- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 viết đúng chính tả ở trường Tiểu học được soạn dưới dạng file word gồm 24 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lí do chọn đề tài
Phân môn chính tả có một vị trí rất quan trọng ở bậc tiểu học vì giai đoạn tiểu học là giai đoạn then chốt trong quá trình hình thành kĩ năng viết đúngchính tả cho học sinh. Chính tả được bố trí thành một phân môn độc lập, có tiết dạy riêng trong khi bậc trung học cơ sở hay các bậc học tiếp theo đều không có.
Mỗi tiết học trong phân môn Chính tả ở chương trình tiểu học có hai phần đó là chính tả đoạn bài và chính tả âm vần. Phần chính tả đoạn bài là học sinh nghe, viết hoặc tập chép hay chính tả nhớ- viết lại một đoạn văn, đoạn thơ (theo số lượng tiếng của từng lớp học trong chuẩn kiến thức kĩ năng) sau khi được đọc và tìm hiểu các hiện tượng chính tả trong thời gian khoảng 15 phút. Nội dung các bài chính tả âm vần là luyện viết đúng chữ ghi tiếng có âm, vần, thanh dễ viết sai chính tả. Thời gian dành cho bài tập chính tả âm vần dù là rất ngắn so với chính tả đoạn bài song việc rèn kỹ năng qua bài tập đó có ý nghĩa rất lớn đối với học sinh. Qua các bài tập chính tả âm vần các em được rèn luyện để tránh việc viết sai chính tả các chữ ghi tiếng có âm, vần, thanh dễ lẫn nhằm đạt mục tiêu môn học.Tính chất nổi bật của phân môn chính tả là thực hành bởi vì chỉ có thể hình thành các kĩ năng kĩ xảo cho học sinh thông qua thực hành, luyện tập.
Là giáo viên dạy Tiểu học, ngoài việc nắm vững vị trí, nhiệm vụ, tính chất, nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy phù hợp, GV còn phải nắm vững các nguyên tắc dạy chính tả Tiếng Việt thì giờ dạy Chính tả sẽ đạt hiệu quả cao và học sinh có hứng thú học tập. Dạy chính tả là một quá trình rèn luyện lâu dài, không chỉ ở giờ chính tả mà có thể rèn luyện phân tích từ ở phân môn: Tập đọc, Luyện từ và câu, Tập làm văn.
Hiện nay, viết sai chính tả đang trở thành căn bệnh trầm trọng trong các nhà trường từ cấp tiểu học đến bậc đại học và sau đại học. Người viết sai chính tả không chỉ là học sinh mà còn là giáo viên phổ thông và giảng viên các trường đại học. Sai chính tả là vi phạm chuẩn mực ngôn ngữ. Nó chứng tỏ sự thiếu hụt tri thức văn hóa của người viết. Viết sai chính tả sẽ làm giảm hiệu quả thông tin, nhiều khi làm người đọc hiểu sai ý định của người viết và gây phản cảm tiếp nhận văn bản. Nhà trường là nơi dạy người ,dạy chữ; do đó giáo viên và học sinh, sinh viên không thể viết sai chính tả.Vì vậy dạy phân môn chính tả đóng vai trò hết sức quan trọng, đặc biệt là đối với HS tiểu học, là bậc học nền móng.
Qua thực tế giảng dạy ở trường Tiểu học tôi thấy các em học sinh viết sai lỗi chính tả khá nhiều. Có những học sinh làm một bài văn rất hay nhưng mắc nhiều lỗi chính tả thì bài văn đó không đạt điểm cao. Hay học sinh dự thi viết chữ đẹp cấp huyện dù chữ có đẹp bao nhiêu nhưng mắc một vài lỗi chính tả thì cũng không đem lại kết quả. Nếu một em viết sai nhiều lỗi chính tả thì có thể sẽ
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Phân môn chính tả có một vị trí rất quan trọng ở bậc tiểu học vì giai đoạn tiểu học là giai đoạn then chốt trong quá trình hình thành kĩ năng viết đúngchính tả cho học sinh. Chính tả được bố trí thành một phân môn độc lập, có tiết dạy riêng trong khi bậc trung học cơ sở hay các bậc học tiếp theo đều không có.
Mỗi tiết học trong phân môn Chính tả ở chương trình tiểu học có hai phần đó là chính tả đoạn bài và chính tả âm vần. Phần chính tả đoạn bài là học sinh nghe, viết hoặc tập chép hay chính tả nhớ- viết lại một đoạn văn, đoạn thơ (theo số lượng tiếng của từng lớp học trong chuẩn kiến thức kĩ năng) sau khi được đọc và tìm hiểu các hiện tượng chính tả trong thời gian khoảng 15 phút. Nội dung các bài chính tả âm vần là luyện viết đúng chữ ghi tiếng có âm, vần, thanh dễ viết sai chính tả. Thời gian dành cho bài tập chính tả âm vần dù là rất ngắn so với chính tả đoạn bài song việc rèn kỹ năng qua bài tập đó có ý nghĩa rất lớn đối với học sinh. Qua các bài tập chính tả âm vần các em được rèn luyện để tránh việc viết sai chính tả các chữ ghi tiếng có âm, vần, thanh dễ lẫn nhằm đạt mục tiêu môn học.Tính chất nổi bật của phân môn chính tả là thực hành bởi vì chỉ có thể hình thành các kĩ năng kĩ xảo cho học sinh thông qua thực hành, luyện tập.
Là giáo viên dạy Tiểu học, ngoài việc nắm vững vị trí, nhiệm vụ, tính chất, nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy phù hợp, GV còn phải nắm vững các nguyên tắc dạy chính tả Tiếng Việt thì giờ dạy Chính tả sẽ đạt hiệu quả cao và học sinh có hứng thú học tập. Dạy chính tả là một quá trình rèn luyện lâu dài, không chỉ ở giờ chính tả mà có thể rèn luyện phân tích từ ở phân môn: Tập đọc, Luyện từ và câu, Tập làm văn.
Hiện nay, viết sai chính tả đang trở thành căn bệnh trầm trọng trong các nhà trường từ cấp tiểu học đến bậc đại học và sau đại học. Người viết sai chính tả không chỉ là học sinh mà còn là giáo viên phổ thông và giảng viên các trường đại học. Sai chính tả là vi phạm chuẩn mực ngôn ngữ. Nó chứng tỏ sự thiếu hụt tri thức văn hóa của người viết. Viết sai chính tả sẽ làm giảm hiệu quả thông tin, nhiều khi làm người đọc hiểu sai ý định của người viết và gây phản cảm tiếp nhận văn bản. Nhà trường là nơi dạy người ,dạy chữ; do đó giáo viên và học sinh, sinh viên không thể viết sai chính tả.Vì vậy dạy phân môn chính tả đóng vai trò hết sức quan trọng, đặc biệt là đối với HS tiểu học, là bậc học nền móng.
Qua thực tế giảng dạy ở trường Tiểu học tôi thấy các em học sinh viết sai lỗi chính tả khá nhiều. Có những học sinh làm một bài văn rất hay nhưng mắc nhiều lỗi chính tả thì bài văn đó không đạt điểm cao. Hay học sinh dự thi viết chữ đẹp cấp huyện dù chữ có đẹp bao nhiêu nhưng mắc một vài lỗi chính tả thì cũng không đem lại kết quả. Nếu một em viết sai nhiều lỗi chính tả thì có thể sẽ