- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,441
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH HỌC TỐT MÔN TOÁN LỚP 5 Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC PÙ NHI HUYỆN MƯỜNG LÁT được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC LỤC
I. PHẦN MỞ ĐẦU.............................................................................................. 2
1. Lí do chọn đề tài.............................................................................................. 2
2. Mục đích nghiên cứu....................................................................................... 3
3. Đối tượng nghiên cứu...................................................................................... 3
4. Phương pháp nghiên cứu................................................................................. 3
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.................................................. 3
1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm........................................................ 3
2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm......................... 5
III. GIẢI PHÁP SỬ DỤNG ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.................................. 5
1. Xác định đặc điểm và trình độ học sinh.......................................................... 5
2. Nghiên cứu sách giáo khoa, các tài liệu dạy học có liên quan đến từng tiết dạy và dạy học theo nhóm đối tượng......................................................................... 7
3. Biện pháp hình thành kĩ năng tính toán và trình bày cho học sinh................ 10
IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM....................................... 17
V. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ....................................................................... 17
1. Kết luận........................................................................................................... 17
2. Kiến nghị........................................................................................................ 18
1. Lý do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết bậc tiểu học là bậc học góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Môn toán cũng như những môn học khác là cung cấp những tri thức khoa học ban đầu, những nhận thức về thế giới xung quanh nhằm phát triển các năng lực nhận thức, hoạt động tư duy và bồi dưỡng tình cảm đạo đức tốt đẹp của con người. Môn toán ở trường tiểu học là một môn học độc lập, chiếm phần lớn thời gian trong chương trình học của trẻ.
Toán học có vai trò rất quan trọng đối với đời sống và các ngành khoa học. Đồng thời môn toán là một học rất khó có tính liên tục (giáo dục đồng tâm) nếu chúng ta không khéo trong phương pháp giảng dạy thì rất khó tạo được hứng thú cho các em học tốt và say mê học toán.
Trong chương trình môn học ở bậc Tiểu học nói chung và lớp 5 nói riêng, môn toán chiếm số giờ rất lớn. Việc nâng cao hiệu quả của dạy và học môn toán là yêu cầu bức xúc hiện nay, là giáo đang giảng dạy tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi và học hỏi phải làm như thế nào để các em thích thú với môn học vừa khó vừa khô như thế.
Kiến thức được đưa vào chương trình toán 5 có tính kế thừa và mở rộng các lớp dưới ở bậc Tiểu học là điều cơ bản, cần thiết và thường gặp trong đời sống.
Dạy học toán 5 là góp phần củng cố kiến thức số đo đại lượng, phép đo đại lượng, các đối tượng hình học và các kiến thức liên quan, qua đó phát triển năng lực thực hành, năng lực tư duy của học sinh. Đồng thời dạy toán là một biện pháp quan trọng gắn học với hành, nhà trường với đời sống.
Mặt khác đặc điểm nhận thức của học sinh Tiểu học là năng lực phân tích, tổng hợp chưa cao, tri giác thường dựa vào hình dạng bên ngoài, nhận thức chủ yếu dựa vào cái quan sát được, chưa biết phân tích và nhận ra thuộc tính đặc trưng nên rất khó phân biệt được khi thay đổi vị trí, hình dạng, kích thước... . Đến lớp 5 trí tưởng tượng của học sinh đã phát triển nhưng vẫn phụ thuộc vào mô hình mẫu vật thực, suy luận của HS đã phát triển song vẫn còn là một dãy phán đoán, nhiều khi còn cảm tính. Do đó việc nhận thức khái niệm toán học vẫn dựa vào mô hình mẫu vật thật.
Nếu giáo viên chúng ta biết phát huy điểm mạnh và hạn chế tối đa yếu điểm nói trên của học sinh thì việc nhận thức được các khái niệm toán học một cách lôgíc cho các emrất nên chú trọng.
Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn đưa ra: “Một số biện pháp dạy giúp học sinh học tốt môn toán lớp 5 ở trường Tiểu học Pù Nhi, huyện Mường Lát. nhằm đưa những biện pháp mới để giảng dạy môn Toán thật tốt giúp học sinh chủ động tiếp thu môn Toán một cách nhẹ nhàng thông qua hoạt động học tập.
2. Mục đích nghiên cứu
- Tìm hiểu nội dung, chương trình và những phương pháp đúng để giảng dạy toán.
- Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản cần trang bị để phục vụ việc giải toán cho học sinh lớp 5.
- Khảo sát và hướng dẫn giải cụ thể một số bài toán, một số dạng toán, từ đó đúc rút kinh nghiệm, đề xuất một số ý kiến góp phần nâng cao chất lượng dạy học và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu học toán.
3. Đối tượng nghiên cứu.
Bản thân là một giáo viên trẻ, nhiệt huyết, yêu nghề dạy ở một trường miền núi, đối tượng nghiên cứu của tôi là học sinh lớp 5B khu Na Tao, trường Tiểu học Pù Nhi, huyện Mường Lát.
4. Phương Pháp nghiên cứu
- Tìm hiểu đặc điểm, trình độ từng đối tượng học sinh mà tôi trực tiếp giảng dạy.
- Phân loại đối tượng học sinh để có hướng khắc phục cụ thể.
- Nghiên cứu chương trình thay sách giáo khoa, sách tham khảo, tạp chí giáo dục…và học hỏi ở đồng nghiệp, dự đoán các tình huống có thể xảy ra và cách giải quyết tình huống đó.
- Lựa chọn phương pháp tiếp cận với từng đối tượng học sinh qua các ví dụ cụ thể, thực tế mà các em thường gặp hằng ngày.
1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm
Môn toán 5 là một môn học luyện tập, thực hành nhiệm vụ quan trọng nhất của nó là hình thành năng lực học toán cho học sinh. Năng lực của học sinh qua 6 yêu cầu về kiến thức, kĩ năng sau:
1. Về số và phép tính
- Bổ sung những hiểu biết về cần thiết về phân số thập phân, hỗn số để chuẩn bị học số thập phân.
- Ôn tập củng cố, hệ thống hoá những kiến thức và kĩ năng cơ bản về số và phép tính với số tự nhiên, phân số và số thập phân.
2. Về đo lường
- Biết tên gọi, kí hiệu, quan hệ giữa một đơn vị đo diện tích, thể tích thông dụng.
- Biết viết các số đo độ dài, khối lượng, diện tích, thể tích, thời gian dưới dạng số thập phân.
3. Về hình học
- Nhận biết được hình thang, hình hộp chữ nhật, hình lập phương, hình trụ, hình cầu và một số dạng của hình tam giác.
- Biết tính chu vi, diện tích hình tam giác, hình thang,hình tròn.
- Biết tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
4. Về giải toán có lời văn:Biết giải và trình bày các bài toán có đến bốn bước tính
- Một số dạng bài toán về quan hệ tỉ lệ.
- Các bài toán về tỉ số phần trăm.
- Các bài toán có nội dung hình học liên quan đến các hình đã học.
5.Về các yếu tố thống kê.
- Biết đọc các số liệu trên biểu đồ hình quạt.
- Bước đầu biết nhận xét về một số thông tin đơn giản thu thập trên biểu đồ.
6. Về phát triển ngôn ngữ ,tư duy và góp phần nhân cách của HS
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC
1. Lí do chọn đề tài.............................................................................................. 2
2. Mục đích nghiên cứu....................................................................................... 3
3. Đối tượng nghiên cứu...................................................................................... 3
4. Phương pháp nghiên cứu................................................................................. 3
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.................................................. 3
1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm........................................................ 3
2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm......................... 5
III. GIẢI PHÁP SỬ DỤNG ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.................................. 5
1. Xác định đặc điểm và trình độ học sinh.......................................................... 5
2. Nghiên cứu sách giáo khoa, các tài liệu dạy học có liên quan đến từng tiết dạy và dạy học theo nhóm đối tượng......................................................................... 7
3. Biện pháp hình thành kĩ năng tính toán và trình bày cho học sinh................ 10
IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM....................................... 17
V. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ....................................................................... 17
1. Kết luận........................................................................................................... 17
2. Kiến nghị........................................................................................................ 18
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết bậc tiểu học là bậc học góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Môn toán cũng như những môn học khác là cung cấp những tri thức khoa học ban đầu, những nhận thức về thế giới xung quanh nhằm phát triển các năng lực nhận thức, hoạt động tư duy và bồi dưỡng tình cảm đạo đức tốt đẹp của con người. Môn toán ở trường tiểu học là một môn học độc lập, chiếm phần lớn thời gian trong chương trình học của trẻ.
Toán học có vai trò rất quan trọng đối với đời sống và các ngành khoa học. Đồng thời môn toán là một học rất khó có tính liên tục (giáo dục đồng tâm) nếu chúng ta không khéo trong phương pháp giảng dạy thì rất khó tạo được hứng thú cho các em học tốt và say mê học toán.
Trong chương trình môn học ở bậc Tiểu học nói chung và lớp 5 nói riêng, môn toán chiếm số giờ rất lớn. Việc nâng cao hiệu quả của dạy và học môn toán là yêu cầu bức xúc hiện nay, là giáo đang giảng dạy tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi và học hỏi phải làm như thế nào để các em thích thú với môn học vừa khó vừa khô như thế.
Kiến thức được đưa vào chương trình toán 5 có tính kế thừa và mở rộng các lớp dưới ở bậc Tiểu học là điều cơ bản, cần thiết và thường gặp trong đời sống.
Dạy học toán 5 là góp phần củng cố kiến thức số đo đại lượng, phép đo đại lượng, các đối tượng hình học và các kiến thức liên quan, qua đó phát triển năng lực thực hành, năng lực tư duy của học sinh. Đồng thời dạy toán là một biện pháp quan trọng gắn học với hành, nhà trường với đời sống.
Mặt khác đặc điểm nhận thức của học sinh Tiểu học là năng lực phân tích, tổng hợp chưa cao, tri giác thường dựa vào hình dạng bên ngoài, nhận thức chủ yếu dựa vào cái quan sát được, chưa biết phân tích và nhận ra thuộc tính đặc trưng nên rất khó phân biệt được khi thay đổi vị trí, hình dạng, kích thước... . Đến lớp 5 trí tưởng tượng của học sinh đã phát triển nhưng vẫn phụ thuộc vào mô hình mẫu vật thực, suy luận của HS đã phát triển song vẫn còn là một dãy phán đoán, nhiều khi còn cảm tính. Do đó việc nhận thức khái niệm toán học vẫn dựa vào mô hình mẫu vật thật.
Nếu giáo viên chúng ta biết phát huy điểm mạnh và hạn chế tối đa yếu điểm nói trên của học sinh thì việc nhận thức được các khái niệm toán học một cách lôgíc cho các emrất nên chú trọng.
Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn đưa ra: “Một số biện pháp dạy giúp học sinh học tốt môn toán lớp 5 ở trường Tiểu học Pù Nhi, huyện Mường Lát. nhằm đưa những biện pháp mới để giảng dạy môn Toán thật tốt giúp học sinh chủ động tiếp thu môn Toán một cách nhẹ nhàng thông qua hoạt động học tập.
2. Mục đích nghiên cứu
- Tìm hiểu nội dung, chương trình và những phương pháp đúng để giảng dạy toán.
- Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản cần trang bị để phục vụ việc giải toán cho học sinh lớp 5.
- Khảo sát và hướng dẫn giải cụ thể một số bài toán, một số dạng toán, từ đó đúc rút kinh nghiệm, đề xuất một số ý kiến góp phần nâng cao chất lượng dạy học và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu học toán.
3. Đối tượng nghiên cứu.
Bản thân là một giáo viên trẻ, nhiệt huyết, yêu nghề dạy ở một trường miền núi, đối tượng nghiên cứu của tôi là học sinh lớp 5B khu Na Tao, trường Tiểu học Pù Nhi, huyện Mường Lát.
4. Phương Pháp nghiên cứu
- Tìm hiểu đặc điểm, trình độ từng đối tượng học sinh mà tôi trực tiếp giảng dạy.
- Phân loại đối tượng học sinh để có hướng khắc phục cụ thể.
- Nghiên cứu chương trình thay sách giáo khoa, sách tham khảo, tạp chí giáo dục…và học hỏi ở đồng nghiệp, dự đoán các tình huống có thể xảy ra và cách giải quyết tình huống đó.
- Lựa chọn phương pháp tiếp cận với từng đối tượng học sinh qua các ví dụ cụ thể, thực tế mà các em thường gặp hằng ngày.
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm
Môn toán 5 là một môn học luyện tập, thực hành nhiệm vụ quan trọng nhất của nó là hình thành năng lực học toán cho học sinh. Năng lực của học sinh qua 6 yêu cầu về kiến thức, kĩ năng sau:
1. Về số và phép tính
- Bổ sung những hiểu biết về cần thiết về phân số thập phân, hỗn số để chuẩn bị học số thập phân.
- Ôn tập củng cố, hệ thống hoá những kiến thức và kĩ năng cơ bản về số và phép tính với số tự nhiên, phân số và số thập phân.
2. Về đo lường
- Biết tên gọi, kí hiệu, quan hệ giữa một đơn vị đo diện tích, thể tích thông dụng.
- Biết viết các số đo độ dài, khối lượng, diện tích, thể tích, thời gian dưới dạng số thập phân.
3. Về hình học
- Nhận biết được hình thang, hình hộp chữ nhật, hình lập phương, hình trụ, hình cầu và một số dạng của hình tam giác.
- Biết tính chu vi, diện tích hình tam giác, hình thang,hình tròn.
- Biết tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
4. Về giải toán có lời văn:Biết giải và trình bày các bài toán có đến bốn bước tính
- Một số dạng bài toán về quan hệ tỉ lệ.
- Các bài toán về tỉ số phần trăm.
- Các bài toán có nội dung hình học liên quan đến các hình đã học.
5.Về các yếu tố thống kê.
- Biết đọc các số liệu trên biểu đồ hình quạt.
- Bước đầu biết nhận xét về một số thông tin đơn giản thu thập trên biểu đồ.
6. Về phát triển ngôn ngữ ,tư duy và góp phần nhân cách của HS
THẦY CÔ TẢI NHÉ!