Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN TOÁN

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,266
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Giải pháp nâng cao chất lượng học sinh chưa hoàn thành môn Toán cho học sinh lớp 1 NĂM 2021-2022 LINK DRIVE được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn đề tài


Như chúng ta đã biết, đối tượng học sinh chưa hoàn thành kiến thức các môn học vẫn luôn tồn tại trong giáo dục. Tuy nhiên về số lượng học sinh chưa hoàn thành nhiều hay ít, mức độ tiến bộ của các em nhanh hay chậm trong quá trình được giáo dục và rèn luyện là điều đáng quan tâm của mỗi giáo viên, mỗi nhà trường.

Thật vậy, tuy cùng hưởng thụ một nội dung chương trình giáo dục nhưng mỗi học sinh đều có sự phát triển về thể chất và trí tuệ khác nhau, có điều kiện hoàn cảnh sống và sự quan tâm chăm sóc ở gia đình là khác nhau, có động cơ và thái độ học tập khác nhau. Từ đó, dẫn đến có học sinh hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành kiến thức môn học. Vậy chúng ta phải rèn luyện các em học sinh chưa hoàn thành kiến thức môn học như thế nào?

Những năm gần đây, chất lượng dạy và học của ngành giáo duc có nhiều chuyển biến, tiến bộ rõ rệt. Việc nâng cao chất lượng dạy và học đến nay đã trở thành một việc làm hết sức cần thiết, được toàn xã hội quan tâm. Tuy nhiên việc nâng cao chất lượng dạy cho những em học yếu, chậm tiến trong lớp là việc làm không dễ đối với giáo viên.Vì vậy để giúp HS nắm chắc kiến thức để nâng cao chất lượng dạy và học phụ thuộc nhiều vào thái độ học tập của HS.Một lớp học mà HS có ý thức học thì GV mới có thể tổ chức cho các em học tập tốt được, nếu HS chưa tập trung vào học thì lớp học sẽ buồn tẻ, hiệu quả không cao, bản thân HS sẽ bị hổng kiến thức, chất lượng học sẽ bị giảm sút, dẫn đến các em không theo kịp các bạn chán học và không muốn học. Để HS có thói quen học tập và theo kịp cùng các bạn trong lớp là một điều trăn trở đối với tôi. Đó cũng là lí do mà tôi chọn đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng học sinh chưa hoàn thành môn Toán cho học sinh lớp 1”

2. Mục đích nghiên cứu


- Nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

- Nâng cao năng lực chuyên môn và khả năng sáng tạo của giáo viên.

3

- Giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của học sinh đặc biệt là học sinh có khó khăn về học tập.

- Tìm ra các biện pháp khắc phục - giúp đỡ học sinh chưa hoàn thành môn học.

3. Nhiệm vụ nghiên cứu

- Khảo sát chất lượng học sinh về môn toán nhằm xác định đối tượng học sinh yếu kém.

- Tìm hiểu nguyên nhân gây ra sự yếu kém môn toán ở học sinh. - Phân loại đối tượng học sinh từ đó lựa chọn các biện pháp phù hợp và lập kế hoạch khắc phục hiện trạng yếu kém đó.

- Thực hiện kế hoạch khắc phục yếu kém trong học sinh về môn toán. - Đúc rút kinh nghiệm trong công tác giảng dạy đối tượng học sinh yếu kém toán.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 1

- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu chương trình Toán 1.

Nghiên cứu phương pháp giảng dạy Toán 1.

5. Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp đọc tài liệu.

- Phương pháp phân tích tổng hợp.

- Phương pháp nêu vấn đề.

- Phương pháp quan sát.

- Phương pháp dự giờ rút kinh nghiệm.

II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

1. Cơ sở lý luận

- Rèn học sinh yếu cho cho hoc sinh ti ̣ ểu hoc l ̣ à môt ṿ ấn đề, là nhiêm v ̣ u ̣ quan trong h ̣ àng đầu thông qua đó tôi có thể giáo duc cho h ̣ oc sinh Ti ̣ ến mà tôi đang chủ nhiêm, t ̣ ừ đó đề ra môt ṣ ố biên ph ̣ áp rèn học sinh yếu , chậm tiến môt ̣

4

cách hiêu qu ̣ ả nhằm nâng cao kiến thức cho hoc sinh n ̣ ói chung và chất lương ̣ giáo duc c̣ ủa lớp tôi đang chủ nhiêm ̣ như sau:

+ Giáo dục cho học sinh thói quen học tập.

+ Tổ chức đôi bạn cạnh nhà nhau giúp đỡ nhau học tập .

+ Huy động được sự quan tâm giúp đỡ của phụ huynh học sinh, sự ủng hộ nhiệt tình của cán bộ thôn,xóm.

+ Từng bước hình thành kỹ năng nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân. + Biết cùng bạn bè thực hiện, hình thành thái độ tự trọng, tự tin, yêu thương, tôn trọng con người, yêu cái thiện, cái đúng, cái tốt.

Có như vậy thì hiệu quả học tập của các em sẽ được nâng cao. Cũng là cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát triển đạo đức đúng đắn, lâu dài và ý thức học tập của học sinh.

2. Cơ sở thực tiễn

Qua tìm hiểu trên thực tế của lớp 1A1 và vào thời điểm giữa học kỳ 1 tôi đã tiến hành khảo sát tìm ra được 3 nguyên nhân chính dẫn đến học sinh chưa hoàn thành môn Toán 1 đó là:

+ Do hoàn cảnh gia đình.

+ Do khả năng nhận thức chậm.

+ Học sinh chưa có hứng thú học, chưa chăm chỉ, chuyên cần. Cụ thể:

Tổng số HSHoàn thành tốtHoàn thànhChưa hoàn thành
SL%SL%SL%
391230,82153,8615,4




Tổng
số HS
Tổng số HS chưa hoàn thànhDo hoàn cảnh gia đìnhDo khả năng nhận thức chậmHọc sinh chưa có hứng thú
học, chưa
chăm chỉ,
chuyên cần
396/39 = 15,4%2/39 = 5,1%2/39 = 5,1%2/39 = 5,1%




5

Từ đó tôi tìm ra các biện pháp khắc phục, giúp đỡ học sinh chưa hoàn thành kiến thức môn Toán lớp 1.

3. Các biện pháp

* Những giải pháp giúp học sinh hoàn thành kiến thức môn toán - Chuẩn bị tốt mọi điều kiện về học tập.

- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cụ thể học sinh chưa hoàn thành và được nhà trường phê duyệt.

- Xây dựng nội dung nghiên cứu bài học và đưa ra biện pháp riêng cho từng đối tượng học sinh.

- Tăng cường, phát huy sự tương tác giữa học sinh với học sinh; giáo viên với học sinh; học sinh với giáo viên.

- Khuyến khích quá trình tự học, tự bồi dưỡng của học sinh.

- Sử dụng sơ đồ tư duy trong quá trình học tập tạo sự hứng thú, tập trung và khắc sâu nội dung bài học.

* Cụ thể cách thực hiện các biện pháp như sau:

3.1. Chuẩn bị tốt mọi điều kiện về học tập


Ngay từ tuần đầu tiên giáo viên phải làm công tác kiểm tra đồ dùng học tập của các em, việc chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập góp phần tạo nên thành công trong các tiết học sau này. Chuẩn bị tốt về trang thiết bị dạy học như ánh sáng, bàn ghế, bút, vở, … để các em dễ dàng tiếp thu kiến thức.

3.2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cụ thể học sinh chưa hoàn thành và được nhà trường phê duyệt.

Giai đoạn 1: Từ Đầu năm học đến Giữa HKI: Dựa vào kết quả kiểm tra khảo sát đầu năm để lập danh sách và tổ chức bồi dưỡng phụ đạo HS Giai đoạn 2: Từ Giữa HKI đến cuối HKI: Dựa vào kết quả kiểm tra giữa HKI để lập kế hoạc bồi dưỡng, phụ đạo tiếp cho các em.

Giai đoạn 3: Từ Đầu HKII đến Giữa HKII: Bồi dưỡng và phụ đạo HS dựa trên kết quả KT định kỳ cuối kỳ I.

6

Giai đoạn 4: Từ giữa HKII đến cuối HKII: Bồi dưỡng và phụ đạo HS dựa trên kết quả KT định kỳ giữa kỳ II

Giai đoạn 5: Từ cuối HKII (giai đoạn phụ đạo trong hè)

Bồi dưỡng và phụ đạo HS dựa trên kết quả kiểm tra định kỳ cuối năm. Tôi tổ chức thực hiện các hình thức bồi dưỡng để phụ đạo thường xuyên như: Giúp bạn vượt khó, đôi bạn cùng tiến, nhóm học tập. Luôn quan tâm đến các đối tượng HS cần bồi dưỡng - phụ đạo trong các tiết học hàng ngày.

3.3. Xây dựng nội dung nghiên cứu bài học và đưa ra biện pháp riêng cho từng đối tượng học sinh

Với đặc điểm là lớp có 100% học sinh ăn bán trú nên tôi xây dựng bồi dưỡng học sinh vào trước giờ truy bài, 15 phút trước giờ nghỉ trưa. Học sinh được phân làm hai nhóm ( một nhóm 3 em), mỗi hôm chỉ một nhóm.

Tuyên truyền tới phụ huynh bố trí thời gian đưa đón con em mình. Bồi dưỡng cho học sinh kĩ năng đọc, viết, đếm, so sánh các số từ 1 đến 10. Ôn lại bảng cộng trong phạm vi 5 mà các em chưa nắm vững trong buổi học. Giao bài tập phù hợp, vừa sức cho học sinh.

7

Trong tất cả các tiết dạy, tôi quan tâm tất cả các đối tượng HS, không được phép bỏ sót bất cứ một học sinh nào.

Động viên, khích lệ, tuyên dương kịp thời khi các em có sự tiến bộ. Có nhật ký từng buổi học để bàn giao cho GV dạy các phân môn khác. Ngoài ra tôi cũng có từng biện pháp riêng cho từng đối tượng học sinh như sau:


3.4. Đối với học sinh chưa hoàn thành do hoàn cảnh gia đình

Gia đình là môi trường giáo dục có ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ. Trước tiên là ảnh hưởng của cha mẹ rất sâu sắc. Vì vậy, giáo dục gia đình là một “điểm mạnh” nên giáo viên phải biết phối hợp như thế nào để đảm bảo được tính thống nhất, toàn vẹn trong quá trình giáo dục. Đồng thời phát huy ảnh hưởng cùng nhà trường giáo dục học sinh đạt hiệu quả.

Trước những nguyên nhân xuất phát từ gia đình tôi cần:

- Tạo cơ hội để trao đổi trực tiếp với phụ huynh học sinh thông qua các buổi họp phụ huynh học sinh, gặp gỡ trực tiếp, trao đổi qua điện thoại, sổ liên lạc….

8

- Hợp tác giữa giáo viên và phụ huynh là điều cần thiết để học sinh học tập và rèn luyện. Qua đó, tôi sẽ thông tin kịp thời đến phụ huynh về kết quả học tập, năng lực, phẩm chất, tham gia các hoạt động, … của con em mình thông qua điện thoại, sổ liên lạc, …Tôi và phụ huynh cần có sự liên kết hai chiều nhằm có biện pháp tác động phù hợp. Động viên, khuyến khích khi các em tiến bộ, hỗ trợ kịp thời khi các em có biểu hiện cần uốn nắn.

- Chia sẻ cho phụ huynh hiểu không được phó mặc cho thày theo kiểu “Trăm sự nhờ thày”, hướng dẫn phụ huynh cách ôn bài cùng với con. - Sau khi con soạn sách vở xong, cha mẹ kiểm tra lại việc chuẩn bị sách vở, đồ dùng và nếu thấy thiếu hay thừa thì cha mẹ cần giúp con chuẩn bị cho đủ.

1713438428282.png

1713438439781.png


THẦY CÔ TẢI THEO LINKS.

https://yopo.vn/attachments/download-png.252800/

CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
 
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm hay lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 chân trời sáng tạo sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 chương trình mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 công nghệ sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 mới nhất violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn giáo dục thể chất sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn học vần sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn học vần violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tiếng việt công nghệ giáo dục violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn đạo đức sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2017 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2019 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2020 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm học 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 rèn chữ viết sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sách cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sách chân trời sáng tạo sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sách kết nối sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 theo chương trình mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 theo chương trình mới môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 theo chương trình mỗi violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 vndoc sáng kiến kinh nghiệm luyện viết chữ đẹp lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn toán sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán tiểu học sáng kiến kinh nghiệm ở lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ giữ vở lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm rèn viết chữ đẹp lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán 10 sáng kiến kinh nghiệm toán 11 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán thpt sáng kiến kinh nghiệm trò chơi toán học lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm tự nhiên xã hội lớp 1
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,249
    Bài viết
    37,718
    Thành viên
    140,030
    Thành viên mới nhất
    Nguyễn Thị Dung HD

    Thành viên Online

    Top