Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 246

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
Giáo án toán 8 cánh diều học kì 2 năm 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 160 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn:
Tiết theo KHDH: 44+45
Chương VI: MỘT SÔ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT

§1. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU

Thời gian thực hiện: 2 tiết

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS được học các kiến thức về:

- Thực hiện và lí giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo các tiêu chí cho trước từ nhiều nguồn khác nhau.

- Nhận biết được mối liên hệ toán học đơn giản giữa các số liệu đã được biểu diễn. Từ đó, nhận biết được số liệu không chính xác trong những ví dụ đơn giản.

- Chứng tỏ được tính hợp lí của dữ liệu theo các tiêu chí toán học đơn giản.

2. Năng lực:

* Năng lực chung:


- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

*Năng lực chuyên biệt:

- Năng lực giao tiếp toán học: HS phân biệt được khái niệm

- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, … để thu thập và phân loại dữ liệu, tính hợp lí của dữ liệu, vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập liên quan, giải một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.

3. Về phẩm chất:

- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.

- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.

- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên:
SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.

2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.

III. Tiến trình dạy học

Tiết 1

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)

a) Mục tiêu:

Học sinh nhớ lại các bước thu thập dữ liệu.

b) Nội dung:

GV yêu cầu học sinh về nhà thảo luận nhóm 1;2 thu thập thông tin về tháng sinh của các bạn trong tổ.

Nhóm 3;4 thu thập thông tin về dân số của các tỉnh/thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng.

c) Sản phẩm: Kết quả điều tra của các nhóm.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* GV giao nhiệm vụ học tập:
GV yêu cầu học sinh về nhà nhóm 1;2 thu thập thông tin về tháng sinh của các bạn trong tổ.
Nhóm 3;4 thu thập thông tin về dân số của các tỉnh/thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng.
* HS thực hiện nhiệm vụ:
Hs thảo luận nhóm
* Báo cáo, thảo luận:
Đại diện các nhóm nộp sản phẩm.
Đại diện nhóm khác nhận xét
* Kết luận, nhận định:
GV chiếu sản phẩm các nhóm. Đặt vấn đề vào bài mới: Ở chương trình lớp 6, lớp 7, chúng ta đã làm quen với cách thu thập và phân loại dữ liệu một cách đơn giản là phỏng vấn trực tiếp như nhiệm vụ của nhóm 1, 2. Với nhiệm vụ của nhóm 3, 4, các bạn phải sử dụng cách khác để tiến hành thu thập dữ liệu. Bài hôm nay chúng ta tiếp tục biết thêm nhiều cách để thu thập dữ liệu.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (38 phút)

Hoạt động 1: Thu thập dữ liệu (12 phút)

a) Mục tiêu:


- Thực hiện và lí giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo các tiêu chí cho trước từ nhiều nguồn khác nhau.

b) Nội dung:

- HS đọc HĐ1 SGK trang 3 từ đó rút ra nhận xét; làm ví dụ 1 SGK trang 3.

c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* GV giao nhiệm vụ học tập 1:
Hoạt động nhóm đôi nghiên cứu HĐ1 SGK trang 3 và trả lời câu hỏi: Theo em, các bạn có thể thu thập thông tin số lượng huy chương đạt được của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 bằng cách nào?
* HS thực hiện nhiệm vụ 1:
HS thảo luận nhóm đôi nhiệm vụ trên.
* Báo cáo, thảo luận 1:
Đại diện nhóm đứng tại chỗ trả lời.
Hs cả lớp lắng nghe và đại diện nhóm khác nhận xét.
* Kết luận, nhận định 1:
GV kết luận lại trong HĐ1 các bạn trong có thể thu thập thông tin số lượng huy chương đạt được của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 bằng cách thu thập từ những nguồn có sẵn như trang web (https://vietnamnet.vn), các phương tiện thông tin đại chúng (chương trình thời sự,…)
I. Thu thập và phân loại dữ liệu
* Hoạt động 1: (SGK trang 3)

Các bạn có thể thu thập từ những nguồn có sẵn như trang web (https://vietnamnet.vn), các phương tiện thông tin đại chúng (chương trình thời sự,…)
* Kiến thức trọng tâm: Có nhiều cách để thu thập dữ liệu, chẳng hạn: quan sát, lập phiếu điều tra (phiếu hỏi), tiến hành phỏng vấn,… hoặc thu thập từ những nguồn có sẵn như sách, báo, trang web, các phương tiện thông tin đại chúng, . . .
* GV giao nhiệm vụ học tập 2:
GV chiếu Ví dụ 1 SGK trang 3 yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi:
Lớp trưởng lớp 8C muốn thu thập thông tin về các môn thể thao được ưa thích của các bạn trong lớp. Theo em, bạn lớp trưởng có thể thu thập những thông tin đó bằng cách nào?
* HS thực hiện nhiệm vụ 2:
Hs hoạt động cá nhân thực hiện nhiệm vụ trên.
* Báo cáo, thảo luận 2:
Gv gọi 3 hs đứng tại chỗ trả lời lần lượt 3 câu hỏi trên.
Hs khác lắng nghe nhận xét.
* Kết luận, nhận định 2:
GV chính xác hóa câu trả lời của học sinh và nhấn mạnh lại các cách thu thập dữ liệu.
* Ví dụ 1 (SGK trang 3)
Giải:

Bạn lớp trưởng lớp 8C có thể thu thập những thông tin đó bằng cách lập phiếu hỏi theo mẫu sau (Bảng 1):
Môn thể thao
Ưa thích
Bóng đá​
Cầu lông​
Bóng rổ​
…​





* GV giao nhiệm vụ học tập 3:
Yêu cầu HS làm luyện tập 1:
Một cửa hàng bán kem muốn tìm hiểu về các loại kem yêu thích của 40 khách hàng trong sáng Chủ nhật. Theo em, cửa hàng có thể thu nhập những thông tin đó bằng cách nào?
* HS thực hiện nhiệm vụ 3:
HS thực hiện yêu cầu trên theo nhóm đối
* Báo cáo, thảo luận 3:
- GV yêu cầu đại diện 2 nhóm HS lên trình bày.
- Cả lớp quan sát và nhận xét
* Kết luận, nhận định 3:
- GV khẳng định mức độ khả thi của cách làm của HS và đưa ra kết luận về cách làm tối ưu.
*Luyện tập 1 (SGK trang 4)
Giải:

Theo em có thể thu thập những thông tin đó bằng cách lập phiếu hỏi theo mẫu sau:
Các loại kem
Ưa thích
Kem sầu riêng​
Kem dừa​
Kem cây​
Hoạt động 2: Phân loại và tổ chức dữ liệu (15 phút).

a) Mục tiêu:


- Nhận biết được mối liên hệ toán học đơn giản giữa các số liệu đã được biểu diễn. Từ đó, nhận biết được số liệu không chính xác trong những ví dụ đơn giản.

b) Nội dung:

-HS đọc HĐ2 SGK trang 4

-Làm ví dụ 2 SGK trang 5.

-Làm bài tập áp dụng trong trò chơi.

c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* GV giao nhiệm vụ học tập 1: Hs đọc HĐ2 SGK trang 4 và cho biết ở HĐ2 cho em biết điều gì?

Thực hiện ví dụ 2 SGK trang 5
* HS thực hiện nhiệm vụ 1:
- HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân.
* Báo cáo, thảo luận 1:
- GV yêu cầu HS đứng tại chỗ trình bày kết quả thực hiện HĐ2.
- GV yêu cầu 1 HS lên bảng làm bài ví dụ 2:
Để nâng cao hiệu quả kinh doanh, một siêu thị tiến hành hỏi những mặt hàng mà 50 khách hàng dự định mua khi vào siêu thị. Kết quả thu được như sau: gạo, mì ăn liền, thị, cá, rau củ, trứng, hoa quả, sữa tươi, quần áo, nước khoáng, nước giải khát, nước sinh tố, xà phòng, kem đánh răng, bột giặt, xoong nồi, bát đĩa, bút viết, vở học sinh, cặp sách.
a) Có bao nhiêu mặt hàng được khách hàng dự định mua?
b) Hãy sắp xếp các mặt hàng đó theo những nhóm sau:
Nhóm 1: Mặt hàng thực phẩm;
Nhóm 2: Mặt hàng đồ uống;
Nhóm 3: Mặt hàng đồ dùng trong gia đình;
Nhóm 4: Mặt hàng văn phòng phẩm.
- HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét lần lượt từng câu.
* Kết luận, nhận định 1:
- GV chính xác hóa kết quả của HĐ2, kết quả ví dụ 2 nhấn mạnh lại Việc sắp xếp thông tin theo những tiêu chí nhất định gọi là phân loại dữ liệu. Dựa trên tiêu chí định tính và định lượng, ta có thể phân loại các dữ liệu thành hai loại: Dữ liệu định, Dữ liệu định tính.
- GV rút ra nhận xét về việc phân loại dữ liệu thống kê.
II. Phân loại và tổ chứ dữ liệu
* HĐ2 (SGK trang 5)

Để thuận tiện trong tổ chức dữ liệu thu thập được, ta có thể phân nhóm mỗi loại dữ liệu trên thành các nhóm theo những tiêu chí cho trước.
Dựa trên tiêu chí định tính và định lượng, ta có thể phân loại các dữ liệu thành hai loại: Dữ liệu định lượng và Dữ liệu định tính
* Kiến thức trọng tâm:
Việc sắp xếp thông tin theo những tiêu chí nhất định gọi là phân loại dữ liệu.
Khái niệm:
- Dữ liệu định lượng
được biểu diễn bằng số thực.
- Dữ liệu định tính được biểu diễn bằng từ, chữ cái, kí hiệu,…
* Ví dụ 2 SGK trang 5:
a) Có 20 mặt hàng được khách hàng dự định mua.
b) Ta phân nhóm 20 mặt hàng đó như sau:
Nhóm 1: Gạo, mì ăn liền, thịt, cá, rau, củ, trứng, hoa quả;
Nhóm 2: Sữa tươi, nước khoáng, nước giải khát, nước sinh tố;
Nhóm 3: Xà phòng, kem đánh răng, bột giặt, xoong nồi, bát đĩa, quần áo;
Nhóm 4: Bút viết, vở học sinh, cặp sách.
*Nhận xét:
Việc phân loại dữ liệu thống kê phụ thuộc vào những tiêu chí đưa ra, hay cách nói khác, phụ thuộc vào mục đích phân loại.
* GV giao nhiệm vụ học tập 2:
- GV chia lớp thành 2 đội, chơi trò chơi “Nhà sinh vật học”, lần lượt cách thành viên chạy lên bảng sắp xếp một loài động vật vào các nhóm: Cá; Lưỡng cư; Bò sát; Chim; Động vật có vú.
+ Mỗi phương án đúng được 1 điểm.
+ Đội nào xong trước được cộng 2 điểm.
Đội nào nhiều điểm hơn giành chiến thắng.
* HS thực hiện nhiệm vụ 2:
- HS chơi trò chơi trên theo yêu cầu trên.
* Báo cáo, thảo luận 2:
Đại diện các nhóm trả lời.
* Kết luận, nhận định 2:
- GV chính xác hóa kết quả, ghi nhận đội thắng cuộc, nhấn mạnh lại các kiến thức đã học.
* Luyện tập 2 (SGK trang 6)
Đáp án:

- Nhóm 1 (cá): Cá rô đồng, cá chép, cá thu;
- Nhóm 2 (Lưỡng cư): Ếch, nhái, cóc, cá sấu;
- Nhóm 3 (Bò sát): rắn hổ mang, thằn lằn;
- Nhóm 4 (Chim): Chim bồ câu, chim ưng;
- Nhóm 5 (Động vật có vú): trâu, mèo, sư tử.
8 Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút)

- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.

- Xem lại các bài đã làm.

- Làm bài tập 1, 2 SGK trang 7.

- Đọc nội dung phần còn lại của bài, tiết sau học tiếp.



Tiết 2

Hoạt động 3: Tính hợp lí của dữ liệu

Hoạt động 3.1
. Hoạt động khởi động: Trò chơi Tìm điểm không hợp lí (5 phút)

a) Mục tiêu:


Học sinh nhớ lại được kiến thức về tính hợp lí của dữ liệu

b) Nội dung:

HS đứng tại chỗ tìm điểm không hợp lí của dữ liệu.

Câu 1. Bạn lớp trưởng thống kê các bạn đăng kí câu lạc bộ của lớp 8A sĩ số 45 học sinh như sau: 18 bạn đăng kí CLB cầu lông, 10 bạn đăng kí CLB bóng bàn, 6 bạn đăng kí CLB khiêu vũ, 30 bạn đăng kí CLB bóng đá. Mỗi bạn chỉ đăng kí 1 CLB.

Câu 2. Cô giáo ghi lại chiều cao của các bạn nữ tổ 1 lớp 8A như sau:

An cao 160cm, Bình cao 164cm, Dương cao 190cm, Hiền cao 165cm, Vân cao 170cm.

1707138262279.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--GA-Toan-8-Canh dieu hk2.docx
    3.4 MB · Lượt xem: 1
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    13 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 6 violet 22 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 6 violet 23 chuyên đề toán thcs báo cáo chuyên đề môn toán thcs các chuyên đề bd hsg toán 8 các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 7 violet các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 4 các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 5 các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 6 các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 8 các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 9 các chuyên đề hsg toán 6 các chuyên đề hsg toán 7 các chuyên đề hsg toán 8 các chuyên đề hsg toán 9 các chuyên đề môn toán thcs các chuyên đề toán thcs các chuyên đề toán đại số thcs chuyên đề bất đẳng thức toán thcs chuyên đề bd hsg toán 12 chuyên đề bd hsg toán 6 chuyên đề bd hsg toán 8 chuyên đề bd hsg toán 9 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán 7 pdf chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán quốc gia chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán thcs chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán thcs số học chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 10 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 11 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 4 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 6 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 6 violet chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 7 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 7 violet chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 8 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 8 violet chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 9 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 9 violet chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 4 chuyên đề chia hết hsg toán 9 chuyên đề dạy học môn toán thcs chuyên đề hình học ôn thi hsg toán 9 chuyên đề hsg toán chuyên đề hsg toán 10 chuyên đề hsg toán 11 chuyên đề hsg toán 6 chuyên đề hsg toán 7 chuyên đề hsg toán 8 chuyên đề hsg toán 9 chuyên đề môn toán chuyên đề môn toán thcs chuyên đề ôn hsg toán 12 chuyên đề ôn hsg toán 7 chuyên đề ôn hsg toán 9 chuyên đề ôn thi hsg toán 11 chuyên đề ôn thi hsg toán 10 chuyên đề ôn thi hsg toán 6 chuyên đề ôn thi hsg toán 6 violet chuyên đề ôn thi hsg toán 7 chuyên đề ôn thi hsg toán 8 chuyên đề ôn thi hsg toán 9 chuyên đề thi hsg toán 10 chuyên đề thi hsg toán 9 chuyên đề toán 7 chuyên đề toán 7 thcs chuyên đề toán casio thcs chuyên đề toán học chuyên đề toán rời rạc thcs chuyên đề toán thcs chuyên đề toán thcs violet chuyên đề toán thpt giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi toán 8 giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi toán 8 hình học giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi toán 8 violet giáo án dạy thêm toán 8 giáo án dạy thêm toán 8 cả năm violet giáo án dạy thêm toán 8 học kì ii giáo án dạy thêm toán 8 kì 2 giáo án dạy thêm toán 8 kì ii giáo án dạy thêm toán 8 năm 2018 giáo án dạy thêm toán 8 theo chủ đề giáo án dạy thêm toán 8 violet giáo án dạy toán 8 giáo án dạy toán lớp 8 giáo án elearning toán 8 giáo án môn toán 8 giáo án môn toán lớp 8 giáo án môn toán lớp 8 hình học giáo án ôn tập giữa kì 1 toán 8 giáo án ôn tập giữa kì 1 toán 8 violet giáo án ôn tập giữa kì 2 toán 8 giáo án phụ đạo toán 8 kì ii giáo án toán 8 giáo án toán 8 bài 1 giáo án toán 8 bài 12 giáo án toán 8 bài 3 giáo án toán 8 bài 6 giáo án toán 8 bài 7 giáo án toán 8 bài 9 giáo án toán 8 bài hình bình hành giáo án toán 8 bài mở đầu về phương trình giáo án toán 8 cả năm giáo án toán 8 chia đa thức một biến đã sắp xếp giáo án toán 8 cv 5512 giáo án toán 8 dạy online giáo án toán 8 hình giáo án toán 8 hình chữ nhật giáo án toán 8 hình học giáo án toán 8 hình học theo công văn 5512 giáo án toán 8 hình thang giáo án toán 8 hình thang cân giáo án toán 8 hình vuông giáo án toán 8 học kì 1 giáo án toán 8 học kì 2 giáo án toán 8 kì 1 giáo án toán 8 kì 2 giáo án toán 8 mới giáo án toán 8 tập 1 giáo án toán 8 tập 2 giáo án toán 8 theo chuẩn kiến thức kĩ năng giáo án toán 8 theo công văn 3280 giáo án toán 8 theo công văn 3280 violet giáo án toán 8 theo công văn 4040 giáo án toán 8 theo công văn 5512 giáo án toán 8 theo công văn 5512 violet giáo án toán 8 theo cv 4040 giáo án toán 8 theo cv 5512 giáo án toán 8 theo phương pháp mới giáo án toán 8 theo phương pháp mới violet giáo án toán 8 violet giáo án toán 8 vnen giáo án toán hình 8 kì 2 giáo án toán hình lớp 8 giáo án toán lớp 8 giáo án toán lớp 8 bài 1 giáo án toán lớp 8 bài 3 giáo án toán lớp 8 cả năm giáo án toán lớp 8 kì 2 giáo án toán tách gộp trong phạm vi 8 giáo án toán tuần 8 lớp 3 giáo án tự chọn toán 8 2 cột violet giáo án tự chọn toán 8 mới giáo án tự chọn toán 8 mới nhất giáo án tự chọn toán 8 mỗi nhất violet một số chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 7 một số chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 8 sách các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 9 thư mục chuyên đề toán thcs đề thi hsg toán 10 chuyên khtn
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,139
    Bài viết
    37,608
    Thành viên
    139,760
    Thành viên mới nhất
    Vantk123

    Thành viên Online

    Top