- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,240
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án toán 9 hình học học kì 1 THEO TIẾT được soạn dưới dạng file word gồm 30 file trang. Các bạn xem và tải giáo án toán 9 hình học về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hiểu cách chứng minh các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
2. Kĩ năng: Biết vận dụng các hệ thức về cạnh và đường cao để giải bài tập và giải quyết một số bài toán thực tế.
3. Thái độ: Yêu thích môn học và tích cực vận dụng
4. Định hướng hình thành phẩm chất, năng lực
- Phẩm chất: Tự chủ, có trách nhiệm.
- Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, tích cực, giao tiếp, hợp tác, chia sẻ.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bảng phụ, giấy nháp, phiếu hcoj tập, thước kẻ, bút viết,
2. Học sinh: Thước kẻ, đọc bài các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Nội dung:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Ngày soạn: …………… | Ngày dạy: ……………… | Lớp: ……….. Tiết: ……. |
CHƯƠNG I: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG
Tiết 1: MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO
TRONG TAM GIÁC VUÔNG
Tiết 1: MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO
TRONG TAM GIÁC VUÔNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hiểu cách chứng minh các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
2. Kĩ năng: Biết vận dụng các hệ thức về cạnh và đường cao để giải bài tập và giải quyết một số bài toán thực tế.
3. Thái độ: Yêu thích môn học và tích cực vận dụng
4. Định hướng hình thành phẩm chất, năng lực
- Phẩm chất: Tự chủ, có trách nhiệm.
- Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, tích cực, giao tiếp, hợp tác, chia sẻ.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bảng phụ, giấy nháp, phiếu hcoj tập, thước kẻ, bút viết,
2. Học sinh: Thước kẻ, đọc bài các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Nội dung:
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung | |||||||||
(Chuyển giao nhiệm vụ, quan sát hỗ trợ hs khi cần, kiểm tra kết quả, nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức, cách làm….) | (Thực hiện nhiệm vụ, báo cáo kết quả, đánh giá kết quả hđ) | ||||||||||
A. Hoạt động khởi động (5 phút) Mục tiêu: Nhớ lại các khái niệm về cạnh góc vuông, đường cao, cạnh huyền, hình chiếu Phương pháp: HĐ cá nhận, HĐ nhóm, tự kiểm tra, đánh giá Sản phẩm: Hoàn thành được yêu cầu của GV | |||||||||||
Nhiệm vụ 1: Y/c HS hoạt động cá nhân, thực hiện các yêu cầu sau vào vở: - Vẽ tam giác ABC vuông tại A, đường cao AH. Xác định cạnh góc vuông, cạnh huyền, hình chiếu - Sau đó kiểm tra bài theo vòng tròn báo cáo nhóm trưởng (bàn trưởng) - Kiểm tra cách là và kết quả của một nhóm nhanh nhât. - Xác nhận HS là đúng hoặc trợ giúp HS là chưa đúng - Cử HS đi kiểm tra, hỗ trợ các nhóm các bạn - GV dẫn dắt vào bài. | Nhiệm vụ 1: - HS hoạt động cá nhân, thực hiện các yêu cầu sau vào vở: - Nhóm trưởng phân công đổi bài kiểm tra theo vòng tròn - Báo cáo nhóm trưởng kết quả - Giải thích cách làm của mình HS (đã được GV chỉ định) kiểm tra, hỗ trợ chéo nhóm, báo cáo GV kết quả của nhóm. | ||||||||||
B. Hoạt động hình thành kiến thức (20 phút) Mục tiêu: Hiểu và nhớ được cách chứng minh các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông Phương pháp-Hình thức tổ chức HĐ:Sử dụng vấn đáp gợi mở như một công cụ để thuyết trình giảng giải, HĐ cá nhân, cặp đôi, hđ chung cả lớp Sản phẩm: Định Lý 1,2;?1 | |||||||||||
Hoạt động 1: Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó tren cạnh huyền. Nhiệm vụ 1: GV: Trước hết ta xét mỗi liên hệ giữa độ dài mỗi cạnh góc vuông với hình chiếu của nó trên cạnh huyền như thế nào? - Y/c HS tìm hiểu định lý 1 trong phần đóng khung, chia sẻ với bạn(cặp đôi) về thông tin em vừa đọc (3 phút) - GV yêu cầu HS tự ghi GT, KL của định lý - GV HĐ cùng cả lớp: - Hệ thức cần chứng minh của định lý có dạng nào? Muốn c/m được dùng phương pháp nào? (Phân tích đi lên) - Hướng dẫn HS phân tích đi lên: - Hãy đứng tại chỗ c/m Nhiệm vụ 2: VD củng cố trực tiếp: - Tương tự như vậy ta chứng minh như thế nào? - Qua hình vẽ cho biết mối quan hệ về độ dài cạnh huyền với hình chiếu hai cạnh góc vuông trên cạnh huyền - Cho HS nghiên cứu ví dụ 1 | - Cá nhân HS tự đọc thông tin - Từng cặp đôi chia sẻ thông tin vừa tìm hiểu - HS hoạt động cùng GV và ghi vào vở -HS trả lời Cá nhân HS tự đọc thông tin - Từng cặp đôi chia sẻ thông tin vừa tìm hiểu - 1 HS lên trình bày VD1. | 1. Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền a)Định lý 1: (SGK)
Chứng minh: SGK b) VD 1: Trong tam giác vuông ABC có: ; Đây là nd định lý Pitago | |||||||||
Hoạt động 2: Một số hệ thức liên quan đến đường cao Nhiệm vụ 3: Y/c thảo luận nhóm 2 câu hỏi - GV dẫn dắt vào phần 2. - Y/c HS tìm hiểu định lý 2 trong phần đóng khung, chia se với bạn (cặp đôi) về thống tin em vừa đọc.(3 phút) Gv: Y/c HS tự ghi DT,KL của định lý - GV HĐ cùng cả lớp: - Hệ thức cần chứng minh của định lý có dạng nào? Muốn c/m được dùng phương pháp nào? (Phân tích đi lên) - Hướng dẫn HS phân tích đi lên: - Hãy đứng tại chỗ c/m Nhiệm vụ 4: VD củng cố trực tiếp: - Y/c HS làm việc cá nhân làm ví dụ 2 vào vở - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện phép tính - Ở dưới lớp làm xong đổi vở kiểm tra chéo, báo cáo nhóm trưởng - Nhóm trưởng báo cáo. GV đánh giá, nhận xét | Cá nhân HS tự đọc thông tin - Từng cặp đôi chia sẻ thông tin vừa tìm hiểu - 1 HS lên bảng trình bày VD 2, HD dưới lớp làm vào vở - HS làm việc cá nhân làm ví dụ 2 vào vở - HS lên bảng thực hiện phép tính - HS làm là vào vở xong đổi vở kiểm tra chéo | 2. Một số hệ thức liên quan đến đường cao a) Định lý 2: SGK Chứng minh: Xét hai tam giác vuông và có: (vì cùng phụ với góc C)
Giải: vuông tại D, có chiều cao DB, nên theo định lý 2 ta có: Hay: Vậy cay đó cao 4,875 (m) | |||||||||
C. Hoạt động luyện tập Mục tiêu: Luyện kĩ năng tính độ dài các cạnh của tam giác vuông có sử dụng hệ thức về cạnh và đường cao để giải bài tập Phương pháp-Hình thức tổ chức HĐ: HĐ cá nhân, cặp đôi, hđ chung cả lớp Sản phẩm: Hoàn thành bài 1 | |||||||||||
Bài 1a Y/c HS là việc cá nhân vào vở - Gọi HS lên bài trình bày - Dưới lớp làm xong đổi vở kiểm tra cặp đôi - GV đánh giá nhận xét Bài 1b; So sánh với bài 1a GV Chuyển giao nhiệm vụ tương tự. | Bài 1a - HS là việc cá nhân vào vở - 1 bạn lên bài trình bày - Dưới lớp làm xong đổi vở kiểm tra cặp đôi Bài 1b HĐ tương tự - HS dựa vào nhận xét vừa học để phát hiện các cách khác nhau để so sánh | * Luyện tập Bài 1: 1a) Xét vuông tại A có đường cao AH Theo định lý Pitago có: Theo hệ thức 1 ta có: b) | |||||||||
D. Hoạt động vận dụng Mục tiêu: Biết vận dụng hệ thức về cạnh và đường cao để giải bài tập và giải quyết một số bài toán thực tế… Phương pháp-Hình thức tổ chức HĐ: HĐ cá nhân, HĐ nhóm Sản phẩm: Cách làm bài và kết quả bài toán phần khung của bài | |||||||||||
- Y/c HS làm việc theo nhóm, ghi bài làm ra bảng nhóm. - Cho HS trình bày kết quả làm bài, Nhận xét, đánh giá | Bài 2 Nhóm trưởng yc các bạn tìm hướng làm bài, ghi ra nháp - nêu hướng làm bài và thống nhất cách làm - Tính kết quả và trả lời - 1 bạn báo cáo kết quả - Câc nhóm nhận xét bài làm của các nhóm khác | Bài 2 Giải trên bảng nhóm | |||||||||
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng (2 phút) Mục tiêu: Khuyến khích HS tìm tòi phát hiện một số tình huống, bài toán có thể đưa về vận dụng các hệ thức về cạnh và đường cao để giải bài tập và giải quyết một số bài toán thực tế. Phương pháp-Hình thức tổ chức HĐ: HĐ cá nhân, cặp đôi khá giỏi Sản phẩm: HS đưa ra được đề bài hoặc tình huống nào đó liên quan kiến thức bài học và phương pháp giải. | |||||||||||
Giao nhiệm vụ cho HS khá giỏi, khuyến khích cả lớp cùng thực hiện: Từ bài toán 2, em có thể đặt ra được một đề bài tương tự và giải bài toán đó? Dặn dò HS làm bài tập: 2 – 4 (SGK – T68) | Cá nhân HS thực hiện yêu cầu của GV, thảo luận cặp đôi để chia sẻ, góp ý(trên lớp – về nhà) | ||||||||||
Ngày tháng năm | BGH kí duyệt | ||||||||||
THẦY CÔ TẢI NHÉ!