Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
Kế hoạch bài dạy toán 7 kết nối tri thức CẢ NĂM THEO CHƯƠNG TÍCH HỢP HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm các thư mục trang. Các bạn xem và tải kế hoạch bài dạy toán 7 kết nối tri thức về ở dưới.
TÊN BÀI DẠY: TẬP HỢP CÁC SỐ HỮU TỈ

Thời gian thực hiện: (2 tiết)​

  • I. MỤC TIÊU:
  • 1. Về kiến thức:
  • - Nhận biết được số hữu tỉ.
  • - Nhận biết được tập hợp các số hữu tỉ Q
  • - Nhận biết được số đối của một số hữu tỉ.
  • - Nhận biết được thứ tự trong tập hợp các số hữu tỉ.
  • 2. Về năng lực
  • - Năng lực tư duy qua việc lấy được ví dụ về số hữu tỉ và biểu diễn được số hữu tỉ trên trục số.
  • - Năng lực giải quyết vẫn đề qua việc so sánh được hai số hữu tỉ.
  • 3.Về phẩm chất:
  • - Học sinh có hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá, sáng tạo trong học sinh.
  • II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  • - Giáo viên và học sinh cần chuẩn bị SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng có chia khoảng.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu:


- HS thấy được vai trò của số hữu tỉ với cuộc sống.

- Tình huống mở đầu thực tế, gần gũi gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.

b. Nội dung: Tình huống trong SGK: Tính theo chỉ số WHtR, sức khỏe của ông An hay ông Chung tốt hơn.

c. Sản phẩm học tập: Phần dự đoán của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

Chuỗi hoạt động
Hoạt động của Giáo viên (GV) và Học sinh (HS)
Chuyển giao nhiệm vụ+ GV yêu cầu hs đọc phần mở đầu; HS quan sát hình ảnh minh họa và dự đoán:








Thực hiện nhiệm vụ+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, hoạt động cá nhân.
Báo cáo, thảo luận+ GV cho một số HS dự đoán kết quả (khuyến khích giải thích)
Kết luận, nhận địnhTrong tình huống trên, ta cần tính chỉ số WHtR của ông An và ông Chung để đưa ra một kết luận chính xác và số đó là số tự nhiên, số nguyên hay là một số nào đó mà các em chưa biết. Bài học này sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi đó.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

* Tiết 1: KHÁI NIỆM SỐ HỮU TỈ VÀ BIỂU DIỄN SỐ HỮU TỈ TRÊN TRỤC SÔ

Hoạt động 1: Số hữu tỉ là gì?

a. Mục tiêu
:

- Nhận biết được số hữu tỉ, tập hợp số hữu tỉ Q, số đối của số hữu tỉ, lấy được ví dụ về số hữu tỉ.

b. Nội dung: HĐ1: (sgk) Tính chỉ số WHtR của ông An và ông Chung

Ông An cao 180 cm, vòng bụng 108 cm.

Ông Chung cao 160 cm, vòng bụng 70 cm.

HĐ2: Viết ba phân số bằng nhau và bằng

a) -2,5 b)

*Chú ý: Mỗi số hữu tỉ đều có một số đối. Số đối của số hữu tỉ m là số hữu tỉ -m

*VD1

*Luyện tập 1

*Nhận xét

c. Sản phẩm học tập:

* HĐ1


- Chỉ số WHtR của ông An: 0,6

- Chỉ số WHtR của ông Chung: 0,4375

*HĐ2

a)


b)
- Khái niệm số hữu tỉ: Số hữu tỉ
là số được viết dưới dạng phân số với Tập hợp số hữu tỉ được kí hiệu là Q

*Chú ý: Mỗi số hữu tỉ đều có một số đối. Số đối của số hữu tỉ m là số hữu tỉ -m

*VD1: Các số -7; 0,6; -1,2; là các số hữu tỉ

*Luyện tập 1:

Số đối của các số trên lần lượt là: -8; 3,3;
*Nhận xét: SGK

d. Tổ chức thực hiện:

Chuỗi hoạt động
Hoạt động của Giáo viên (GV) và Học sinh (HS)
Chuyển giao nhiệm vụ+ GV yêu cầu HS đọc thông tin HĐ1, HĐ2, VD1, LT1. Hoạt động cá nhân để hoàn thành sản phẩm.
Thực hiện nhiệm vụ+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận nhóm.
+ GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi HS cần
Báo cáo, thảo luận+ GV gọi đại diện nhóm lên bảng thực hiện.
+ Các nhóm nhận xét bổ sung (nếu có)
Kết luận, nhận địnhTừ kết quả của các nhóm, GV yêu cầu HS rút ra khái niệm số hữu tỉ, chú ý, nhận xét (Sgk).

Hoạt động 2: Cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số

a. Mục tiêu:

- Biểu diễn được số hữu tỉ trên trục số

b. Nội dung:

- Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số

c. Sản phẩm học tập:

? Mỗi điểm A, B, C trên trục số hình 1.4 biểu diễn số hữu tỉ lần lượt là

Luyện tập 2: Biểu diễn các số hữu tỉ trên trục số

d. Tổ chức thực hiện:

Chuỗi hoạt động
Hoạt động của Giáo viên (GV) và Học sinh (HS)
Chuyển giao nhiệm vụ- GV hướng dẫn HS cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số.
- GV yêu cầu HS thực hiện ?; LT2
Thực hiện nhiệm vụ+ HS tiếp nhận nhiệm vụ.
+ GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi HS cần.
Báo cáo, thảo luận- HS đứng tại chỗ trả lời nhanh kết quả ? và lên bảng thực hiện luyện tập 2.
- HS khác nhận xét bổ sung (nếu có).
Kết luận, nhận định- Từ hướng dẫn, GV yêu cầu HS trả lời ?, LT 2 và rút ra nhận xét

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – CỦNG CỐ

a. Mục tiêu:

- Sử dụng KN số hữu tỉ để nhận biết một số có phải là số hữu tỉ không?

- Tìm số đối của một số hữu tỉ.

- Biểu diễn được các số hữu tỉ trên trục số.

b. Nội dung:

- Bài 1.1

- Bài 1.2

- Bài 1.3

c. Sản phẩm học tập:

*Bài 1.1: a) Đ b) Đ c) S

*Bài 1.2: a) 0,75 b)

*Bài 1.3: Các điểm A, B, C, D biểu diễn các số hữu tỉ lần lượt là:




d. Tổ chức thực hiện:

Chuỗi hoạt động
Hoạt động của Giáo viên (GV) và Học sinh (HS)
Chuyển giao nhiệm vụ+ GV yêu cầu hs đọc phần bài 1.1; 1.2; 1.3 (sgk)
Thực hiện nhiệm vụ+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận, hoạt động nhóm, trình bày vào bảng nhóm.
+ GV quan sát HS hoạt động.
Báo cáo, thảo luận+ GV cho các nhóm HS trình bày bài làm của nhóm mình, các nhóm tự đánh giá, nhận xét lẫn nhau.
Kết luận, nhận định+ GV chốt lại, nhận xét các nhóm, hướng dẫn sửa bài với các nhóm trình bày chưa tốt.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu:

- Tìm và biểu diễn được các số hữu tỉ trên trục số

b. Nội dung: Trong các số sau, tìm những số biểu diễn số hữu tỉ rồi biểu diễn số hữu tỉ đó trên trục số :.

c. Sản phẩm học tập:

- Những số biểu diễn số hữu tỉ là
- Biểu diễn trên trục số:

d. Tổ chức thực hiện:

Chuỗi hoạt động
Hoạt động của Giáo viên (GV) và Học sinh (HS)
Chuyển giao nhiệm vụ+ GV yêu cầu hs đọc phần bài tập vận dụng
Hướng dẫn học sinh thực hiện,đưa về nội dung kiến thức vừa học.
Thực hiện nhiệm vụ+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận, hoạt động nhóm, trình bày vào bảng nhóm.
+ GV quan sát HS hoạt động, hướng dẫn các nhóm gặp khó khăn
Báo cáo, thảo luận+ GV cho các nhóm HS trình bày bài làm của nhóm mình, các nhóm tự đánh giá, nhận xét lẫn nhau.
Kết luận, nhận định+ GV chốt lại, nhận xét các nhóm, hướng dẫn sửa bài với các nhóm trình bày chưa tốt.

E. Hướng dẫn về nhà

- Học kiến thức ghi trong vở về số hữu tỉ

- Bài 1.1, bài 1.2, bài 1.3 / SBT trang 7

- Đọc trước phần : thứ tự trong tập hợp các số hữu tỉ

* Tiết 2: THỨ TỰ TRONG TẬP HỢP CÁC SỐ HỮU TỈ

Hoạt động 1: Thứ tự trong tập hợp các số hữu tỉ.

a. Mục tiêu:

- So sánh hai số hữu tỉ

b. Nội dung:

*HĐ3: Viết các số hữu tỉ dưới dạng phân số rồi so sánh

*HĐ4: Biểu diễn các số hữu tỉ trên trục số. Cho biết vị trí các điểm trên trục số.

*Chú ý: SGK

*VD2

*Nhận xét: Có thể sử dụng tính chất bắc cầu để so sánh các số hữu tỉ

c. Sản phẩm học tập:

* HĐ3 : Viết các số hữu tỉ dưới dạng phân số rồi so sánh




*HĐ4 : Biểu diễn các số hữu tỉ trên trục số.
*Bảng ghi nhớ: SGK

*Chú ý: SGK

*VD2: SGK

*Nhận xét: có thể sử dụng tính chất bắc cầu để so sánh hai số hữu tỉ.

d. Tổ chức thực hiện:

Chuỗi hoạt động
Hoạt động của Giáo viên (GV) và Học sinh (HS)
Chuyển giao nhiệm vụ+ GV yêu cầu HS đọc thông tin HĐ3, HĐ4, VD2 để hoàn thành sản phẩm.
Thực hiện nhiệm vụ+ HS tiếp nhận nhiệm vụ.
+ GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi HS cần
Báo cáo, thảo luận+ GV gọi HS thực hiện.
+ HS nhận xét bổ sung (nếu có)
Kết luận, nhận địnhTừ kết quả của HS, GV yêu cầu HS rút ra bảng ghi nhớ, chú ý.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – CỦNG CỐ

a. Mục tiêu:

- So sánh các số hữu tỉ trên trục số.

b. Nội dung:

- Luyện tập 3: Sắp xếp các số hữu tỉ theo thứ tự từ nhỏ đến lớn.

c. Sản phẩm học tập:


Vì -16<-12<25<42 nên


d. Tổ chức thực hiện:

Chuỗi hoạt động
Hoạt động của Giáo viên (GV) và Học sinh (HS)
Chuyển giao nhiệm vụ+ GV yêu cầu hs đọc phần bài LT3.
Thực hiện nhiệm vụ+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận, hoạt động nhóm, trình bày vào bảng con.
+ GV quan sát HS hoạt động.
Báo cáo, thảo luận+ GV cho các nhóm HS trình bày bài làm của nhóm mình, các nhóm tự đánh giá, nhận xét lẫn nhau.
Kết luận, nhận định+ GV chốt lại, nhận xét các nhóm, hướng dẫn sửa bài với các nhóm trình bày chưa tốt.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu:

- Sử dụng số hữu tỉ trong giải toán thực tế

b. Nội dung: Trở lại tình huống mở đầu: Tính theo chỉ số WHtR, sức khỏe của ông An hay ông Chung tốt hơn?

c. Sản phẩm học tập:

Chỉ số WHtR của ông An là: 108 : 180 = 0,6.

Chỉ số WHtR của ông Chung là: 70 : 160 = 0,4375.

Do 0,57 < 0,6 ≤ 0,63 nên chỉ số WHtR của ông An đạt mức thừa cân.

Do 0,42 < 0,4375 ≤ 0,52 nên chỉ số WHtR của ông Chung đạt mức tốt.

Do đó tính theo chỉ số WHtR thì sức khỏe của ông Chung tốt hơn ông An.

d. Tổ chức thực hiện:

Chuỗi hoạt động
Hoạt động của Giáo viên (GV) và Học sinh (HS)
Chuyển giao nhiệm vụ+ GV yêu cầu hs đọc phần bài tập vận dụng (sgk)
Hướng dẫn học sinh thực hiện mô hình hóa toán học, đưa về nội dung kiến thức vừa học.
Thực hiện nhiệm vụ+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận, hoạt động nhóm, trình bày vào bảng con.
+ GV quan sát HS hoạt động, hướng dẫn các nhóm gặp khó khăn
Báo cáo, thảo luận+ GV cho các nhóm HS trình bày bài làm của nhóm mình, các nhóm tự đánh giá, nhận xét lẫn nhau.
Kết luận, nhận định+ GV chốt lại, nhận xét các nhóm, hướng dẫn sửa bài với các nhóm trình bày chưa tốt.

E. Hướng dẫn về nhà

- Học kiến thức ghi trong vở.

- Bài 1.5, bài 1.6 / SGK trang 9

- Bài tập thêm: Cho 2 số: 0,25 và , nếu thực hiện phép tính cộng, trừ, nhân, chia hai số trên thì kết quả thu được có phải là một số hữu tỉ hay không? chúng ta sẽ tìm hiểu vấn đề này trong bài học tiếp theo “ Cộng, trừ, nhân, chia số hữu tỉ”.










1701253867447.png

THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---Toan_7_(KNTT)_KHBD.rar
    55.6 MB · Lượt xem: 4
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    13 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 6 violet 22 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 6 violet 23 chuyên đề toán thcs báo cáo chuyên đề môn toán thcs các chuyên đề bd hsg toán 8 các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 7 violet các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 4 các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 5 các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 6 các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 8 các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 9 các chuyên đề hsg toán 6 các chuyên đề hsg toán 7 các chuyên đề hsg toán 8 các chuyên đề hsg toán 9 các chuyên đề môn toán thcs các chuyên đề toán thcs các chuyên đề toán đại số thcs chuyên đề bất đẳng thức toán thcs chuyên đề bd hsg toán 12 chuyên đề bd hsg toán 6 chuyên đề bd hsg toán 8 chuyên đề bd hsg toán 9 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán 7 pdf chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán quốc gia chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán thcs chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán thcs số học chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 10 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 11 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 4 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 6 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 6 violet chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 7 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 7 violet chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 8 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 8 violet chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 9 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 9 violet chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 4 chuyên đề chia hết hsg toán 9 chuyên đề dạy học môn toán thcs chuyên đề hình học ôn thi hsg toán 9 chuyên đề hsg toán chuyên đề hsg toán 10 chuyên đề hsg toán 11 chuyên đề hsg toán 6 chuyên đề hsg toán 7 chuyên đề hsg toán 8 chuyên đề hsg toán 9 chuyên đề môn toán chuyên đề môn toán thcs chuyên đề ôn hsg toán 12 chuyên đề ôn hsg toán 7 chuyên đề ôn hsg toán 9 chuyên đề ôn thi hsg toán 11 chuyên đề ôn thi hsg toán 10 chuyên đề ôn thi hsg toán 6 chuyên đề ôn thi hsg toán 6 violet chuyên đề ôn thi hsg toán 7 chuyên đề ôn thi hsg toán 8 chuyên đề ôn thi hsg toán 9 chuyên đề thi hsg toán 10 chuyên đề thi hsg toán 9 chuyên đề toán 7 chuyên đề toán 7 thcs chuyên đề toán casio thcs chuyên đề toán học chuyên đề toán rời rạc thcs chuyên đề toán thcs chuyên đề toán thcs violet chuyên đề toán thpt download giáo án toán lớp 7 giáo án dạy môn toán lớp 7 giáo án dạy thêm môn toán lớp 7 giáo án dạy thêm toán lớp 7 giáo án dạy toán lớp 7 giáo án gia sư toán lớp 7 giáo án lớp 7 môn toán giáo án môn toán lớp 7 giáo án môn toán lớp 7 hình học giáo án môn toán lớp 7 trọn bộ giáo án powerpoint lớp 7 môn toán giáo án toán 7 giáo án toán 7 cả năm giáo án toán 7 học kì 1 giáo án toán 7 mới nhất giáo án toán 7 tập 1 giáo án toán hình lớp 7 học kì 1 giáo án toán lớp 2 tuần 7 giáo án toán lớp 3 bảng chia 7 giáo án toán lớp 3 bảng nhân 7 giáo án toán lớp 3 tuần 7 giáo án toán lớp 4 tuần 7 giáo án toán lớp 7 giáo án toán lớp 7 bài 1 giáo án toán lớp 7 bài 2 giáo án toán lớp 7 bài 9 giáo án toán lớp 7 bài tỉ lệ thức giáo án toán lớp 7 cả năm giáo án toán lớp 7 hình học giáo án toán lớp 7 học kì 1 giáo án toán lớp 7 học kì 2 giáo án toán lớp 7 tập 1 giáo án toán lớp 7 tập một giáo án toán lớp 7 theo công văn 5512 giáo án toán đại số lớp 7 cả năm giáo án toán đại số lớp 7 học kì 1 giáo án toán đại số lớp 7 học kì 2 giáo án điện tử lớp 7 môn toán giáo án điện tử lớp 7 môn toán hình giáo án điện tử toán lớp 1 số 7 một số chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 7 một số chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 8 sách các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 9 thư mục chuyên đề toán thcs đáp án sách giáo khoa toán lớp 7 đáp án sách giáo khoa toán lớp 7 tập 2 đề thi hsg toán 10 chuyên khtn
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,114
    Bài viết
    37,583
    Thành viên
    139,743
    Thành viên mới nhất
    nguyen bieu945

    Thành viên Online

    Top