Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
MỘT VÀI KINH NGHIỆM TRONG VIỆC THỰC HIỆN ĐỔI MỚI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC SINH Ở TRƯỜNG THPT LONG PHƯỚC được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong quá trình giảng dạy nhiều năm tại trường THPT Long Phước, tôi nhận thấy việc thực hiện kiểm tra đánh giá học sinh luôn là một vấn đề có nhiều khó khăn và vướng mắc đối với giáo viên, đặc biệt đối với các giáo viên dạy ở các lớp cuối khối ( Chủ yếu gồm các học sinh yếu kém ) bỡi phần nhiều học sinh thuộc các lớp này đã có thói quen không nghiêm túc trong thi cử, thói quen xấu này đã được hình thành từ các cấp học dưới; cộng với khả năng tư duy hạn chế hoặc sự lười biếng của các em này trong việc học hành….
Hơn thế nữa, lượng kiến thức cần đạt ở bậc THPT khá nhiều, phần lớn kiến thức khá trừu tượng và khó hiểu; đồng thời yêu cầu về đế thi đối với các môn học hiện nay đòi hỏi phải đạt chuẩn, phạm vi kiến thức rộng và bao quát, những kiến thức đã dạy trong chương trình đều có thể ra trong đề thi. Vì vậy làm sao để vừa thể hiện được vai trò của công tác kiểm tra đánh giá (thực hiện kiểm tra một cách khách quan, công bằng, trung thực) vừa đảm bảo đạt được chỉ tiêu về điểm số của nhà trường là một vấn đề mà nhiều giáo viên quan tâm và lo lắng; đặc biệt đối với các giáo viên phụ trách các lớp cuối khối thì đây luôn là nỗi trăn trở và thách thức. Một số GV đã giải quyết vấn đề này bằng nhiều cách như ra đề kiểm tra với yêu cầu sơ sài, cục bộ, kèm với sự canh gác kiểm tra một cách lơi lỏng; hoặc không chú trọng việc kiểm tra vấn đáp đầu tiết học…. Chính điều này đã một phần gây nên sự ỷ lại trong ý thức của nhiều HS, dẫn đến chất lượng quá trình dạy học của trường chưa được nâng cao như mong mõi của tập thể sư phạm nhà trường trong nhiều năm nay.
Đã nhiều năm làm công tác giảng dạy, và cũng đã từng phụ trách các lớp yếu của trường, tôi luôn trăn trở, luôn tìm hiểu qua nhiều sách vở hoặc qua một số giáo viên có uy tín trong trường và ngoài trường để tìm ra cho mình những phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh hiệu quả nhất; và tôi cũng đã rút ra được một số kinh nghiệm để thực hiện tốt công tác này trong quá trình giảng dạy của mình, góp phần đem lại hiệu quả đích thực cho quá trình dạy học của bộ môn mà mình đảm nhiệm ( môn sinh học ). Và hôm nay xin được giới thiệu đến quí thầy cô “Một vài kinh nghiệm trong việc thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh ở trường THPT Long Phước” hầu mong được mọi người chia sẻ, đánh giá về tính thực tiễn và chân thực của nó trong công tác kiểm tra đánh giá học sinh, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở trường ta.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong quá trình giảng dạy nhiều năm tại trường THPT Long Phước, tôi nhận thấy việc thực hiện kiểm tra đánh giá học sinh luôn là một vấn đề có nhiều khó khăn và vướng mắc đối với giáo viên, đặc biệt đối với các giáo viên dạy ở các lớp cuối khối ( Chủ yếu gồm các học sinh yếu kém ) bỡi phần nhiều học sinh thuộc các lớp này đã có thói quen không nghiêm túc trong thi cử, thói quen xấu này đã được hình thành từ các cấp học dưới; cộng với khả năng tư duy hạn chế hoặc sự lười biếng của các em này trong việc học hành….
Hơn thế nữa, lượng kiến thức cần đạt ở bậc THPT khá nhiều, phần lớn kiến thức khá trừu tượng và khó hiểu; đồng thời yêu cầu về đế thi đối với các môn học hiện nay đòi hỏi phải đạt chuẩn, phạm vi kiến thức rộng và bao quát, những kiến thức đã dạy trong chương trình đều có thể ra trong đề thi. Vì vậy làm sao để vừa thể hiện được vai trò của công tác kiểm tra đánh giá (thực hiện kiểm tra một cách khách quan, công bằng, trung thực) vừa đảm bảo đạt được chỉ tiêu về điểm số của nhà trường là một vấn đề mà nhiều giáo viên quan tâm và lo lắng; đặc biệt đối với các giáo viên phụ trách các lớp cuối khối thì đây luôn là nỗi trăn trở và thách thức. Một số GV đã giải quyết vấn đề này bằng nhiều cách như ra đề kiểm tra với yêu cầu sơ sài, cục bộ, kèm với sự canh gác kiểm tra một cách lơi lỏng; hoặc không chú trọng việc kiểm tra vấn đáp đầu tiết học…. Chính điều này đã một phần gây nên sự ỷ lại trong ý thức của nhiều HS, dẫn đến chất lượng quá trình dạy học của trường chưa được nâng cao như mong mõi của tập thể sư phạm nhà trường trong nhiều năm nay.
Đã nhiều năm làm công tác giảng dạy, và cũng đã từng phụ trách các lớp yếu của trường, tôi luôn trăn trở, luôn tìm hiểu qua nhiều sách vở hoặc qua một số giáo viên có uy tín trong trường và ngoài trường để tìm ra cho mình những phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh hiệu quả nhất; và tôi cũng đã rút ra được một số kinh nghiệm để thực hiện tốt công tác này trong quá trình giảng dạy của mình, góp phần đem lại hiệu quả đích thực cho quá trình dạy học của bộ môn mà mình đảm nhiệm ( môn sinh học ). Và hôm nay xin được giới thiệu đến quí thầy cô “Một vài kinh nghiệm trong việc thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh ở trường THPT Long Phước” hầu mong được mọi người chia sẻ, đánh giá về tính thực tiễn và chân thực của nó trong công tác kiểm tra đánh giá học sinh, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở trường ta.