- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN Toán 8 Kết nối tri thức Chương 5: Dữ liệu và biểu đồ được soạn dưới dạng file word gồm 39 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày giảng 8A:……/……/2023
8B:……/……/2023
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Ôn lại các các phương pháp thu thập dữ liệu đã học.
- Phân loại số liệu rời rạc, số liệu liên tục.
2. Năng lực: Góp phần rèn luyện các năng lực:
- Năng lực tư duy và lập luận toán học thông qua thực hiện và lí giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo các tiêu chí cho trước từ nhiều nguồn khác nhau. Xác định được số liệu rời rạc và số liệu liên tục trong một số trường hợp đơn giản.
- Năng lực mô hình hoá toán học thể hiện từ các ví dụ thực tế phát hiện được giá trị không hợp lí trong dữ theo các tiêu chí toán học đơn giản.
- Năng lực giao tiếp toán học thể hiện ở nghe hiểu, đọc hiểu thông qua tương tác giữa GV – HS; HS – HS; thông qua SGK, ….
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. GV: Phiếu bài tập
2. HS: Bảng nhóm, bút phooc, ôn lại các phương pháp thu thập dữ liệu và phân loại dữ liệu đã học trong chương trình lớp 6, 7.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU.
a) Mục tiêu: Thông qua câu hỏi mở bài, gợi động cơ, hứng thú tìm hiểu bài.
b) Nội dung: HS thực trả lời dưới sự tổ chức của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS (Nhóm HS)
d) Tổ chức thực hiện.
- GV: Đặt câu hỏi: Ở lớp 6 và lớp 7, các em đã làm quen với tiến trình thống kê, trong đó có thu thập, phân loại và biểu diễn dữ liệu.
Làm thế nào để thu thập và phân loại dữ liệu?
HS: Hoạt động thảo luận theo cặp đôi ít phút - Báo cáo kết quả.
* Dự kiến câu trả lời:
- Để thu thập dữ liệu ta có nhiều cách như: Quan sát, làm thí nghiệm, lập phiếu hỏi, ... hay thu thập từ những nguồn sẵn có như sách báo, trang web, ...
- Phân loại dữ liệu:
(Dữ liệu là số còn được gọi là dữ liệu định lượng, dữ liệu không phải là số còn được gọi là dữ liệu định tính).
GV: Nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS, chính xác các phương pháp thu thập dữ liệu, phân loại dữ liệu đã được học => bài mới.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về thu thập dữ liệu
a) Mục tiêu: Hệ thống lại các phương pháp thu thập dữ liệu đã được học. Học sinh luyện tập xác định phương pháp thu thập dữ liệu.
b) Nội dung: GV tổ chức cho HS thực hiện HĐ1, tìm hiểu ví dụ 1, thực hiện luyện tập 1.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu phân loại dữ liệu.
a) Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu được thế nào là số liệu rời rạc, số liệu liên tục và các trường hợp hay gặp của hai loại số liệu này.
b) Nội dung: GV tổ chức cho HS thực hiện HĐ2, Luyện tập 2, lập sơ đồ phân loại dữ liệu.
Ngày giảng 8A:……/……/2023
8B:……/……/2023
CHƯƠNG V. DỮ LIỆU VÀ BIỂU ĐỒ
Tiết 30 :
Bài 18. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU
Tiết 30 :
Bài 18. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Ôn lại các các phương pháp thu thập dữ liệu đã học.
- Phân loại số liệu rời rạc, số liệu liên tục.
2. Năng lực: Góp phần rèn luyện các năng lực:
- Năng lực tư duy và lập luận toán học thông qua thực hiện và lí giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo các tiêu chí cho trước từ nhiều nguồn khác nhau. Xác định được số liệu rời rạc và số liệu liên tục trong một số trường hợp đơn giản.
- Năng lực mô hình hoá toán học thể hiện từ các ví dụ thực tế phát hiện được giá trị không hợp lí trong dữ theo các tiêu chí toán học đơn giản.
- Năng lực giao tiếp toán học thể hiện ở nghe hiểu, đọc hiểu thông qua tương tác giữa GV – HS; HS – HS; thông qua SGK, ….
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. GV: Phiếu bài tập
2. HS: Bảng nhóm, bút phooc, ôn lại các phương pháp thu thập dữ liệu và phân loại dữ liệu đã học trong chương trình lớp 6, 7.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU.
a) Mục tiêu: Thông qua câu hỏi mở bài, gợi động cơ, hứng thú tìm hiểu bài.
b) Nội dung: HS thực trả lời dưới sự tổ chức của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS (Nhóm HS)
d) Tổ chức thực hiện.
- GV: Đặt câu hỏi: Ở lớp 6 và lớp 7, các em đã làm quen với tiến trình thống kê, trong đó có thu thập, phân loại và biểu diễn dữ liệu.
Làm thế nào để thu thập và phân loại dữ liệu?
HS: Hoạt động thảo luận theo cặp đôi ít phút - Báo cáo kết quả.
* Dự kiến câu trả lời:
- Để thu thập dữ liệu ta có nhiều cách như: Quan sát, làm thí nghiệm, lập phiếu hỏi, ... hay thu thập từ những nguồn sẵn có như sách báo, trang web, ...
- Phân loại dữ liệu:
(Dữ liệu là số còn được gọi là dữ liệu định lượng, dữ liệu không phải là số còn được gọi là dữ liệu định tính).
GV: Nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS, chính xác các phương pháp thu thập dữ liệu, phân loại dữ liệu đã được học => bài mới.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về thu thập dữ liệu
a) Mục tiêu: Hệ thống lại các phương pháp thu thập dữ liệu đã được học. Học sinh luyện tập xác định phương pháp thu thập dữ liệu.
b) Nội dung: GV tổ chức cho HS thực hiện HĐ1, tìm hiểu ví dụ 1, thực hiện luyện tập 1.
Tổ chức thực hiện ( Hoạt động của GV và HS | Sản phẩm ( Yêu cầu cần đạt) |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1 - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi làm HĐ1 + Nêu các phương pháp thu thập dữ liệu đã được học? Mỗi phương pháp cho một ví dụ. - GV cho HS đọc, ghi nhớ các phương pháp thu thập dữ liệu (GV chiếu hộp kiến thức sgk). Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS tìm hiểu, hoạt động cá nhân, nhóm đôi thực hiện các nhiệm vụ được giao. - GV theo dõi, hỗ trợ học sinh. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS đại diện vài nhóm trả lời HĐ1 - 1 HS nêu các phương pháp thu thập dữ liệu. - HS cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV chính xác hóa bài tập HĐ1. (Bổ sung thêm ví dụ nếu cần). - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của học sinh. Chốt lại kiến thức trọng tâm. - HS hoàn thiện bài tập và kiến thức trọng tâm vào vở. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2 - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân. + Tìm hiểu ví dụ 1 sgk (chiếu), sau đó cho biết làm thế nào để thu thập dữ liệu trong mỗi trường hợp, dữ liệu thu thập là trực tiếp hay gián tiếp? + Làm luyện tập 1. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS tìm hiểu sgk, suy nghĩ trả lời câu hỏi và làm luyện tập 1 vào vở. - GV theo dõi, hỗ trợ học sinh. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS giơ tay trả lời câu hỏi ví dụ 1 - 1 HS trả lời luyện tập 1. - HS cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV chính xác các câu trả lời của HS, chính xác hóa bài tập luyện tập 1. - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của học sinh và chốt lại: + Có những cách thu thập dữ liệu khác nhau. Khi thu thập dữ liệu chúng ta cần tìm phương pháp phù hợp với lĩnh vực, mục đích cần thu thập. + Để có thể đưa ra các kết luận hợp lí, dữ liệu thu thập được phải đảm bảo tính đại diện cho toàn bộ đối tượng đang được quan tâm. - HS hoàn thiện bài tập vào vở. | 1. Thu thập dữ liệu. HĐ1 + Thu thập dữ liệu thông qua quan sát: Thống kê số người tham gia giao thông vượt đèn đỏ trong một ngày tại một ngã tư. + Thu thập dữ liệu thông qua lập bảng hỏi: Thống kê phương tiện đến trường của các bạn học sinh trong một lớp. + Thu thập dữ liệu từ những nguồn sẵn: Khảo sát lượt khách quốc tế đến du lịch Việt Nam trong những năm gần đây. ... * Thu thập dữ liệu có thể là trực tiếp hoặc gián tiếp. - Thu thập dữ liệu trực tiếp là việc thu thập dữ liệu thông qua quan sát, làm thí nghiệm, lập bảng hỏi, phỏng vấn,... - Thu thập dữ liệu gián tiếp là việc thu thập dữ liệu từ những nguồn có sẵn như sách, báo, mạng Internet,... Ví dụ 1/SGK Luyện tập 1 a) Phương pháp thu thập dữ liệu gián tiếp từ website của tổng cục thống kê. b) Phương pháp thu thập dữ liệu trực tiếp bằng cách làm thí nghiệm. |
a) Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu được thế nào là số liệu rời rạc, số liệu liên tục và các trường hợp hay gặp của hai loại số liệu này.
b) Nội dung: GV tổ chức cho HS thực hiện HĐ2, Luyện tập 2, lập sơ đồ phân loại dữ liệu.
Tổ chức thực hiện ( Hoạt động của GV và HS | Sản phẩm ( Yêu cầu cần đạt) |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1 - GV chiếu đề bài HĐ2 và yêu cầu HS hoạt động theo nhóm bàn làm bài vào bảng nhóm. - GV cho HS tìm hiểu, ghi nhớ kiến thức về số liệu liên tục, số liệu rời rạc (hộp kiến thức sgk) - GV cho HS tìm hiểu chú ý và cho biết các trường hợp hay gặp của loại số liệu liên tục, rời rạc. - GV dẫn dắt HS hệ thống kiến thức - Lập sơ đồ phân loại dữ liệu (chiếu). Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thảo luận nhóm bàn làm HĐ2 vào bảng phụ. - HS theo dõi, tìm hiểu SGK, tiếp nhận kiến thức, hệ thống kiến thức. GV: Quan sát, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Đại diện 1 nhóm treo bảng kết quả bài HĐ2 và trình bày trước lớp. - 1 HS nhắc lại về số liệu liên tục, số liệu rời rạc và các trường hợp hay gặp ... - HS khác theo dõi, đối chiếu, nhận xét, chỉnh sửa, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV chính xác các câu trả lời của HS và bài tập HĐ2. - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS. Chốt lại kiến thức trọng tâm. HS: Hoàn thiện bài tập, kiến thức trọng tâm vào vở. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2 - GV cho HS hoạt động cá nhân + Tìm hiểu ví dụ 2 và cho biết mỗi dãy dữ liệu trên thuộc loại nào? Chỉ ra giá trị không hợp lí nếu có? + Làm luyện tập 2. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS tìm hiểu sgk, suy nghĩ trả lời câu hỏi và làm luyện tập 2 vào vở. - GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi ví dụ 2, báo cáo kết quả luyện tập 2. - HS khác theo dõi, nhận xét, chỉnh sửa, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS, chính xác hóa các câu trả lời và bài tập. - HS hoàn thiện bài tập vào vở. | HĐ2 a) Hai dãy dữ liệu đã cho đều là số liệu. b) + h có thể nhận giá trị bất kì lớn hơn 120 cm và nhỏ hơn 150 cm. + n không thể nhận giá trị lớn hơn 3 và nhỏ hơn 4. * Số liệu có thể nhận giá trị tuỳ ý trong một khoảng nào đó được gọi là số liệu liên tục. Số liệu không phải là số liệu liên tục được gọi là số liệu rời rạc. * Chú ý 1) Dạng hay gặp của số liệu liên tục là số liệu thu được từ các phép đo như chiều cao, cân nặng, nhiệt độ,... 2) Dạng hay gặp của số liệu rời rạc là số liệu đếm số phần tử của một tập nào đó, chẳng hạn số học sinh trong lớp học, số sản phẩm một công nhân làm được trong ngày.... * Sơ đồ phân loại dữ liệu: Ví dụ 2/SGK Luyện tập 2 a) Dãy dữ liệu thu được là số liệu liên tục. Giá trị không hợp lí là 145. b) Dãy dữ liệu thu được là số liệu rời rạc |