- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án toán 8 cánh diều học kì 2 năm 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 160 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS được học các kiến thức về:
- Thực hiện và lí giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo các tiêu chí cho trước từ nhiều nguồn khác nhau.
- Nhận biết được mối liên hệ toán học đơn giản giữa các số liệu đã được biểu diễn. Từ đó, nhận biết được số liệu không chính xác trong những ví dụ đơn giản.
- Chứng tỏ được tính hợp lí của dữ liệu theo các tiêu chí toán học đơn giản.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
*Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực giao tiếp toán học: HS phân biệt được khái niệm
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, … để thu thập và phân loại dữ liệu, tính hợp lí của dữ liệu, vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập liên quan, giải một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)
a) Mục tiêu:
Học sinh nhớ lại các bước thu thập dữ liệu.
b) Nội dung:
GV yêu cầu học sinh về nhà thảo luận nhóm 1;2 thu thập thông tin về tháng sinh của các bạn trong tổ.
Nhóm 3;4 thu thập thông tin về dân số của các tỉnh/thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng.
c) Sản phẩm: Kết quả điều tra của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (38 phút)
Hoạt động 1: Thu thập dữ liệu (12 phút)
a) Mục tiêu:
- Thực hiện và lí giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo các tiêu chí cho trước từ nhiều nguồn khác nhau.
b) Nội dung:
- HS đọc HĐ1 SGK trang 3 từ đó rút ra nhận xét; làm ví dụ 1 SGK trang 3.
c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 2: Phân loại và tổ chức dữ liệu (15 phút).
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được mối liên hệ toán học đơn giản giữa các số liệu đã được biểu diễn. Từ đó, nhận biết được số liệu không chính xác trong những ví dụ đơn giản.
b) Nội dung:
-HS đọc HĐ2 SGK trang 4
-Làm ví dụ 2 SGK trang 5.
-Làm bài tập áp dụng trong trò chơi.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở
d) Tổ chức thực hiện:
8 Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút)
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.
- Xem lại các bài đã làm.
- Làm bài tập 1, 2 SGK trang 7.
- Đọc nội dung phần còn lại của bài, tiết sau học tiếp.
Hoạt động 3: Tính hợp lí của dữ liệu
Hoạt động 3.1. Hoạt động khởi động: Trò chơi Tìm điểm không hợp lí (5 phút)
a) Mục tiêu:
Học sinh nhớ lại được kiến thức về tính hợp lí của dữ liệu
b) Nội dung:
HS đứng tại chỗ tìm điểm không hợp lí của dữ liệu.
Câu 1. Bạn lớp trưởng thống kê các bạn đăng kí câu lạc bộ của lớp 8A sĩ số 45 học sinh như sau: 18 bạn đăng kí CLB cầu lông, 10 bạn đăng kí CLB bóng bàn, 6 bạn đăng kí CLB khiêu vũ, 30 bạn đăng kí CLB bóng đá. Mỗi bạn chỉ đăng kí 1 CLB.
Câu 2. Cô giáo ghi lại chiều cao của các bạn nữ tổ 1 lớp 8A như sau:
An cao 160cm, Bình cao 164cm, Dương cao 190cm, Hiền cao 165cm, Vân cao 170cm.
Ngày soạn: | ||||
Tiết theo KHDH: 44+45 | ||||
Chương VI: MỘT SÔ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT
§1. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU
Thời gian thực hiện: 2 tiết
§1. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS được học các kiến thức về:
- Thực hiện và lí giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo các tiêu chí cho trước từ nhiều nguồn khác nhau.
- Nhận biết được mối liên hệ toán học đơn giản giữa các số liệu đã được biểu diễn. Từ đó, nhận biết được số liệu không chính xác trong những ví dụ đơn giản.
- Chứng tỏ được tính hợp lí của dữ liệu theo các tiêu chí toán học đơn giản.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
*Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực giao tiếp toán học: HS phân biệt được khái niệm
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, … để thu thập và phân loại dữ liệu, tính hợp lí của dữ liệu, vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập liên quan, giải một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học
Tiết 1
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)
a) Mục tiêu:
Học sinh nhớ lại các bước thu thập dữ liệu.
b) Nội dung:
GV yêu cầu học sinh về nhà thảo luận nhóm 1;2 thu thập thông tin về tháng sinh của các bạn trong tổ.
Nhóm 3;4 thu thập thông tin về dân số của các tỉnh/thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng.
c) Sản phẩm: Kết quả điều tra của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Sản phẩm dự kiến |
* GV giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu học sinh về nhà nhóm 1;2 thu thập thông tin về tháng sinh của các bạn trong tổ. Nhóm 3;4 thu thập thông tin về dân số của các tỉnh/thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng. * HS thực hiện nhiệm vụ: Hs thảo luận nhóm * Báo cáo, thảo luận: Đại diện các nhóm nộp sản phẩm. Đại diện nhóm khác nhận xét * Kết luận, nhận định: GV chiếu sản phẩm các nhóm. Đặt vấn đề vào bài mới: Ở chương trình lớp 6, lớp 7, chúng ta đã làm quen với cách thu thập và phân loại dữ liệu một cách đơn giản là phỏng vấn trực tiếp như nhiệm vụ của nhóm 1, 2. Với nhiệm vụ của nhóm 3, 4, các bạn phải sử dụng cách khác để tiến hành thu thập dữ liệu. Bài hôm nay chúng ta tiếp tục biết thêm nhiều cách để thu thập dữ liệu. |
Hoạt động 1: Thu thập dữ liệu (12 phút)
a) Mục tiêu:
- Thực hiện và lí giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo các tiêu chí cho trước từ nhiều nguồn khác nhau.
b) Nội dung:
- HS đọc HĐ1 SGK trang 3 từ đó rút ra nhận xét; làm ví dụ 1 SGK trang 3.
c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Sản phẩm dự kiến | ||||||||||
* GV giao nhiệm vụ học tập 1: Hoạt động nhóm đôi nghiên cứu HĐ1 SGK trang 3 và trả lời câu hỏi: Theo em, các bạn có thể thu thập thông tin số lượng huy chương đạt được của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 bằng cách nào? * HS thực hiện nhiệm vụ 1: HS thảo luận nhóm đôi nhiệm vụ trên. * Báo cáo, thảo luận 1: Đại diện nhóm đứng tại chỗ trả lời. Hs cả lớp lắng nghe và đại diện nhóm khác nhận xét. * Kết luận, nhận định 1: GV kết luận lại trong HĐ1 các bạn trong có thể thu thập thông tin số lượng huy chương đạt được của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 bằng cách thu thập từ những nguồn có sẵn như trang web (https://vietnamnet.vn), các phương tiện thông tin đại chúng (chương trình thời sự,…) | I. Thu thập và phân loại dữ liệu * Hoạt động 1: (SGK trang 3) Các bạn có thể thu thập từ những nguồn có sẵn như trang web (https://vietnamnet.vn), các phương tiện thông tin đại chúng (chương trình thời sự,…) * Kiến thức trọng tâm: Có nhiều cách để thu thập dữ liệu, chẳng hạn: quan sát, lập phiếu điều tra (phiếu hỏi), tiến hành phỏng vấn,… hoặc thu thập từ những nguồn có sẵn như sách, báo, trang web, các phương tiện thông tin đại chúng, . . . | ||||||||||
* GV giao nhiệm vụ học tập 2: GV chiếu Ví dụ 1 SGK trang 3 yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: Lớp trưởng lớp 8C muốn thu thập thông tin về các môn thể thao được ưa thích của các bạn trong lớp. Theo em, bạn lớp trưởng có thể thu thập những thông tin đó bằng cách nào? * HS thực hiện nhiệm vụ 2: Hs hoạt động cá nhân thực hiện nhiệm vụ trên. * Báo cáo, thảo luận 2: Gv gọi 3 hs đứng tại chỗ trả lời lần lượt 3 câu hỏi trên. Hs khác lắng nghe nhận xét. * Kết luận, nhận định 2: GV chính xác hóa câu trả lời của học sinh và nhấn mạnh lại các cách thu thập dữ liệu. | * Ví dụ 1 (SGK trang 3) Giải: Bạn lớp trưởng lớp 8C có thể thu thập những thông tin đó bằng cách lập phiếu hỏi theo mẫu sau (Bảng 1):
| ||||||||||
* GV giao nhiệm vụ học tập 3: Yêu cầu HS làm luyện tập 1: Một cửa hàng bán kem muốn tìm hiểu về các loại kem yêu thích của 40 khách hàng trong sáng Chủ nhật. Theo em, cửa hàng có thể thu nhập những thông tin đó bằng cách nào? * HS thực hiện nhiệm vụ 3: HS thực hiện yêu cầu trên theo nhóm đối * Báo cáo, thảo luận 3: - GV yêu cầu đại diện 2 nhóm HS lên trình bày. - Cả lớp quan sát và nhận xét * Kết luận, nhận định 3: - GV khẳng định mức độ khả thi của cách làm của HS và đưa ra kết luận về cách làm tối ưu. | *Luyện tập 1 (SGK trang 4) Giải: Theo em có thể thu thập những thông tin đó bằng cách lập phiếu hỏi theo mẫu sau:
|
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được mối liên hệ toán học đơn giản giữa các số liệu đã được biểu diễn. Từ đó, nhận biết được số liệu không chính xác trong những ví dụ đơn giản.
b) Nội dung:
-HS đọc HĐ2 SGK trang 4
-Làm ví dụ 2 SGK trang 5.
-Làm bài tập áp dụng trong trò chơi.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Sản phẩm dự kiến |
* GV giao nhiệm vụ học tập 1: Hs đọc HĐ2 SGK trang 4 và cho biết ở HĐ2 cho em biết điều gì? Thực hiện ví dụ 2 SGK trang 5 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: - HS thực hiện các yêu cầu trên theo cá nhân. * Báo cáo, thảo luận 1: - GV yêu cầu HS đứng tại chỗ trình bày kết quả thực hiện HĐ2. - GV yêu cầu 1 HS lên bảng làm bài ví dụ 2: Để nâng cao hiệu quả kinh doanh, một siêu thị tiến hành hỏi những mặt hàng mà 50 khách hàng dự định mua khi vào siêu thị. Kết quả thu được như sau: gạo, mì ăn liền, thị, cá, rau củ, trứng, hoa quả, sữa tươi, quần áo, nước khoáng, nước giải khát, nước sinh tố, xà phòng, kem đánh răng, bột giặt, xoong nồi, bát đĩa, bút viết, vở học sinh, cặp sách. a) Có bao nhiêu mặt hàng được khách hàng dự định mua? b) Hãy sắp xếp các mặt hàng đó theo những nhóm sau: Nhóm 1: Mặt hàng thực phẩm; Nhóm 2: Mặt hàng đồ uống; Nhóm 3: Mặt hàng đồ dùng trong gia đình; Nhóm 4: Mặt hàng văn phòng phẩm. - HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét lần lượt từng câu. * Kết luận, nhận định 1: - GV chính xác hóa kết quả của HĐ2, kết quả ví dụ 2 nhấn mạnh lại Việc sắp xếp thông tin theo những tiêu chí nhất định gọi là phân loại dữ liệu. Dựa trên tiêu chí định tính và định lượng, ta có thể phân loại các dữ liệu thành hai loại: Dữ liệu định, Dữ liệu định tính. - GV rút ra nhận xét về việc phân loại dữ liệu thống kê. | II. Phân loại và tổ chứ dữ liệu * HĐ2 (SGK trang 5) Để thuận tiện trong tổ chức dữ liệu thu thập được, ta có thể phân nhóm mỗi loại dữ liệu trên thành các nhóm theo những tiêu chí cho trước. Dựa trên tiêu chí định tính và định lượng, ta có thể phân loại các dữ liệu thành hai loại: Dữ liệu định lượng và Dữ liệu định tính * Kiến thức trọng tâm: Việc sắp xếp thông tin theo những tiêu chí nhất định gọi là phân loại dữ liệu. Khái niệm: - Dữ liệu định lượng được biểu diễn bằng số thực. - Dữ liệu định tính được biểu diễn bằng từ, chữ cái, kí hiệu,… * Ví dụ 2 SGK trang 5: a) Có 20 mặt hàng được khách hàng dự định mua. b) Ta phân nhóm 20 mặt hàng đó như sau: Nhóm 1: Gạo, mì ăn liền, thịt, cá, rau, củ, trứng, hoa quả; Nhóm 2: Sữa tươi, nước khoáng, nước giải khát, nước sinh tố; Nhóm 3: Xà phòng, kem đánh răng, bột giặt, xoong nồi, bát đĩa, quần áo; Nhóm 4: Bút viết, vở học sinh, cặp sách. *Nhận xét: Việc phân loại dữ liệu thống kê phụ thuộc vào những tiêu chí đưa ra, hay cách nói khác, phụ thuộc vào mục đích phân loại. |
* GV giao nhiệm vụ học tập 2: - GV chia lớp thành 2 đội, chơi trò chơi “Nhà sinh vật học”, lần lượt cách thành viên chạy lên bảng sắp xếp một loài động vật vào các nhóm: Cá; Lưỡng cư; Bò sát; Chim; Động vật có vú. + Mỗi phương án đúng được 1 điểm. + Đội nào xong trước được cộng 2 điểm. Đội nào nhiều điểm hơn giành chiến thắng. * HS thực hiện nhiệm vụ 2: - HS chơi trò chơi trên theo yêu cầu trên. * Báo cáo, thảo luận 2: Đại diện các nhóm trả lời. * Kết luận, nhận định 2: - GV chính xác hóa kết quả, ghi nhận đội thắng cuộc, nhấn mạnh lại các kiến thức đã học. | * Luyện tập 2 (SGK trang 6) Đáp án: - Nhóm 1 (cá): Cá rô đồng, cá chép, cá thu; - Nhóm 2 (Lưỡng cư): Ếch, nhái, cóc, cá sấu; - Nhóm 3 (Bò sát): rắn hổ mang, thằn lằn; - Nhóm 4 (Chim): Chim bồ câu, chim ưng; - Nhóm 5 (Động vật có vú): trâu, mèo, sư tử. |
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.
- Xem lại các bài đã làm.
- Làm bài tập 1, 2 SGK trang 7.
- Đọc nội dung phần còn lại của bài, tiết sau học tiếp.
Tiết 2
Hoạt động 3: Tính hợp lí của dữ liệu
Hoạt động 3.1. Hoạt động khởi động: Trò chơi Tìm điểm không hợp lí (5 phút)
a) Mục tiêu:
Học sinh nhớ lại được kiến thức về tính hợp lí của dữ liệu
b) Nội dung:
HS đứng tại chỗ tìm điểm không hợp lí của dữ liệu.
Câu 1. Bạn lớp trưởng thống kê các bạn đăng kí câu lạc bộ của lớp 8A sĩ số 45 học sinh như sau: 18 bạn đăng kí CLB cầu lông, 10 bạn đăng kí CLB bóng bàn, 6 bạn đăng kí CLB khiêu vũ, 30 bạn đăng kí CLB bóng đá. Mỗi bạn chỉ đăng kí 1 CLB.
Câu 2. Cô giáo ghi lại chiều cao của các bạn nữ tổ 1 lớp 8A như sau:
An cao 160cm, Bình cao 164cm, Dương cao 190cm, Hiền cao 165cm, Vân cao 170cm.