Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HÓA HỌC LỚP 9 NĂM HỌC: 2022- 2023 - TRƯỜNG THCS CHÂU QUANG được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 36 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
3,4,5 | Tên chủ đề: Oxit Tính chất hóa học của oxit. Khái quát về sự phân loại oxit Một số oxit quan trọng | 3 | 1. Kiến thức: - Tính chất hóa học của oxit. Phân loại 4 oxit - Ứng dụng và cách điều chế các oxit quan trọng - Nêu được khái niệm oxide là hợp chất của oxygen với một nguyên tố khác. - Viết được phương trình hoá học tạo oxide từ kim loại/phi kim với oxygen. - Phân loại được các oxide theo khả năng phản ứng với acid/base (oxide acid, oxide base, oxide lưỡng tính, oxide trung tính). – Tiến hành được thí nghiệm oxide kim loại phản ứng với acid; oxide phi kim phản ứng với base; nêu và giải thích được hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm (viết phương trình hoá học) và rút ra nhận xét về tính chất hoá học của oxide. 2.Năng lực: - Quan sát thí nghiệm và rút ra tính chất hoá học của oxit bazơ, oxit axit. - Viết được các phương trình hoá học minh họa tính chất hoá học của một số oxit. - Phân biệt một số oxit cụ thể. - Tính thành phần phần trăm về khối lượng của oxit trong hỗn hợp hai chất. 3. Phẩm chất: - Học sinh có ý thức, trách nhiệm, hỗ trợ nhau tham gia các hoạt động nhóm trong các giờ học của chủ đề. 4. Nội dung tích hợp, xây dựng chủ đề: Gộp bài 1, 2 thành một chủ đề: Vì kiến thức các bài liên quan với nhau Bài 5. Luyện tập: Tính chất hóa học của oxit Các nội dung luyện tập phần oxit. Tích hợp khi dạy chủ đề oxit. Bài 1: Bổ sung CTGDPT 2018: Tiến hành được thí nghiệm oxide kim loại phản ứng với acid; oxide phi kim phản ứng với base; nêu và giải thích được hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm (viết phương trình hoá học) và rút ra nhận xét về tính chất hoá học của oxide. 5. Nội dung điều chỉnh Bài 2: - Mục A.Canxi oxit - Mục B. Lưu huỳnh đi oxit Tự học có hướng dẫn | - Hoá chất: CuO, HCl, máy tính, CaO, dd HCl, dd H2SO4 loãng, CaCO3, dd Ca(OH)2, Na2SO3, H2SO4 loãng, S, Ca(OH)2. - Dụng cụ: Ống nghiệm, cốc thuỷ tinh, đũa thuỷ tinh… - Tranh ảnh lò lung vôi trong công nghiệp và thủ công. |
6,7,8 | Tên chủ đề: Axit Tính chất hóa học của axit. Một số axit quan trọng | 3 | 1. Kiến thức: - Nêu được khái niệm acid (tạo ra ion H+). - Tiến hành được thí nghiệm của hydrochloric acid (làm đổi màu chất chỉ thị; phản ứng với kim loại), nêu và giải thích được hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm (viết phương trình hoá học) và rút ra nhận xét về tính chất của acid. – Trình bày được một số ứng dụng của một số acid thông dụng (HCl, H2SO4, CH3COOH). 2. Năng lực: - Quan sát thí nghiệm - Tính nồng độ hoặc khối lượng dung dịch axit HCl và H2SO4 trong phản ứng. 3.Năng lực: - Học sinh có ý thức, trách nhiệm, hỗ trợ nhau tham gia các hoạt động nhóm trong các giờ học của chủ đề. 4. Nội dung tích hợp, xây dựng chủ đề: Gộp bài 3, 4 thành một chủ đề Bài 3: Bổ sung CTGD 2018: - Nêu được khái niệm acid (tạo ra ion H+). - Tiến hành được thí nghiệm của hydrochloric acid (làm đổi màu chất chỉ thị; phản ứng với kim loại), nêu và giải thích được hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm (viết phương trình hoá học) và rút ra nhận xét về tính chất của acid. Bài 5. Luyện tập: Tính chất hóa học của oxit và axit Các nội dung luyện tập phần axit.Tích hợp khi dạy chủ đề axit. -Tích hợp môi trường: H2SO4 đặc tác dụng với kim loại tạo thành các chất gây hại môi trường như SO2; H2S.. 5. Nội dung điều chỉnh Bài 4: - Mục A.1.Tính chất - Mục B.II.Tính chất hóa học; B.IV.Sản xuất axit sunfuric;B.V.Nhận biết axit sunfuric và muối sunfat. Tự học có hướng dẫn. - Không yêu cầu học sinh làm bài tập 4 trang 19. | - Hoá chất: dd HCl, H2SO4 loãng, H2SO4 đặc, Cu, Zn, dd CuSO4, dd NaOH, quỳ tím, Fe2O3, đường saccarozơ. - Dụng cụ: Giá ống nghiệm, ống nghiệm, kẹp gỗ, cốc thuỷ tinh, ống hút. |