GIÁO ÁN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 11 HỌC KÌ 1, HỌC KÌ 2 NĂM HỌC 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm các thư mục, file, links. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1 Bài 1: CÔNG DÂN VỚI SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức.
- Nêu được thế nào là sản xuất của cải vật chất
- Nêu được các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất
2. Năng lực
Học xong bài học này, học sinh có khả năng phát triển các năng lực cơ bản như
III. Tiến trình dạy học
1. Khởi động ( 7’)
- Giáo viên dẫn dắt: vào bài mới.
2.Hình thành kiến thức mới
3. Luyện tập
* Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố những kiến thức về khái niệmcác yếu tố của quá trình sản xuất của cải vật chất.
* Cách tiến hành: Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời nhanh một số câu hỏi trong thời gian quy định vào vở để khắc sâu nội dung kiến thức vừa học (4’)
Câu 1: Quá trình sản xuất bao gồm các yếu tố
a. SLĐ và TLLĐ.
b. TLLĐ và ĐTLĐ.
c. SLĐ, ĐTLĐ.
d. SLĐ, TLLĐ, ĐTLĐ.
Câu 2: Sự tác động của con người vào tự nhiên biến đổi các yếu tố tự nhiên để tạo ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình gọi là:
a. Sản xuất kinh tế b. Thỏa mãn nhu cầu.
c. Sản xuất của cải vật chất. d. Quá trình sản xuất.
4. Hướng dẫn về nhà
- Giáo viên dặn dò học sinh học bài.
1 Bài 1: CÔNG DÂN VỚI SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức.
- Nêu được thế nào là sản xuất của cải vật chất
- Nêu được các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất
2. Năng lực
Học xong bài học này, học sinh có khả năng phát triển các năng lực cơ bản như
- -Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội: lao động sản xuất, giao tiếp.
- 3. Phẩm chất:
- -Yêu nước, chăm chỉ.
- 4. Nội dung tích hợp: không
- II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Giáo viên chuẩn bị
- - Tài liệu chính thức: Sách giáo khoa, sách giáo viên Giáo dục công dân.
- - Dùng các dụng cụ dạy học trực quan như máy tính, ti vi...
III. Tiến trình dạy học
1. Khởi động ( 7’)
- Giáo viên dẫn dắt: vào bài mới.
2.Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của thầy và trò | Nội dung kiến thức cơ bản | ||||
*Hoạt động 1: Đàm thoại, thảo luận lớp tìm hiểu khái niệm sản xuất của cải vật chất * Mục tiêu: học sinh nắm được khái niệm, vai trò của sản xuất của cải vật chất. Từ đó tích cực tham gia lao động sản xuất tại gia đình, địa phương. * Cách tiến hành: - Giáo viên đưa ra một số ví dụ về sản xuất của cải vật chất, hướng dẫn học sinh tìm hiểu ? Thế nào là sản xuất của cải vật chất ? - Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ tìm hiểu, phân tích, trao đổi và đưa ra ý kiến. - Giáo viên liệt kê các ý kiến của học sinh. - Giáo viên kết luận, học sinh ghi bài vào vở. *Hoạt động 2: đọc hợp tác, dùng sơ đồ phân tích tìm hiểu các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất và mối quan hệ giữa chúng. * Mục tiêu: học sinh nắm được các yếu tố của quá trình sản xuất của cải vật chất * Cách tiến hành: - Giáo viên hướng dẫn học sinh cùng bạn tìm hiểu các yếu tố của quá trình sản xuất - Học sinh cả lớp trao đổi theo cặp đã phân công. - Giáo viên ghi tóm tắt ý kiến trả lời câu hỏi: ? Quá trình sản xuất bao gồm những yếu tố nào? - Giáo viên thống nhất cách hiểu đúng, giảng bổ sung và giải đáp thắc mắc của học sinh ( nếu có) - Giáo viên nhấn mạnhQuá trình sản xuất = SLĐ+ TLSX=>Sản phẩm + mối quan hệ giữa các yếu tố của sản xuất--> hướng dẫn học sinh rút ra nội dung bài học. | 1. Sản xuất của cải vật chất:12/ Thế nào là sản xuất của cải vật chất: Con người 2.Các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất: (20/) Sức lao động Tư liệu lao động Đối tượng lao động |
* Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố những kiến thức về khái niệmcác yếu tố của quá trình sản xuất của cải vật chất.
* Cách tiến hành: Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời nhanh một số câu hỏi trong thời gian quy định vào vở để khắc sâu nội dung kiến thức vừa học (4’)
Câu 1: Quá trình sản xuất bao gồm các yếu tố
a. SLĐ và TLLĐ.
b. TLLĐ và ĐTLĐ.
c. SLĐ, ĐTLĐ.
d. SLĐ, TLLĐ, ĐTLĐ.
Câu 2: Sự tác động của con người vào tự nhiên biến đổi các yếu tố tự nhiên để tạo ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình gọi là:
a. Sản xuất kinh tế b. Thỏa mãn nhu cầu.
c. Sản xuất của cải vật chất. d. Quá trình sản xuất.
4. Hướng dẫn về nhà
- Giáo viên dặn dò học sinh học bài.