- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,152
- Điểm
- 113
tác giả
GOM BỘ Đề luyện thi tốt nghiệp thpt môn ngữ văn năm 2022 CÁC TRỪNG THPT tỉnh THÁI BÌNH được soạn dưới dạng file word, pdf gồm các file trang. Các bạn xem và tải đề luyện thi tốt nghiệp thpt môn ngữ văn về ở dưới.
I. MỤC TIÊU:
1.Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng cơ bản của những bài đã học.
2. Đánh giá việc học sinh vận dụng kiến thức kĩ năng đã học
Cụ thể: Nhận biết, thông hiểu vận dụng các đơn vị tri thức:
II. HÌNH THỨC:
Tự luận
Theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và đặc điểm môn Ngữ văn, phần làm văn cũng được phân loại cụ thể mức độ nhận thức và năng lực để đánh giá của học sinh qua hướng dẫn chấm.
III. THIẾT LẬP MA TRẬN:
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Có lẽ chúng ta cần một cái nhìn khác. Rằng chẳng có ước mơ nào tầm thường. Và chúng ta học không phải để thoát khỏi nghề rẻ rúng này, để được làm nghề danh giá kia. Mà học để có thể làm điều mình yêu thích một cách tốt nhất và từ đó mang về cho bản thân thu nhập cao nhất có thể, một cách xứng đáng và tự hào.
Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận. Đó là lí do để chúng ta không vì thèm khát vị thế cao sang này mà rẻ rúng công việc bình thường khác. Cha mẹ ta, phần đông, đều làm công việc rất đỗi bình thường. Và đó là một thực tế mà chúng ta cần nhìn thấy. Để trân trọng. Không phải để mặc cảm. Để bình thản tiến bước. Không phải để tự ti. Nếu tất cả đều là doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên những đường phố? Nếu tất cả đều là bác sĩ nổi tiếng thì ai sẽ là người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất cả đều là nhà khoa học thì ai sẽ là người tưới nước những luống rau? Nếu tất cả đều là kĩ sư phần mềm thì ai sẽ gắn những con chíp vào máy tính?
Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày. Bởi luôn có một đỉnh cao cho mỗi nghề bình thường.
(Phạm Lữ Ân – Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội Nhà văn, 2012)
Câu 1: Tác giả đã chỉ ra những thái độ nào của con người đối với công việc ?
Câu 2: Theo tác giả, vì sao chúng ta “ không vì thèm khát vị thế cao sang này mà rẻ rúng công việc bình thường khác” ?
Câu 3: Chỉ ra hiệu quả biểu đạt của hai biện pháp tu từ trong những câu văn sau: Nếu tất cả đều là doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên những đường phố? Nếu tất cả đều là bác sĩ nổi tiếng thì ai sẽ là người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất cả đều là nhà khoa học thì ai sẽ là người tưới nước những luống rau? Nếu tất cả đều là kĩ sư phần mềm thì ai sẽ gắn những con chíp vào máy tính?
Câu 4: Anh chị có đồng tình với ý kiến “Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày. Bởi luôn có một đỉnh cao cho mỗi nghề bình thường ” ? Vì sao?
PHẦN II: LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm).
Dựa vào nội dung đoạn trích phần đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ về cách lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay.
Câu 2 (5,0 điểm).
“Những ai đã khuất
Những ai bây giờ
Yêu nhau và sinh con đẻ cái
Gánh vác phần người đi trước để lại
Dặn dò con cháu chuyện mai sau
Hằng năm ăn đâu làm đâu
Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ
Trong anh và em hôm nay
Đều có một phần Đất Nước
Khi hai đứa cầm tay
Đất Nước trong chúng mình hài hoà nồng thắm
Khi chúng ta cầm tay mọi người
Đất nước vẹn tròn, to lớn”
( Trích “Đất nước” – Trường ca Mặt đường khát vọng – Nguyễn Khoa Điềm, SGK Ngữ văn 12, tập 1)
Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trên. Từ đó nhận xét về cách thể hiện mối quan hệ giữa con người và đất nước của nhà thơ.
Họ và tên thí sinh ………………………………… Số báo danh ……………………
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm!
II. Đáp án và thang điểm
PASS GIẢI NÉN: YoPo.VN
THẦY CÔ THAM KHẢO!
MA TRẬN ĐỀ THAM KHẢO KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT
MÔN NGỮ VĂN 12
Năm học 2021- 2022
MÔN NGỮ VĂN 12
Năm học 2021- 2022
I. MỤC TIÊU:
1.Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng cơ bản của những bài đã học.
2. Đánh giá việc học sinh vận dụng kiến thức kĩ năng đã học
Cụ thể: Nhận biết, thông hiểu vận dụng các đơn vị tri thức:
II. HÌNH THỨC:
Tự luận
Theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và đặc điểm môn Ngữ văn, phần làm văn cũng được phân loại cụ thể mức độ nhận thức và năng lực để đánh giá của học sinh qua hướng dẫn chấm.
III. THIẾT LẬP MA TRẬN:
Mức độ Chủ đề | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng thấp | Vận dụng cao | Cộng |
I. ĐỌC HIỂU Ngữ liệu trích dẫn tập trung vào các chủ đề: - Bài học về tinh thần giúp đỡ. | - Tái hiện khái quát lại thông tin nổi bật, có ý nghĩa được nêu ở ngữ liệu | Lý giải ý nghĩa đơn vị ngôn ngữ hoặc phần thông tin nổi bật được đề cập | Thể hiện quan điểm riêng của bản thân về vấn đề được nhắc ở ngữ liệu. | | |
Số câu: 3 - 4 Tỉ lệ: 30% | 5% = 0,5 điểm | 15% = 1,5 điểm | 10% = 1,0 điểm | 3,0 điểm | |
II. LÀM VĂN 1. Viết đoạn văn nghị luận xã hội 2. Viết bài văn nghị luận văn học | Viết đoạn văn trình bày quan niệm về mục đích học tập trong xã hội hiện nay | Viết bài văn nghị luận văn học về mối quan hệ giữa con người với Đất Nước đoạn trích văn bản Đất Nước | |||
Số câu: 2 Tỉ lệ: 70% | 20% = 2,0 điểm | 50% = 5,0 điểm | 7,0 điểm | ||
Tổng cộng | 5% = 0,5 điểm | 15% = 1,5 điểm | 30% = 3,0 điểm | 50% = 5,0 điểm | 10 điểm |
SỞ GIÁO GD&ĐT THÁI BÌNH TRƯỜNG THPT HƯNG NHÂN ------&------ | ĐỀ THAM KHẢO KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT MÔN NGỮ VĂN 12 Năm học 2021 - 2022 Thời gian làm bài: 120 phút |
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Có lẽ chúng ta cần một cái nhìn khác. Rằng chẳng có ước mơ nào tầm thường. Và chúng ta học không phải để thoát khỏi nghề rẻ rúng này, để được làm nghề danh giá kia. Mà học để có thể làm điều mình yêu thích một cách tốt nhất và từ đó mang về cho bản thân thu nhập cao nhất có thể, một cách xứng đáng và tự hào.
Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận. Đó là lí do để chúng ta không vì thèm khát vị thế cao sang này mà rẻ rúng công việc bình thường khác. Cha mẹ ta, phần đông, đều làm công việc rất đỗi bình thường. Và đó là một thực tế mà chúng ta cần nhìn thấy. Để trân trọng. Không phải để mặc cảm. Để bình thản tiến bước. Không phải để tự ti. Nếu tất cả đều là doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên những đường phố? Nếu tất cả đều là bác sĩ nổi tiếng thì ai sẽ là người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất cả đều là nhà khoa học thì ai sẽ là người tưới nước những luống rau? Nếu tất cả đều là kĩ sư phần mềm thì ai sẽ gắn những con chíp vào máy tính?
Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày. Bởi luôn có một đỉnh cao cho mỗi nghề bình thường.
(Phạm Lữ Ân – Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội Nhà văn, 2012)
Câu 1: Tác giả đã chỉ ra những thái độ nào của con người đối với công việc ?
Câu 2: Theo tác giả, vì sao chúng ta “ không vì thèm khát vị thế cao sang này mà rẻ rúng công việc bình thường khác” ?
Câu 3: Chỉ ra hiệu quả biểu đạt của hai biện pháp tu từ trong những câu văn sau: Nếu tất cả đều là doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên những đường phố? Nếu tất cả đều là bác sĩ nổi tiếng thì ai sẽ là người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất cả đều là nhà khoa học thì ai sẽ là người tưới nước những luống rau? Nếu tất cả đều là kĩ sư phần mềm thì ai sẽ gắn những con chíp vào máy tính?
Câu 4: Anh chị có đồng tình với ý kiến “Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày. Bởi luôn có một đỉnh cao cho mỗi nghề bình thường ” ? Vì sao?
PHẦN II: LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm).
Dựa vào nội dung đoạn trích phần đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ về cách lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay.
Câu 2 (5,0 điểm).
“Những ai đã khuất
Những ai bây giờ
Yêu nhau và sinh con đẻ cái
Gánh vác phần người đi trước để lại
Dặn dò con cháu chuyện mai sau
Hằng năm ăn đâu làm đâu
Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ
Trong anh và em hôm nay
Đều có một phần Đất Nước
Khi hai đứa cầm tay
Đất Nước trong chúng mình hài hoà nồng thắm
Khi chúng ta cầm tay mọi người
Đất nước vẹn tròn, to lớn”
( Trích “Đất nước” – Trường ca Mặt đường khát vọng – Nguyễn Khoa Điềm, SGK Ngữ văn 12, tập 1)
Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trên. Từ đó nhận xét về cách thể hiện mối quan hệ giữa con người và đất nước của nhà thơ.
--------------HẾT-------------
Họ và tên thí sinh ………………………………… Số báo danh ……………………
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm!
SỞ GIÁO GD&ĐT THÁI BÌNH TRƯỜNG THPT HƯNG NHÂN ------&------ | ĐÁP ÁN MÔN NGỮ VĂN 12 Năm học 2021 - 2022 Thời gian làm bài: 120 phút |
II. Đáp án và thang điểm
Phần I (Đọc hiểu) | Nội dung | Điểm |
Câu 1 | Tác giả đã chỉ ra những thái độ nào của con người đối với công việc : thèm khát, rẻ rúng, trân trọng, mặc cảm, bình thản ,tự ti. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời được từ 4 thái độ : 0,5 điểm - Học sinh trả lời dưới 4 thái độ : 0,25 | 0,5 |
Câu 2 | Theo tác giả, chúng ta “ không vì thèm khát vị thế cao sang này mà rẻ rúng công việc bình thường khác” Vì mỗi người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời đúng vấn đề nêu trong văn bản : 0,5 - Học sinh trả lời chung chung, mới chạm đến vấn đề ( không đầy đủ) : 0,25 | 0,5 |
Câu 3 | - Biện pháp: HS chỉ ra hai trong ba biện pháp đc sử dụng là điệp ngữ/ liệt kê/ câu hỏi tu từ - Hiệu quả: + Nhấn mạnh mỗi người có một nhiệm vụ, một vai trò khác nhau trong xã hội và tất cả đều đáng trân trọng vì đều góp phần giúp ích cho cuộc sống, xây dựng xã hội. + Tạo giọng điệu khẳng định, tăng sức thuyết phục trong bàn luận và tạo sự liên kết câu trong đoạn văn. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời đúng biện pháp tu từ, nêu đầy đủ tác dụng về mặt nội dung và nghệ thuật : 1,0 điểm. - Học sinh trả lời cụ thể biện pháp tu từ, đủ ý về mặt nội dung hoặc nghệ thuật nhưng còn hơi chung chung : 0,75 điểm. - Học sinh trả lời cụ thể biện pháp tu từ, nêu thiếu 1 ý tác dụng về mặt nội dung hoặc nghệ thuật : 0,5 điểm. | 0,5 0,5 |
Câu 4 | - Đồng ý với quan điểm của tác giả - Vì: + Cuộc sống luôn vận động và phát triển đòi hỏi con người phải có ý thức sống tích cực (sống có mục đích, lí tưởng,…), cố găng, vươn lên từng ngày. + Phải quyết tâm, tâm huyết với nghề mình đã chọn, nỗ lực không ngừng để đạt được thành quả cao nhất, đạt đến đỉnh cao của nghề. + Vươn lên trong cuộc sống để khẳng định giá trị bản thân, hoàn thành vai trò trách nhiệm công dân trong việc xây dựng và phát triển đất nước. Hướng dẫn chấm: - Học sinh thể hiện rõ quan điểm ( đồng ý/ không đồng ý hoặc cả 2 : 0,25 - Học sinh lí giải thuyết phục: 0,75 điểm. - Học sinh trình bày chưa thuyết phục: 0,25 điểm | 0,25 0,75 |
PHẦN 2: | LÀM VĂN | |
Câu 1 | Từ nội dung phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về cách lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay. | 2.0 |
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn: có thể trình bày đoạn văn theo theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành. | 0.25 | |
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: cách lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay. | 0.25 | |
c. Triển khai vấn đề nghị luận Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng cách nhưng phải làm rõ cách lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay. Có thể triển khai theo hướng sau: - Nghề nghiệp là một vấn đề quan trọng đối với mỗi con người khi đủ tuổi trưởng thành biết suy nghĩ. Bởi nghề nghiệp không những đem lại của cải vật chất mà nó còn mang lại cho ta một chỗ dựa vững chắc xã hội giúp cuộc sống của ta được phù hợp hơn với xã hội trong mọi thời đại. - Cách thanh niên hiện nay lựa chọn nghề nghiệp: + Chọn nghề nghiệp dựa trên năng lực và sở thích + Chọn theo tâm lí đám đông + Chọn theo sự sắp sếp của cha mẹ + Chạy theo những mơ ước viển vông về các nghề không phù hợp - Mở rộng : Hậu quả của việc chọn nghề nghiệp không phù hợp với năng lực và sở thích. - Bài học: + chúng ta hãy vạch ra cho mình những ước mơ, mục đích rõ ràng rồi cố gắng học tập rèn luyện mình thật tốt để mai sau có nghề nghiệp ổn đinh + Có ý thức được việc chọn nghề phù hợp với năng lực bản thân | 1.0 | |
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt | 0.25 | |
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. | 0.25 | |
Câu 2 | Cảm nhận về đoạn thơ trong đoạn trích Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm. Từ đó nhận xét về cách thể hiện mối quan hệ giữa con người và đất nước của tác giả. | 5.0 |
| a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. | 0.25 |
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Cảm nhận đoạn thơ , từ đó đưa ra nhận xét về mối quan hệ giữa con người và đất nước. | 0.5 | |
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau: | | |
* Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Khoa Điềm, đoạn trích Đất Nước và đoạn thơ. | 0.5 | |
Cảm nhận về đoạn thơ Thí sinh có thể cảm nhận theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần đáp ứng các yêu cầu sau: * Về nội dung: - Đất Nước kết tinh, hóa thân trong cuộc sống của mỗi người, là nguồn cội, là sự hòa quyện không thể tách rời giữa cá nhân với cộng đồng. - Mỗi người phải có trách nhiệm với sự trường tồn của Đất Nước. * Về nghệ thuật: - Từ Đất Nước được viết hoa hai thành tố một cách trang trọng. - Thể thơ tự do, câu thơ dài ngắn đan xen, giọng điệu thơ tâm tình, sâu lắng, hòa quyện giữa chất chính luận với trữ tình. - Ngôn ngữ, hình ảnh thơ bình dị, giàu sức gợi; nghệ thuật điệp ngữ, liệt kê… | 2.25 | |
Nhận xét về cách thể hiện mối quan hệ giữa con người và đất nước của tác giả. - Giọng thơ gần gũi, chân thành, mộc mạc mà thấm thía - Nhìn đất nước như 1 gia đình có nguồn cội, có chung tổ tiên, từ đó khẳng định trách nhiệm của mỗi người với đất nước – Hòa tình yêu gia đình vào tình yêu đất nước- góp phần thể hiện tư tưởng đất nước của nhân dân. - Quan niệm mới mẻ, sâu sắc, góp phần thức tỉnh trách nhệm của tuổi trẻ đô thị Miền Nam vùng địch tạm chiếm. | 0.75 | |
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. | 0.25 | |
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. | 0.5 | |
| TỔNG ĐIỂM | 10.0 |
PASS GIẢI NÉN: YoPo.VN
THẦY CÔ THAM KHẢO!