- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,330
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH BÀI DẠY CHUYÊN ĐỀ TỔ Giáo án Tiếng việt 2 bài 4: Làm việc thật là vui được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Người thực hiện:
Ngày thực hiện: 15/09/2023
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
*Kiến thức - kĩ năng
- Phát triển vốn từ chỉ hoạt động, chỉ sự vật (những từ ngữ chỉ đồ vật trong nhà); phát triển kĩ năng đặt câu giới thiệu việc làm mình yêu thích.
- Viết được hai đến ba câu kể về một việc em đã làm ở nhà.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
+ Năng lực:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ hoạt động, chỉ sự vật, phát triển kĩ năng đặt câu giới thiệu việc làm mình yêu thích.
+ Phẩm chất
- Biết yêu quý thời gian, yêu quý lao động.
* HSHN: Chỉ và nêu được tên các đồ vật trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- GV: Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
KẾ HOẠCH BÀI DẠY CHUYÊN ĐỀ TỔ
Tiếng Việt
BÀI 4: LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI
Luyện tập: Từ chỉ sự vật, hoạt động. Câu nêu hoạt động.
Tiếng Việt
BÀI 4: LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI
Luyện tập: Từ chỉ sự vật, hoạt động. Câu nêu hoạt động.
Người thực hiện:
Ngày thực hiện: 15/09/2023
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
*Kiến thức - kĩ năng
- Phát triển vốn từ chỉ hoạt động, chỉ sự vật (những từ ngữ chỉ đồ vật trong nhà); phát triển kĩ năng đặt câu giới thiệu việc làm mình yêu thích.
- Viết được hai đến ba câu kể về một việc em đã làm ở nhà.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
+ Năng lực:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ hoạt động, chỉ sự vật, phát triển kĩ năng đặt câu giới thiệu việc làm mình yêu thích.
+ Phẩm chất
- Biết yêu quý thời gian, yêu quý lao động.
* HSHN: Chỉ và nêu được tên các đồ vật trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- GV: Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
TL | Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
3’ 8’ 8’ 8’ 8’ | * Khởi động: Mở bài hát thể dục buổi sáng. Hoạt động 1: Tìm và gọi tên các vật trong tranh ( Giáo viên đưa tranh)Cô mời cả lớp cùng đứng lên, khởi động và hát theo giai điệu bài hát. ?Từ nào chỉ hoạt động? Như vậy các con đã tìm rất tốt những từ chỉ sự vật, hoạt động của con người.Trong cuộc sống bên cạnh các từ ngữ chỉ hoạt động của con người còn có các từ chỉ hoạt động gắn với các sự vật. Đó cũng chính là nội dung bài học hôm nay: luyện tập: Từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động. Câu nêu hoạt động. (GV ghi tên bài lên bảng) Bài 1: - GV gọi 2 hs đọc Yc bài. ? Bài y/c chúng ta làm gì? Gv đưa đề bài, đưa hiệu ứng gạch chân? Gv đưa tranh số 1: cô đã phóng to bức tranh trong sgk của các con. Gv chỉ tranh: Trong bức tranh này có các đồ vật được che đi bởi các cành cây, bụi cỏ. Trong vòng 3 phút các con cùng thảo luận tìm và nêu tên các từ chỉ vật. Thời gian 3 phút bắt đầu. Thời gian đã hết, với bài tập này cô muốn tổ chức trò chơi, cả lớp mình có đồng ý ko? Trò chơi có tên gọi: Thử thách trí nhớ. Gv: luật chơi như sau: Các thành viên trong đội sẽ lần lượt chạy lên tìm trong rổ tìm tấm thẻ ghi tên gọi đồ vật con quan sát được trong tranh. Chạy thật nhanh lên gắn vào bảng, mỗi tấm thẻ đúng được 1 điểm. Đội nào nhiều điểm hơn sẽ chiến thắng. Các con đã nắm được luật chơi chưa nào? Thời gian bắt đầu. *Nhận xét trò chơi: Đưa tranh bài 1. Gv chỉ vào tranh, đưa tên từng đồ vật, rồi tìm trên 2 đội luôn. Mỗi từ đúng sẽ đánh dấu bút đỏ lên. Gv nhận xét trò chơi, tuyên dương đội chiến thắng. Gọi hs lên chỉ bảng đọc từ trên tranh theo thứ tự từ trên xuống dưới. Các con đã tìm rất tốt các từ chỉ sự vật là đồ dùng trong gia đình. Để biết được các vật đó hoạt động như thế nào, cũng như tác dụng của chúng ra sao chúng ta cùng chuyển sang bài tập 2. Bài 2: - Gọi HS đọc YC. - Bài YC làm gì? - Yêu cầu HS tìm các từ ngữ chỉ hoạt động gắn với các vật vừa nêu ở bài tập 1. Gv đưa bảng mẫu: Cô có từ chỉ sự vật là: Chổi ?Chổi dùng để làm gì? - Tương tự như vậy, để các con được luyện tập nhiều hơn cô sẽ cho lớp mình thảo luận nhóm bốn( 1 bạn đặt câu hỏi, 1 bạn trả lời với các từ chỉ vật vừa tìm được ở bài tập 1). Thời gian 3 phút bắt đầu. Gọi 2 nhóm lên bảng hỏi nhau. Gọi hs nhận xét. Cô nhất trí với bài làm của các nhóm, cô tuyên dương các con. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài 3. - Hãy kể những việc em hay làm ở nhà để giúp đỡ bố mẹ? Gv đưa câu mẫu: M: Em quét nhà Phân tích mẫu: ( hs trả lời, gv gạch chân từ đó) Lưu ý: Khi viết câu nêu hoạt động thì trong câu phải có từ chỉ sự vật ở đầu câu và từ chỉ hoạt động ở cuối câu. Câu nêu hoạt động phải có từ chỉ hoạt động. Hãy viết 1 câu nói về việc làm của em ở nhà vào vở. Gọi 2 hs đọc câu trong vở. Gọi hs nhận xét. -Gv gọi 2 hs đọc câu và tiến hành hỏi học sinh tương tự: từ chỉ hoạt động và từ chỉ sự vật trong câu con đặt. -Cô tuyên dương các con vì đã biết làm những việc làm vừa theo sức của mình để giúp đỡ bố mẹ. III. Củng cố- dặn dò Trong các bài học chúng ta đã thực hiện rất nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy học.Trong năm học này phòng GD ĐT Thị xã chỉ đạo triển khai thực hiện dạy học theo SĐTD. Các con quan sát lên màn hình đây chính là SĐTD của bài ngày hôm nay. ( Gv ấn slive lên chỉ lên màn hình). Ở vị trí trung tâm của SĐTD là từ khóa tên của bài học ngày hôm nay: Từ chỉ sự vật, hoạt động. Câu nêu hoạt động. GV: (ấn tiếp nhánh từ chỉ sự vật), Từ vị trí trung tâm cô vẽ các nhánh chính biểu thị các nội dung chính của bài học mà chúng ta được học. Nhánh thứ nhất từ chỉ sự vật , đồ vật có: Ghế, quạt, chổi, mắc áo, và nhiều từ khác nữa. Nhánh thứ 2 từ chỉ hoạt động có quét, làm mát, treo, ngồi, đây chính là hoạt động đi cùng đồ vật, hay nói cách khác đây chính là tác dụng của các đồ vật trong gia đình. Đây chính là nội dung bài tập số 2 chúng ta vừa làm xong. Nội dung thứ 3 chính là bài tập số 3, câu nêu hoạt động, gồm 2 bộ phận ai và làm gì, chức năng của nó là kể về hoạt động. SĐTD có sự hài hòa về màu sắc, màu nóng lạnh sen kẽ, màu chữ và màu nhánh giống nhau. Chữ trong sơ đồ là chữ in hoa. Kích thước chữ nhỏ dần từ vị trí trung tâm đến các nhánh. Gv hướng dẫn học sinh cách vẽ sơ đồ tư duy trên bảng. -Các con quan sát lên bảng nhìn cô vẽ, vị trí trung tâm của S ĐTD là tên của bài học TỪ CHỈ SỰ VẬT, HOẠT ĐỘNG. CÂU NÊU HOẠT ĐỘNG. -Gv tiếp tục vẽ các nhánh chính là từ chia ra làm 2 nhánh nhỏ hơn, là chỉ sự vật là ghế, tivi, nồi, và nhiều từ hơn nữa. -GV kết hợp vừa ấn slide, vừa nói và kết hợp vẽ sang góc bảng. ? Tên sơ đồ là gì? ? Tác dụng của sơ đồ tư duy là gì? Đây là tiết học đầu tiên cô giới thiệu với các con về sơ đồ tư duy, về nhà các con tập vẽ và tập ghi nhớ kiến thức qua sơ đồ tư duy để các bài học tiếp theo các con sẽ vận dụng nó để học tập tốt hơn. | Cả lớp cùng đứng lên khởi động. -Cô, em. - hs trả lời -2hs đọc bài - Tìm và gọi tên các vật -Có ạ -Gọi 4 bạn -Gọi 4 bạn tiếp - 1 hs lên đọc -Bàn, ghế, sách vở, bút.... -Tìm từ chỉ hoạt động gắn với vật ở bài tập 1. -Chổi dùng để quét nhà. - hs thảo luận theo nhóm 4. -2 nhóm lên bảng trình bày. Gọi 2 đội, mỗi đội hỏi 4 từ. Tớ đố bạn biết quạt điện dùng để làm gì? Quạt điện tớ dùng để làm mát, thế bạn có biết mắc áo để làm gì? Tớ dùng móc áo tớ để treo quần áo. Tớ dùng cái gối để nằm ngủ, để ôm. - hs đọc yêu cầu. - cả lớp viết vào vở -Hs đọc bài của mình - Bạn viết câu đã đúng rồi ạ -Em rửa bát, em nấu cơm, em trông em.. -Hs lắng nghe -Sơ đồ tư duy - Nắm được bài nhanh hơn, dễ hiểu nhớ lâu kiến thức. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!