- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,627
- Điểm
- 113
tác giả
GOM 12 Đề kiểm tra ngữ văn 9 giữa học kì 2 CÓ ĐÁP ÁN, MA TRẬN được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải đề kiểm tra ngữ văn 9 giữa học kì 2 về ở dưới.
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN
TRƯỜNG THCS ........
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
|
TRƯỜNG THCS ........
(Hướng dẫn chấm gồm 02 trang)
Phần | Nội dung | Điểm |
I.ĐỌC HIỂU (6.0đ) | ||
Câu 1 | Phương thức biểu đạt chính: nghị luận | 1,0 |
Câu 2 | HS xác định đúng: - Phép lặp: - Từ thể hiện: ước mơ, không có, mục đích. | 0.5 0,5 |
Câu 3 | Nội dung:: - Kêu gọi con người đừng từ bỏ ước mơ - Hãy tin vào chính mình. Hãy không ngừng cố gắng... | 0.5 0.5 |
Câu 4 | Hậu quả: - Khiến chúng ta suy nghĩ tiêu cực, đánh mất niềm vui, - Cản trở sự tiến bộ của bản thân, thậm chí còn dẫn tới trầm cảm. HS có thể trình bày theo nhiều cách. | 0.5 |
Câu 5 | a.Về hình thức: HS đảm bảo hình thức đoạn văn từ 5-7 câu. b. Về nội dung: Gợi ý: Học sinh cần triển khai vấn đề nghị luận có luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học - Con người muốn thành công phải công ngừng cố gắng, phải tự tin. - Mỗi người sinh ra có những đặc điểm riêng, sứ mệnh riêng, chúng ta không nên dòm ngó cuộc sống của người khác hoặc cố gắng trở thành ai đó cả. - Ước mơ giúp con người luôn vượt lên chính mình - Phải không ngừng học tập, phấn đấu để có tương lai tốt đẹp... HS có thể trình bày theo nhiều cách, miễn đảm bảo quan điểm đúng. | 0,5 1,5 |
II. VIẾT4.0 đ) | ||
Câu 6 | a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. | 0.25 |
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: HS thể hiện rõ ý kiến của mình. | 0.25 | |
1. Mở bài: Giới thiệu khái quát vấn đề nghị luận: Vai trò của việc the đuổi ước mơ. 2. Thân bài: a) Giải thích: - Ước mơ là những điều tốt đẹp ở phía trước mà chúng ta khao khát đạt được. - Đừng từ bỏ ước mơ là không bỏ cuộc khi thực hiện ước mơ... b) Vai trò của ước mơ: - Giúp chúng ta có thêm định hướng, để bước đi trong cuộc đời. - Có cho mình mục tiêu sống đúng, để ra sức học tập mỗi ngày, cố gắng hiện thực hóa ước mơ. - Khiến ta khám phá được năng lực tiềm ẩn của bản thân. c) Hậu quả của việc từ bỏ ước mơ: - Một số người sống mà không có ước mơ, khát vọng, không biết mình cần phải làm gì. - Hay có người đặt ra ước mơ nhưng lại không chịu hành động. - Niềm vui sống bị mài mòn, nhiệt huyết cống hiến bị dập tắt, năng lực tiềm ẩn của bản thân vẫn chìm khuất thật sâu chẳng thể nào đánh thức, khơi dậy, tỏa sáng... d) Bài học nhận thức và hành động: - Mỗi chúng ta hãy đặt ra cho mình ước mơ phù hợp và cố gắng, nỗ lực thực hiện. - Trên con đường đi tới ước mơ, sẽ có lúc khiến ta nản lòng, nhưng chúng ta hãy lạc quan, tin tưởng vào tương lai. 3. Kết bài: Khẳng định lại vấn đề nghị luận: Đừng bao giờ chọn sống một cuộc đời không có ước mơ | 0.25 2 0.5 | |
c.Sáng tạo: - Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện cái nhìn đa chiều. - Vận dụng hợp lí và hiệu quả các lí lẽ, dẫn chứng. | 0,5 | |
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu : đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt | 0.25 |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!