Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
Giáo dục Stem HÌNH HỌC LỚP 8: Thiết kế và chế tạo con diều NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 4 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Trường TH&THCS Vĩnh Bình Nam 1

Nhóm 4

GV: Nguyễn Thị Thu Yến

CHỦ ĐỀ: THIẾT KẾ VÀ CHẾ TẠO CON DIỀU



1. Tên chủ đề: THIẾT KẾ VÀ CHẾ TẠO CON DIỀU


Số tiết thực hiện: 3 tiết

Môn: Hình học 8

2. Mô tả chủ đề

Từ kiến thức nền về tứ giác. Học sinh ứng dụng thiết kế con diều làm đồ chơi. Chủ đề giúp học sinh nhận thấy tầm quan trọng của kiến thức của các môn khoa học, toán, công nghệ. Mặc dù chỉ là trò chơi đơn giản nhưng sẽ giúp các em có những trải nghiệm mới,được vui chơi sảng khoái, tăng cường vận động, rèn luyện sự nhanh nhẹn và khéo léo.

Trong chủ đề này, HS sẽ thực hiện dự án thiết kế và chế tạo con diều từ những nguyên liệu sẵn có, đơn giản. Theo đó HS phải nghiên cứu và vận dụng các kiến thức liên quan như:

- Trung điểm của đoạn thẳng (Hình học 6 )

- Tứ giác (Hình học 8)

- Trọng lực - Đơn vị lực ( KHTN 6)

- Bản vẽ chi tiết (Công nghệ 8)

3. Mục tiêu

Sau khi hoàn thành chủ đề này HS có khả năng:

a. Kiến thức:

- Mô tả được cấu trúc và nguyên tắc hoạt động của con diều

- Hiểu kỹ hơn kiến thức về tứ giác;

- Áp dụng kiến thức hình học vào thực tiễn cuộc sống, ghi chép xác định hiện tượng trong quá trình làm thí nghiệm nghiên cứu;

- Vận dụng được các kiến thức trong chủ đề và kiến thức đã biết, thiết kế và chế tạo được con diều theo ý muốn

b. Năng lực:

- Có kĩ năng đo đạc, thực hành chính xác.

- Vẽ được bản thiết kế con diều

- Chế tạo được con diều theo bản thiết kế.

- Trình bày, bảo vệ được ý kiến của mình và phản biện ý kiến của người khác;

- Hợp tác trong nhóm để cùng thực hiện nhiệm vụ học tập.

c. Về phẩm chất:

– Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp;

– Yêu thích môn học, thích khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống;

– Có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật.

Khi thực hiện chế tạo con diều; chế tạo được con diều thân thiện với môi trường một cách sáng tạo; Thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng phần nhiệm vụ cụ thể.

4. Thiết bị và học liệu:

GV sẽ hướng dẫn HS sử dụng một số thiết bị sau khi học chủ đề:

- Thước đo độ dài, bút chì, dao, kéo, keo

- 2 thanh tre (thanh gỗ nhỏ), dây cước (dây dù), Giấy (Báo, túi bóng, vải mỏng)

III. Tiến trình dạy học:

Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH YÊU CẦU THIẾT KẾ CON DIỀU

(Tiết 1 – 45 phút)

A. Mục tiêu:


Học sinh trình bày được kiến thức về trung điểm của một đoạn thẳng, xác định được trục đối xứng của hình; Nhận ra được khả năng tạo ra các đồ vật, trò chơi có liên quan đến trục đối xứng của hình; tiếp nhận được nhiệm vụ thiết kế con diều theo ý muốn và hiểu rõ các tiêu chí đánh giá sản phẩm.

B. Cách thức tổ chức hoạt động:

1. Chuyển giao nhiệm vụ:


- GV tổ chức cho HS trình bày về nguyên tắc hoạt động của con diều.

2. Thực hiện nhiệm vụ

- Từ thí nghiệm khám phá kiến thức, GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện dự án thiết kế dựa trên kiến thức về cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của con diều.

- GV thống nhất với HS về kế hoạch triển khai dự án và tiêu chí đánh giá sản phẩm của dự án.

- Giáo viên giao cho học sinh tìm hiểu về cấu tạo diều, cách làm, tại sao diều có thể bay,…

Sản phẩm hoạt động: -Bản ghi chép kiến thức mới về khả năng hoạt động của con diều. Bảng mô tả nhiệm vụ của dự án và nhiệm vụ các thành viên; thời gian thực hiện dư án và các tiêu chí đánh giá sản phẩm của dự án.

3. Báo cáo thảo luận:

- Học sinh ghi lời mô tả và giải thích vào vở cá nhân; trao đổi với bạn trong nhóm; trình bày và thảo luận chung.

4. Kết luận, nhận định:

- Giáo viên xác nhận kiến thức cần sử dụng và giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu trong sách giáo khoa để giải thích bằng tính toán thông qua việc thiết kế, chế tạo thước với các tiêu chí đã cho.

Hoạt động 2. NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC TRỌNG TÂM VÀ

XÂY DỰNG BẢN THIẾT KẾ
(HS làm việc ở nhà)

A. Mục tiêu của hoạt động

Học sinh hình thành kiến thức mới về đối xứng trục; đề xuất được giải pháp và xây dựng bản thiết kế thước.

B. Cách thức tổ chức hoạt động:

1. Chuyển giao nhiệm vụ:


- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh:

Nghiên cứu kiến thức trọng tâm:

Xây dựng bản thiết kế thước theo yêu cầu;

Lập kế hoạch trình bày và bảo vệ bản thiết kế.

2. Thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm:

Tự đọc và nghiên cứu sách giáo khoa, các tài liệu tham khảo, tìm kiếm thông tin trên Internet…

Đề xuất và thảo luận các ý tưởng ban đầu, thống nhất một phương án thiết kế tốt nhất;

Xây dựng và hoàn thiện bản thiết kế thước;

Lựa chọn hình thức và chuẩn bị nội dung báo cáo.

- Giáo viên quan sát, hỗ trợ học sinh khi cần thiết.

Sản phẩm:

Bản thiết kế chi tiết có kèm hình ảnh, mô tả rõ kích thước, hình dạng của thước và các nguyên vật liệu sử dụng…

Trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế theo các tiêu chí đề ra.

3. Báo cáo thảo luận:

Cho 3 học sinh báo cáo sản phẩm ghi kết quả đo và những nhận xét rút ra từ số liệu.

GV tổ chức cho HS thảo luận:

Con diều được làm bằng gì, hình dạng như thế nào?

Tại sao cần xác định trục đối xứng của con diều? Nếu hai bên cánh diều có sự chênh lệch về độ dài thì diều có bay lên cao, bay thẳng được không?

Có cách nào để thiết kế và chế tạo được con diều từ những nguyên liệu đơn giản, có sẵn hay không?

Các nguyên liệu, dụng cụ nào cần được sử dụng và sử dụng như thế nào?

- Học sinh xây dựng phương án thiết kế thước và chuẩn bị cho buổi trình bày trước lớp (các hình thức: thuyết trình, poster, powerpoint...). Hoàn thành bản thiết kế (phụ lục đính kèm) và nộp cho giáo viên.

4. Kết luận, nhận định:

Bản thiết kế chi tiết có kèm hình ảnh, mô tả rõ kích thước, hình dạng của thước và các nguyên vật liệu sử dụng…

Trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế theo các tiêu chí đề ra.

- Học sinh xác định và ghi được thông tin về con diều.

- Học sinh đề xuất và lựa chọn giải pháp có căn cứ, xây dựng được bản thiết kế thước đảm bảo các tiêu chí.

Hoạt động 3.TRÌNH BÀY VÀ BẢO VỆ PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ CON DIỀU

(Tiết 2 – 45 phút)

A. Mục tiêu của hoạt động

Học sinh hoàn thiện được bản thiết diều của nhóm mình.

B. Cách thức tổ chức hoạt động:

1. Chuyển giao nhiệm vụ:


- Giáo viên đưa ra yêu cầu về:

Nội dung cần trình bày;

Thời lượng báo cáo;

Cách thức trình bày bản thiết kế và thảo luận.

2. Thực hiện nhiệm vụ:

-
Học sinh trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế theo các tiêu chí đề ra.

- Thảo luận, đặt câu hỏi và phản biện các ý kiến về bản thiết kế; ghi lại các nhận xét, góp ý; tiếp thu và điều chỉnh bản thiết kế nếu cần.

- Phân công công việc, lên kế hoạch chế tạo và thử nghiệm thước

Sản phẩm của học sinh

Bản thiết kế thước sau khi được điều chỉnh và hoàn thiện.

3. Báo cáo thảo luận:

- Học sinh báo cáo, thảo luận.

4. Kết luận, nhận định:

- Giáo viên điều hành, nhận xét, góp ý và hỗ trợ học sinh.

Hoạt động 4: CHẾ TẠO VÀ THỬ NGHIỆM DIỀU(HS làm việc ở nhà )

A. Mục tiêu của hoạt động

- Học sinh dựa vào bản thiết kế đã lựa chọn để chế tạo diều đảm bảo yêu cầu đặt ra.

- Học sinh thử nghiệm, đánh giá sản phẩm và điều chỉnh nếu cần.

B. Cách thức tổ chức hoạt động:



Mẫu 1Mẫu 2
1. Chuyển giao nhiệm vụ:

- Giáo viên giao nhiệm vụ:

Sử dụng các nguyên vật liệu và dụng cụ cho trước để chế tạo thước theo bản thiết kế;

2. Thực hiện nhiệm vụ:

-
Học sinh sử dụng các nguyên vật liệu và dụng cụ cho trước:Thước đo độ dài, bút chì, dao, kéo, keo, thanh tre (thanh gỗ nhỏ), dây cước (dây dù), Giấy (Báo, túi bóng, vải mỏng)để tiến hành chế tạo diều theo bản thiết kế. Thử nghiệm, điều chỉnh và hoàn thiện sản phẩm.

- Học sinh tiến hành chế tạo, thử nghiệm và hoàn thiện sản phầm theo nhóm.

Sản phẩm của học sinh

Mỗi nhóm có một sản phầm là một chiếc diều đã được hoàn thiện và thử nghiệm.

3. Báo cáo thảo luận:

- Giáo viên quan sát, hỗ trợ học sinh nếu cần.

4. Kết luận nhận định:

- Giáo viên điều hành, nhận xét, góp ý và hỗ trợ học sinh.

Hoạt động 5. TRÌNH BÀY SẢN PHẨM CON DIỀU

A. Mục tiêu của hoạt động


Các nhóm học sinh giới thiệu con diều trước lớp, chia sẻ về kết quả thử nghiệm, thảo luận và định hướng cải tiến sản phầm.

B. Cách thức tổ chức hoạt động:

1. Chuyển giao nhiệm vụ:


- Các nhóm trình diễn sản phẩm trước lớp.

2. Thực hiện nhiệm vụ:

- GV cho các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm (có ghi tên nhóm). Các sản phẩm để ở vị trí trung tâm, dễ quan sát.

- GV cho từng nhóm trình bày về sản phẩm của nhóm mình, giá thành sản phẩm.

- GV phụ trách chính cùng với các GV khác trong hội đồng giám khảo nhận xét và chấm điểm theo các tiêu chí đánh giá như Phiếu đánh giá số 1

- GV phụ trách chính cùng với các GV khác trong hội đồng giám khảo đặt các câu hỏi để khắc sâuiến thức bộ môn cho các em học sinh, đồng thời khuyến khích cho các nhóm khác đặt các câu hỏi cho nhóm trình bày.

Sản phẩm của học sinh

Thước đã chế tạo và nội dung trình bày báo cáo của các nhóm.

- Đánh giá sản phẩm dựa trên các tiêu chí đã đề ra:

Diều đúng thiết kế, vận dụng được kiến thức đã học để làm

Có tính ổn định cao khi sử dụng, dễ sử dụng.

Diều bay khi có gió.

- Chia sẻ, thảo luận để tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm.

3. Báo cáo thảo luận:

Các nhóm tự đánh giá kết quả nhóm mình và tiếp thu các góp ý, nhận xét từ giáo viên và các nhóm khác;

Sau khi chia sẻ và thảo luận, đề xuất các phương án điều chỉnh sản phẩm;

Chia sẻ các khó khăn, các kiến thức và kinh nghiệm rút ra qua quá trình thực hiện nhiệm vụ thiết kế và chế tạo diều.

4. Kết luận nhận định:

- GV tổng kết chung về hoạt động của các nhóm và hướng dẫn các em cập nhật để lấy kết quả đánh giá từ hội đồng giám khảo.

- Ghi lại nhận xét và góp ý của các nhóm và của giáo viên về sản phẩm của nhóm khi báo cáo

- Đưa ra các điều chỉnh cần thiết để cho sản phẩm hoàn thiện hơn.









PHỤ LỤC

1. Kế hoạch triển khai


Hoạt động chínhThời lượng
Hoạt động 1: Giao nhiệm vụ dự án và tìm hiểu kiến thức nền.Tiết 1
Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và chuẩn bị bản thiết kế sản phẩm để báo cáo.1 tuần (HS tự nghiên cứu ở nhà theo nhóm).
Hoạt động 3: Báo cáo phương án thiết kế.Tiết 2
Hoạt động 4: Chế tạo, thử nghiệm sản phẩm1 tuần (HS tự làm ở nhà theo nhóm).
Hoạt động 5: Triển lãm, giới thiệu sản phẩm.Tiết 3
2. BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CHO CÁC THÀNH VIÊN CỦA NHÓM

STTHọ và tênVai tròNhiệm vụ
1Trưởng nhómQuản lý nhóm, tổ chức phân công nhiệm vụ, phụ trách trình bày ...
2Thư kíGhi chép, lưu giữ hồ sơ nhóm
3Thành viênChụp ảnh, ghi hình, quay video.
4Thành viênChuẩn bị vật liệu, giấy, bút, photo giấy tờ
5Thành viênChuẩn bị tài liệu
Nhiệm vụ có thể thay đổi tùy tình hình thực tế, điều kiện gia đình mỗi cá nhân.

Phiếu đánh giá số 1: Đánh giá sản phẩm con diều

Tiêu chíĐiểm tối đa
Có kích thước cân đối1
Có tính thẩm mĩ cao3
Kết cấu chắc chắn.3
Thiết kế đẹp1
Chi phí làm con diều tiết kiệm2
Tổng điểm10

1699373263413.png


Phiếu đánh giá số 2:Đánh giá bài báo cáo và bản thiết kế sản phẩm


Tiêu chíĐiểm tối đa
Bản vẽ rõ ràng, đúng nguyên lí2
Giải thích rõ nguyên lí hoạt động của chiếc cầu bập bênh4
Bản thiết kế được vẽ rõ ràng, đẹp, sáng tạo, khả thi.2
Trình bày rõ ràng, logic, sinh động.2
Tổng điểm10
3. Sản phẩm của các nhóm


Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3




 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---- Giáo dục Stem- Thiết kế và chế tạo con diều.zip
    10 MB · Lượt xem: 1
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    13 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 6 violet 22 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 6 violet 23 chuyên đề toán thcs báo cáo chuyên đề môn toán thcs các chuyên đề bd hsg toán 8 các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 7 violet các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 4 các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 5 các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 6 các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 8 các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 9 các chuyên đề hsg toán 6 các chuyên đề hsg toán 7 các chuyên đề hsg toán 8 các chuyên đề hsg toán 9 các chuyên đề môn toán thcs các chuyên đề toán thcs các chuyên đề toán đại số thcs chuyên đề bất đẳng thức toán thcs chuyên đề bd hsg toán 12 chuyên đề bd hsg toán 6 chuyên đề bd hsg toán 8 chuyên đề bd hsg toán 9 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán 7 pdf chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán quốc gia chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán thcs chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán thcs số học chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 10 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 11 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 4 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 6 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 6 violet chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 7 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 7 violet chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 8 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 8 violet chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 9 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 9 violet chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 4 chuyên đề chia hết hsg toán 9 chuyên đề dạy học môn toán thcs chuyên đề hình học ôn thi hsg toán 9 chuyên đề hsg toán chuyên đề hsg toán 10 chuyên đề hsg toán 11 chuyên đề hsg toán 6 chuyên đề hsg toán 7 chuyên đề hsg toán 8 chuyên đề hsg toán 9 chuyên đề môn toán chuyên đề môn toán thcs chuyên đề ôn hsg toán 12 chuyên đề ôn hsg toán 7 chuyên đề ôn hsg toán 9 chuyên đề ôn thi hsg toán 11 chuyên đề ôn thi hsg toán 10 chuyên đề ôn thi hsg toán 6 chuyên đề ôn thi hsg toán 6 violet chuyên đề ôn thi hsg toán 7 chuyên đề ôn thi hsg toán 8 chuyên đề ôn thi hsg toán 9 chuyên đề thi hsg toán 10 chuyên đề thi hsg toán 9 chuyên đề toán 7 chuyên đề toán 7 thcs chuyên đề toán casio thcs chuyên đề toán học chuyên đề toán rời rạc thcs chuyên đề toán thcs chuyên đề toán thcs violet chuyên đề toán thpt giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi toán 8 giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi toán 8 hình học giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi toán 8 violet giáo án dạy thêm toán 8 giáo án dạy thêm toán 8 cả năm violet giáo án dạy thêm toán 8 học kì ii giáo án dạy thêm toán 8 kì 2 giáo án dạy thêm toán 8 kì ii giáo án dạy thêm toán 8 năm 2018 giáo án dạy thêm toán 8 theo chủ đề giáo án dạy thêm toán 8 violet giáo án dạy toán 8 giáo án dạy toán lớp 8 giáo án elearning toán 8 giáo án môn toán 8 giáo án môn toán lớp 8 giáo án môn toán lớp 8 hình học giáo án ôn tập giữa kì 1 toán 8 giáo án ôn tập giữa kì 1 toán 8 violet giáo án ôn tập giữa kì 2 toán 8 giáo án phụ đạo toán 8 kì ii giáo án toán 8 giáo án toán 8 bài 1 giáo án toán 8 bài 12 giáo án toán 8 bài 3 giáo án toán 8 bài 6 giáo án toán 8 bài 7 giáo án toán 8 bài 9 giáo án toán 8 bài hình bình hành giáo án toán 8 bài mở đầu về phương trình giáo án toán 8 cả năm giáo án toán 8 chia đa thức một biến đã sắp xếp giáo án toán 8 cv 5512 giáo án toán 8 dạy online giáo án toán 8 hình giáo án toán 8 hình chữ nhật giáo án toán 8 hình học giáo án toán 8 hình học theo công văn 5512 giáo án toán 8 hình thang giáo án toán 8 hình thang cân giáo án toán 8 hình vuông giáo án toán 8 học kì 1 giáo án toán 8 học kì 2 giáo án toán 8 kì 1 giáo án toán 8 kì 2 giáo án toán 8 mới giáo án toán 8 tập 1 giáo án toán 8 tập 2 giáo án toán 8 theo chuẩn kiến thức kĩ năng giáo án toán 8 theo công văn 3280 giáo án toán 8 theo công văn 3280 violet giáo án toán 8 theo công văn 4040 giáo án toán 8 theo công văn 5512 giáo án toán 8 theo công văn 5512 violet giáo án toán 8 theo cv 4040 giáo án toán 8 theo cv 5512 giáo án toán 8 theo phương pháp mới giáo án toán 8 theo phương pháp mới violet giáo án toán 8 violet giáo án toán 8 vnen giáo án toán hình 8 kì 2 giáo án toán hình lớp 8 giáo án toán lớp 8 giáo án toán lớp 8 bài 1 giáo án toán lớp 8 bài 3 giáo án toán lớp 8 cả năm giáo án toán lớp 8 kì 2 giáo án toán tách gộp trong phạm vi 8 giáo án toán tuần 8 lớp 3 giáo án tự chọn toán 8 2 cột violet giáo án tự chọn toán 8 mới giáo án tự chọn toán 8 mới nhất giáo án tự chọn toán 8 mỗi nhất violet một số chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 7 một số chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 8 sách các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 9 thư mục chuyên đề toán thcs đề thi hsg toán 10 chuyên khtn
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,139
    Bài viết
    37,608
    Thành viên
    139,760
    Thành viên mới nhất
    Vantk123

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top