- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,496
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH LỚP 3 TRƯỜNG TH NGUYỄN BỈNH KHIÊM NĂM 2022 - 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Giáo viên thực hiện: Đỗ Thị Thu Duyên
Đơn vị: Giáo viên Khối 3 – Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm
CƠ SỞ LÍ LUẬN
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã khẳng định: Giáo dục- Đào tạo cùng với Khoa học- Công nghệ là quốc sách hàng đầu. Phát triển giáo dục là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người- yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng nhanh và bền vững. Muốn đào tạo nguồn lực con người đáp ứng với yêu cầu phát triển của xã hội cần phải quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Mục tiêu của nền giáo dục nước ta được xác định rất rõ trong Luật giáo dục. Tại điều 2 Luật giáo dục năm 2005 đã nêu: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, mục tiêu của hoạt động giáo dục sẽ được thực hiện trong một hoạt động có tên gọi là hoạt động trải nghiệm. Như vậy HĐTN sẽ thực hiện tất cả các mục tiêu và nhiệm vụ của Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động tập thể, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp và thêm vào đó là những mục tiêu và nhiệm vụ của giáo dục giai đoạn mới. Ở giai đoạn giáo dục cơ bản, chương trình HĐTN tập trung vào việc hình thành các phẩm chất nhân cách, những thói quen, kĩ năng sống cơ bản: tích cực tham gia, kiến thiết và tổ chức các hoạt động; biết cách sống tích cực, khám phá, điều chỉnh bản thân; biết cách tổ chức cuộc sống và biết làm việc có kế hoạch, có trách nhiệm. Ở giai đoạn này, mỗi học sinh cũng bắt đầu xác định được năng lực, sở trường và chuẩn bị một số năng lực cơ bản cho người lao động tương lai và người công dân có trách nhiệm.
CƠ SỞ THỰC TIỄN
1. Thuận lợi, khó khăn:
- Được sự chỉ đạo và quan tâm sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, luôn luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên trong công tác giảng dạy. Bên cạnh đó còn có sự tư vấn, trợ giúp của tổ chuyên môn cùng đồng nghiệp luôn trao đổi, rút kinh nghiệm trong các tiết dự giờ, thao giảng nhằm tìm ra những biện pháp hay để cùng nhau học hỏi.
XEM THÊM;
BÁO CÁO BIỆN PHÁP HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
HỘI THI “GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG” NĂM HỌC 2022 - 2023
HỘI THI “GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG” NĂM HỌC 2022 - 2023
Giáo viên thực hiện: Đỗ Thị Thu Duyên
Đơn vị: Giáo viên Khối 3 – Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHO HỌC SINH LỚP 3
CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHO HỌC SINH LỚP 3
CƠ SỞ LÍ LUẬN
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã khẳng định: Giáo dục- Đào tạo cùng với Khoa học- Công nghệ là quốc sách hàng đầu. Phát triển giáo dục là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người- yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng nhanh và bền vững. Muốn đào tạo nguồn lực con người đáp ứng với yêu cầu phát triển của xã hội cần phải quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Mục tiêu của nền giáo dục nước ta được xác định rất rõ trong Luật giáo dục. Tại điều 2 Luật giáo dục năm 2005 đã nêu: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, mục tiêu của hoạt động giáo dục sẽ được thực hiện trong một hoạt động có tên gọi là hoạt động trải nghiệm. Như vậy HĐTN sẽ thực hiện tất cả các mục tiêu và nhiệm vụ của Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động tập thể, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp và thêm vào đó là những mục tiêu và nhiệm vụ của giáo dục giai đoạn mới. Ở giai đoạn giáo dục cơ bản, chương trình HĐTN tập trung vào việc hình thành các phẩm chất nhân cách, những thói quen, kĩ năng sống cơ bản: tích cực tham gia, kiến thiết và tổ chức các hoạt động; biết cách sống tích cực, khám phá, điều chỉnh bản thân; biết cách tổ chức cuộc sống và biết làm việc có kế hoạch, có trách nhiệm. Ở giai đoạn này, mỗi học sinh cũng bắt đầu xác định được năng lực, sở trường và chuẩn bị một số năng lực cơ bản cho người lao động tương lai và người công dân có trách nhiệm.
CƠ SỞ THỰC TIỄN
1. Thuận lợi, khó khăn:
- Được sự chỉ đạo và quan tâm sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, luôn luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên trong công tác giảng dạy. Bên cạnh đó còn có sự tư vấn, trợ giúp của tổ chuyên môn cùng đồng nghiệp luôn trao đổi, rút kinh nghiệm trong các tiết dự giờ, thao giảng nhằm tìm ra những biện pháp hay để cùng nhau học hỏi.
XEM THÊM;