- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,794
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án toán 9 cánh diều word BẢN CHUẨN NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 264 trang. Các bạn xem và tải giáo án toán 9 cánh diều word về ở dưới.
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Tiết 1,2,3,4
CHƯƠNG I. PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT
BÀI 1. PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
b) Nội dung: HS lắng nghe các câu hỏi của GV/trên màn chiếu để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời, nhận định của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV trình chiếu câu hỏi củng cố, cho HS suy nghĩ và trả lời.
Trong một khu đất có dạng hình vuông, người ta dành một mảnh đất có dạng hình chữ nhật ở góc khu đất để làm bể bơi (Hình 1). Biết dieenjt ích của bể bơi bằng .
Câu hỏi: Độ dài cạnh của khu đất bằng bao nhiêu mét?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
Tiết 1: PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
a) Mục tiêu:
- HS nhận biết được dạng tổng quát của phương trình tích và cách giải của phương trình tích.
- HS giải được phương trình tích cơ bản.
- Vận dụng cách giải phương trình tích để thực hiện các bài toán có liên quan.
b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện HĐ1, Luyện tập 1, 2, và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, HS nắm được dạng tổng quát của phương trình tích và cách giải của phương trình tích.
d) Tổ chức thực hiện:
Tiết 2
Hoạt động 2: Phương trình chứa ẩn ở mẫu
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được dạng của phương trình chứa ẩn ở mẫu.
- Hiểu và biết cách tìm điều kiện xác định, và cách giải của phương trình chứa ẩn ở mẫu.
- Vận dụng cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu vào các bài toán.
b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện HĐ2; Luyện tập 3, 4, 5; và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, HS nắm được cách tìm điều kiện xác định, và cách giải của phương trình chứa ẩn ở mẫu.
d) Tổ chức thực hiện:
Tiết 3
b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức của bài học làm bài tập 1; 2 (SGK – tr.11).
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về giải phương trình tích và phương trình chứa ẩn ở mẫu.
d) Tổ chức thực hiện:
Tiết 4
b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức của bài học làm bài tập 3; 4 (SGK – tr.11).
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về bài tập 3,4.
d) Tổ chức thực hiện:
* Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút)
- Học thuộc và ghi nhớ: Các bước giải phương trình tích và phương trình chứa ẩn ở mẫu.
- Làm bài tập 5,6/ SGK/ trang 11.
- Chuẩn bị bài “Phương trình bậc nhất hai ẩn. Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn”.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Tiết 1,2,3,4
CHƯƠNG I. PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT
BÀI 1. PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
- MỤC TIÊU:
- Kiến thức:
- Nhận biết được dạng tổng quát của phương trình tích và cách giải phương trình tích.
- Nhận biết được phương trình chứa ẩn ở mẫu và cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.
- Giải được các phương trình tích và phương trình chứa ấn ở mẫu cơ bản.
- Vận dụng dạng phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn để giải các bài toán thực tế.
- Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
- THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
b) Nội dung: HS lắng nghe các câu hỏi của GV/trên màn chiếu để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời, nhận định của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV trình chiếu câu hỏi củng cố, cho HS suy nghĩ và trả lời.
Trong một khu đất có dạng hình vuông, người ta dành một mảnh đất có dạng hình chữ nhật ở góc khu đất để làm bể bơi (Hình 1). Biết dieenjt ích của bể bơi bằng .
Câu hỏi: Độ dài cạnh của khu đất bằng bao nhiêu mét?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
Tiết 1: PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
- HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a) Mục tiêu:
- HS nhận biết được dạng tổng quát của phương trình tích và cách giải của phương trình tích.
- HS giải được phương trình tích cơ bản.
- Vận dụng cách giải phương trình tích để thực hiện các bài toán có liên quan.
b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện HĐ1, Luyện tập 1, 2, và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, HS nắm được dạng tổng quát của phương trình tích và cách giải của phương trình tích.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV cho HS quan sát và đọc yêu cầu của phần HĐ1 + a) GV yêu cầu một số HS đứng tại chỗ trình bày đáp án của phần a). + b) • GV mời 1 HS lên bảng thực hiện lời giải ý 1. • ý 2, GV: Để chứng tỏ, các em cần thay các giá trị nghiệm vừa tìm được vào phương trình ban đầu, sau đó nhận xét. • ý 3, thay giá trị vào phương trình bài cho, sau đó thực hiện giải từng phương trình và Sau đó nêu nhận xét. - Từ kết quả của HĐ1, GV cho HS khái quát và nêu các thực hiện giải một phương trình tích. - HS đọc – hiểu Ví dụ 1 và thực hiện lại vào vở cá nhân. - GV hướng dẫn HS thực hiện Ví dụ 2 hiện Luyện tập 2. + Sau thảo luận, GV chỉ định 2 HS lên bảng thực hiện bài giải. - GV cho HS đọc và nghiện cứu Ví dụ 3 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở. - HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên trao đổi, Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm + Dạng tổng quát của phương trình tích và cách giải của phương trình tích. | I. Phương trình tích có dạng HĐ1 a) Giá trị của u = 0 hoặc giá trị của v = 0. b) Ghi nhớ Để giải phương trình tích (ax + b)(cx + d) = 0 ( ), ta có thể làm như sau: Bước 1. Giải hai phương trình bậc nhất: ax + b = 0 và cx + d = 0 Bước 2. Kết luận nghiệm: Lấy tất cả các nghiệm của hai phương trình bậc nhất vừa giải được ở Bước 1. Ví dụ 1: SGK – tr.6 Hướng dẫn giải: SGK – tr.6 Ví dụ 2: SGK – tr.6 Hướng dẫn giải: SGK – tr.6+7. Luyện tập 2 Ta có: b)Ta có: Ví dụ 3: SGK – tr.7 Hướng dẫn giải: SGK – tr.7 |
Hoạt động 2: Phương trình chứa ẩn ở mẫu
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được dạng của phương trình chứa ẩn ở mẫu.
- Hiểu và biết cách tìm điều kiện xác định, và cách giải của phương trình chứa ẩn ở mẫu.
- Vận dụng cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu vào các bài toán.
b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện HĐ2; Luyện tập 3, 4, 5; và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, HS nắm được cách tìm điều kiện xác định, và cách giải của phương trình chứa ẩn ở mẫu.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV cho HS thực hiện HĐ2 + GV chỉ định 1 HS lên bảng thực hiện bài giải. - GV ghi bảng phần Ghi nhớ hoặc trình chiếu cho HS ghi bài vào vở. - HS thực hiện Ví dụ 4 vào vở cá nhân. - GV cho HS thảo luận với bạn cùng bàn, thực hiện phần Luyện tập 3. + Sau thảo luận, GV chỉ định 1 HS lên bảng thực hiện bài giải. + GV nhận xét, chốt đáp án. - GV triển khai phần HĐ3 và cho HS thực hiện yêu cầu theo các bước trong SGK. + GV mời lần lượt 4 bạn HS thực hiện theo 4 bước trong SGK. + GV nhận xét và chốt đáp án - HS thực hiện Ví dụ 5 theo hướng dẫn của SGK. + GV chỉ định 1 HS đứng tại chỗ trình bày lại cách thực hiện và giải thích. - GV triển khai Luyện tập 4 và cho HS thảo luận với bạn cùng bàn để hoàn thành bài tập. + Sau thảo luận, GV chỉ định 1 HS lên bảng thực hiện bài giải. + HS dưới lớp nhận xét bài làm của bạn, GV chốt đáp án. - GV hướng dẫn cho HS thực hiện Ví dụ 6. - GV chia lớp thành 4 nhóm và tổ chức cho 4 tổ thi đua “Tổ nào nhanh nhất” với nội dung là thực hiện Luyện tập 5 + Các tổ phải tổ chức thảo luận để hoàn thành được yêu cầu của Luyện tập 5. - HS tìm hiểu và nghiên cứu Ví dụ 7 theo hướng dẫn của SGK + GV chỉ định một số HS trình bày lại cách làm và giải thích lời giải. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở. - HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án. Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét. - GV: quan sát và trợ giúp HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm + Cách tìm điều kiện xác định, và cách giải của phương trình chứa ẩn ở mẫu. | II. Phương trình chứa ẩn ở mẫu HĐ2 Điều kiện được gọi là điều kiện xác định của phương trình (1). Ghi nhớ Trong phương trình chứa ẩn ở mẫu, điều kiện của ẩn để tất cả các mẫu thức trong phương trình đều khác 0 được gọi là điều kiện xác định của phương trình. Ví dụ 4: SGK – tr.8 Hướng dẫn giải: SGK – tr.8 Luyện tập 3 Điều kiện xác định của phương trình là và hay và . HĐ3 Ghi nhớ Để giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, ta có thể làm như sau: Bước 1. Tìm điều kiện xác định của phương trình Bước 2. Quy đồng mẫu thức hai vế của phương trình rồi khử mẫu Bước 3. Giải phương trình vừa tìm được Bước 4. Kết luận nghiệm. Ví dụ 5: SGK – tr.9 Hướng dẫn giải: SGK – tr.9 Luyện tập 4 Điều kiện xác định: và hoặc (thỏa) hoặc (không thỏa) Vậy phương trình đã cho có nghiệm . Ví dụ 6: SGK – tr.9 Hướng dẫn giải: SGK – tr.9+10 Luyện tập 5 Gọi thời gian làm việc của đội công nhân trong mỗi giai đoạn là x (ngày) (x > 0) Ở giai đoạn đầu, số m2 mặt đường mỗi ngày đội công nhân trải được là (m2). Ở giai đoạn hai, số m2 mặt đường mỗi ngày đội công nhân trải được là (m2). Số m2 mặt đường đội công nhân trải được ở giai đoạn hai là: (m2). Ta có phương trình: 3 600 + 3 600 + 300x = 8 100 300x = 8 100 – 3 600 – 3 600 300x = 900 x = 3 (thỏa mãn x > 0). Vậy đội công nhân đã hoàn thành công việc trong 3 + 3 = 6 ngày (hai giai đoạn, mỗi giai đoạn 3 ngày). Ví dụ 7: SGK – tr.10 Hướng dẫn giải: SGK – tr.10 |
- HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức của bài học làm bài tập 1; 2 (SGK – tr.11).
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về giải phương trình tích và phương trình chứa ẩn ở mẫu.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV cho HS thảo luận nhóm làm các bài tập 1,2 (SGK – tr11) - GV cho lớp chia thành 4 nhóm, mỗi nhóm 1 câu của mỗi bài. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HĐ nhóm: các thành viên trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án. Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét. - GV: quan sát và trợ giúp HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS trả lời trình bày bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm + Cách tìm điều kiện xác định, và cách giải của phương trình chứa ẩn ở mẫu. | Câu 1. a) giải được phương trình (9x – 4)(2x + 5) = 0, b) giải được phương trình (1,3x + 0,26)(0,2x – 4) = 0, c) 2x(x + 3) – 5(x + 3) = 0 d) x2 – 4 + (x + 2)(2x – 1) = 0 Câu 2. a) . b) . c) . d) . |
- HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức của bài học làm bài tập 3; 4 (SGK – tr.11).
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về bài tập 3,4.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV cho HS thảo luận nhóm đôi làm các bài tập 3,4 (SGK – tr11) Câu 3. Một ca nô đi xuôi dòng từ địa điểm A đến địa điểm B, rồi lại đi ngược dòng từ địa điểm B trở về địa điểm A. Thời gian cả đi và về là 3 giờ. Tính tốc độ của dòng nước. Biết tốc độ của ca nô khi nước yên lặng là 27 km/h và độ dài quãng đường AB là 40 km. Câu 2. Một doanh nghiệp sử dụng than làm chất đốt trong quá trình sản xuất sản phẩm. Doanh nghiệp đó lập kế hoạch tài chính cho việc loại bỏ chất ô nhiễm trong khí thải theo dự kiến sau: Để loại bỏ p% chất ô nhiễm trong khí thải thì chi phí C (triệu đồng) được tính theo công thức với (Nguồn: Intermediate Algebra, Fifth Edition, Ron Larson, năm 2009). Với chi phí là 420 triệu đồng thì doanh nghiệp loại bỏ được bao nhiêu phần trăm chất gây ô nhiễm trong khí thải? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HĐ nhóm: các thành viên trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án. Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét. - GV: quan sát và trợ giúp HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS trả lời trình bày bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm. | Câu 3. Gọi tốc độ của dòng nước là x (km/h) (0 < x < 27). Khi đó, tốc độ của ca nô khi đi xuôi dòng là 27 + x (km/h) và tốc độ của ca nô khi đi ngược dòng là 27 – x (km/h). Thời gian ca nô đi xuôi dòng quãng đường AB là (giờ). Thời gian ca nô đi ngược dòng quãng đường AB là (giờ). Theo bài, thời gian cả đi và về là 3 giờ nên ta có phương trình: . Giải phương trình: 40(27–x)+40(27+x)=3(27+x)(27–x) 1080–40x+1080+40x=3(729–x2) 1080–40x+1080+40x=2187–3x2 1080–40x+1080+40x–2187+3x2=0 3x2–27=0 x2–9=0 (x–3)(x+3)=0 x – 3 = 0 hoặc x + 3 = 0 x = 3 hoặc x = –3. Do 0 < x < 27 nên x = 3. Vậy tốc độ của dòng nước là 3 km/h. Câu 4. Với chi phí là 420 triệu đồng thì ta có C = 420, tức là ta có phương trình: . 80p = 42 000 – 420p 80p + 420p = 42 000 500p = 42 000 p = 84 (thỏa mãn điều kiện 0 ≤ p < 100). Vậy với chi phí là 420 triệu đồng thì doanh nghiệp loại bỏ được 84% chất gây ô nhiễm trong khí thải. |
- Học thuộc và ghi nhớ: Các bước giải phương trình tích và phương trình chứa ẩn ở mẫu.
- Làm bài tập 5,6/ SGK/ trang 11.
- Chuẩn bị bài “Phương trình bậc nhất hai ẩn. Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn”.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!