- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,178
- Điểm
- 113
tác giả
Một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng tổ chuyên môn vững mạnh tại trường THCS NĂM 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài:
Thực tế ở huyện .............nhiều năm qua, quan điểm chỉ đạo xây dựng, quản lý, điều hành Tổ chuyên môn của Ban giám hiệu các nhà trường có khá nhiều sự khác biệt. Mà việc xây dựng tổ chuyên môn từ trước đến giờ gần như được “mặc định” là một trong những công việc trọng tâm của các nhà trường. Bởi sự khác biệt trong chỉ đạo của Ban giám hiệu các trường không đồng bộ với nhau nên từ Hồ sơ sổ sách đến thực tế tổ chức các hoạt động chuyên môn của các nhà trường (qua các cuộc Kiểm tra chuyên đề của Phòng Giáo dục & Đào tạo) luôn cho thấy có sự khác biệt rất đáng kể vì nó phụ thuộc vào các quy định, cách làm riêng của từng trường mà chưa hề được đem ra bàn bạc để đi đến thống nhất về cách thức tổ chức quản lý, điều hành hoạt động tổ chuyên môn trong phạm vi toàn huyện. Nhiều cách làm hay, nhiều kinh nghiệm quý tích luỹ được trong thực tế hoạt động Tổ chuyên môn ở một số nhà trường cũng rất khó có cơ hội được phổ biến, nhân rộng. Nói tóm lại là công tác xây dựng tổ chuyên môn của các nhà trường ở huyện ta trong nhiều năm nay diễn ra theo kiểu “tự phát”! Với các trường top đầu, do tập trung được nguồn nhân lực tốt, việc xây dựng các tổ chuyên môn mạnh trở nên đơn giản. Nhưng với các trường vùng sâu xa, việc xây dựng tổ chuyên môn mạnh để từ đó tiệm cận được trình độ cũng như thành tích nhiều mặt về chuyên môn của các trường mạnh qua đó mà nâng cao dần mặt bằng trình độ chuyên môn cho tất cả các trường THCS trong toàn huyện luôn là một câu hỏi không dễ tìm ra câu trả lời. Đó chính là điều tôi trăn trở trong nhiều năm qua. Qua bản kinh nghiệm này, tôi hi vọng góp phần vào việc nâng cao chất lượng các hoạt động của tổ chuyên môn, qua đó nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy cho các trường thuộc khối THCS của huyện .............. Đó chính là các lí do thúc đẩy tôi đi vào đề tài: “Một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng tổ chuyên môn vững mạnh tại trường THCS .............”.
2. Mục tiêu - nhiệm vụ của đề tài:
- Khẳng định và nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của Tổ chuyên môn trong cơ cấu tổ chức của nhà trường cũng như trong việc thực hiện các kế hoạch, công tác chuyên môn cũng như công tác phong trào của nhà trường.
- Giúp các thầy cô giáo (nhất là các thầy cô được phân công vào vị trí quản lý điều hành tổ chuyên môn) ý thức được rõ vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của mình để từ đó thực hiện việc quản lý điều hành tổ chuyên môn đúng quy định, đạt kết quả tốt. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học theo định hướng “phát triển năng lực người học” cho Tổ nói riêng và cho các nhà trường nói chung.
- Giúp Ban giám hiệu các nhà trường cũng như lãnh đạo ngành Giáo dục huyện nhà nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng các tổ chuyên môn vững mạnh đối với việc thực hiện mục tiêu “đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo”; đổi mới hoạt động Dạy - Học mà toàn ngành Giáo dục Huyện .............cũng như cả nước đang hướng tới.
3. Đối tượng nghiên cứu:
- Nội dung và cách thức cũng như các điều kiện cần thiết để xây dựng tổ chuyên môn vững mạnh.
4. Giới hạn của đề tài:
- Khảo sát dữ liệu thu được từ thực tế công tác xây dựng tổ chuyên môn tại trường THCS Trần Phú trong những năm qua.
- Đúc kết mang những kinh nghiệm bước đầu của bản thân tôi, với tư cách là một Tổ trưởng chuyên môn với một số thành công bước đầu.
5. Phương pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu các VB luật; tài liệu, thông tư, công văn, kế hoạch có liên quan đến Tổ chuyên môn. Tham khảo một số tài liệu có liên quan đến đề tài.
Nghiên cứu các tài liệu về đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn.
Tổng kết, đúc rút các kinh nghiệm từ thực tiễn quản lý - điều hành hoạt động tổ chuyên môn của bản thân tôi trong một số năm học gần nhất.
PHẦN NỘI DUNG
I. Cơ sở lí luận của vấn đề:
- Công việc chủ yếu của các nhà trường là Dạy học. Mà đối tượng thực hiện việc dạy học chủ yếu là lực lượng giáo viên thuộc các tổ chuyên môn (tất nhiên là với sự cộng tác, phối hợp, giúp đỡ của Tổ Văn phòng). Các tổ chuyên môn có vai trò quyết định đến chất lượng, hiệu quả giáo dục và cũng là lực lượng nòng cốt trong mọi hoạt động phong trào của các nhà trường. Và vai trò của các tổ chuyên môn nói chung, của Tổ trưởng chuyên môn nói riêng càng cần được chú trọng đề cao. Có rất nhiều văn bản pháp quy quy định về vấn đề này. Có thể điểm qua vài văn bản chính yếu sau:
- Theo Đề án xếp lương công chức viên chức theo vị trí việc làm, người lao động trong các nhà trường sẽ được chia làm 3 loại: Viên chức quản lý (gồm: Ban giám hiệu, các Tổ trưởng), giáo viên và nhân viên. Như vậy, vai trò của tổ trưởng các tổ chuyên môn trong các nhà trường thời gian tới được khẳng định và đề cao.
- Trong Luật Giáo dục 2019, tại Điều 9. Cơ cấu tổ chức của trường trung học có ghi rõ: “Cơ cấu tổ chức trường trung học gồm: hội đồng trường; hiệu trưởng và phó hiệu trưởng; hội đồng thi đua khen thưởng; hội đồng kỷ luật; hội đồng tư vấn; tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam; tổ chức Công đoàn; tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; các tổ chuyên môn; tổ văn phòng; lớp học; tổ phục vụ các hoạt động giáo dục đặc thù của trường chuyên biệt”.
Cũng theo Luật Giáo dục 2019, tại Điều 10. Hội đồng trường, khoản b ghi rõ: “Hội đồng trường của trường trung học công lập: Thành phần của hội đồng trường trung học công lập gồm: bí thư cấp ủy; hiệu trưởng; chủ tịch Công đoàn; bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; đại diện tổ chuyên môn, tổ văn phòng; đại diện chính quyền địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh và đại diện học sinh”. Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (ban hành kèm TT 32/TT-BGD&ĐT vào ngày 15/0/2020) còn dành riêng một điều để quy định, khẳng định rõ về cách tổ chức cũng như nhiệm vụ của Tổ chuyên môn tại điều Điều 14 như sau:
“1. Cán bộ quản lý, giáo viên, viên chức làm công tác thư viện, thiết bị giáo dục, cán bộ làm công tác tư vấn cho học sinh của nhà trường được tổ chức thành các tổ chuyên môn. Tổ chuyên môn có tổ trưởng, nếu có từ 07 thành viên trở lên thì có tổ phó. Tổ trưởng, tổ phó tổ chuyên môn do hiệu trưởng bổ nhiệm, chịu sự quản lý, chỉ đạo của hiệu trưởng.
2. Tổ chuyên môn có những nhiệm vụ sau:
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài:
Thực tế ở huyện .............nhiều năm qua, quan điểm chỉ đạo xây dựng, quản lý, điều hành Tổ chuyên môn của Ban giám hiệu các nhà trường có khá nhiều sự khác biệt. Mà việc xây dựng tổ chuyên môn từ trước đến giờ gần như được “mặc định” là một trong những công việc trọng tâm của các nhà trường. Bởi sự khác biệt trong chỉ đạo của Ban giám hiệu các trường không đồng bộ với nhau nên từ Hồ sơ sổ sách đến thực tế tổ chức các hoạt động chuyên môn của các nhà trường (qua các cuộc Kiểm tra chuyên đề của Phòng Giáo dục & Đào tạo) luôn cho thấy có sự khác biệt rất đáng kể vì nó phụ thuộc vào các quy định, cách làm riêng của từng trường mà chưa hề được đem ra bàn bạc để đi đến thống nhất về cách thức tổ chức quản lý, điều hành hoạt động tổ chuyên môn trong phạm vi toàn huyện. Nhiều cách làm hay, nhiều kinh nghiệm quý tích luỹ được trong thực tế hoạt động Tổ chuyên môn ở một số nhà trường cũng rất khó có cơ hội được phổ biến, nhân rộng. Nói tóm lại là công tác xây dựng tổ chuyên môn của các nhà trường ở huyện ta trong nhiều năm nay diễn ra theo kiểu “tự phát”! Với các trường top đầu, do tập trung được nguồn nhân lực tốt, việc xây dựng các tổ chuyên môn mạnh trở nên đơn giản. Nhưng với các trường vùng sâu xa, việc xây dựng tổ chuyên môn mạnh để từ đó tiệm cận được trình độ cũng như thành tích nhiều mặt về chuyên môn của các trường mạnh qua đó mà nâng cao dần mặt bằng trình độ chuyên môn cho tất cả các trường THCS trong toàn huyện luôn là một câu hỏi không dễ tìm ra câu trả lời. Đó chính là điều tôi trăn trở trong nhiều năm qua. Qua bản kinh nghiệm này, tôi hi vọng góp phần vào việc nâng cao chất lượng các hoạt động của tổ chuyên môn, qua đó nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy cho các trường thuộc khối THCS của huyện .............. Đó chính là các lí do thúc đẩy tôi đi vào đề tài: “Một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng tổ chuyên môn vững mạnh tại trường THCS .............”.
2. Mục tiêu - nhiệm vụ của đề tài:
- Khẳng định và nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của Tổ chuyên môn trong cơ cấu tổ chức của nhà trường cũng như trong việc thực hiện các kế hoạch, công tác chuyên môn cũng như công tác phong trào của nhà trường.
- Giúp các thầy cô giáo (nhất là các thầy cô được phân công vào vị trí quản lý điều hành tổ chuyên môn) ý thức được rõ vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của mình để từ đó thực hiện việc quản lý điều hành tổ chuyên môn đúng quy định, đạt kết quả tốt. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học theo định hướng “phát triển năng lực người học” cho Tổ nói riêng và cho các nhà trường nói chung.
- Giúp Ban giám hiệu các nhà trường cũng như lãnh đạo ngành Giáo dục huyện nhà nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng các tổ chuyên môn vững mạnh đối với việc thực hiện mục tiêu “đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo”; đổi mới hoạt động Dạy - Học mà toàn ngành Giáo dục Huyện .............cũng như cả nước đang hướng tới.
3. Đối tượng nghiên cứu:
- Nội dung và cách thức cũng như các điều kiện cần thiết để xây dựng tổ chuyên môn vững mạnh.
4. Giới hạn của đề tài:
- Khảo sát dữ liệu thu được từ thực tế công tác xây dựng tổ chuyên môn tại trường THCS Trần Phú trong những năm qua.
- Đúc kết mang những kinh nghiệm bước đầu của bản thân tôi, với tư cách là một Tổ trưởng chuyên môn với một số thành công bước đầu.
5. Phương pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu các VB luật; tài liệu, thông tư, công văn, kế hoạch có liên quan đến Tổ chuyên môn. Tham khảo một số tài liệu có liên quan đến đề tài.
Nghiên cứu các tài liệu về đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn.
Tổng kết, đúc rút các kinh nghiệm từ thực tiễn quản lý - điều hành hoạt động tổ chuyên môn của bản thân tôi trong một số năm học gần nhất.
PHẦN NỘI DUNG
I. Cơ sở lí luận của vấn đề:
- Công việc chủ yếu của các nhà trường là Dạy học. Mà đối tượng thực hiện việc dạy học chủ yếu là lực lượng giáo viên thuộc các tổ chuyên môn (tất nhiên là với sự cộng tác, phối hợp, giúp đỡ của Tổ Văn phòng). Các tổ chuyên môn có vai trò quyết định đến chất lượng, hiệu quả giáo dục và cũng là lực lượng nòng cốt trong mọi hoạt động phong trào của các nhà trường. Và vai trò của các tổ chuyên môn nói chung, của Tổ trưởng chuyên môn nói riêng càng cần được chú trọng đề cao. Có rất nhiều văn bản pháp quy quy định về vấn đề này. Có thể điểm qua vài văn bản chính yếu sau:
- Theo Đề án xếp lương công chức viên chức theo vị trí việc làm, người lao động trong các nhà trường sẽ được chia làm 3 loại: Viên chức quản lý (gồm: Ban giám hiệu, các Tổ trưởng), giáo viên và nhân viên. Như vậy, vai trò của tổ trưởng các tổ chuyên môn trong các nhà trường thời gian tới được khẳng định và đề cao.
- Trong Luật Giáo dục 2019, tại Điều 9. Cơ cấu tổ chức của trường trung học có ghi rõ: “Cơ cấu tổ chức trường trung học gồm: hội đồng trường; hiệu trưởng và phó hiệu trưởng; hội đồng thi đua khen thưởng; hội đồng kỷ luật; hội đồng tư vấn; tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam; tổ chức Công đoàn; tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; các tổ chuyên môn; tổ văn phòng; lớp học; tổ phục vụ các hoạt động giáo dục đặc thù của trường chuyên biệt”.
Cũng theo Luật Giáo dục 2019, tại Điều 10. Hội đồng trường, khoản b ghi rõ: “Hội đồng trường của trường trung học công lập: Thành phần của hội đồng trường trung học công lập gồm: bí thư cấp ủy; hiệu trưởng; chủ tịch Công đoàn; bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; đại diện tổ chuyên môn, tổ văn phòng; đại diện chính quyền địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh và đại diện học sinh”. Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (ban hành kèm TT 32/TT-BGD&ĐT vào ngày 15/0/2020) còn dành riêng một điều để quy định, khẳng định rõ về cách tổ chức cũng như nhiệm vụ của Tổ chuyên môn tại điều Điều 14 như sau:
“1. Cán bộ quản lý, giáo viên, viên chức làm công tác thư viện, thiết bị giáo dục, cán bộ làm công tác tư vấn cho học sinh của nhà trường được tổ chức thành các tổ chuyên môn. Tổ chuyên môn có tổ trưởng, nếu có từ 07 thành viên trở lên thì có tổ phó. Tổ trưởng, tổ phó tổ chuyên môn do hiệu trưởng bổ nhiệm, chịu sự quản lý, chỉ đạo của hiệu trưởng.
2. Tổ chuyên môn có những nhiệm vụ sau: