Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh tự giải toán có lời văn lớp 3 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Tóm tắt tình trạng giải pháp đã biết:
Trong quá trình dạy học, người giáo viên còn vận dụng phương pháp dạy học truyền thống dẫn đến kết quả giảng dạy chưa đạt yêu cầu làm giảm hứng thú học tập của học sinh. Đây là một khó khăn không nhỏ đối với giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học hiện nay.
1.Ưu điểm:
Nhìn chung các em đều ngoan, tự giác, có ý thức vươn lên trong học tập.
Học sinh nắm kiến thức một cách vững chắc: hiểu rõ, nhớ lâu những nội dung cần ghi nhớ và vận dụng linh hoạt những nội dung đó để làm bài. Các em được tiếp cận với chương trình Tiểu học mới nên có nhiều thuận lợi cho giáo viên trong quá trình giảng dạy.
2. Hạn chế:
Một số gia đình và phụ huynh học sinh chưa quan tâm đến việc học tập của con cái.
Một số học sinh chưa nắm chắc hệ thống các bài toán đơn đã được học, dẫn đến còn lúng túng trong việc phát hiện mối quan hệ lôgic giữa các bài toán này.
Học sinh còn thiếu tự tin trong việc tìm cách giải, còn bị hạn chế trong việc lựa chọn các phép giải.
Các em chưa chú ý đến khâu kiểm tra, thường coi rằng bài toán đã giải xong khi tính ra đáp số của bài.
Trong quá trình giảng dạy môn toán, giáo viên còn coi nhẹ một số bước trong quá trình giải toán như: Tìm hiểu đề toán, kiểm tra cách giải toán nên nhiều học sinh mắc những lỗi không đáng có. Giáo viên chưa quan tâm đến việc rèn kĩ năng giải toán cho học sinh.
II. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến
Giáo dục HS lòng yêu thích, say mê môn toán, hướng dẫn học sinh kĩ năng giải toán có lời văn từ dạng toán đơn đến dạng toán giải bằng hai bước tính.
1. Tính mới, tính sáng tạo:
a.Tính mới:
- Học sinh được chủ động hơn khi tự mình phát hiện cách giải các bài toán có lời văn
- Rèn luyện cho học sinh óc quan sát, phương pháp suy luận để giải bài toán. Từ đó hình thành và rèn luyện thói quen và khả năng suy nghĩ độc lập, linh hoạt, khắc phục cách suy nghĩ máy móc, dập khuôn.
- Rèn cho học sinh khả năng diễn đạt, trình bày bài giải ngắn gọn, theo mục tiêu của bài toán.
b.Tính sáng tạo:
Áp dụng phương pháp hướng dẫn HS tự giải các bài toán có lời văn lớp 3 giúp cho học sinh nắm kiến thức một cách vững chắc: hiểu rõ, nhớ lâu những nội dung cần ghi nhớ và vận dụng linh hoạt những nội dung đó để làm bài, có kĩ năng giải các bài toán điển hình, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót không đáng có. Giảm hẳn những khó khăn, lúng túng khi đứng trước các bài toán điển hình. Đồng thời còn rèn cho các em phương pháp suy nghĩ có căn cứ, phương pháp suy luận, làm việc có kế hoạch,..góp phần thực hiện mục tiêu của môn toán ở tiểu học.
Thông qua việc giải toán, với những đề tài thích hợp có thể giáo dục lòng yêu nước, yêu đồng bào, giới thiệu cho các em thấy được nhiều mặt của thực tế đời sống phong phú, ý thức bảo vệ môi trường. Giải toán có tác dụng giáo dục các em ý chí vượt khó, đức tính cẩn thận, chu đáo, làm việc có kế hoạch, thói quen tự kiểm tra công việc của mình,có óc độc lập suy nghĩ, óc sáng tạo, phát triển tư duy.
2. Khả năng áp dụng, nhân rộng:
Các giải pháp nêu trên có thể được áp dụng đối với đối tượng HS lớp 3 trường Tiểu học.
3. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp
a. Hiệu quả về mặt xã hội:
Sáng kiến này mang lại hiệu quả tốt và rất thiết thực cho giáo viên và học sinh, giúp các em tự tin hơn, nhanh nhẹn, khéo léo, mạnh dạn hơn trong tư duy, trong học tập cũng như trong cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu thế hệ trẻ, bồi dưỡng lối sống lành mạnh.
b. Giá trị làm lợi khác:
- Tạo tiền đề vững chắc cho học sinh học các lớp tiếp theo
- Phụ huynh học sinh phấn khởi về sự tự giác, yêu thích môn Toán và kết quả học tập của con em mình.
I. Tóm tắt tình trạng giải pháp đã biết:
Trong quá trình dạy học, người giáo viên còn vận dụng phương pháp dạy học truyền thống dẫn đến kết quả giảng dạy chưa đạt yêu cầu làm giảm hứng thú học tập của học sinh. Đây là một khó khăn không nhỏ đối với giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học hiện nay.
1.Ưu điểm:
Nhìn chung các em đều ngoan, tự giác, có ý thức vươn lên trong học tập.
Học sinh nắm kiến thức một cách vững chắc: hiểu rõ, nhớ lâu những nội dung cần ghi nhớ và vận dụng linh hoạt những nội dung đó để làm bài. Các em được tiếp cận với chương trình Tiểu học mới nên có nhiều thuận lợi cho giáo viên trong quá trình giảng dạy.
2. Hạn chế:
Một số gia đình và phụ huynh học sinh chưa quan tâm đến việc học tập của con cái.
Một số học sinh chưa nắm chắc hệ thống các bài toán đơn đã được học, dẫn đến còn lúng túng trong việc phát hiện mối quan hệ lôgic giữa các bài toán này.
Học sinh còn thiếu tự tin trong việc tìm cách giải, còn bị hạn chế trong việc lựa chọn các phép giải.
Các em chưa chú ý đến khâu kiểm tra, thường coi rằng bài toán đã giải xong khi tính ra đáp số của bài.
Trong quá trình giảng dạy môn toán, giáo viên còn coi nhẹ một số bước trong quá trình giải toán như: Tìm hiểu đề toán, kiểm tra cách giải toán nên nhiều học sinh mắc những lỗi không đáng có. Giáo viên chưa quan tâm đến việc rèn kĩ năng giải toán cho học sinh.
II. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến
Giáo dục HS lòng yêu thích, say mê môn toán, hướng dẫn học sinh kĩ năng giải toán có lời văn từ dạng toán đơn đến dạng toán giải bằng hai bước tính.
1. Tính mới, tính sáng tạo:
a.Tính mới:
- Học sinh được chủ động hơn khi tự mình phát hiện cách giải các bài toán có lời văn
- Rèn luyện cho học sinh óc quan sát, phương pháp suy luận để giải bài toán. Từ đó hình thành và rèn luyện thói quen và khả năng suy nghĩ độc lập, linh hoạt, khắc phục cách suy nghĩ máy móc, dập khuôn.
- Rèn cho học sinh khả năng diễn đạt, trình bày bài giải ngắn gọn, theo mục tiêu của bài toán.
b.Tính sáng tạo:
Áp dụng phương pháp hướng dẫn HS tự giải các bài toán có lời văn lớp 3 giúp cho học sinh nắm kiến thức một cách vững chắc: hiểu rõ, nhớ lâu những nội dung cần ghi nhớ và vận dụng linh hoạt những nội dung đó để làm bài, có kĩ năng giải các bài toán điển hình, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót không đáng có. Giảm hẳn những khó khăn, lúng túng khi đứng trước các bài toán điển hình. Đồng thời còn rèn cho các em phương pháp suy nghĩ có căn cứ, phương pháp suy luận, làm việc có kế hoạch,..góp phần thực hiện mục tiêu của môn toán ở tiểu học.
Thông qua việc giải toán, với những đề tài thích hợp có thể giáo dục lòng yêu nước, yêu đồng bào, giới thiệu cho các em thấy được nhiều mặt của thực tế đời sống phong phú, ý thức bảo vệ môi trường. Giải toán có tác dụng giáo dục các em ý chí vượt khó, đức tính cẩn thận, chu đáo, làm việc có kế hoạch, thói quen tự kiểm tra công việc của mình,có óc độc lập suy nghĩ, óc sáng tạo, phát triển tư duy.
2. Khả năng áp dụng, nhân rộng:
Các giải pháp nêu trên có thể được áp dụng đối với đối tượng HS lớp 3 trường Tiểu học.
3. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp
a. Hiệu quả về mặt xã hội:
Sáng kiến này mang lại hiệu quả tốt và rất thiết thực cho giáo viên và học sinh, giúp các em tự tin hơn, nhanh nhẹn, khéo léo, mạnh dạn hơn trong tư duy, trong học tập cũng như trong cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu thế hệ trẻ, bồi dưỡng lối sống lành mạnh.
b. Giá trị làm lợi khác:
- Tạo tiền đề vững chắc cho học sinh học các lớp tiếp theo
- Phụ huynh học sinh phấn khởi về sự tự giác, yêu thích môn Toán và kết quả học tập của con em mình.