- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,812
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH BÀY DẠY STEM KHTN 8 TÊN CHỦ ĐỀ: THIẾT KÊ DỤNG CỤ VÀ PHA CHẾ NƯỚC MUỐI SINH LÝ, DUNG DỊCH ORESOL được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. TÊN CHỦ ĐỀ: THIẾT KÊ DỤNG CỤ VÀ PHA CHẾ NƯỚC MUỐI SINH LÝ, DUNG DỊCH ORESOL
(Số tiết: 2 - Lớp: 8)
2. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ: Học sinh vận dụngđược các kiến thức :
- Cách pha chế dung dịch, nồng độ dung dịch, cách pha loãng dung dịch bảo hoà (Hoá học lớp 8)
- Công thức tính khối lượng riêng m=V.D ( Vật lý 6)
- Tính toán chuyển đổi từ khối lượng sang thể tích (Vật lý 6)
- Sử dụng toán học tính phần trăm, và cácđại lượng liên quan
- Từ đó tìm ra dụng cụ pha chế nước muối sinh lý đơn giản dễ làm, dễ sử dụng, tiết kiệm. Để pha chế được dung dịch nước muối 0,9% có nhiều ứng dụng trong cuộc sống như sát khuẩn, rửa mắt, ....
3. MỤC TIÊU
a. Kiến thức:
- Mô tả được quá trình làm dụng cụ pha chế nước muối sinh lý, dung dịch oresol
- Biết nguyên tắc pha chế dung dịch từ muối và nước
- Hình thành các kiến thức về: Định nghĩa dung dịch, dung dịch bảo hoà nồng độ dung dịch và pha chế dung dịch.
- Ứng dụng được dung dịch nước muối sinh lý và dung dịch oresol vào đời sống
b. Kĩ năng:
- Thực hành pha chế dung dịch, quan sát, chế tạo, đo đạc, thuyết trình chế tạo
c. Phẩm chất:
- Có thái độ tích cực, hợp tác trong làm việc nhóm;
- Yêu thích say mê nghiên cứu khoa học
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
d. Năng lực:
- Năng lực thực nghiệm, nghiên cứu kiến thức về dung dịch;
- Năng lực giải quyết vấn đề sản xuất dụng cụ để pha chế nước muối sinh lý.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể.
- Năng lực quan sát
4. THIẾT BỊ:
- Các nguyên liệu, dụng cụ dùng trong pha chế nước muối sinh lý và dung dịch oresol
Dụng cụ: Cốc thủy tinh 500ml, 200ml, ống đong 200ml, 500ml, đũa thủy tinh, piret, cân phân tích, bình định mức 200ml, 500ml….
Nguyên liệu: Muối kết tinh natriclorua (NaCl), nước cất, đường glucozo (C6H12O6), phụ gia hương cam
5. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ (10 PHÚT)
KẾ HOẠCH BÀY DẠY STEM
1. TÊN CHỦ ĐỀ: THIẾT KÊ DỤNG CỤ VÀ PHA CHẾ NƯỚC MUỐI SINH LÝ, DUNG DỊCH ORESOL
(Số tiết: 2 - Lớp: 8)
2. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ: Học sinh vận dụngđược các kiến thức :
- Cách pha chế dung dịch, nồng độ dung dịch, cách pha loãng dung dịch bảo hoà (Hoá học lớp 8)
- Công thức tính khối lượng riêng m=V.D ( Vật lý 6)
- Tính toán chuyển đổi từ khối lượng sang thể tích (Vật lý 6)
- Sử dụng toán học tính phần trăm, và cácđại lượng liên quan
- Từ đó tìm ra dụng cụ pha chế nước muối sinh lý đơn giản dễ làm, dễ sử dụng, tiết kiệm. Để pha chế được dung dịch nước muối 0,9% có nhiều ứng dụng trong cuộc sống như sát khuẩn, rửa mắt, ....
3. MỤC TIÊU
a. Kiến thức:
- Mô tả được quá trình làm dụng cụ pha chế nước muối sinh lý, dung dịch oresol
- Biết nguyên tắc pha chế dung dịch từ muối và nước
- Hình thành các kiến thức về: Định nghĩa dung dịch, dung dịch bảo hoà nồng độ dung dịch và pha chế dung dịch.
- Ứng dụng được dung dịch nước muối sinh lý và dung dịch oresol vào đời sống
b. Kĩ năng:
- Thực hành pha chế dung dịch, quan sát, chế tạo, đo đạc, thuyết trình chế tạo
c. Phẩm chất:
- Có thái độ tích cực, hợp tác trong làm việc nhóm;
- Yêu thích say mê nghiên cứu khoa học
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
d. Năng lực:
- Năng lực thực nghiệm, nghiên cứu kiến thức về dung dịch;
- Năng lực giải quyết vấn đề sản xuất dụng cụ để pha chế nước muối sinh lý.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể.
- Năng lực quan sát
4. THIẾT BỊ:
- Các nguyên liệu, dụng cụ dùng trong pha chế nước muối sinh lý và dung dịch oresol
Dụng cụ: Cốc thủy tinh 500ml, 200ml, ống đong 200ml, 500ml, đũa thủy tinh, piret, cân phân tích, bình định mức 200ml, 500ml….
Nguyên liệu: Muối kết tinh natriclorua (NaCl), nước cất, đường glucozo (C6H12O6), phụ gia hương cam
5. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ (10 PHÚT)