chữ nhật và hình lập phương.