Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,567
Điểm
113
tác giả
Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Tập đọc nhạc LỚP 4, 5

A.ĐẶT VẤN ĐỀ

I. LÝ DO:

Cùng với sự phát triển của xã hội, chất lượng cuộc sống của mỗi con người, mỗi cộng đồng ngày một nâng cao hơn, không những thế, để thích ứng được với môi trường xã hội không ngừng phát triển đa chiều do chính con người tạo ra, ngày nay, đòi hỏi mỗi cá thể bên cạnh sự phát triển về thể chất là sự phát triển về tinh thần, sự hài hoà, cân bằng giữa thể chất và tinh thần mà trong đó yếu tố thẩm mỹ giữ một vai trò quan trọng sẽ là nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện. Mục tiêu của giáo dục tiểu học đã khẳng định: “Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa bước đầu xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân

Xuất phát từ nhận thức Âm nhạc là một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống tinh thần của trẻ. Trẻ em tham gia ca hát là được tự hoạt động để nhận thức thế giới xung quanh và bản thân mình. Từ nhiều năm nay, môn Âm nhạc ở trường tiểu học đã thực sự đáp ứng được nhu cầu đó và thể hiện được tính tích cực, đúng đắn của một bộ môn nghệ thuật. Qua môn học Âm nhạc, trẻ em được tham gia hoạt động, được cảm thụ, được nghe hát, nghe nhạc...những hình tượng âm thanh của bài hát, bản nhạc tác động vào cảm xúc của các em, giúp cho trí tuệ, óc tưởng tượng phát triển và có tác dụng giáo dục tình cảm, đạo đức, bồi bổ thêm sự trong sáng cho tâm hồn của các em, góp phần cùng với các môn học làm cho nội dung giáo dục trong nhà trường phổ thông có tính toàn diện, làm thăng bằng các hoạt động học tập của trẻ.

  • Nhà sư phạm lỗi lạc thế giới XuKhôm – Linxki đã nhận định về âm nhạc và tác dụng của nó với trẻ em như sau:
  • “Tuổi thơ ấu không thể thiếu âm nhạc, trò chơi và chuyện cổ tích. Thiếu những cái đó trẻ em chỉ là những bông hoa khô héo. Âm nhạc dẫn dắt trẻ đi vào thế giới của những điều thiện, tạo được sự đồng cảm và là một phương tiện bồi dưỡng năng lực trí tuệ mà không một phương tiện nào có thể sánh kịp. Thiếu giáo dục âm nhạc thì không thể phát triển trí tuệ của trẻ em một cách đầy đủ và toàn diện được”.
Giảng dạy môn Âm nhạc ở trường tiểu học là một công việc tôi rất yêu thích. Trong từng bài giảng, tôi vẫn thường trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi để làm sao cho môn âm nhạc thực sự là một môn học lý thú, hấp dẫn và có chất lượng, hiệu quả đối với học sinh. Qua nhiều năm kinh nghiệm trong công tác trực tiếp dạy học và những kiến thức tôi tích luỹ được, tôi mong muốn được vận dụng những kiến thức đó để tiến hành nghiên cứu, áp dụng vào thực tế giảng dạy, đáp ứng phần nào yêu cầu trên. Tuy nhiên, để nói cho thật toàn diện và đầy đủ về đề tài giảng dạy âm nhạc ở trường tiểu học nói chung đó là một việc quá sức đối với tôi, vì vậy, trong đề tài này, tôi chỉ xin đề cập tới một vấn đề với phạm vi có hạn là: “Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Tập đọc nhạc” với mong muốn góp một phần nhỏ bé của mình vào việc xây dựng, nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Âm nhạc ở trường tiểu học mà trước hết là đối với trưòng tiểu học Bạch Đằng – Quận Hải Châu – Thành phố Đà Nẵng, nơi tôi đã và đang gắn bó, yêu quý.

II. THỰC TRANG:

Để trẻ phát triển một cách toàn diện, phù hợp với xu thế của thời đại, bên cạnh những môn văn hóa, Bộ GD&ĐT đã đưa các môn Nghệ thuật như Âm nhạc, Mỹ thuật vào chương trình phổ thông. Trong chương trình Âm nhạc lớp 4, 5 có 3 nội dung như: Học hát, Tập đọc nhạc, và Phát triển khả năng Âm nhạc. Qua nội dung Tập đọc nhạc, các em nhận biết về việc đọc đúng cao độ, trường độ của âm thanh, học sinh biết về nhịp, phách, nhớ và nhận biết được một số ký hiệu ghi nhạc.Và qua tập đọc nhạc các em có thể tự hát được một số lời ca đơn giản mà không cần có sự hát mẫu của giáo viên để từ đó kết hợp với các phân môn cũng như các hoạt động âm nhạc khác, học sinh được giáo dục tình cảm trong sáng, lành mạnh, phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc, có ý thức tích cực tham gia các hoạt động ca hát tập thể ở lớp và ở trường cũng như ở những nơi khác.

Do vậy, vai trò của người giáo viên đối với các em qua tất cả các nội dung giáo dục là rất quan trọng. Trong đó, môn Âm nhạc lớp 4, 5 nói chung và nội dung Tập đọc nhạc lớp 4,5 nói riêng cũng là phần không thể thiếu cho việc hình thành ý thức cơ bản ban đầu để các em có nền tảng và tiền đề tốt cho môn âm nhạc trong những năm học sau.

Làm thế nào để nội dung học Tập đọc nhạc thực sự đi vào tiềm thức của các em, thực sự cuốn hút hấp dẫn đối với các em, để các em thể hiện sự yêu thích của mình đối với từng âm thanh, nốt nhạc, âm hình tiết tấu của các bài tập đọc nhạc trong chương trình? Đây quả là một điều không dễ đạt được nếu không có sự nỗ lực và sáng tạo hết mình của mỗi giáo viên đang trực tiếp giảng dạy các em.

Nhận thấy tầm quan trọng của việc đọc đúng giai điệu, tiết tấu các bài Tập đọc nhạc là nền móng vững chắc để hình thành và phát triển các kỹ năng ca hát của các em sau này. Và để dạy hiệu quả phân môn Tập đọc nhạc tôi đã thực hiện một số biện pháp như sau:













B. NỘI DUNG

Trong phân môn Tập đọc nhạc thì cao độ, tiết tấu và vị trí nốt là các yếu tố quan trọng nhất. Thế nhưng học sinh không nhớ vị trí nốt nhạc, không nhớ tên nốt, hình nốt nên khi đến phần Tập đọc nhạc học sinh học rất khó khăn và học một cách máy móc. Do đó sự tiếp thu hay cảm nhận một bài Tập đọc nhạc thật không mấy dễ dàng. Để giúp học sinh cảm thấy nhẹ nhàng và học tốt trong giờ học Tập đọc nhạc tôi có những biện pháp cụ thể sau:

I. CÁC BIỆN PHÁP:

*Biện pháp 1: Sáng tạo làm đồ dùng dạy học


Để giúp các em ghi nhớ cao độ, tiết tấu, vị trí nốt nhạc trên khuông ( là yếu tố quan trọng nhất trong phân môn tập đọc nhạc ) tôi đã làm một số đồ dùng dạy học như: “Bộ ký hiệu âm nhạc”, “khuông nhạc bàn tay”, để sử dụng trong bài giảng của mình. Cụ thể như sau:

1645607374710.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM-Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Âm nhạc ở trường tiểu học.doc
    10.3 MB · Lượt xem: 29
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 báo cao sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 một số sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 sáng kiến âm nhạc mầm non sáng kiến kinh nghiệm 4 5 tuổi âm nhạc violet sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc 3 đến 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc 5-6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc 8 sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc cho trẻ mầm non sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc cho trẻ nhà trẻ sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc mầm non sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc mầm non 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc mầm non violet sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc nhà trẻ sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc thcs sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học 2018 sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc trẻ 24 36 tháng sáng kiến kinh nghiệm cảm thụ âm nhạc sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm dạy hình học lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm dạy kể chuyện lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm dạy môn tập đọc lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm dạy tập đọc nhạc lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm giải toán điển hình lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm giáo dục âm nhạc sáng kiến kinh nghiệm giáo dục âm nhạc mầm non sáng kiến kinh nghiệm khoa học lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3-4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 hay sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 mới nhất violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn chính tả violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn khoa học sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2018 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2020 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 tiểu học sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 tuổi mầm non sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 vnen sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 3 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn âm nhạc violet sáng kiến kinh nghiệm mầm non đề tài âm nhạc sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm mở rộng vốn từ lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc 3-4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc bậc mầm non sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc bậc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc mầm non sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc thcs sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc thcs 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc violet sáng kiến kinh nghiệm môn kĩ thuật lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn kỹ thuật lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm nhà trẻ môn âm nhạc sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc diễn cảm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm thể dục lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 4 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm về âm nhạc mầm non sáng kiến kinh nghiệm về chính tả lớp 4
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,558
    Bài viết
    38,023
    Thành viên
    142,116
    Thành viên mới nhất
    Luong Thi Quyen 12
    Top