- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,374
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp rèn kĩ năng “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” cho học sinh ở lớp 3A1 trường PTDTBT TH Nậm Lúc được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Chữ viết là một trong những công cụ giao tiếp thuận lợi và quan trọng của con người. Chưa cần biết nội dung văn bản đó viết như thế nào nhưng nếu chữ viết rõ ràng, đẹp thường làm cho người đọc có cảm tình ngay. Vì vậy cố thủ tướng Phạm Văn Đồng khi nói về chữ viết đã có một câu rất ngắn gọn thể hiện quan điểm của ông : “nét chữ, nết người” hàm hai ý vấn đề : thứ nhất nét chữ thể hiện tính cách con người; thứ hai thông qua rèn chữ viết để giáo dục tính cách con người. Chất lượng chữ viết của học sinh hiện nay là một vấn đề đang được mọi người quan tâm.
Cùng với sự đổi mới toàn diện của đất nước ngành giáo dục nước ta có sự phát triển mạnh mẽ với các chương trình lớn, các giải pháp tiên tiến, để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của xã hội, góp phần xây dựng đất nước ta trở thành một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với bản thân mình”. Rèn chữ viết, giữ vở sạch cho học sinh là một trong những kỹ năng hàng đầu của việc học tập trong trường tiểu học. Nhiều thế hệ thầy cô giáo đã trăn trở, góp công, góp sức để cải tiến kiểu chữ, nội dung cũng như phương pháp dạy học chữ viết. Thông qua việc rèn chữ viết cho học sinh sẽ hình thành và phát triển cho các em những phẩm chất tốt đẹp như: Tính cẩn thận, lòng kiên trì và hơn thế nữa là óc sáng tạo của những em học trò thân yêu.
Bản thân tôi tuy công tác chưa phải là nhiều năm, xong trước thực trạng chữ viết của các em học sinh còn nhiều hạn chế và đặc biệt các em lớp 3 việc rèn chữ viết sao cho đúng mẫu và đẹp khi mà các em vừa phải tăng lượng kiến thức phải học lên so với các lớp trước lại càng quan trọng hơn bao giờ hết . Trong năm học này tôi áp dụng sáng kiến ở lớp 3A1. Lớp đòi hỏi giáo viên vừa phải nắm chắc kiến thức và nhiều kĩ năng, kinh nghiệm rèn học sinh đặc biệt lứa tuổi này học sinh dễ thay đổi tâm lý, nhận thức và hành vi. Và trong quá trình dạy học tôi nhận thấy rèn chữ viết đúng, viết đẹp là mấu chốt quan trọng để nâng cao chất lượng. Vì thế trăn trở muốn tìm ra một giải pháp tốt nhằm cho các em viết đúng, viết đẹp, hình thành cho các em có ý thức về chữ viết của mình. Qua quá trình tự bồi dưỡng tìm tòi, suy nghĩ và được sự đồng tình của các lãnh đạo, Ban giám hiệu nhà trường PTDTBT Tiểu học Nậm Lúc, tôi đã xây dựng và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp rèn kĩ năng “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” cho học sinh ở lớp 3A1 trường PTDTBT TH Nậm Lúc” là đề tài nghiên cứu của mình.
1.Phạm vi áp dụng:
Sáng kiến: “Một số biện pháp rèn kĩ năng “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” cho học sinh ở lớp 3A1 trường PTDTBT TH Nậm Lúc” được áp dụng vào dạy môn Tiếng Việt tại lớp 3A1 do tôi chủ nhiệm.
2.Thời gian áp dụng:
Tôi thực hiện sáng kiến này trong năm học 2021 – 2022 (từ đầu tháng 9 năm 2021 đến ngày 5 tháng 5 năm 2022.)
Qua thực tế giảng dạy trong hai tuần đầu của năm học, tôi nhận thấy những vấn đề sau:
* Thuận lợi:
- Nhìn chung các học sinh đã nắm được quy trình viết, biết cách viết chữ ghi âm tiếng việt, viết đúng mẫu, đúng cỡ chữ quy định. Tốc độ viết nhanh đạt chuẩn chương trình lớp 3.
- Số lượng học sinh không quá nhiều nên dễ theo dõi uốn nắn hơn.
- Ở lứa tuổi này các em đã phát triển cả về tư duy và nhận thức nên việc hướng dẫn chỉ bảo, uốn nắn nhanh hơn.
- Các em tin tưởng tuyệt đối vào cô giáo của mình.
- Một số em có ý thức trình bày vở sạch đẹp, khoa học, giữ gìn vở sạch sẽ, không quăn mép, không rách.
* Khó khăn:
- Vở viết của các em còn chưa được dày, độ chống lóa còn chưa đạt một số em viết còn bị nem, thấm mực sang trang khác.
PHẦN I:
LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN
LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN
Chữ viết là một trong những công cụ giao tiếp thuận lợi và quan trọng của con người. Chưa cần biết nội dung văn bản đó viết như thế nào nhưng nếu chữ viết rõ ràng, đẹp thường làm cho người đọc có cảm tình ngay. Vì vậy cố thủ tướng Phạm Văn Đồng khi nói về chữ viết đã có một câu rất ngắn gọn thể hiện quan điểm của ông : “nét chữ, nết người” hàm hai ý vấn đề : thứ nhất nét chữ thể hiện tính cách con người; thứ hai thông qua rèn chữ viết để giáo dục tính cách con người. Chất lượng chữ viết của học sinh hiện nay là một vấn đề đang được mọi người quan tâm.
Cùng với sự đổi mới toàn diện của đất nước ngành giáo dục nước ta có sự phát triển mạnh mẽ với các chương trình lớn, các giải pháp tiên tiến, để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của xã hội, góp phần xây dựng đất nước ta trở thành một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với bản thân mình”. Rèn chữ viết, giữ vở sạch cho học sinh là một trong những kỹ năng hàng đầu của việc học tập trong trường tiểu học. Nhiều thế hệ thầy cô giáo đã trăn trở, góp công, góp sức để cải tiến kiểu chữ, nội dung cũng như phương pháp dạy học chữ viết. Thông qua việc rèn chữ viết cho học sinh sẽ hình thành và phát triển cho các em những phẩm chất tốt đẹp như: Tính cẩn thận, lòng kiên trì và hơn thế nữa là óc sáng tạo của những em học trò thân yêu.
Bản thân tôi tuy công tác chưa phải là nhiều năm, xong trước thực trạng chữ viết của các em học sinh còn nhiều hạn chế và đặc biệt các em lớp 3 việc rèn chữ viết sao cho đúng mẫu và đẹp khi mà các em vừa phải tăng lượng kiến thức phải học lên so với các lớp trước lại càng quan trọng hơn bao giờ hết . Trong năm học này tôi áp dụng sáng kiến ở lớp 3A1. Lớp đòi hỏi giáo viên vừa phải nắm chắc kiến thức và nhiều kĩ năng, kinh nghiệm rèn học sinh đặc biệt lứa tuổi này học sinh dễ thay đổi tâm lý, nhận thức và hành vi. Và trong quá trình dạy học tôi nhận thấy rèn chữ viết đúng, viết đẹp là mấu chốt quan trọng để nâng cao chất lượng. Vì thế trăn trở muốn tìm ra một giải pháp tốt nhằm cho các em viết đúng, viết đẹp, hình thành cho các em có ý thức về chữ viết của mình. Qua quá trình tự bồi dưỡng tìm tòi, suy nghĩ và được sự đồng tình của các lãnh đạo, Ban giám hiệu nhà trường PTDTBT Tiểu học Nậm Lúc, tôi đã xây dựng và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp rèn kĩ năng “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” cho học sinh ở lớp 3A1 trường PTDTBT TH Nậm Lúc” là đề tài nghiên cứu của mình.
PHẦN II:
PHẠM VI VÀ THỜI GIAN ÁP DỤNG
PHẠM VI VÀ THỜI GIAN ÁP DỤNG
1.Phạm vi áp dụng:
Sáng kiến: “Một số biện pháp rèn kĩ năng “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” cho học sinh ở lớp 3A1 trường PTDTBT TH Nậm Lúc” được áp dụng vào dạy môn Tiếng Việt tại lớp 3A1 do tôi chủ nhiệm.
2.Thời gian áp dụng:
Tôi thực hiện sáng kiến này trong năm học 2021 – 2022 (từ đầu tháng 9 năm 2021 đến ngày 5 tháng 5 năm 2022.)
PHẦN III:
THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
Qua thực tế giảng dạy trong hai tuần đầu của năm học, tôi nhận thấy những vấn đề sau:
* Thuận lợi:
- Nhìn chung các học sinh đã nắm được quy trình viết, biết cách viết chữ ghi âm tiếng việt, viết đúng mẫu, đúng cỡ chữ quy định. Tốc độ viết nhanh đạt chuẩn chương trình lớp 3.
- Số lượng học sinh không quá nhiều nên dễ theo dõi uốn nắn hơn.
- Ở lứa tuổi này các em đã phát triển cả về tư duy và nhận thức nên việc hướng dẫn chỉ bảo, uốn nắn nhanh hơn.
- Các em tin tưởng tuyệt đối vào cô giáo của mình.
- Một số em có ý thức trình bày vở sạch đẹp, khoa học, giữ gìn vở sạch sẽ, không quăn mép, không rách.
* Khó khăn:
- Vở viết của các em còn chưa được dày, độ chống lóa còn chưa đạt một số em viết còn bị nem, thấm mực sang trang khác.