- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,496
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3
Kính gửi: -Hội đồng Sáng kiến kinh nghiệm Thị xã Điện Bàn
Tôi kính đề nghị Hội đồng Sáng kiến kinh nghiệm Thị xã Điện Bàn, Hội đồng sáng kiến Trường Tiểu Học Nguyễn Bá Ngọc xem xét, công nhận sáng kiến như sau:
1. Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Hòa Phương
2. Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
3. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Hòa Phương
4. Tên sáng kiến: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3A”.
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục tiểu học
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: từ tháng 09/2020 đến tháng 04/2021.
7. Hồ sơ đính kèm:
-Báo cáo sáng kiến.
-Văn bản đề nghị công nhận sáng kiến, kèm Biên bản của Hội đồng sáng kiến và quyết định công nhận sáng kiến của cơ quan đang công tác.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Người nộp đơn
Nguyễn Thị Hòa Phương
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
Rèn chữ viết cho Học sinh phải chú ý khi các em viết ở tất cả các môn học, không chỉ riêng môn Tập viết và môn Chính tả. Không nên xem nhẹ môn học nào bởi vì các môn học đều có liên quan bổ sung cho nhau.
Vì vậy, để giúp các em học sinh viết đúng quy định, rõ ràng, đều nét, viết liền mạch, viết đẹp và đạt tốc độ yêu cầu, đồng thời có ý thức giữ gìn sách vở Tôi đã vận dụng một số biện pháp như sau:
Biện pháp 1: Xác định mục tiêu rèn chữ viết cho Học sinh.
Thông qua việc nghiên cứu tìm tòi, Tôi rà soát tình hình thực tế của lớp mình đang trực tiếp giảng dạy, từ đó tìm ra những biện pháp thích hợp cho từng đối tượng học sinh của lớp. Đây là vấn đề then chốt giúp chất lượng chữ viết được tăng lên nhằm đảm bảo mục tiêu cần đạt.
-Về kiến thức: Củng cố hoàn thiện hiểu biết về hình dáng, quy trình viết chữ, cách nối chữ hoa và chữ thường, vị trí đánh dấu thanh, khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng
-Về kĩ năng: Hình thành cho học sinh kĩ năng viết nhanh, viết đúng, viết đẹp và biết trình bày bài viết. Trước khi cho học sinh viết bài vào vở, tôi hướng dẫn học sinh về tư thế ngồi viết, cách cầm bút, để vở. Bám sát yêu cầu đó, tôi luôn chuẩn bị chu đáo trong quá trình rèn chữ viết cho học sinh. HS nắm được một số kĩ năng về tư thế ngồi, để vở, cầm bút, luyện tay. Viết đúng một số nét cơ bản.
-Về thái độ: Học sinh có ý thức cẩn thận, tích cực, tự giác, hứng thú trong học tập, nắn nót khi viết bài, biết giữ gìn sách vở sạch sẽ. Nhận thức vẻ đẹp của chữ viết. Yêu thích say mê hứng thú luyện chữ đẹp.
Biện pháp 2: Hướng dẫn tư thế ngồi viết.
Để giúp học sinh viết được những nét chữ đúng mẫu và đẹp, tôi đã hướng dẫn cả lớp tư thế ngồi viết: Ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, không tỳ ngực vào cạnh bàn, đầu hơi cúi, mắt cách vở từ 25 - 30cm. Tay trái giữ vở, tay phải cầm bút, chân chụm lại để phía trước cho thoải mái. Cánh tay trái đặt trên mặt bàn bên trái lề vở, bàn tay trái tỳ vào mép vở, giữ vở không xê dịch khi viết. Cánh tay phải cùng ở trên mặt bàn; khi viết bàn tay và cánh tay phải có thể dịch chuyển từ
XEM THÊM:
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: -Hội đồng Sáng kiến kinh nghiệm Thị xã Điện Bàn
-Hội đồng sáng kiến Trường Tiểu Học Nguyễn Bá Ngọc.
Tôi kính đề nghị Hội đồng Sáng kiến kinh nghiệm Thị xã Điện Bàn, Hội đồng sáng kiến Trường Tiểu Học Nguyễn Bá Ngọc xem xét, công nhận sáng kiến như sau:
1. Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Hòa Phương
2. Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
3. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Hòa Phương
4. Tên sáng kiến: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3A”.
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục tiểu học
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: từ tháng 09/2020 đến tháng 04/2021.
7. Hồ sơ đính kèm:
-Báo cáo sáng kiến.
-Văn bản đề nghị công nhận sáng kiến, kèm Biên bản của Hội đồng sáng kiến và quyết định công nhận sáng kiến của cơ quan đang công tác.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Điện Hòa, ngày 10 tháng 04 năm 2021
Người nộp đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Nguyễn Thị Hòa Phương
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3A”.
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3A”.
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
Rèn chữ viết cho Học sinh phải chú ý khi các em viết ở tất cả các môn học, không chỉ riêng môn Tập viết và môn Chính tả. Không nên xem nhẹ môn học nào bởi vì các môn học đều có liên quan bổ sung cho nhau.
Vì vậy, để giúp các em học sinh viết đúng quy định, rõ ràng, đều nét, viết liền mạch, viết đẹp và đạt tốc độ yêu cầu, đồng thời có ý thức giữ gìn sách vở Tôi đã vận dụng một số biện pháp như sau:
Biện pháp 1: Xác định mục tiêu rèn chữ viết cho Học sinh.
Thông qua việc nghiên cứu tìm tòi, Tôi rà soát tình hình thực tế của lớp mình đang trực tiếp giảng dạy, từ đó tìm ra những biện pháp thích hợp cho từng đối tượng học sinh của lớp. Đây là vấn đề then chốt giúp chất lượng chữ viết được tăng lên nhằm đảm bảo mục tiêu cần đạt.
-Về kiến thức: Củng cố hoàn thiện hiểu biết về hình dáng, quy trình viết chữ, cách nối chữ hoa và chữ thường, vị trí đánh dấu thanh, khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng
-Về kĩ năng: Hình thành cho học sinh kĩ năng viết nhanh, viết đúng, viết đẹp và biết trình bày bài viết. Trước khi cho học sinh viết bài vào vở, tôi hướng dẫn học sinh về tư thế ngồi viết, cách cầm bút, để vở. Bám sát yêu cầu đó, tôi luôn chuẩn bị chu đáo trong quá trình rèn chữ viết cho học sinh. HS nắm được một số kĩ năng về tư thế ngồi, để vở, cầm bút, luyện tay. Viết đúng một số nét cơ bản.
-Về thái độ: Học sinh có ý thức cẩn thận, tích cực, tự giác, hứng thú trong học tập, nắn nót khi viết bài, biết giữ gìn sách vở sạch sẽ. Nhận thức vẻ đẹp của chữ viết. Yêu thích say mê hứng thú luyện chữ đẹp.
Biện pháp 2: Hướng dẫn tư thế ngồi viết.
Để giúp học sinh viết được những nét chữ đúng mẫu và đẹp, tôi đã hướng dẫn cả lớp tư thế ngồi viết: Ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, không tỳ ngực vào cạnh bàn, đầu hơi cúi, mắt cách vở từ 25 - 30cm. Tay trái giữ vở, tay phải cầm bút, chân chụm lại để phía trước cho thoải mái. Cánh tay trái đặt trên mặt bàn bên trái lề vở, bàn tay trái tỳ vào mép vở, giữ vở không xê dịch khi viết. Cánh tay phải cùng ở trên mặt bàn; khi viết bàn tay và cánh tay phải có thể dịch chuyển từ
XEM THÊM:
- Sáng kiến kinh nghiệm lớp 3
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3: SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3 MÔN TIẾNG VIỆT
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3 NĂM 2021
- Sáng kiến kinh nghiệm LỚP 3 MÔN TOÁN
- TOP 12++ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3 NĂM 2021
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3 MÔN CHÍNH TẢ
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3 HAY NHẤT
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ỨNG DỤNG CNTT TRONG VIỆC DẠY ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3 NĂM 2021 - 2022: MỘT SỐ BIỆN ...