Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 185

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,419
Điểm
113
tác giả
HỆ THỐNG Kiến thức giáo dục công dân 11 HỌC KÌ 2 ĐẦY ĐỦ, Hệ thống kiến thức GDCD 11 học kỳ 2 theo từng bài học được soạn dưới dạng file word và PDF gồm 4 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
HỆ THỐNG KIẾN THỨC MÔN GDCD LỚP 11 HỌC KÌ II

Năm học: 2022-2023

BÀI 9: Nhà nước XHCN​

1. Thế nào là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Nhà nước pháp quyền XHCN : là NN của dân, do dân, vì dân, quản lí mọi mặt đời sống xh bằng PL do ĐCSVN lãnh đạo.

2. Bản chất, chức năng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. - Nhà nước ta mang bản chất giai cấp công nhân.

- Bản chất giai cấp công nhân của nhà nước ta bao hàm tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc.



Chức năng
Nhà nước bóc lột CHNL, PK, TBCN.​
Nhà nước pháp quyền XHCN.​
Bạo lực và trấn áp​
Bảo vệ và duy trì sự bóc lột của giai cấp thống trị với giai cấp bị
trị.​
Chống lại giai cấp bóc lột, thế lực thù địch để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ thành quả cách mạng XHCN.​
Tổ chức và xây dựngĐem lại sự giàu có và bóc lột ngày càng nhiều cho giai cấp thống trị.
Xây dựng xã hội mới – xây dựng nền kinh tế văn hóa xã hội chủ nghĩa và con người xã hội chủ nghĩa.​


3. Hiểu được trách nhiệm của mỗi công dân trong việc tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.



BÀI 10: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa

1. Bản chất của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa.


- Dân chủ: Là quyền lực thuộc về nhân dân, là quyền làm chủ của nhân dân trong các lĩnh vực đời sống xh của đất nước; dân chủ là một hình thức nhà nước gắn với giai cấp thống trị do đó dân chủ luôn mang bản chất giai cấp.

- Bản chất của nền dân chủ XHCN được thể hiện:

+ Mang bản chất giai cấp công nhân.

+Có cơ sở kinh tế là chế độ công hữu về tư liệu sản xuất.

+ Lấy hệ tư tưởng Mác – Lê- nin và tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh làm nền tảng tinh thần của xã hội.

+ Là nền dân chủ của nhân dân lao động. + Gắn liền với pháp luật, kỉ luật, kỉ cương.

2. Hai hình thức cơ bản của dân chủ.

* Dân chủ trực tiếp
là hình thức dân chủ với những qui chế, thiết chế để nhân dân thảo luận, biểu quyết, tham gia trực tiếp quyết định công việc của cộng đồng, của Nhà nước. ( không phân biệt giới tính, địa vị, tôn giáo...)

*Những hình thức phổ biến của dân chủ trực tiếp là: + Trưng cầu ý dân (trong phạm vi toàn quốc) + Bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

+ Thực hiện sáng kiến pháp luật (nhân dân tham gia xd, sửa đổi, bổ xung PL)

+ Làm chủ trực tiếp bằng các hình thức nhân dân tự quản, xd và thực hiện các qui ước, hương ước phù hợp PL.

* Dân chủ gián tiếp (dân chủ đại diện)​

- Dân chủ gián tiếp là hình thức dân chủ thông qua những qui chế, thiết chế để nhân dân bầu ra những người đại diện thay mặt mình quyết định các công việc chung của cộng đồng, của Nhà nước.

(thông qua các cơ quan đại diện như MTTQ và các đoàn thể nhân dân).

ð Cần phải kết hợp sử dung tốt hai hình thức dân chủ để phát huy tối đa hiệu quả của nền dân chủ XHCN.

3. Hiểu được quyền làm chủ phù hợp với lứa tuổi.


BÀI 11: Chính sách dân số và giải quyết việc làm

1. Tình hình phát triển dân số và phương hướng cơ bản thực hiện chính sách dân số ở nước ta hiện nay.


* Tình hình: Nước ta có quy mô dân số lớn, tốc độ tăng nhanh,kết quả giảm sinh chưa thật vững chắc, mật độ cao, phân bố chưa hợp lý.

* Phương hướng:

+ Tăng cường công tác lãnh đạo và quản lí, tổ chức tốt bộ máy làm công tác dân số từ TW đến cơ sở, tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành.

+ Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục với nội dung thích hợp, hình thức đa dạng với nội dung rộng rãi các chủ trương, biện pháp KHHGĐ.

+ Nâng cao sự hiểu biết của người dân về vai trò của gia đình, bình đẳng giới, sức khoẻ sinh sản, nhằm nâng cao chất lượng dân số về thể chất, trí tuệ, tinh thần.

+ Nhà nước đầu tư đúng mức, tranh thủ các nguồn lực trong và ngoài nước; thực hiện xh hoá công tác dân số, tạo đk kiện để mọi gia đình, cá nhân tự nguyện tham gia chính sách dân số.

2. Tình hình việc làm và phương hướng cơ bản thực hiện chính sách giải quyết việc làm ở Việt Nam hiện nay.

*
Tình hình việc làm:

-
Tỉ lệ thất nghiệp ngày càng cao

-Thu nhập thấp

-Chất lượng nguồn nhân lực thấp

-Số SV tốtnghiệp ra trường có việc làm ít

-Dòng di chuyển lao động từ nông thôn về thành thị kiếm việc làm ngày càng tăng. * Phương hướng:

+ Thúc đẩy phát triển sx và dịch vụ, (KKcác thành phần KT, các nhà đầu tư trong, ngoài nước sx, kinh doanh có hiệu quả, tạo ra nhiều việc làm cho người lđ.

+ KK làm giàu theo PL, tự do hành nghề, khôi phục, phát triển các ngành nghề truyền thống, đẩy mạnh phong trào lập nghiệp của thanh niên.

+ Đẩy mạnh XK lao động, đặc biệt lđ qua đào tạo, lđ nông nghiệp, nhằm giải quyết y/c trước mắt và lâu dài, tăng thu nhập cho người lđ.

+ Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn
trong chương trình mục tiêu quốc gia để giải quyết việc làm, cải thiện đk việc làm cho người lđ.

3. Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách dân số và giải quyết việc làm của Nhà nước.

- Chấp hành chính sách dân số và pháp luật về dân số.

- Chấp hành chính sách giải quyết việc làm và PL về lao động.

- Động viên người thân trong gia đình và những người khác cùng chấp hành, đấu tranh chống hành vi vi phạm cs ds và giải quyết việc làm.

- Có ý chí vươn lên nắm bắt khoa học kĩ thuật tiên tiến, định hướng nghề nghiệp đúng đắn để tích cực, chủ động tìm việc làm, tăng thu nhập bản thân và gia đình, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của đất nước.

- Thiếu việc làm là một trong những nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý do vậy tự tạo việc làm có thu nhập hợp pháp là biện pháp hữu hiệu để phòng chống ma tuý.

BÀI 12: Chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường

1. Tình hình tài nguyên, môi trường ở nước ta hiên nay
- Thực trạng môi trường ở nước ta hiện nay như thế nào?

2. Phương hướng cơ bản của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường.

- Phương hướng và biện pháp cơ bản nhằm bảo vệ tài nguyên, môi trường ở nước ta hiện nay.

* Phương hướng:

- Tăng cường công tác quản lý của nhà nước.

- Thường xuyên giáo dục, tuyên truyền, xây dựng ý thức trách nhiệm bảo vệ tài nguyên, môi trường cho người dân.

- Coi trọng công tác nghiên cứu khoa học, công nghệ,mở rộng hợp tác quốc tế. - Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn ô nhiễm, cải thiện môi trường, bảo tồn thiên nhiên.

- Khai thác sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.

- Áp dụng công nghệ hiện đại để khai thác tài nguyên và xử lý chất thải.

3. Trách nhiệm của công dân đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường

- Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường của Nhà nước.

- Công dân có trách nhiệm gì đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường?

Rút ra trách nhiệm của học sinh. Tìm hiểu một số hoạt động bảo vệ môi trường mà em biết.

- Chấp hành chính sách và pháp luật về bảo vệ tài nguyên và môi trường.

- Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường ở địa phương và ở nơi mình hoạt động.

- Vận động mọi người cùng thực hiện, đồng thời đấu tranh chống những hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá

1. Chính sách giáo dục và đào tạo.


- Nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay * Nhiệm vụ:

- Nâng cao dân trí

- Đào tạo nhân lực

- Bồi dưỡng nhân tài * Phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo bao gồm những nội dung nào? Ví dụ. - Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo. - Mở rộng qui mô giáo dục - Ưu tiên đầu tư cho giáo dục.

- Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục.

- Xã hội hoá giáo dục

- Tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo.

2. Chính sách khoa học và công nghệ​

- Nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ bản để phát triển khoa học và công nghệ ở Việt Nam hiện nay.

*Nhiệm vụ

- Giải đáp kịp thời những vấn đề lí luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra.

- Cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

- Đổi mới và nâng cao trình độ công nghệ trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân.

- Nâng cao trình độ quản lí, hiệu quả của hoạt động khoa học và công nghệ.

* Phương hướng cơ bản để phát triển khoa học và công nghệ bao gồm những nội dung cơ bản nào? Ví dụ.

- Đổi mới cơ chế quản lý khoa học và công nghệ.

- Tạo thị trường cho khoa học và công nghệ. - Xây dựng tiềm lực khoa học và công nghệ.

- Tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm.

3. Chính sách văn hoá.


- Nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc ở nước ta hiện nay

* Nhiệm vụ của văn hoá.

- Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đạm đà bản sắc dân tộc.

- Tiên tiến: tinh thần yêu nước và tiến bộ theo chủ nghĩa Mác-Lênin , tư tưởng HCM vì mục tiêu phát triển con người toàn diện.

- Đậm đà bản sắc dân tộc: giá trị tinh hoa văn hoá dân tộc Việt đó là: lòng yêu nước, chí tự lực tự cường, thức cộng đồng, lòng nhân ái, sáng tạo, cần cù, giảm dị trong cuộc sống. * Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

- Làm cho chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng HCM giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của nhân dân.

- Kế thừa, phát huy những di sản và truyền thống văn hoá của dân tộc.

- Tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại: tiếp thu tư tưởng tiến bộ để làm giàu cho trí tuệ, tâm hồn người Việt Nam.

- Nâng cao sự hiểu biết và mức hưởng thụ văn hoá, phát huy tiềm năng sáng tạo văn hoá của nhân dân.

4. Trách nhiệm của công dân đối với chính sách GD&ĐT, KH&CN, văn hoá​

* Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện các chính sách giáo dục và đào tạo,KHCN,VH

- Tin tưởng, chấp hành CS của Đảng và NN.

- Thường xuyên nâng cao trình độ học vấn. - Trau dồi đạo đức, chiếm lĩnh khoa học.

- Có quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh.



Bài 14 : Chính sách quốc phòng và an ninh

1. Phương hướng, biện pháp cơ bản để tăng cường quốc phòng và an ninh ở nước ta
.

- Phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

- Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại

- Kết hợp quốc phòng với an ninh

- Kết hợp KTXH với QP&AN

2. Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách quốc phòng và an ninh của Nhà nước.


* Trách nhiệm của học sinh

+ Rèn luyện sức khoẻ, ra sức học tập

+ Có lối sống lành mạnh, không tham gia vào các tệ nạn xã hội. + Động viên mọi người tham gia nghĩa vụ quân sự.

* Trách nhiệm chung:

+ Tin tưởng vào chính sách quốc phòng và an ninh của Đảng và Nhà nước. + Thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn tinh vi của kẻ thù. + Chấp hành pháp luật về quốc phòng và an ninh, giữ gìn trật tự, an ninh quốc gia. + Sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự.

+ Tích cực tham gia vào các hoạt động trên lĩnh vực quốc phòng và an ninh tại nơi cư trú.
1681625194387.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM-He-thong-Kien-thuc-GDCD-11-HK2.docx
    29.7 KB · Lượt xem: 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bộ đề thi trạng nguyên toàn tài lớp 4 các đề thi trạng nguyên toán lớp 4 cách thi trạng nguyên toán cách vào thi trạng nguyên toán cách vào trạng nguyên toán cách đăng ký trạng nguyên toán de thi trạng nguyên nhỏ tuổi lớp 3 môn toán de thi trạng nguyên nhỏ tuổi lớp 4 môn toán de thi trạng nguyên toán lớp 1 de thi trạng nguyên toán lớp 2 de thi trạng nguyên toán lớp 2 vòng 1 de thi trạng nguyên toán lớp 3 de thi trạng nguyên toán lớp 4 de thi trạng nguyên toán lớp 5 de thi trạng nguyên toán tài lớp 2 giải trạng nguyên toán lớp 3 vòng 1 giải trạng nguyên toán lớp 4 học trạng nguyên toán lớp 3 vòng 1 luyện thi trạng nguyên toán lớp 3 luyện thi trạng nguyên toán lớp 4 luyện trạng nguyên tiếng việt ôn thi trạng nguyên toán tài lớp 3 sách trạng nguyên toán lớp 1 sân chơi trạng nguyên toán lớp 3 thi thử trạng nguyên toán lớp 3 thi thử trạng nguyên toán lớp 4 thi trạng nguyên môn toán lớp 2 thi trạng nguyên môn toán lớp 3 thi trạng nguyên toán lớp 3 thi trạng nguyên toán lớp 4 thi trạng nguyên toán lớp 4 vòng 1 năm 2019 thử sức trạng nguyên nhỏ tuổi toán 3 trạng nguyên giỏi toán nhất trạng nguyên môn toán trạng nguyên nhí toán trạng nguyên tiếng việt năm 2019 lớp 4 trạng nguyên tiếng việt và toán trạng nguyên toán trạng nguyên toán 1 trạng nguyên toán 2 trạng nguyên toán 3 trạng nguyên toán 4 trạng nguyên toàn bài trạng nguyên toán bài lớp 5 trạng nguyên toán edu trạng nguyên toán giải lớp 4 trạng nguyên toán học trạng nguyên toán học lớp 2 trạng nguyên toán học lớp 3 trạng nguyên toán lớp trạng nguyên toán lớp 1 2021 trạng nguyên toán lớp 1 vòng 1 năm 2019 trạng nguyên toán lớp 1 vòng 2 trạng nguyên toán lớp 2 năm 2020 trạng nguyên toán lớp 2 năm 2021 trạng nguyên toán lớp 2 vòng 1 năm 2019 trạng nguyên toán lớp 3 trạng nguyên toán lớp 3 năm 2020 trạng nguyên toàn lớp 3 năm 2021 trạng nguyên toán lớp 3 vòng 1 trạng nguyên toán lớp 3 vòng 1 năm 2016 trạng nguyên toán lớp 3 vòng 1 năm 2019 trạng nguyên toán lớp 3 vòng 1 năm 2020 trạng nguyên toàn lớp 3 vòng 1 năm 2021 trạng nguyên toán lớp 3 vòng 2 trạng nguyên toán lớp 3 vòng 4 trạng nguyên toán lớp 3 đăng nhập trạng nguyên toán lớp 4 trạng nguyên toán lớp 4 năm 2018 trạng nguyên toán lớp 4 năm 2019 trạng nguyên toán lớp 4 năm 2021 trạng nguyên toán lớp 4 vòng 1 trạng nguyên toán lớp 5 vòng 1 năm 2019 trạng nguyên toàn lớp 5 vòng 1 năm 2021 trạng nguyên toán lớp 6 trạng nguyên toán lớp ba trạng nguyên toàn tài trạng nguyên toàn tài lớp 3 trạng nguyên toàn tài lớp 4 vòng 1 trạng nguyên toàn tài lớp 4 vòng 3 trạng nguyên toàn tài lớp 5 vòng 3 trạng nguyên toàn tài đăng ký trạng nguyên toàn tài đăng nhập trạng nguyên toán toàn tài trạng nguyên toán toàn tài lớp 2 trạng nguyên toán và tiếng việt trạng nguyên toán vioedu trạng nguyên toán violympic trạng nguyên toán đại trạng nguyên toán đăng ký trạng nguyên toán đăng nhập trạng nguyên.edu.vn lớp 3 trò chơi trạng nguyên toán đăng ký thi trạng nguyên toán đăng ký thi trạng nguyên toán lớp 3 đăng ký thi trạng nguyên toán lớp 4 đăng ký trạng nguyên toán lớp 3 đề thi hoa trạng nguyên toán lớp 1 đề thi trạng nguyên môn toán lớp 1 đề thi trạng nguyên môn toán lớp 4 đề thi trạng nguyên môn toán lớp 5 đề thi trạng nguyên nhỏ tuổi môn toán lớp 4 đề thi trạng nguyên toán lớp 3 vòng 2 đề thi trạng nguyên toàn tài lớp 4
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,408
    Bài viết
    37,877
    Thành viên
    141,083
    Thành viên mới nhất
    Nakute_Anna

    Thành viên Online

    Top