- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,812
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM PHA CHẾ DUNG DỊCH NƯỚC RỬA TAY SÁT KHUẨN -KHTN 8 được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Tên chủ đề:
2. Mô tả chủ đề:
Đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus chủng mới có tên gọi Corona (về sau được tổ chức y tế thế giới WHO gọi là Covid – 19) đang diễn biến phức tạp và lan rộng trên phạm vi toàn cầu. Trước tình hình đó, tổ chức Antonio Guterres kêu gọi chính phủ các nước và mọi người cần nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn đại dịch COVID-19 bằng cách tự bảo vệ mỗi cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sát khuản hoặc dung dịch vệ sinh tay và các dụng cụ bằng cồn sát khuẩn với thành phân chính là etanol 90o hoặc rượu isopropylic. Trước tình hình khan hiếm dung dịch sát khuẩn, hầu như các cửa hàng y tế đều hết hàng, các học sinh sẽ vào phòng thí nghiệm tiến hành pha chế dung dịch sát khuẩn theo chỉ dẫn của WHO như sau:
(Trích từ sách hướng dẫn của WHO - Guide to Local Production Page 1- 9, April 2010),
Địa điểm tổ chức: Lớp học và phòng thí nghiệm.
Môn học phụ trách chính: môn Hóa học.
3. Mục tiêu
Sau bài học, HS có khả năng
3.1. Phẩm chất
Tích cực tìm kiếm thông tin, nghiên cứu về công thức pha chế nước rửa tay đạt chuẩn của WHO.
Hình thành thói quen chăm sóc tốt sức khỏe cá nhân.
Hình thành ý thức xây dựng và thực hiện kế hoạch, dự án hợp lí, khoa học.
Năng lực chung
Phân tích được tình huống và phát biểu vấn đề cần thiết kế là pha chế nước rửa tay đảm bảo an toàn trong mùa dịch bệnh.
Xác định kiến thức về rượu và pha chế dung dịch.
Đề xuất giải pháp, thiết kế qui trình pha chế nước rửa tay.
Thực hiện pha chế thành công nước rửa tay.
Đánh giá được sản phẩm, quá trình thực hiện và đề xuất cải tiến nước rửa tay.
Năng lực đặc thù:
Năng lực thuộc lĩnh vực STEM
Trình bày được công thức phân tử, công thức cấu tạo, tính chất Hóa học, tính chất vật lí và các ựng dụng của rượu etylic.
Lập được qui trình thực hiện, pha chế từ các nguyên vật liệu đơn giản.
Sử dụng được một số dụng cụ trong phòng thí nghiệm Hóa học
Thực hiện chế tạo thành công dung dịch nước rửa tay theo qui trình đã thiết kế.
4. Thiết bị
Phương tiện dạy học: bảng, máy tính, máy chiếu
GIÁO ÁN TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM
PHA CHẾ DUNG DỊCH NƯỚC RỬA TAY SÁT KHUẨN
PHA CHẾ DUNG DỊCH NƯỚC RỬA TAY SÁT KHUẨN
1. Tên chủ đề:
PHA CHẾ DUNG DỊCH NƯỚC RỬA TAY SÁT KHUẨN
2. Mô tả chủ đề:
Đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus chủng mới có tên gọi Corona (về sau được tổ chức y tế thế giới WHO gọi là Covid – 19) đang diễn biến phức tạp và lan rộng trên phạm vi toàn cầu. Trước tình hình đó, tổ chức Antonio Guterres kêu gọi chính phủ các nước và mọi người cần nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn đại dịch COVID-19 bằng cách tự bảo vệ mỗi cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sát khuản hoặc dung dịch vệ sinh tay và các dụng cụ bằng cồn sát khuẩn với thành phân chính là etanol 90o hoặc rượu isopropylic. Trước tình hình khan hiếm dung dịch sát khuẩn, hầu như các cửa hàng y tế đều hết hàng, các học sinh sẽ vào phòng thí nghiệm tiến hành pha chế dung dịch sát khuẩn theo chỉ dẫn của WHO như sau:
(Trích từ sách hướng dẫn của WHO - Guide to Local Production Page 1- 9, April 2010),
Địa điểm tổ chức: Lớp học và phòng thí nghiệm.
Môn học phụ trách chính: môn Hóa học.
Khoa học (Science) |
Hóa học : sử dụng cách pha chế, tính chất lý hóa của một số hóa chất và công dụng của hóa chất đó. Sinh học: Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của vi sinh vật. |
Công nghệ (Technology) |
Lựa chọn nguyên liệu thiên nhiên (nha đam, sả, chanh…) làm tinh dầu, lựa chọn vật liệu làm bình chứa… |
Toán học (Maths) |
Tính toán, đong đếm tỉ lệ, tính toán dự trù kinh phí. |
Bảng công thức pha chế nước rửa tay sát khuẩn theo công bố đề nghị của WHO. Sử dụng các thiết bị, dụng cụ phòng thí nghiệm. Trình bày Powerpoint giới thiệu |
Kĩ thuật (Engineering) |
3. Mục tiêu
Sau bài học, HS có khả năng
3.1. Phẩm chất
Tích cực tìm kiếm thông tin, nghiên cứu về công thức pha chế nước rửa tay đạt chuẩn của WHO.
Hình thành thói quen chăm sóc tốt sức khỏe cá nhân.
Hình thành ý thức xây dựng và thực hiện kế hoạch, dự án hợp lí, khoa học.
Năng lực chung
Phân tích được tình huống và phát biểu vấn đề cần thiết kế là pha chế nước rửa tay đảm bảo an toàn trong mùa dịch bệnh.
Xác định kiến thức về rượu và pha chế dung dịch.
Đề xuất giải pháp, thiết kế qui trình pha chế nước rửa tay.
Thực hiện pha chế thành công nước rửa tay.
Đánh giá được sản phẩm, quá trình thực hiện và đề xuất cải tiến nước rửa tay.
Năng lực đặc thù:
Năng lực thuộc lĩnh vực STEM
Trình bày được công thức phân tử, công thức cấu tạo, tính chất Hóa học, tính chất vật lí và các ựng dụng của rượu etylic.
Lập được qui trình thực hiện, pha chế từ các nguyên vật liệu đơn giản.
Sử dụng được một số dụng cụ trong phòng thí nghiệm Hóa học
Thực hiện chế tạo thành công dung dịch nước rửa tay theo qui trình đã thiết kế.
4. Thiết bị
Phương tiện dạy học: bảng, máy tính, máy chiếu