- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,419
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH BÀI DẠY ĐỊA PHƯƠNG LỚP 7 MÔN ÂM NHẠC, CHỦ ĐỀ 2: SẮC MÀU ÂM NHẠC CỦA MỘT SỐ DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở ĐỒNG NAI được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết học này:
- Hát thuộc lời, đúng cao độ, trường độ bài Ông Trăng (Kơ- Nhai)
- Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau
- Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát.
- HSHN:
+ Hát toàn bài hoặc bất kì câu hát nào trong bài hát Ông trăng (Kơ Nhai)
+ Biết bài hát của Dân ca Mạ
2. Năng lực
- Năng lực chung: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ, biết giao lưu, hợp tác, hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực âm nhạc: Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất vui tươi, hồn nhiên của bài Ông trăng (Kơ Nhai). Hợp tác tốt trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập
3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Yêu quý âm nhạc dân gian của một số dân tộc ít người ở Đồng Nai.
- Chăm chỉ: Tích cực, tự giác trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. GV: Tệp âm thanh bài hát “ Ông trăng (Kơ Nhai), bàn phím điện tử, máy nghe nhạc, máy chiếu (nếu có)...
2. HS: nhạc cụ gõ, vở ghi chép
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ/ NHIỆM VỤ HỌC TẬP/MỞ ĐẦU:
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới
b. Nội dung: Quan sát GV, thực hiện theo yêu cầu
c. Sản phẩm: Thực hiện theo yêu cầu của GV
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức hoạt động: “Trò chơi âm nhạc”:
+ GV cho HS vận động theo với các hình thức khác nhau: vỗ tay, giậm chân, vỗ đùi theo hình ảnh…
- GV tổ chức hoạt động: “ Xem tranh chủ đề: Trăng, Thơ...GD tư tưởng Hồ Chí Minh
+ GV cho HS quan sát bức tranh chủ đề và cho biết nội dung mô tả điều gì ( GV lồng ghép giáo dục phẩm chất cho HS)
- GV dẫn dắt vào bài học mới => Bài hát – Ông Trăng (Kơ- Nhai)
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài hát
a. Mục tiêu: Nắm được cấu trúc bài hát
b. Nội dung: Quan sát bài nhạc, thảo luận, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 2: Khởi động giọng
a. Mục tiêu: Khởi động giọng trước khi tập hát
b. Nội dung: HS khởi động theo sự hướng dẫn của GV
c. Sản phẩm: HS thực hiện
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 3: Hát: Ông Trăng (kơ Nhai)
a. Mục tiêu: Nghe bài hát và cảm nhận được nhịp điệu
b. Nội dung: Nghe bài hát Ông Trăng (kơ Nhai)
c. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
KẾ HOẠCH BÀI DẠY ĐỊA PHƯƠNG
CHỦ ĐỀ 2: SẮC MÀU ÂM NHẠC CỦA
MỘT SỐ DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở ĐỒNG NAI
PHÂN MÔN: Âm nhạc – K7
Thời gian thực hiện: 4 tiết
CHỦ ĐỀ 2: SẮC MÀU ÂM NHẠC CỦA
MỘT SỐ DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở ĐỒNG NAI
PHÂN MÔN: Âm nhạc – K7
Thời gian thực hiện: 4 tiết
ND 1: HÁT: ôNG TRĂNG (KƠ- NHAI)
I. MỤC TIÊU:1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết học này:
- Hát thuộc lời, đúng cao độ, trường độ bài Ông Trăng (Kơ- Nhai)
- Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau
- Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát.
- HSHN:
+ Hát toàn bài hoặc bất kì câu hát nào trong bài hát Ông trăng (Kơ Nhai)
+ Biết bài hát của Dân ca Mạ
2. Năng lực
- Năng lực chung: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ, biết giao lưu, hợp tác, hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực âm nhạc: Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất vui tươi, hồn nhiên của bài Ông trăng (Kơ Nhai). Hợp tác tốt trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập
3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Yêu quý âm nhạc dân gian của một số dân tộc ít người ở Đồng Nai.
- Chăm chỉ: Tích cực, tự giác trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. GV: Tệp âm thanh bài hát “ Ông trăng (Kơ Nhai), bàn phím điện tử, máy nghe nhạc, máy chiếu (nếu có)...
2. HS: nhạc cụ gõ, vở ghi chép
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ/ NHIỆM VỤ HỌC TẬP/MỞ ĐẦU:
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới
b. Nội dung: Quan sát GV, thực hiện theo yêu cầu
c. Sản phẩm: Thực hiện theo yêu cầu của GV
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức hoạt động: “Trò chơi âm nhạc”:
+ GV cho HS vận động theo với các hình thức khác nhau: vỗ tay, giậm chân, vỗ đùi theo hình ảnh…
- GV tổ chức hoạt động: “ Xem tranh chủ đề: Trăng, Thơ...GD tư tưởng Hồ Chí Minh
+ GV cho HS quan sát bức tranh chủ đề và cho biết nội dung mô tả điều gì ( GV lồng ghép giáo dục phẩm chất cho HS)
- GV dẫn dắt vào bài học mới => Bài hát – Ông Trăng (Kơ- Nhai)
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài hát
a. Mục tiêu: Nắm được cấu trúc bài hát
b. Nội dung: Quan sát bài nhạc, thảo luận, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Sơ lược vài nét về Dân Ca Mạ. + Xuất xứ bài hát + Dân số + Kinh tê +Nghề thủ công Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS thực hiện các yêu cầu của GV - GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS trả lời câu hỏi - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV đánh giá nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS | 1. Tìm hiểu xuất xứ bài hát - Bài hát Ông Trăng Dân Ca Mạ Dân số: Dân tộc Mạ: 41.405 người, đứng thứ 29/54 dân tộc Việt Nam -Lâm Đồng: 31.869 người (Chiếm 77% người Mạ tại Việt Nam). - Đắk Nông: 6.456 người. - Đồng Nai: 2.436 người. Kinh tế chủ yếu là làm nương rẫy. Nơi đây đa số là đa canh trồng lúa xen lẫn với bắp, bầu, bí, thuốc lá, bông vải,… Nghề dệt, đan lát. Nghề trồng bông dệt vải cũng được xem là ngành nghề nổi tiếng của người Mạ. Họ cũng làm nghề rèn khá tốt. Các nông cụ đều do người Mạ tự rèn. |
a. Mục tiêu: Khởi động giọng trước khi tập hát
b. Nội dung: HS khởi động theo sự hướng dẫn của GV
c. Sản phẩm: HS thực hiện
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV hướng dẫn HS khởi động giọng bằng trò chơi hát theo những đường nét chuyển động của âm thanh thông qua bàn tay di chuyển lên xuống của GV. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Thực hiện các yêu cầu của GV Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Chỉnh sửa cho những HS ( nếu có) Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV đánh giá, chuyển sang tập hát Ông Trăng | 2. Khởi động giọng |
Hoạt động 3: Hát: Ông Trăng (kơ Nhai)
a. Mục tiêu: Nghe bài hát và cảm nhận được nhịp điệu
b. Nội dung: Nghe bài hát Ông Trăng (kơ Nhai)
c. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!