- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
Một số phương pháp dạy bài mới Toán lớp 1 theo hướng phát huy tính tích cực
TT. Ngày 05 tháng 9 năm 2020
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: Một số phương pháp dạy bài mới Toán lớp 1 theo hướng phát huy tính tích cực.
Họ và tên: Đặng Thị Vẻ
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học 1
Cá nhân, tổ chức phối hợp: Cá nhân
Thời gian đã được triển khai thực hiện: Từ ngày 10/9/2020 đến 24/5/2021
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên sáng kiến: Một số phương pháp dạy bài mới Toán lớp 1 theo hướng phát huy tính tích cực.
2. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến (lý do nghiên cứu)
Ở bậc tiểu học, môn Toán có vị trí đặc biệt quan trọng, học Toán học sinh sẽ có cơ sở để tiếp thu và diễn đạt các môn học khác. Nắm vững kiến thức toán và luyện tập thành thạo các kỹ năng tính toán các em sẽ áp dụng vào kỹ năng tính toán trong cuộc sống hằng ngày.
Đối với môn Toán lớp 1, môn học có vị trí nền tảng, là cái gốc, là điểm xuất phát của cả một bộ môn khoa học. Môn Toán mở đường cho các em đi vào thế giới kì diệu của toán học. Rồi sau này các em lớn lên, nhiều em trở thành nhà giáo, nhà khoa học, nhà thơ, … trở thành những người lao động sáng tạo trên mọi lĩnh vực lao động, đời sống, … nhưng không bao giờ các em quên được những ngày đầu tiên đến trường học đếm và tập viết các số 1, 2, 3,… học các phép tính cộng, trừ, … vì đó là kỉ niệm đẹp nhất của đời người và hơn thế nữa, những con số, những phép tính ấy cần thiết cho suốt cả cuộc đời.
Vì vậy, giáo viên dạy như thế nào để phát huy hết được vai trò của môn học là một vấn đề cần quan tâm. Bản thân dạy lớp 1 nhiều năm tôi luôn trăn trở, tìm tòi làm thế nào để dạy học phát huy được tính tích cực của học sinh, khai thác triệt để nội lực, khả năng trí tuệ của các em để dạy học Toán lớp 1 có hiệu quả, tôi quyết định chọn đề tàì này.
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1. Thuận lợi và Khó khăn
a) Thuận lợi
Trường lớp, cơ sở vật chất đảm bảo cho việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.
Được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của Ban giám hiệu và Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp, của trường.
Đa số gia đình quan tâm đến việc học tập của học sinh, mua đủ đồ dùng học tập.
Phần đa là các em đã qua lớp mầm non nên tiếp thu bài tốt.
Đa số các em ở địa bàn thị trấn nên việc đi lại dễ dàng.
b) Khó khăn
Một số gia đình khó khăn cha mẹ phải đi làm xa không quan tâm đến việc học tập của con em mình.
Một số học sinh chưa chus ý học tập và còn chậm tiếp thu bài.
2. Một số phương pháp dạy bài mới Toán lớp 1
Một là, giúp học sinh tự phát hiện vấn đề và tự giới thiệu vấn đề của bài học
CÔNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TT. Ngày 05 tháng 9 năm 2020
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: Một số phương pháp dạy bài mới Toán lớp 1 theo hướng phát huy tính tích cực.
Họ và tên: Đặng Thị Vẻ
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học 1
Cá nhân, tổ chức phối hợp: Cá nhân
Thời gian đã được triển khai thực hiện: Từ ngày 10/9/2020 đến 24/5/2021
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên sáng kiến: Một số phương pháp dạy bài mới Toán lớp 1 theo hướng phát huy tính tích cực.
2. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến (lý do nghiên cứu)
Ở bậc tiểu học, môn Toán có vị trí đặc biệt quan trọng, học Toán học sinh sẽ có cơ sở để tiếp thu và diễn đạt các môn học khác. Nắm vững kiến thức toán và luyện tập thành thạo các kỹ năng tính toán các em sẽ áp dụng vào kỹ năng tính toán trong cuộc sống hằng ngày.
Đối với môn Toán lớp 1, môn học có vị trí nền tảng, là cái gốc, là điểm xuất phát của cả một bộ môn khoa học. Môn Toán mở đường cho các em đi vào thế giới kì diệu của toán học. Rồi sau này các em lớn lên, nhiều em trở thành nhà giáo, nhà khoa học, nhà thơ, … trở thành những người lao động sáng tạo trên mọi lĩnh vực lao động, đời sống, … nhưng không bao giờ các em quên được những ngày đầu tiên đến trường học đếm và tập viết các số 1, 2, 3,… học các phép tính cộng, trừ, … vì đó là kỉ niệm đẹp nhất của đời người và hơn thế nữa, những con số, những phép tính ấy cần thiết cho suốt cả cuộc đời.
Vì vậy, giáo viên dạy như thế nào để phát huy hết được vai trò của môn học là một vấn đề cần quan tâm. Bản thân dạy lớp 1 nhiều năm tôi luôn trăn trở, tìm tòi làm thế nào để dạy học phát huy được tính tích cực của học sinh, khai thác triệt để nội lực, khả năng trí tuệ của các em để dạy học Toán lớp 1 có hiệu quả, tôi quyết định chọn đề tàì này.
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1. Thuận lợi và Khó khăn
a) Thuận lợi
Trường lớp, cơ sở vật chất đảm bảo cho việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.
Được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của Ban giám hiệu và Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp, của trường.
Đa số gia đình quan tâm đến việc học tập của học sinh, mua đủ đồ dùng học tập.
Phần đa là các em đã qua lớp mầm non nên tiếp thu bài tốt.
Đa số các em ở địa bàn thị trấn nên việc đi lại dễ dàng.
b) Khó khăn
Một số gia đình khó khăn cha mẹ phải đi làm xa không quan tâm đến việc học tập của con em mình.
Một số học sinh chưa chus ý học tập và còn chậm tiếp thu bài.
2. Một số phương pháp dạy bài mới Toán lớp 1
Một là, giúp học sinh tự phát hiện vấn đề và tự giới thiệu vấn đề của bài học