- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5 được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Bác Hồ của chúng ta đã từng nói: “Người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó. Người có tài mà không có đức thì vô dụng”. Câu nói của Bác đã khẳng định giá trị cơ bản của một con người là tài và đức .Qua đó ta thấy vấn đề đạo đức đối với mỗi con người có vai trò rất quan trọng. Giáo dục đạo đức là mối quan tâm hàng đầu, là một trong những tâm nguyện lớn nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với công tác giáo dục đạo đức trong nhà trường. Để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh thì ngoài việc học tập rèn luyện kiến thức ở lớp, học sinh còn phải tu dưỡng và rèn luyện về đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng hòa nhập và ứng xử trong cuộc sống. Tăng cường đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức học sinh thông qua các hoạt động trong nhà trường, góp phần nâng cao nhận thức của học sinh, giúp các em có ý thức hơn trong từng hành động, có những ước mơ đẹp trong cuộc sống.
Chúng ta thấy rằng, có nhiều học sinh chăm ngoan, học giỏi, đạt thành tích cao trong học tập, nghe lời cha mẹ thầy cô. Bên cạnh đó cũng còn nhiều em mải chơi, lười học, làm trái lời cha mẹ. Vì thế giáo dục đạo đức cần phải được chú trọng. Đây là nhiệm vụ vừa mang tính trước mắt, vừa mang tính lâu dài của nền giáo dục nước nhà. Song, hiện nay chất lượng đạo đức đang bị suy giảm, trong nhà trường hiện tượng vô lễ, nói tục chửi thề tăng lên, hiện tượng lười học, chán học tăng, truyền thống tôn sư trọng đạo bị xem nhẹ. Ngoài xã hội, xuất hiện nhiều tiêu cực, tệ nạn xã hội gia tăng và tràn lan khắp mọi nơi. Có những gia đình mải lo cơm áo gạo tiền mà quên đi trách nhiệm giáo dục con cái. Chính sự thiếu quan tâm giáo dục của gia đình làm cho chúng trở nên ngỗ nghịch, đạo đức bị giảm sút. Trước thực trạng đó, đạo đức càng trở nên cần thiết và quan trọng. Thế hệ trẻ hôm nay là tương lai của đất nước ngày mai, nếu chỉ chú trọng giáo dục “trí dục” mà xem nhẹ giáo dục “đức dục” thì xã hội sẽ ra sao? Bác Hồ có nói: “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn. Phần nhiều do giáo dục mà nên”.
Từ những thực tế trên làm cho mỗi giáo viên yêu nghề, mến trẻ nào cũng phải quan tâm và tìm cách giải quyết cho mình. Qua thực tế giảng dạy và tình hình học sinh lớp 5/2 nói riêng và học sinh trường Tiểu học Mỹ Thủy nói chung. Tôi nhận được sự hỗ trợ rất nhiều của Ban giám hiệu nhà trường và các bạn đồng nghiệp. Từ đó tôi đã tích lũy được một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh. Đó là lí do tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5”.
2. Cơ sở lí luận :
2.1. Về nhận thức
Trẻ em là mối quan tâm hàng đầu của mỗi gia đình nói riêng và toàn xã hội nói chung. Trẻ em chính là những mầm non, chủ nhân tương lai của đất nước. Vì vậy việc giáo dục học sinh là nhiệm vụ rất quan trọng của ngành giáo dục, đặc biệt là việc giáo dục đạo đức.
Đối với lứa tuổi học sinh lớp 5, đây là lứa tuổi đang được hình thành nhân cách, nếu được định hướng đúng, hình thành đúng ngay từ đầu thì nhân cách của các em sẽ hình thành và phát triển đúng đắn, lành mạnh. Nếu không được sửa chữa, uốn nắn kịp thời thì khi nhân cách xấu đã được hình thành rất khó điều chỉnh lại. Chính vì thế trong quá trình dạy học giáo viên không chỉ đơn thuần dạy tri thức mà còn phải giáo dục cho các em phát triển toàn diện về các mặt, trong đó việc giáo dục đạo đức cho các em là nhiệm vụ quan trọng để làm nền tảng cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về nhân cách.
Việc giáo dục đạo đức cho học sinh không phải một sớm một chiều mà phải thực hiện liên tục và xuyên suốt quá trình học.Vì thế để học sinh dễ dàng tiếp thu những giá trị đạo đức thì người giáo viên phải hết sức quan tâm đến việc giáo dục đạo đức, phải chủ động tìm ra những biện pháp phù hợp để giáo dục cho các em.
2.2. Về thực tiễn
Thuận lợi:
- Được sự quan tâm giúp đỡ tận tình của Ban Giám hiệu ngay từ đầu năm học. Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường cũng như phụ huynh học sinh của lớp quan tâm đến các em, tạo mọi điều kiện cho việc dạy và học.
- Được sự phối hợp giáo dục cho học sinh từ Tổng phụ trách Đội. Việc nêu gương “ Người tốt – Việc tốt” được thực hiện vào buổi chào cờ hàng tuần là một việc làm tích tác động tốt tới việc nêu gương của học sinh.
- Giáo viên nhiệt tình, dành nhiều tâm huyết cho học sinh và công việc giáo dục của mình.
- Các em được học bán trú nên giáo viên có nhiều thời gian để gần gũi các em nắm bắt đầy đủ tính cách và các biểu hiện hành vi đạo đức, tâm tư tình cảm của các em. Các em là những học sinh còn rất ngây thơ trong sáng nên dễ tiếp thu và nghe theo lời giảng dạy của thầy cô.
Khó khăn:
- Các chương trình măng non, bản tin Đội, Sao của trường chưa thường xuyên, kịp thời đến với học sinh, đồng thời các bản tin cũng ít đề cập đến việc giáo dục một số hành vi đạo đức thường ngày.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Bác Hồ của chúng ta đã từng nói: “Người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó. Người có tài mà không có đức thì vô dụng”. Câu nói của Bác đã khẳng định giá trị cơ bản của một con người là tài và đức .Qua đó ta thấy vấn đề đạo đức đối với mỗi con người có vai trò rất quan trọng. Giáo dục đạo đức là mối quan tâm hàng đầu, là một trong những tâm nguyện lớn nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với công tác giáo dục đạo đức trong nhà trường. Để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh thì ngoài việc học tập rèn luyện kiến thức ở lớp, học sinh còn phải tu dưỡng và rèn luyện về đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng hòa nhập và ứng xử trong cuộc sống. Tăng cường đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức học sinh thông qua các hoạt động trong nhà trường, góp phần nâng cao nhận thức của học sinh, giúp các em có ý thức hơn trong từng hành động, có những ước mơ đẹp trong cuộc sống.
Chúng ta thấy rằng, có nhiều học sinh chăm ngoan, học giỏi, đạt thành tích cao trong học tập, nghe lời cha mẹ thầy cô. Bên cạnh đó cũng còn nhiều em mải chơi, lười học, làm trái lời cha mẹ. Vì thế giáo dục đạo đức cần phải được chú trọng. Đây là nhiệm vụ vừa mang tính trước mắt, vừa mang tính lâu dài của nền giáo dục nước nhà. Song, hiện nay chất lượng đạo đức đang bị suy giảm, trong nhà trường hiện tượng vô lễ, nói tục chửi thề tăng lên, hiện tượng lười học, chán học tăng, truyền thống tôn sư trọng đạo bị xem nhẹ. Ngoài xã hội, xuất hiện nhiều tiêu cực, tệ nạn xã hội gia tăng và tràn lan khắp mọi nơi. Có những gia đình mải lo cơm áo gạo tiền mà quên đi trách nhiệm giáo dục con cái. Chính sự thiếu quan tâm giáo dục của gia đình làm cho chúng trở nên ngỗ nghịch, đạo đức bị giảm sút. Trước thực trạng đó, đạo đức càng trở nên cần thiết và quan trọng. Thế hệ trẻ hôm nay là tương lai của đất nước ngày mai, nếu chỉ chú trọng giáo dục “trí dục” mà xem nhẹ giáo dục “đức dục” thì xã hội sẽ ra sao? Bác Hồ có nói: “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn. Phần nhiều do giáo dục mà nên”.
Từ những thực tế trên làm cho mỗi giáo viên yêu nghề, mến trẻ nào cũng phải quan tâm và tìm cách giải quyết cho mình. Qua thực tế giảng dạy và tình hình học sinh lớp 5/2 nói riêng và học sinh trường Tiểu học Mỹ Thủy nói chung. Tôi nhận được sự hỗ trợ rất nhiều của Ban giám hiệu nhà trường và các bạn đồng nghiệp. Từ đó tôi đã tích lũy được một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh. Đó là lí do tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5”.
2. Cơ sở lí luận :
2.1. Về nhận thức
Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn biết ngủ, biết học hành là ngoan.
Biết ăn biết ngủ, biết học hành là ngoan.
Trẻ em là mối quan tâm hàng đầu của mỗi gia đình nói riêng và toàn xã hội nói chung. Trẻ em chính là những mầm non, chủ nhân tương lai của đất nước. Vì vậy việc giáo dục học sinh là nhiệm vụ rất quan trọng của ngành giáo dục, đặc biệt là việc giáo dục đạo đức.
Đối với lứa tuổi học sinh lớp 5, đây là lứa tuổi đang được hình thành nhân cách, nếu được định hướng đúng, hình thành đúng ngay từ đầu thì nhân cách của các em sẽ hình thành và phát triển đúng đắn, lành mạnh. Nếu không được sửa chữa, uốn nắn kịp thời thì khi nhân cách xấu đã được hình thành rất khó điều chỉnh lại. Chính vì thế trong quá trình dạy học giáo viên không chỉ đơn thuần dạy tri thức mà còn phải giáo dục cho các em phát triển toàn diện về các mặt, trong đó việc giáo dục đạo đức cho các em là nhiệm vụ quan trọng để làm nền tảng cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về nhân cách.
Việc giáo dục đạo đức cho học sinh không phải một sớm một chiều mà phải thực hiện liên tục và xuyên suốt quá trình học.Vì thế để học sinh dễ dàng tiếp thu những giá trị đạo đức thì người giáo viên phải hết sức quan tâm đến việc giáo dục đạo đức, phải chủ động tìm ra những biện pháp phù hợp để giáo dục cho các em.
2.2. Về thực tiễn
Thuận lợi:
- Được sự quan tâm giúp đỡ tận tình của Ban Giám hiệu ngay từ đầu năm học. Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường cũng như phụ huynh học sinh của lớp quan tâm đến các em, tạo mọi điều kiện cho việc dạy và học.
- Được sự phối hợp giáo dục cho học sinh từ Tổng phụ trách Đội. Việc nêu gương “ Người tốt – Việc tốt” được thực hiện vào buổi chào cờ hàng tuần là một việc làm tích tác động tốt tới việc nêu gương của học sinh.
- Giáo viên nhiệt tình, dành nhiều tâm huyết cho học sinh và công việc giáo dục của mình.
- Các em được học bán trú nên giáo viên có nhiều thời gian để gần gũi các em nắm bắt đầy đủ tính cách và các biểu hiện hành vi đạo đức, tâm tư tình cảm của các em. Các em là những học sinh còn rất ngây thơ trong sáng nên dễ tiếp thu và nghe theo lời giảng dạy của thầy cô.
Khó khăn:
- Các chương trình măng non, bản tin Đội, Sao của trường chưa thường xuyên, kịp thời đến với học sinh, đồng thời các bản tin cũng ít đề cập đến việc giáo dục một số hành vi đạo đức thường ngày.